Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
27 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 
◎...ชีวิตพบเจอทางตัน..ให้เดินถอยหลังแล้วตั้งสติ...◎



หากอุปสรรคคือกำแพงสูงใหญ่
ทุบกำแพงก็เหมือนทำร้ายตัวเองทางอ้อม
เหนื่อยก็เหนื่อย...เจ็บตัวอีกต่างหาก

เชื่อหรือไม่ว่า... เวลาเราเจอปัญหาหรือแก้ไขปัญหาไม่ได้ เรามักขาด "สติ" สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ คำถาม และคำตอบก็คือ "ความว่างเปล่า" ผลที่ได้รับจากความว่างเปล่านั้นก็คือ "ความฟุ้งซ่าน"

บ่อยครั้งที่ใครหลายๆ คน ฟุ้งซ่านไปกับการคิดอะไรไม่ออกเมื่อต้องเผชิญปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเงินๆ ทองๆ หรือเรื่องความรัก แม้ว่าบางคนพยายามจะเป็นนักแก้ปัญหาที่ดี แต่ยิ่งคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก

"เหตุผลเดียวที่ทำให้แก้ปัญหาไม่ได้คือ การใช้อารมณ์และความรู้สึกในการแก้ไขปัญหา"

เวลาคนเราใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เรามักจะทำอะไรโดยไม่มีเหตุผล เหมือนคนบ้า เหมือนคนปัญญาอ่อน พูดง่ายๆ ก็คือ "งี่เง่า" เลยทำให้คำตอบของทุกๆ คำถามคือความว่างเปล่า ไม่มีทางออกใดๆให้กับปัญหานั้น ลองเปรียบเทียบดูว่า ระหว่างคนสองคนที่เจอทางตันเป็นกำแพงสูงใหญ่

คนแรกทำทุกวิถีทางที่จะทุบกำแพงนั้น ในขณะที่อีกคนพยายามหาวิธีปีนกำแพงเพื่อจะข้ามไปให้ได้ อยากถามว่าวิธีไหนจะได้ผลกว่ากัน

การแก้ปัญหาที่ดีจึงควรมีสติเป็นตัวช่วยเสมอ เจอปัญหาก็อย่าเพิ่งมุทะลุ อย่าโวยวาย อย่าทำให้ตัวเองเครียดกับปัญหานั้นๆ ทุบกำแพงก็เหมือนทำร้ายตัวเองทางอ้อม เหนื่อยก็เหนื่อย เจ็บตัวอีกต่างหาก ลองถอยหลังออกมาทีละก้าวๆ เราจะมีเวลาได้สำรวจดูว่า กำแพงนั้นสูงใหญ่แค่ไหน กว้างแค่ไหน ลึกแค่ไหนมีหนทางจะปีนป่ายข้ามมันไปได้อย่างไร ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ เหมือนคำกล่าวที่ว่า ..

"จะกลัวกับความมืดไปทำไม เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว"

บางทีปัญหาก็ต้องอาศัยเวลามาเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดความคิดที่จะหาหนทางแก้ไข เมื่อเราคิดอย่างถี่ถ้วน เราจะรู้ว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร ทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง และเราควรจะใช้เวลาแก้ไขปัญหานั้นมากน้อยเพียงใด เร็วไปอาจจะไม่เกิดประโยชน์ ช้าไปก็อาจจะทำให้ปัญหานั้นบานปลาย และแก้ไขไม่ได้

เชื่อมั่นเถอะว่า .. มีสติเมื่อไหร่ เราก็จะพบทางออกเมื่อนั้น บางทีทางที่มันตันก็จะช่วยสอนให้เรารู้ว่า ถ้าไม่ประมาทกับการใช้ชีวิต เราก็จะไม่ประมาทกับการแก้ไขปัญหา และเมื่อใดที่เรารู้จักแก้ไขปัญหาด้วยความรอบคอบ เราจะรู้จักคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเอง

อ่านเจอข้อความดีๆ จากหนังสือฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง เขียนโดยอาจารย์สมชาติ กิจยรรยง เขากล่าวไว้ว่า

ปัญหาทำให้เราเข้มแข็งเวลาทำให้เราเชี่ยวชาญ
สถานการณ์ทำให้เรารู้จักแก้ไข
การตัดสินใจ ทำให้เรารู้ว่าถูกหรือผิด
ความคิดทำให้เราเลิศทางปัญญา

หากวันนี้พบเจอทางตัน ถอยหลังก้าวออกมาอย่างมีสติ แล้วเราจะค้นพบอะไรบางอย่าง อะไรที่ว่านั้น...มันอยู่ในความคิดที่นิ่งสงบของเราแล้วนั่นเอง

อ่านเรื่องราวข้างต้นแล้ว คงเห็นว่า "กุญแจ" สำคัญ ที่จะช่วยทำให้เราสามารถก้าวพ้น "ปัญหา" จนออกไปสู่พบกับแสงสว่างได้ก็คือ "สติ" ขอเพียงตั้ง "สติ" ให้มั่น พิจารณาหนทางต่างๆ ด้วย "เหตุผล" จะเกิดเป็น "ภูมิคุ้มกัน" นำทางให้ตัวเองออกจากเขาวงกตของ "ปัญหา" ได้อย่างแน่นอน



ขอบคุณบทความดีดี : //www.dhammadelivery.com








Create Date : 27 มิถุนายน 2552
Last Update : 19 สิงหาคม 2552 13:50:36 น. 1 comments
Counter : 508 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ
และข้อคิดดีๆ ค่ะ


โดย: Npsydev วันที่: 27 มิถุนายน 2552 เวลา:20:15:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ของขวัญในสายลม
Location :
ตรัง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ALL ABOUT CODE
Friends' blogs
[Add ของขวัญในสายลม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.