Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
9 กันยายน 2553
 
All Blogs
 

[รักคนเสื้อแดง] กระทู้สิงห์สนามหลวง ขอเรียนเชิญคุณไป่ฉี ซอนต๊อก มัสแตง เด็กรู้ทัน

[รักคนเสื้อแดง] กระทู้สิงห์สนามหลวงขอเรียนเชิญคุณไป่ฉี ซอนต๊อก มัสแตง เด็กรู้ทัน (wm อย่าเพิ่งลบ)


wm อย่าเพิ่งเข้าใจผิดและลบกระทู้ผมเพราะคิดว่าผมจะหาเรื่องใคร และเพื่อนสมาชิกที่ผมเอ่ยชื่อก็อย่าเพิ่งเข้าใจผิดคิดว่าผมไม่ให้เกียรตินะครับ ที่ผมจั่วหัวกระทู้ซะหวือหวาก็ไม่ได้คิดจะหาเรื่องหาราวกับท่านที่เอ่ยชื่อมาหรอกครับ แต่เป็นการใช้เทคนิคสร้างสีสันเรียกแขก เจาะจงบ่งบอกชื่อผู้ที่ผมต้องการที่จะทำการแสด'ความคิดเห็นแลกเปลี่ยนภาย หลังผมได้อ่านกระทู้พวกท่านที่ผมเอ่ยชื่อมาทั้งหมดด้วยเท่านั้นเอง

กรณีของคุณซอนต๊อก


ก่อนอื่นผมขอสงวนแสดงความคิดเห็นที่คุณซอนต๊อกได้แสดงแลกเปลี่ยนกับคุณทวดเองนะครับ ผมคิดว่าคุณทวดเองถ้ามีเวลาก็คงตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนกับคุณซอนต๊อกเองในประเด็นที่เห็นต่างกัน แต่ที่ผมสนใจ คือ คำที่คุณซอนต๊อกได้เขียนแสดงไว้ในกระทู้ และผมขอแบ่งเป็น 2 ประเด็นที่จะเขียนดังต่อไปนี้คือ

ประเด็นที่หนึ่ง
ผมชอบคำพูดของคุณ ซอนต๊อก ที่ใช้อธิบายความในกระทู้ P9665586 นี้ครับ และขอยืมคำพูดของคุณซอนต๊อกมาอธิบายถึงความชอบธรรมที่นายอภิสิทธิ์ชอบพูดอ้างว่าตนเองมาตามระบอบรัฐสภานั่นคือได้รับการยกมือโหวตให้เป็นนนายกรัฐมนตรี เน้นว่าตามรัฐธรรมนูญก็หมายความว่าตามกฎหมาย ซึ่งเป็นทางนิตินัย แต่แอบขยักให้เข้าใจเอาเองว่าไม่ได้พูดถึงทางพฤตินัยคือด้านการกระทำ ที่ยังมีความเกี่ยวโยงต่างกรรมต่างวาระกับม็อบพันธมิตรที่ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลทักษิณ สมัคร และสมชาย รวมไปถึงการที่มีสมาชิกพรรคเล่นบทถ่างขาเป็นทั้งสส.ในพรรคที่ตนเองสังกัดและเป็นหนึ่งในแกนนำพันธมิตร

ดังนั้นผมจึงอยากรบกวนคุณ ซอนต๊อกให้เข้าไปอ่านกระทู้เก่าที่ผมเขียนไว้ที่นี่ (คลิก) และรบกวนคุณ ซอนต๊อก ช่วยแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกับผมในประเด็นที่ว่าความชอบธรรมที่อ้างตนเป็นรัฐบาลทางนิตินัยของนาย(ก)อภิสิทธิ์ มันขัดกับหลักพฤตินัยคือด้านการกระทำหรือไม่ สิ่งที่ผมเขียนเกิดขึ้นเช่นนั้นจริงหรือไม่


ประเด็นที่สอง


"สักวันประเทศไทยคงเหลือแต่กระดูกจริงๆ" พอผมได้อ่านข้อเขียนของคุณซอนต๊อกตรงนี้ ภาพสนธิบังอยากร้องไห้ประเทศไทยเหลือแต่กระดูก[1] ก็ลอยมาอยู่ตรงหน้า หัวหน้าคปค.ที่พูดว่าตกใจขนลุก! ไม่เคยเห็นเงิน 40-100 ล้าน [2] แต่เมื่อปปช.เปิดกรุสมบัติบิ๊กบังและภรรยากลับพบมีทรัพย์สินเฉียดร้อยล้าน แต่ก็ไม่เป็นไรครับ แม้ประเทศจะเหลือแต่กระดูก แต่ก็ยังดีกว่ากระดูกที่มีโซ่ตรวนเป็นพันธะผูกพันที่รัฐบาลนี้ไปกู้มาโกงกินงบ กินเปอร์เซนต์ กินกันอร่อยปาก

เนื้อหนังคงไม่ตกถึงปากประชาชน ส่วนกระดูกก็ยังไม่มีสิทธิ์ได้กิน เพราะมีเจ้าหนี้แสดงตนเป็นเจ้าของ ผมจึงเห็นด้วยกับคำพูดของคุณซอนต๊อกที่ว่า ไม่อยากให้มีความคิดว่าการโกงหรือเบียดบังผลประโยชน์ของชาติเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นผมจึงอยากให้คุณซอนต๊อกช่วยแสดงความคิดเห็นการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลนาย(ก)อภิสิทธิ์ที่เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริต คอรัปชั่น มีการแทรกแซง แทรกซ้อน แทรกซื้อ และแทรกสั่ง อาทิ โครงการ ชุมชนพอเพียง โครงการไทยเข้มแข็ง จนรัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งไปหลายราย

คดีปลากระป๋องเน่า นมบูด ทุจรติเครื่องมือทางการแพทย์ เสาธงต้นละห้าแสน GT200 เรือเหาะ การแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย หรือกรณีล่าสุดก็ปฏิบัติการวอลเปเปอร์เข้าไปกระชับวงล้อมทักษิณถึงในคุณและแถลงการณ์ซาอุเป็นต้น คุณซอนต๊อกมีความคิดเห็นว่าการโกงหรือเบียดบังผลประโยชน์ของชาติในรัฐบาล
นาย(ก)อภิสิทธิ์นี้เป็นเรื่องธรรมดาบ้างหรือเปล่าครับ



กรณีคุณมัสแตง


จากกระทู้ P9665754 นี้ ของคุณมัสแตง ผมขอยืมคำพูดโรเบิร์ต อัมเตอร์ดัมส์ มาใช้หน่อยนะครับ ว่าการเขียนแบบนี้เป็นการแสดงกระบวนการคิดที่เรียกว่า "จนตรอก" เป็นการยอมรับโดยนัยว่า 91 ศพ เป็นผลงานที่มาจากฝีมือของรัฐบาลนาย(ก)อภิสิทธิ์ แล้วนำไปโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดต่างกรรมต่างวาระกับกรณีฆ่าตัดตอน 2500 ศพ ถ้าคุณมัสแตงยังไม่สามารถแยกออกว่า การตายทั้ง 2500 ศพ เกิดจากสาเหตุใดบ้าง? ใครฆ่า? จนท.ฆ่าทั้งหมด? ผมก็ขอแนะนำให้ไปดูรายละเอียดโดยย่อที่กระทู้ของคุณกรองขวัญที่นี่ (คลิก)

แต่ผมถือโอกาสขอบอกตรงนี้โดยย่อว่า ถ้าเป็นจนท.ฆ่า เขาเรียกวิสามัญฆาตกรรม ส่วนกรณีที่ขบวนการค้ายาเสพติดฆ่ากันเองนั่นเขาจึงเรียกว่าฆ่าตัดตอน
เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวน สอบสวนมาถึงตนเองครับ ถ้ายังไม่เข้าใจ ผมขอยกกรณีข่าวล่าสุดที่เกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2553 ที่ผ่านมาให้ดูเป็นตัวอย่าง

อุกอาจ!! ยิงหน้าศาลจ.ชลบุรี ระเบิดสมอง "ไก่ บางแสน" 12 นัด เจาะหน้าผากดับคาเก๋ง ตร.สงสัยฆ่าตัดตอน (คลิกอ่านรายละเอียดข่าว)


ถ้าผมคิดแบบผู้ที่ต่อต้านทักษิณอย่างไม่ลืมหูลืมตา ผมก็เหมารวมกรณีนี้ยัดเยียดให้เป็นผลงานของนาย(ก)อภิสิทธิ์ ว่าแต่ว่าผมยังไม่ปัญญาอ่อนที่จะเชื่อแบบที่คนบางกลุ่มมีความเชื่อที่เขาเล่าว่า จับความคิดสำเร็จรูปยัดเยียดใส่หัว ไม่สามารถแยกแยะข้อเท็จจริงอะไรออกจากกันได้เลย ผมและคนเสื้อแดงจึงไม่บ้าจี้นำประเด็นข่าวฆ่าตัดตอน หรือฆาตกรรมรายวันมาเหมารวมกล่าวหายัดเยียดใครต่อใครแบบชุ่ยๆ ครับ

และกระทู้ของคุณมัสแตงเองนั่นจะเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า การอ้างของคุณมัสแตงที่อ้างว่าการ รักษาคน 65 ล้านคนไห้ดำรงค์ชีวิตอย่างปกติสุข แค่ 91 ศพ ที่สูญเสียไป นอกจากจะถือเป็นเรื่องธรรมดาในสายตาคนที่สนับสนุนรัฐบาลนาย(ก)อภิสิทธิ์ สำหรับผมการสั่งการใดๆ ที่ทำให้เกิดมีคนเสียชีวิตถึง 91 ศพ ผมขอเรียกว่าเป็นการกระทำที่สิ้นคิดครับ อำมาตย์คิดผิดที่คิดว่าอำนาจปืนจะหยุดยั้งประชาชนได้ อำนาจปืนนั่นล่ะที่จะปลุกประชาชนให้ตื่น เมื่อประชาชนตื่นขึ้นมาแล้ว อำมาตย์ก็อย่าได้หวังว่าจะกล่อมให้ประชาชนหลับได้อีกต่อไป

สุดท้ายที่สำคัญ 91 ศพ ไม่ได้มีแต่คนเสื้อแดง แต่ยังมีคนเสื้อหลากสีหนึ่งคน น้องเฌออดีตการ์ดพันธมิตรหนึ่งคน ตำรวจสองนาย ทหารหลายนาย โดยสื่อชาวต่างประเทศ 2 คน ที่ครอบครัวช่างภาพอิตาลีและรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญ พอๆ กับคนเสื้อแดงที่ให้ความสำคัญและต้องการให้มีการพิสูจน์ตรวจสอบหาความจริง และเปิดเผยสู่สาธารณชนทุกศพด้วยกระบวนการที่เที่ยงธรรม เที่ยงตรงและเที่ยงแท้ครับ


กรณีของคุณเด็กรู้ทัน


(ผมจะใช้แนวตอบพารากราฟต่อพารากราฟ ซึ่งผมขอไม่ยกมาเพราะเกรงความยาวจะเกินลิมิตโพสต์ไม่ผ่าน)
ผมจำได้ว่า เหตุการณ์เมษายน 2552 มีเหตุการณ์ที่คุณเด็กรู้ทันพูดไว้ดังต่อไปนี้

กลุ่มคนเสื้อแดงเผารถเมล์ เผายางรถยนต์ ก็เพราะทหารเปิดฉากการสลายการชุมนุมที่ดินแดงในเช้ามืดวันที่ 13 เมษายน ก็คงจะไม่เกี่ยวกับการอ้างพันธมิตรปิดสนามบิน
การการประชุมอาเซียนถูกยกเลิก เพราะคนเสื้อแดงบุกเข้าไปในโรงแรม เนื่องจากมีกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินดักทำร้าย ก็คงจะไม่เกี่ยวกับการอ้างพันธมิตรปิดสนามบิน
และถึงแม้จะมีการแสดงความคิดเห็นใดๆ ที่พูดถึงการปิดสนามของพันธมิตร ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดและแปลก เพราะมันคงไม่ใช่เรื่องธรรมดาตามความหมายที่คุณซอนต๊อกกล่าวไว้ ที่จะสามารถปล่อยให้ผู้กระทำผิดลอยนวล หรือสามารถทำให้พันธมิตรสามารถนำวลีดังกล่าวมาใช้กล่าวโต้ตอบคนเสื้อแดงก็เพราะจนตรอกที่จะสู้ด้วยเหตุด้วยผลแล้ว

ที่สำคัญ ยังมีคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งและคงเป็นคนเสื้อแดงส่วนใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยกันเองที่ดูจะเกินขอบเขตทางกฎหมาย คนกลุ่มใหญ่ก็จะส่งเสียงทัก ส่งเสียงเตือน ส่งเสียงไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการปิดถนน การบุกเข้าไปในโรงแรมที่พัทยา การบุกเข้าไปในกระทรวงมหาดไทย ไม่ได้เออออห่อหมกเห็นดีเห็นงามไปหมดทุกอย่าง คุณเด็กรู้ทันถ้าติดตามห้องราชดำเนินมานานก็ย่อมรู้ดีว่าคนกลุ่มนี้มีจำนวนเยอะ

และก็เช่นเดียวกันกับคำว่าจนตรอกที่ผมใช้กับกระทู้คุณมัสแตง คุณเด็กรู้ทันก็ยอมรับถึงการมีสองมาตรฐาน ทหารไม่ยอมจัดการ ตำรวจไม่ยอมจับเหมือนที่ท่านว่า แต่คุณเด็กรู้ทันได้ทำการแก้ต่างโดยอ้างว่าการเกิดสองมาตรฐานไม่ได้เกิดจากสังคมอำมาตย์ไร้สาระ แต่เกิดจากภาวะผู้นำของนายกที่ต่างกัน ซึ่งผมขอเคารพในความคิดของคุณเด็กรู้ทันที่คิดเช่นนั้นจะโดยสุจริตใจหรือไม่ก็ตาม แต่ความจริงที่ปรากฎคือ

รัฐบาลพรรคพลังประชาชนเกิดจากพลังประชาชน แต่ทหารไม่สนับสนุน อำมาตย์ไม่ให้ท้าย
รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เกิดจากค่ายทหาร ทหารสนับสนุนร้อยเปอร์เซ็นต์ อำมาตย์ให้ท้ายล้านเปอร์เซ็นต์
การสั่งการทหารได้ หรือ การสั่งการทหารไม่ได้ มันจึงไม่ใช่เรื่องของภาวะผู้นำอะไรหรอกครับ อยู่ที่ใครให้ท้าย ใครให้การสนับสนุน เหตุผลมันมีเท่านี้เองจริงๆ ครับ

ที่อดีตนายกฯสมชายหนีไปเชียงใหม่ตอนนั้น เหตุผลสั้นๆ คือ ทหารเขาจะล่อสมชายแล้วครับ เขาจึงต้องกลับไปหาประชาชนมือเปล่าที่เขาไว้เนื้อเชื่อใจได้ เรื่องมันก็มีเท่านั้นเองจริงๆ ครับ

สำหรับการสลายการชุมนุมพันธมิตรในตอนนั้น เรื่องทั้งหลายก็เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ผลเป็นอย่างไร ก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว

แต่สำหรับนาย(ก)อภิสิทธิ์ ที่เหมือนไข่ในหิน มีทหารให้ความคุ้มครอง เปลี่ยนราบ 11 เป็นทั้งที่พัก ที่ทำงาน ใช้เฮลิคอปเตอร์เป็นยานพาหนะประจำวัน ชุดไล่ล่งไล่ล่า ไล่ฆ่า คุณเด็กรู้ทันน่าจะเข้าใจผิด จินตนาการไปเองนะครับ ถ้าเสื้อแดงมีชุดนั้นจริง วอลเปเปอร์คงไม่มีโอกาสรอดไปพบนายบูท ปฏิบัติการลับกระชับวงล้อมทักษิณกันถึงในคุก โดยที่นาย(ก)ไม่รู้เรื่องเลยจริงๆ หลอกครับ <<< ไม่ใช่หรอก จขกท.ตั้งใจใช้คำว่าหลอก

สำหรับเรื่องทหาร อย่าไปฟังนิทานเรื่องม้ากับจ๊อกกี้ให้มาก ถ้าคุณเด็กไม่รู้ทันไม่รู้จักสายบังคับบัญชา ก็ลองไปดูโอบาม่าสั่งปลดนายพลเป็นตัวอย่างนะครับ ส่วนเรื่องทหารกับการเมือง ผมเห็นแต่ทหารรบเก่งกับประชาชน 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภาทมิฬ 22 กรกฎาหน้าบ้านป๋า ล่าสุดก็เมษาพฤษภา ส่วนการไปทำหน้าที่รบกับนั่นมันเป็นหน้าที่ในอาชีพทหารที่มีหน้าที่ต้องรักษาความมั่นคงของประเทศก็คงไม่ใช่เรื่องผิดแปลกที่จะเอามาพูดทวงเป็นบุญคุณ และก็คงไม่ใช่หน้าที่ของทหารที่จะมาทำการปราบปรามประชาชนเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาลนะครับ

ในยุคสมัยรัฐบาลสมชาย ถ้าทหารทำการปราบพันธมิตร ผมก็เชื่อโดยบริสุทธ์ใจว่า สนามบินสุวรรณภูมิก็คงเหลือแต่ซากเช่นเดียวกันครับ

ส่วนคำว่าอำมาตย์ผมแนะนำคุณเด็กรู้ทันไปอ่านบทความของโรเบิร์ต อัมเตอร์ดัมส์ก็คงจะเข้าใจนิยามของความหมายของคำว่า อำมาตย์ ซึ่งนายโรเบิร์ตอาจจะอธิบายได้ดีกว่าผม แต่ถ้าจะให้ผมนิยาม ผมก็ขอยกการดินเนอร์ของบุคคลกลุ่มหนึ่งที่มีหลากหลายอาชีพที่คิดจะวางแผนกำจัดทักษิณเป็นคำจำกัดความหมายของคำว่าอำมาตย์

ขอทวนอีกครั้ง การไล่ฆ่าเท่าที่ผมเห็น ก็ไม่เห็นมีใครไปไล่ฆ่านาย(ก) มีแต่เห็นทหารไล่ยิงประชาชน ส่วนการบุกโรงพยาบาล และการทุบรถ และเหตุการณ์ต่างๆ มันมีบริบทก่อนหน้านั้น ถ้าจะว่าไปก็ต้องแยกเป็นคนละประเด็น ซึ่งตอนนั้นถ้าผมจำไม่ผิดห้องราชดำเนินยังไม่ปิด ก็มีการแสดงความคิดเห็นมากพอสมควร ผมเองก็ไม่เห็นด้วยกับการบุกโรงพยาบาล แม้จะมีจุดเริ่มต้นที่เกิดจากการท้าท้ายระหว่างนายจตุพรกับนักข่าว แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกับการที่ศอฉ.ส่งทหารขึ้นไปประจำบนตึกสูงเช่นกัน (เกิดก่อนเสื้อแดงบุกตรวจโรงพยาบาล)

อุดมการณ์ต้องคู่กับคุณธรรมครับ <<< ประโยคนี้ผมเห็นด้วยครับ

ใครที่บอกให้คนเผาศาลากลาง ใครที่บอกให้คนเผาห้าง ใครที่บอกให้ใครไปจับใครมาแขวนคอ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องหาทางป้องกัน และเมื่อเกิดเหตุแล้วป้องกันไม่ได้ ก็ต้องติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษ ปัจจุบันก็มีการจับผู้กระทำผิดมาลงโทษอยู่แล้วนี่ครับ แต่ทั้งนี้การกล่าวหาว่าใครเป็นคนสั่งการทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องหาหลักฐานมาพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่สร้างหลักฐานมาประกอบตามธงที่ตั้ง หรือฟ้องดำเนินคดีตามใบสั่งที่ได้รับมา และเช่นเดียวกัน
______ _______ ______


ช่วงหลังนี้เนื้อหาของคุณเด็กรู้ทันยาวไป แต่ผมขอตอบเพียงสั้นๆ นะครับ ไม่มีที่ไหนในโลกหรอกครับ ที่ผู้นำที่มีความจริงใจในการปรองดองสมานฉันท์จะมีความอดทนอดกลั้นที่ต่ำ จุดเดือดต่ำ ยื่นคำขาดว่าต้องเจรจาภายในเวลาเท่านี้ ถ้าไม่รับ ก็ใช้กำลังทหารเข้าจัดการเลย แบบนาย(ก)หุ่นเชิด พอมีศพแรกเกิดขึ้นก็ยังไม่ยอมที่จะหยุด ทหารยังเดินหน้าปฏิบัติการติดต่อกันเกือบจะครบอาทิตย์ จนมีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างเป็นทางการทุบสถิติ 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภาทมิฬ บันทึกเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าคุณเด็กรู้ทันจะอ้างว่าทำไปเพื่อรักษาความสงบสุข ไม่มีทางเลือก ผมขอให้ย้อนขึ้นไปอ่านความคิดเห็นที่ผมเขียนไว้แลกเปลี่ยนกับคุณมัสแตงครับ


กรณีคุณไป่ฉี


สั้นๆ ครับ ไม่รู้ว่าคุณไป่ฉีได้อ่านกระทู้ P9665421 ของผมหรือยัง ถ้ายังผมก็ขอเรียนเชิญให้เข้าไปอ่านและทำการโหลดกระทู้ที่ผมโพสต์ไม่ผ่านเพราะติดคำกรองที่นี่ (คลิก) ผมหวังว่ากระทู้เรียกชื่อคุณไป่ฉีจะทำให้คุณไป่ฉีได้เข้ามาทำการโหลดไปอ่านบ้าง หรือถ้าคุณไป่ฉีได้ทำการโหลดไปอ่านแล้ว แต่ยังมาตั้งกระทู้ P9667343 ผมก็คงจนปัญญาล่ะครับ เพราะลีลาถอดพิมพ์เดียวกันกับนายวอลเปเปอร์เลย คือ เมื่อถูกจับได้ครั้งแรก ไม่ยอมรับ เมื่อมีหลักฐานมายืนยัน ก็เบี่ยงเบนประเด็นไปเรื่องอื่น แต่ผมก็จะขอตื๊อแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนต่อนะครับ

* สีน้ำเงินคือข้อความของคุณไป่ฉี

เท่าที่อ่านหลายกระทู้ ส่วนใหญ่จะกล่าวอ้างเฉว่าทหารฆ่าผู้ชุมนุมมือมือเปล่า แต่ความจริงไม่ใช่

ผู้ชุมนุมที่ตายจากภาพหลักฐานและภาพเคลื่อนไหว มือเปล่าครับ (ในความหมายไม่มีอาวุธปืน)

ประการ แรก ที่เห็นชัดภาพข่าว 10 เมษายน ทหารถูกยิงด้วยระเบิด โบกมือว่าอย่ายิง แต่ก็ยังโดนยิง ซ้ำๆ การลากคนบาดเจ็บเป็นไปอย่างอยากลำบาก

ผมขอคลิปที่บอกว่าทหารโบกมือว่าอย่ายิง แต่ก็ยังโดนยิงซ้ำ ผมยังไม่เคยเห็นครับ ผมเห็นแต่ทหารโดนระเบิดต่างคนต่างก็วิ่งหนี ที่ผมเห็นตรงถนนดินสอก็คือทหารโบกมือว่าอย่าปา(ขวด) เสื้อแดงก็ช่วยกันตะโกนว่าอย่าปา และอีกกรณีก็คือ เสื้อแดงเข้าไปช่วยทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ทหารก็ยังยิงมา ทหารก็ตะโกนอย่ายิงอย่ายิง ยิงพวกเดียวกันเองทำไมวะ ดูคลิป (คลิก)

ทั้งนี้ถึงจะมีภาพชายชุดดำที่สี่แยกคอกวัว (ที่สตรีวิทย์ไม่มีภาพปรากฎ) ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า ชายชุดดำเป็นคนเสื้อแดง และชายชุดดำก็ไม่ได้ถูกยิงตาย เพราะคนที่ถูกยิงตายคือประชาชนมือเปล่า อย่างเก่งก็ถือธง ถืออิฐ ถือหนังสติ๊กเป็นอาวุธครับ

ประการที่สอง ภาพข่าว 10 เมษายน เห็นชายชุดดำยิงปืนจากมุมเสาอยู่ปะปนกับม็อบ

ถ้าเป็นชายชุดดำที่ยิงจากมุมสูง ผมไม่เคยเห็นภาพชายชุดดำยิงปืนจากมุมสูง ถ้ามีช่วยแสดงภาพหลักฐานด้วยครับ (หวังว่าคงไม่ใช่ภาพเงาใบไม้ที่ตึกตรงสี่แยกคอกวัวนะครับ) แต่ถ้ามีก็มีภาพและคลิปชายชุดดำที่ยิงปืนไปทางฝั่งทหาร แต่ชายชุดดำนั่นก็ไม่ได้ถูกยิงตายอีกเหมือนกัน เพราะคนที่ถูกยิงตายคือประชาชนมือเปล่า อย่างเก่งก็ถือธง ถืออิฐ ถือหนังสติ๊กเป็นอาวุธครับ

ประการที่สาม การสลายม็อบ พฤษภาคมด้วยการปิดล้อม หรือกระชับพื้นที่ จุดประสงค์เพื่อให้สูญเสียน้อยที่สุด ดัง นั้น การที่ทหารจะเอาปืนมาเล็งยิงผู้บริสุทธิ์ ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าต้องการยิงจริงๆ ก็สายแบบเทียบอันเหมิน ไม่ต้องใช้เวลา 7 วัน วันเดียวก็จบแต่จะสูญเสียจำนวนมาก อีกทั้งถ้าต้องการยิงจริงๆ ยิงแกนนำไม่ดีกว่าหรือ หรือ M79 ลงกลางเวทีเลย เหมือนพันธมิตรโดน แต่แดงเองยังไม่เคยโดน

สูญเสียน้อยที่สุด? 10 เมษา 26 ศพ (รวมทหาร) ช่วงกระชับวงล้อมจนถึงวันสุดท้ายเบ็ดเสร็จ 60 ศพ (ไม่รวมศพคนเสื้อหลากสีวันที่ 22 เมษายนที่สีลม ศพทหารวันที่ 28 เมษายน ศพตำรวจสองนายจากเหตุยิงอาวุธปืนที่สีลมและระเบิดที่สวนลุม ศพทหารอากาศที่สีลม)

ประการที่สี่ นักข่าวที่ไปกับทหารก็น่าจะเป็นพยานได้ มีการยิงใส่ทหารจนนักข่าวต้องถ่อย ห่างจุดปะทะ

กระทู้ที่แล้วบอกนักข่าวไม่ค่อยมี คราวนี้อ้างนักข่าวที่ไปกับทหารมาเป็นพยาน เอาง่ายๆ ลองไปถามช่างภาพเนชั่นที่ถูกยิง นักข่าวชาวฮอลแลนด์ที่ถูกยิง นักข่าวชาวแคนาดาที่ถูกยิง หรือ Nick Nostitz ผมไม่ทราบว่าคุณไป่ฉีเคยอ่านบทสัมภาษณ์พวกเขาหรือไม่ครับ

ประการที่ห้า ภาพข่าวการยิงระเบิด M79 น่าจะเป็นภาพจริงไม่ใช่ภาพตัดต่อ

ถ้าภาพระเบิดตกกลางวงทหารนั่นผมยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์นั้นจริง แต่ไม่มีภาพคนยิง ส่วนภาพที่มีคนแต่งกายคล้ายทหารครึ่งท่อนยิงหลังรถตู้ ภาพนั้นผมยังไม่แน่ใจ เพราะระหว่างที่มีการปะทะกัน (แนวปะทะ) ฝั่งผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงจะยืนอยู่เยอะมากหลายพันคน ภาพที่เห็นมันเป็นภาพคนโหรงเหรง เหมือนไม่มีเหตุการณ์ปะทะกันเกิดขึ้น ก็ไม่รู้ว่าต้นฉบับภาพปล่อยมาจากแหล่งใด ผมก็อยากรู้ว่าภาพนี้มันบันทึกตรงไหน เวลาใด เหมือนกันครับ

ประการที่หก การเสียชีวิตส่วนใหญ่คือผู้ชุมนุมเข้าปะทะทหาร ที่ปิดล้อม ไม่ใช่ผู้นั่งชุมชุมนุม

ตรงนี้คือการยืนยันได้อย่างหนึ่ง ศอฉ.แถลงว่า ในพื้นที่การชุมนุมมีผู้ก่อการร้ายที่มีอาวุธสงคราม 500 คน แต่การปะทะและบาดเจ็บล้มตายส่วนมากคือคนเสื้อแดงที่ตั้งเครื่องกีดขวาง เผายางป้องกันทหารยิง ยิงพลุ ยิงปะทัด เพื่อข่มขวัญทหารไม่ให้ทหารทำการรุกประชิด หรือทำการยิงใส่ประชาชน แต่พอทหารรุกประชิด เสื้อแดงก็แตกอย่างที่เห็นในคลิปเสียงแตรมรณะ หรือดูจากบทความของ Nick Nostitz in the killing zone)

จริงๆ ภาพชัดเจนอยู่แล้ว ว่าแดงมีอาวุธ จริงคือกบฏหรือก่อการร้าย แต่เหมารวมเลยไม่ได้ เพราะบางส่วนไม่รู้เรื่อง แดงมีหลายกลุ่มมาก รับคำสั่งนายใหญ่คนละแบบ เรื่องนี่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว แต่รัฐบาลเขาคงไม่ต้องกลัวอะไร เพราะทำตามหน้าที่ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง แต่แกนนำบางส่วน ไม่รู่จะแก้ตัวได้หรือเปล่าว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการติดอาวุธ

ที่คุณบอกมาไม่ได้พิสูจน์เลยว่าชายชุดดำเป็นคนเสื้อแดง และ 91 ศพที่ถูกยิงก็ไม่ใช่ชายชุดดำสักราย ในเมื่อศอฉ.ยังไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันได้ว่าชายชุดดำเป็นใครแต่การปฏิบัติการทางทหารที่ทำการขอคืนพื้นที่และการกระชับวงล้อมจนมีผู้เสีย ชีวิตเบ็ดเสร็จ 91 ศพ เขาไม่ได้เรียกว่าทำด้วยความรอบคอบ เขาเรียกว่าตั้งใจมาทำตามแผนที่วางไว้ เรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ผ่านมาจะครบ 4 เดือนยังไม่มีความคืบหน้า เพิ่งจะมาตั้งชุดเฉพาะกิจ เพราะถูกรมต.ญี่ปุ่นเขามากดดัน แต่ก็อย่างว่าล่ะครับ รัฐบาลเขาคงไม่กลัวอะไร เพราะเขาเส้นใหญ่ ขนาดประเทศซาอุออกแถลงการณ์กดดันเขาก็คงไม่กลัวเหมือนกัน



จากคุณ : - [สิงห์สนามหลวง]




 

Create Date : 09 กันยายน 2553
10 comments
Last Update : 19 กันยายน 2553 15:30:52 น.
Counter : 668 Pageviews.

 

ก่อนอื่นต้องขออภัยคุณสิงห์สนามหลวง ที่ไม่อาจตอบคำถามที่ยกมาถามได้ เพราะกรณีรัฐบาล หรือคุณอภิสิทธิ์ ยังไม่อยู่ในขอบข่ายที่จะเขียนถึง งิงิ

 

โดย: ซอนต๊อก IP: 110.164.107.144 10 กันยายน 2553 11:45:22 น.  

 

ลองอ่านกระทู้ผมอีกครั้งนะครับ ขอโวยบ้างนะเรื่อง 2 มาตรฐาน แค่ 91 ศพ เพื่อรักษาประเทศให้เป็นไป{แตกประเด็นจาก P9665352}


กระทู้นี้แตกประเด็นมาจาก P9665352

อย่างก้าวหน้าเหมือนทุกวันนี้ รักษาคน 65 ล้านคนไห้ดำรงค์ชีวิตอย่างปกติสุข กลับโทษรัฐบาลกันยกใหญ่ ให้รับผิดชอบเพราะเกิดในสมัยรัฐบาลนี้ทั้งที่ยังไม่ทราบว่าใครสั่งฆ่า แต่ 2500 ศพไม่เว้นแม้แต่เด็ก 8 ขวบ ฆ่าตัดตอน(ทั้งรีดและปล้น)เพื่อแก้ปัญหายาบ้า ทั้งที่แก้ยังไม่ได้ กลับชื่นชมเหมือนเทพเจ้ามาโปรด ซึ่งเกิดในสมัยไหนใครส่งสัญญาณก็ทราบกันทั่ว อะไรกันนี่ 2 มาตรฐานหรือเปล่าครับพี่น้อง ผมว่า นี่ คืออ 2 มาตรฐานสุดๆ ของประเทศไทยครับ ลองถามใจตัวท่านเองดูซีครับ ท่านสิงหสนามหลวงครับ คุณเข้าใจคำเปรียบเทียบ อุปมาอุปมัยของภาษาไทยหรือเปล่าครับ เขาเปรียบเปรยให้ฟังว่า ระว่าง 91 ศพ เพื่อให้คน 65 ล้านอยู่ตามปกติที่เกิดสมัยอภิสิทธิ์ซึ่งไม่ทราบว่าใครฆ่า กับ 2500 ศพ สมัยท่านทักษิณ ให้เห็นการเปรียบเทียบตัวเลขระหว่าง
9 1 กับ 2500 ว่ามันห่างเหมือนฟ้ากับดิน ทั้งที่ ทั้ง 2 รายการนั้นยังหามือสั่งการยังไม่ได้ แต่ต้องการผลคือความสงบของประเทศ นี่คุณไปตีความเบี่ยงเบนเหมือนว่ายอมรับว่ารัฐบาลดำเนินการ 91 ศพ อะไร้ เข้าใจไปคนละทิศ ผมเลยถึงบางอ้อ ทำไมจึงเข้าใจกันยากจังเหมือนลูกพี่จตุพรเลย ท้าศิริโชค เหยงๆ ให้เปิดเทป พอเขารับคำท้ากลับ หาเทปไม่ได้ ก็ต้องเบี่ยงว่า เรื่องเทปไม่สำคัญสำคัญว่าไปจริง เลยต้องก๊ากสักครั้ง ขอลามไปคุณมูลมังในบล๊อกนี้ด้วยเผื่อเข้ามาอ่าน ที่อ้างข้อมูลตอบแทนคุณทวดเป็นข้อมูลที่แกนนำแดงพูดบนเวทีทั้งหมด ไม่ต้องตอบผมหรอก ผมฟังปราศัยมากกว่าเสื้อแดงบางคนอีก รวมทั้งข้อมูลของคุณทวด ที่ถามคำถามผมทั้งหมดนั้น ผมฟังเสื้อแดงตอบบนเวทีหมดแล้วครับ กลับมาที่คุณสิงสนามหลวงอีกครั้งนะครับ ช่วยอ่านกระทู้ของผมสักครั้ง ถ้าเข้าใจแบบคุณว่าเหมือนเดิม ก็ไม่ต้องตอบผมนะครับ เพราะ เข้าใจคนละขอบฟ้ากันจริงๆ ครับ คงเหมือนจตุพรท้าศิริโชค จริงๆ นะครับ

 

โดย: ,มัสแตง IP: 117.47.176.132 10 กันยายน 2553 12:23:24 น.  

 

ขอตอบคุณมัสแตงนะครับ

ขออภัยที่ผมเข้าใจผิด แต่ถ้าคุณมัสแตงเปรียบเทียบยอดศพ 91 ศพ กับ ยอด 2500 ศพ ผมก็คงต้องรบกวนคุณมัสแตงให้ช่วยเข้าไปอ่านกระทู้คุณตระกรองขวัญ (คลิก) ที่มีการจำแนกการตายออกเป็นแต่ละประเภท การตายไหนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดบ้าง การตายไหนเกี่ยวข้องกับการวิสามัญฆาตกรรมบ้าง ซึ่งเราจะทำให้เราเห็นได้ชัดว่าการตายเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ไม่ใช่จับยอดการตายมารวมกันทั้งหมดนะครับ ที่สำคัญ คตน. ซึ่งตั้งโดยฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์กับคุณทักษิณก็ยังไม่สามารถสรุปเป็นความผิดของคุณทักษิณได้ตามที่มีคนไปกล่าวหาได้เลย ถ้าตรงนี้เข้าใจตรงกันแล้วเราค่อยมาถกกันต่อครับ

 

โดย: สิงห์สนามหลวง 10 กันยายน 2553 12:58:53 น.  

 

นแล้วครับของคุณตระกองขวัญ ก็ทราบแล้วว่าเกิดสมัยท่านพี่เป้นนายก ส่วน 91 เกิดสมัยนท่านน้องเป็นนายก ส่วนจะมีการแยกแยะหรือเปล่าว่า ใครทำให้ตายเท่าไหร่ รอก่อนนะครับ เพราะผมไม่ชอบอ้างคำเล่าว่า ลือว่า คาดว่า ครับ แต่สงสัยอย่างเดียวว่าเด็ก 8 ขวบตายกลงตลาด ใครจัดการ สรุปว่าเด็กค้ายาหรือเปล่าครับ

 

โดย: มัสแตง IP: 117.47.176.132 10 กันยายน 2553 14:05:49 น.  

 

จริงๆคำตอบผมชัดเจนแล้ว เลยไม่ได้ตั้งกระทู้ประเด็นดังกล่าวเพิ่ม ทุกคนรู้กันอยู่ว่าแดงมีอาวุธ ผมเลยยกตัวอย่าง ให้ฟัง ที่คุณพยายามเอาประเด็นเล็กน้อยมาแก้ต่าง เช่นในมือผู้ตายไม่มีระเบิดหรือปืน จริงๆคนตายมาจาก 2 ส่วน ส่วนแรกจากผู้พยายามสร้างสถานการณ์ ส่วนที่ 2 เจ้าหน้าที่รัฐ เฉพาะที่จับอาวุธ ภาพถ่ายส่วนใหญ่เกิดหลังจากการปะทะผ่านไปแล้วพอสมควร อาวุธผู้ทียังอยู่ย่อมนำอาวุธติดมือไป

เรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ถ้าเสื้อแดงเห็นว่ามีหลักฐานอันน่าเชื่อถือก็ฟ้องเองได้ แต่ถ้าไม่ได้ฟ้องโดยอัยการ การแพ้คดีย่อมโดนฟ้องกลับเช่นกัน

 

โดย: ไป่ฉี IP: 113.53.172.86 10 กันยายน 2553 14:40:28 น.  

 

ผมคงไม่มีคำถามมากมายแค่อยากถามว่าเสียไป91ศพน่ะประเทศดีขึ้นสงบขึ้นจริงเหรอ?และเด็ก8ขวบนั่นน่ะทักษิณทำเหรอ?ฆ่าตัดตอนน่ะของจริงมีเท่าไร?คุณแยกได้มั้ยว่าอันใหนตัดตอนอันใหนฆาตกรรม?ที่ถูกตัดตอนจริงน่ะถ้าไม่เกี่ยวข้องจะถูกฆ่ามั้ย?คนเลวฆ่ากันเอง(ที่ตัดตอนของจริง)คุณจะเดือดร้อนไปทำไม?แค่อโหสิกรรมขอให้พวกมันเกิดใหม่ไม่เลวอย่างนี้ก็น่าจะพอเพียงแล้ว....ในสมัยนั้นน่ะยาเศพติดหายากและแพงมากมันคือสื่งที่แสดงถึงผลของการปราบแต่สมัยนี้น่ะมันออกมาเกลื่อนเมืองแค่นี้ก็น่าจะรู้ถึงผลงานในด้านนี้ว่ามันเป็นผลปฎิบัติที่ประสบผลสำเร็จจริงๆ.....และครอบครัวที่พินาศเพราะยาเสพติดมีมากมายมันตายทั้งเป็นมากกว่า2500ศพมากมายนักและ2500ศพก็ไม่ใช่คำสั่งรัฐแต่เกือบ90ศพน่ะ(นับแต่ปชชไม่นับจนท.รัฐ)ออกโดยคำสั่งรัฐมันเป็นเจตนาที่โหดเหี้ยมไม่มีความเป็นคนจริงๆ...ทุกๆคนมีสิทธิในชีวืตแค่เห็นไม่ตรงกันถึงกับฆ่ากันเลยหรือ?ไม่ใจดำไปหน่อยเหรอ?....สมแล้วที่ไหว้โพธิรักษณ์

 

โดย: sinnerboy05 IP: 27.130.66.237 11 กันยายน 2553 0:55:06 น.  

 

จริงๆฆ่าตัดตอนยาเสพติด อุ้มหายภาคใต้ ก็คือฝีมือเจ้าหน้ารัฐ ถ้าคิดง่ายๆพอประกาศสงครามยาเสพติดแล้ว ผู้ค้ายาฆ่ากันเองดูไม่สมเหตุสมผล จริงๆตัวเลข เลขจริๆ คือประมาณ 8000 ศพ 2500 ศพเฉพาะที่ปรากฏในข่าว

//www.thaipost.net/news/250610/24042

พฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐเกินขอบเขตสมัยทักษิณ มากกว่า ตัวอย่างที่เห็นชัดการหายตัวทนายสมชาย ที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง

ส่วน 91 ศพ เป็นการพยายามเข้าปะทะเจ้าหน้าที่และผู้พยายามสร้างสถานการณ์ ตัวเลขมากหรือน้อยแล้วแต่มุมอมอง

 

โดย: ไป่ฉี IP: 180.180.170.168 11 กันยายน 2553 15:07:22 น.  

 

สงครามยาเสพติด 2.500 ศพ มตัวเลขตามกระทู้คุณตระกองขวัญ แยกแยะไว้แล้วว่า น่าจะมีความผิดพลาดกี่ศพ ลองนำมาเปรียบเทียบกับตัวเลข ของคนที่ตายจริง ๆ และ ตายทั้งเป็นจากพิษยาเสพติด ปีละเท่าไหร่ ?

การหายตัวของทนายสมชาย สมัยทักษิณ คุณทักษิณหมดอำนาจไปกี่ปีแล้ว ยังอ้างถึงคุณทักษิณอยู่ เปลี่ยนขั้วอำนาจไปแล้ว น้ำก็ลด ทำไมตอมันไม่ผุดสักที ถ้ามันเกิดจากทักษิณจริง

91 ศพ ตือคนที่พยายามเข้าปะทะเจ้าหน้าที่ และ ผู้พยายามสร้างสถานะการณ์
นั่นหมายรวมถึงนักข่าวต่างประเทศ พยาบาล อาสาสมัคร ถูกยิงหน้าวัดปทุม
หรือชาวบ้านที่ ถูกยิงด้วยปืนสไนเปอร์ ยิงมุมสูง มิใช่หรือ เรียกว่าลอบยิง หรือ
ปะทะ แล้วเรื่องที่ติดประกาศว่าเขตใช้กระสุนจริง ปราบจลาจล บ้านเมืองไหน
เขาใช้กระสุนจริง แล้วติดประจานไว้ด้วย อ่านข่าวต่างประเทศที่เขาวิจารณ์บ้าง
หรือเปล่าคะ

 

โดย: sao..เหลือ..noi IP: 58.8.166.79 11 กันยายน 2553 17:56:49 น.  

 

ไม่เห็นมีเหตุผลที่ จนท.รัฐที่ดืจะทำเพราะถ้าผู้ที่ถูกอุ้มไม่เกี่ยวข้องจะอุ้มเพื่ออะไร?ยกเว้นจนท.ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย..ถ้าคิดอย่างมีเหตุผลเมื่อประกาศสงครามมีคนถูกอุ้มเยอะน่าจะเป็นเพราะพวกขายยาต้องการตัดตอนตั้งแต่ตัวเล็กๆไม่ให้สาวมาถึงตัวได้และถ้าเป็นการอุ้มจากจนท.รัฐตามที่คุณกล่าวมาก็น่าจะเป็นจนท.ที่ขายยาแต่ต้องการเก็บคนที่ส่งลงไปขายตามพื้นที่ไม่ใช่จนท.ทั้งหมดแน่นอนเพราะฉะนั้นการตัดตอนต้องเกิดจากคนที่เกี่ยวข้องจริงๆสิ่งที่คุณเสนอนั้นน่ะอคติจนเกินไปคนเลวฆ่ากันเองไม่เห็นจะเป็นความผิดของทักษิณตรงใหนซึ่งออกนโยบายนี้เพื่อให้ยาเสพติดซึ่งมันเป็นภัยใหญ่หลวงต่อคนไทยเหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้มันเกิดจากความหวังดีคุณลองไปคำนวนผลเสียของมันดูว่ามันสูญเสียเป็นเงินประมาณเท่าไรและคุณภาพของเด็กไทยที่เสพยาจะเหลืออะไรและครอบครัวที่พินาศเพราะมันมีเท่าไรและเงินพวกนี้ยังนำไปให้จนท.รัฐและนักการเมืองเอามาทำชั่ว(รวมไปถึงซื้อเสียง)ส่วนจำนวนคนถูกอุ้ม8000นี่นับรวมไก่ตอนตรุษจีนด้วยรึเปล่าครับ???...........แต่91ศพน่ะไม่ได้เกิดจากความหวังดีไม่ได้เกิดจากความถูกต้องยกตัวอย่างสไนเปอร์ในคลิปแสดงความไม่ยี่หระว่ามันเพิ่งฆ่าคนไทยคนนึงแถมศอฉ.บอกตอนต้นว่าไม่มีหรือชุดนอกถือปีนก็บอกว่าเด็กส่งข้าวแล้วเราจะรู้ได้งัยว่าศอฉ.ส่งเด็กส่งข้าวไปปะปนกับเสื้อแดงซักกี่คน?เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่ะถ้าเกิดจากความหวังดีทำไมรํฐถึงต้องโกหกรายวันถ้าหวังดีจริงก็ไม่ควรโกหกหลอกลวง......สงสัยรัฐบาลและพวกคงเป็นมนุษย์จำพวก...น้ำลดตอแ__ลผุดแน่ๆเลย

 

โดย: sinnerboy05 IP: 27.130.74.254 12 กันยายน 2553 5:26:52 น.  

 

คุณสิงห์สนามหลวงผมไม่มีlog-inพันทิพย์ฝากบอกคุณมัสแตงทีเถอะเอาผ้าดำปิดหรือตะแคงกล้องขึ้นฟ้าน่ะมันปิดอะไรไม่ได้หมดหรอกถ้าเลวจริง....ดูอย่างรัฐบาลสิปิดสื่อแทบทั้งหมดยังปิดความเลวได้ไม่หมดเลยและภาพที่ออกมาก็ไม่ใช่กล้องข้างถนนด้วยถ้าเสื้อแดงเลวจริงมีอาวุธมากมายจริงคงไม่ต้องหวังพึ่งกล้องข้างถนนหรอก...ผู้สื่อข่าวหรือช่างภาพฝ่ายรัฐเยอะแยะ...ตั้งคำถามเหมือนฉลาดซะจริงเลย

 

โดย: sinnerboy05 IP: 183.89.225.209 1 ตุลาคม 2553 15:55:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สิงห์สนามหลวง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สิงห์สนามหลวง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.