| บ้านพักของมาราท์บนถนนรูเดส์กอร์เดลิเยร์ (Rue des Cordeliers) | | | ภาพการสังหารมาราท์ (ภาพที่ 7) ซึ่งเขียนขึ้นในปี ค.ศ. 1793 โดย ฌาคส์ หลุยส์ ดาวิด์ (Jacques-Louis David / 1748-1825) นอกจากจะเป็นภาพที่ก้ำกึ่งกันระหว่างบันทึกทางประวัติศาสตร์และภาพเหมือนบุคคลแล้ว ยังเป็นการนำเสนอภาพในลักษณะคล้ายรูปอนุสาวรีย์ของวีรบุรุษอีกด้วย สาเหตุที่มาราท์ถูกฆาตกรรมในอ่างอาบน้ำ เพราะเขามีโรคประจำตัวเป็นโรคผิวหนัง ซึ่งทำให้เขาทรมานมากเพราะอาการคันและแสบร้อน มาราท์ใช้วิธีบรรเทาอาการของโรคนี้ด้วยการนั่งในอ่างอาบน้ำ โพกศีรษะด้วยผ้าที่ชุบด้วยน้ำส้ม และใช้ผ้าลินินรองภายในอ่างอาบน้ำเพื่อกันมิให้ผิวหนังถูไถกับผิวของอ่างอาบน้ำที่ทำด้วยทองแดง ดาวิด์เปลี่ยนแปลงสภาพความเป็นจริงหลายอย่างเพื่อทำให้ภาพการตายของมาราท์เป็นการตายเยี่ยงวีรบุรุษที่ดูสง่างามตามแบบอุดมคติในแนวศิลปะคลาสสิก ซึ่งหลีกเลี่ยงภาพความตายอันน่าทุเรศที่เหมือนจริงตามธรรมชาติ ดังนั้น ใบหน้าของมาราท์จึงมีลักษณะคล้ายคนนอนหลับ ไม่แสดงอาการบูดเบี้ยวเพราะความเจ็บปวดทรมานก่อนตาย ศีรษะที่พาดวางอยู่กับอ่างอาบน้ำเอนไปทางด้านข้างเล็กน้อยอย่างได้จังหวะสวยงาม แขนที่ปราศจากชีวิตทอดวางอยู่ภายนอกอ่าง มือขวายังคงถือปากกาขนนกค้างอยู่ ส่วนมือซ้ายถือกระดาษเปื้อนเลือด ที่มีใจความว่า วันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 1793 มารี อาน ชาร์ลอตต์ กอร์เดย์ ถึงประชาชนทั้งหลาย มาราท์ เพื่อดำรงไว้ซึ่งความสุขสงบของพวกท่าน ข้าพเจ้าพอใจที่จะต้องทนทุกข์ทรมาน สิ่งของต่างๆ ภายในภาพ เช่น อ่างอาบน้ำ กล่องไม้ที่ใช้แทนโต๊ะ กระปุกหมึกและปากกาขนนกที่วางบนกล่อง หรือมีดสังหารเปื้อนเลือดที่ตกบนพื้น ถูกจัดวางไว้อย่างเป็นระเบียบสวยงามแทนที่จะหล่นกระจัดกระจายไปทั่วทั้งห้องเหมือนกับสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรมทั่วไป การนำเสนอภาพการตายของมาราท์ในลักษณะนี้ และตัวอักษรที่เขียนไว้บริเวณด้านล่างของกล่องไม้ว่า แด่ มาราท์ ดาวิด์ (À MARAT DAVID) รวมทั้งใจความบนกระดาษเปื้อนเลือดในมือศพ ที่บอกทั้งวันเดือนปีของการฆาตกรรม ชื่อฆาตกร และคำกล่าวเชิงสรรเสริญว่าผู้ตายพลีชีพเพื่อความสงบสุขของประชาชน เผยให้เห็นจุดมุ่งหมายของจิตรกร ผู้นิยมชมชอบในตัวมาราท์ ในอันที่จะสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่นักการเมืองผู้ชั่วโฉดคนนี้โดยใช้ภาพสลักหินอ่อน ปีเอตา (Pietà) (ภาพที่ 8) ของมิเคลันเจโล (Michelangelo) ในวิหารเซนต์ปีเตอร์แห่งกรุงโรม มาเป็นแม่แบบในการสร้างผลงานชิ้นนี้ ถึงแม้ว่าดาวิด์จะนำเสนอภาพการตายของมาราท์ได้อย่างงดงามและสมบูรณ์แบบในแง่ของการสร้างสรรค์งานศิลปะและหลักการทางสุนทรียศาสตร์ และถึงแม้ว่าผลงานชิ้นนี้จะเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเยี่ยมของศิลปินเอกแห่งยุคศิลปะคลาสสิคใหม่ (Neo-Classicism) ท่านนี้ก็ตาม แต่ความจริงทางประวัติศาสตร์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและอนาคตคือ มาราท์เป็นนักการเมืองชั่วโฉดที่ผู้คนก่นด่าและสาปแช่งให้ตกนรกหมกไหม้ ส่วน ชาร์ลอตต์ กอร์เดย์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรสตรีผู้สละชีพเพื่อกำจัดอสุรกายร้ายในคราบมนุษย์
|