JOB หางาน สมัครงาน งาน

<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
17 มิถุนายน 2553
 

เราจะทำอย่างไรให้คนที่ผลงานต่ำทำงานได้ดียิ่งขึ้น

เราจะทำอย่างไรให้คนที่ผลงานต่ำทำงานได้ดียิ่งขึ้น
Post Today - “คุณเกรียงศักดิ์คะ ที่องค์กรของดิฉันมีพนักงานที่ถูกประเมินระดับ C คือมีผลงานที่ค่อนข้างต่ำอยู่เป็นจำนวนมาก จะทำอย่างไรกับคนกลุ่มนี้ดีคะ” สุดาผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรมนุษย์องค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งถาม ...
“องค์กรเรามีกลุ่มนี้มากกว่าที่อื่นที่ลักษณะใกล้เคียงกันคะ”

“คุณสุดา คนกลุ่มนี้ไม่ได้มีขึ้นมามากมายชั่วข้ามคืนหรอกครับ มันอาจจะเริ่มตั้งแต่ตอนคัดเลือกคนที่ไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมเข้ามาก็ได้ครับ”

“แต่เรามีอบรมให้มากมายเลยคะ”

“อบรมช่วยให้ความรู้และทักษะครับ แต่ว่าลักษณะเฉพาะบางอย่างสำหรับงานนั้นอาจจะอบรมไม่ได้ เช่น งานแรกของผมคือพนักงานเก็บเงิน ต้องมีคุณสมบัติพิเศษคือต่อรองเก่งกับลูกค้าที่เขี้ยวๆ แต่ผมไม่เก่งเรื่องนี้ ผมอาจจะเป็นได้แค่พนักงานเก็บเงินปานกลาง หรืออาจะระดับต่ำด้วยซ้ำไปหากขืนอยู่ต่อ ในที่สุดผมก็ต้องเบนเข็มไปทำอย่างอื่นที่ถนัด”

“เข้าทำนองจับคนลงให้เหมาะกับงานใช่ไหมคะ”

“นอกจากนี้ บางครั้งองค์กรนั่นแหละทำให้เกิดคนกลุ่ม C มาก เช่น บางแห่งเคยมีวัฒนธรรมการทำงานแบบสบายๆ มาหลายปี ต่อมามีผู้นำใหม่ที่ต้องการสร้างองค์กรที่เป็นเลิศ เขาเลยสร้างวัฒนธรรมการทำงานใหม่ คนที่หนักคือผู้บริหารระดับกลางที่เป็นแซนด์วิชระหว่างสองวัฒนธรรม”

“แล้วควรจะทำอย่างไรดีคะ”

“ขึ้นอยู่กับองค์กรแต่ละแห่ง บางแห่งมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอย่างเร่งด่วน เขาอาจจะใช้วิธีเปลี่ยนแปลงแบบรวดเร็ว ซึ่งผลดีคือมันเห็นผลเร็ว แต่ก็มีผลตามมาเรื่องขวัญและกำลังใจ

ในขณะที่บางองค์กรอาจจะพอมีเวลาเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป การเปลี่ยนแปลงก็จะค่อยๆ เกิด คนส่วนใหญ่พอรับได้ แต่ก็มีผลเสีย”

“อะไรคะ”

“องค์กรอาจจะเสียคนเก่งๆ เพราะเขารู้สึกว่าถูกกินแรง หรืออาจจะเสียคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ไม่อดทนต่อระบบที่เฉื่อยชาแบบนี้”

นอกจากนี้ แม้ในองค์ที่เฉื่อยชาแห่งเดียวกัน แต่ละหน่วยงานก็อาจจะมีคนกลุ่ม C มากน้อยไม่เท่ากัน ในหน่วยงานที่ผู้จัดการเก่งๆ มักจะมีคนกลุ่ม C น้อยกว่า”

“เขาทำอย่างไรหรือคะ”

“จากหนังสือ Break All the RulesWhat The World’s Greatest Managers Do Differently โดย Marcus Buckingham & Curt Coffman เขาเล่าว่า

บริษัท กัลลัป ได้ทำการสำรวจผู้จัดการจำนวนกว่า 8 หมื่นคน จากต่างอุตสาหกรรมทั่วโลก และพบว่าผู้จัดการที่ยอดเยี่ยมนั้นมีวิธีบริหารคนที่แตกต่างไปจากผู้จัดการธรรมดาก็คือ

พวกเขามักจะฝ่ากฎทองที่คนทั่วไปมักใช้กันก็คือ จงปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างที่เราต้องการได้รับการปฏิบัติ แต่ผู้จัดการยอดเยี่ยมจะใช้แนวทางที่ว่า จงปฏิบัติต่อคนแต่ละคนอย่างที่เขาแต่ละคนต้องการได้รับการปฏิบัติ เพราะว่าเราแต่ละคนแตกต่างกัน

ผู้จัดการยอดเยี่ยมจะสนใจพัฒนาจุดแข็ง แทนที่จะหาทางมุ่งเน้นแต่การแก้จุดอ่อนเพียงอย่างเดียว

ผู้จัดการยอดเยี่ยมรู้ว่าพวกเขาเสมือนอยู่บนเวทีทุกวัน เพราะพนักงานจับจ้องมองเขาเป็นแบบอย่างอยู่
ความพึงพอใจของพนักงานมีผลต่อกำไรและขาดทุนขององค์กร

พนักงานมาทำงานเพราะชื่อเสียงของบริษัท แต่ลาออกเพราะผู้จัดการที่เขาขึ้นตรงด้วย

ผู้จัดการที่ยอดเยี่ยม จะพยายามทำให้พนักงานตอบว่า ใช่ จากคำถามทั้ง 12 ข้อต่อไปนี้

1. ฉันทราบในสิ่งที่คาดหวังจากฉันในการทำงาน
2. ฉันมีอุปกรณ์และเครื่องมือที่ฉันต้องการ เพื่อจะทำงานได้อย่างถูกต้อง
3. ในที่ทำงานฉันได้มีโอกาสทำในสิ่งที่ฉันทำได้ดีที่สุดทุกวัน
4. ในเจ็ดวันที่ผ่านมา ฉันได้รับการยกย่องหรือชมเชยสำหรับงานที่ฉันทำได้ดี
5. หัวหน้าหรือบางคนในที่ทำงาน ดูแลเอาใจใส่ในตัวฉัน
6. มีบางคนในที่ทำงาน คอยให้กำลังใจฉันในการพัฒนาตนเอง
7. ที่ทำงาน ความเห็นของฉันได้รับการรับฟังและมีความหมาย
8. จุดมุ่งหมายของบริษัท ทำให้ฉันรู้สึกว่างานของฉันมี ความสำคัญ
9. เพื่อนร่วมงานของฉัน มีความมุ่งมั่นทำงานให้มีคุณภาพ
10. ฉันมีเพื่อนที่ดีที่สุด อย่างน้อยหนึ่งคน ในที่ทำงาน
11. ในหกเดือนที่ผ่านมา มีบางคนในที่ทำงานคุยเรื่องความก้าวหน้ากับฉัน
12.ในสิบสองเดือนที่ผ่านมา “ฉันมีโอกาสเรียนรู้และเจริญก้าวหน้าในที่ทำงาน”



Create Date : 17 มิถุนายน 2553
Last Update : 17 มิถุนายน 2553 11:48:36 น. 4 comments
Counter : 885 Pageviews.  
 
 
 
 

สวัสดีค่ะ..
หางานที่คิดว่าเหมาะกับเขาดูก่อน
อาจจะไม่ต้องให้รับผิดชอบอะไรมากนัก
แล้วค่อยๆเพิ่มผลผลิตไปเรื่องๆค่ะ
ตอนนี้กำลังตามหาคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชาย
ที่สวมใส่กุงเกง 2ตัวนี้ได้ค่ะ..
หลังกลับจากทัวร์พระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม
อ้อมแอ้มเจอกางเกง 2 ตัว เอว 54 และ56 นิ้วค่ะ

กะจะซื้อมาฝากน้องๆที่ทำงาน..
เพราะสงสารคนตัวใหญ่ หากางเกงสวมยาก
เห็นแล้วดีใจ รีบซื้อทันทีค่ะ
ปรากฎว่าน้องที่ทำงานใส่ไม่ได้..
เพราะ...ตัวมันเล็กเกินไป ติดตะขอไม่ได้ค่ะ
เลยมีความคิดขึ้นมาว่า..
จะยกให้ฟรีๆ..คนละ 1 ตัว..
สำหรับเพื่อนสมาชิกbloggang..(^^)
ที่สวมกุงเกงนี้ได้หรือคนรู้จักที่สวมได้
เพียงแต่ถ่ายรูปคนๆนั้นมาให้ดู
ปิดหน้าตาก็ได้ ถ้าไม่อยากเปิดเผย
และคิดความดีที่จะทำเพื่อในหลวงมา 1 อย่าง
แล้วอ้อมแอ้มจะพิจารณารูปร่างและความดีนั้น
จัดส่งกุงเกงให้ถึงบ้านเชียวค่ะ..!
ไม่กำหนดระยะเวลานะค่ะ
ถ้ามีมากกว่า 2 คนจะกลับไปซื้อกุงเกงให้ใหม่ค่ะ
ช่วยๆกันหาคนที่จะสวมกุงเกงด้วยนะค่ะ
 
 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 17 มิถุนายน 2553 เวลา:14:46:46 น.  

 
 
 
Change your thoughts
and you change your world.

Norman Vincent Peale
 
 

โดย: Elbereth วันที่: 17 มิถุนายน 2553 เวลา:16:15:35 น.  

 
 
 
โอ้ววววแม่จ้าวว..

ยังมีคนเอวใหญ่หว่าผมอีกเหรอครับ

ผม 44 นี่ก็อวบระยะสุดท้ายแล้วนะ โอ้ววว 59 ..

เอาใจช่วยนะ ผมว่า ชวนเพือนคุณมาลดหุ่นกันดีกว่า

ช่วงนี้ผมทานแต่น้ำพริก + ผักสดครับ ลงเร็วเหมือนกัน ..

ถ้าเค้าลดลงนิด น่าจะใส่ได้แล้วนะ เอาใจช่วยครับ ..
 
 

โดย: นายปลาดาว .. (yjam ) วันที่: 19 มิถุนายน 2553 เวลา:20:26:35 น.  

 
 
 
น่าเห็นใจสำหรับองค์กรอย่างที่เล่ามา แต่...

วิธีที่สำเร็จในที่ๆหนึ่ง อาจไม่สามารถนำมาปรับใช้กับได้กับอีกที่ๆหนึ่ง

ต้องดูปัจจัยอีกหลายๆอย่าง หากองค์กรมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และอยู่รอด (จากการแข่งขัน) เรา Motivate พนักงานได้แน่นอน

หากเป็นระบบราชการ แรงจูงใจอาจจะน้อย สามารถ Motivate ได้ แต่ยากกว่างานทำงานในบริษัทเอกชน

การอบรมณ์พัฒนาความรู้ต่างๆ อาจช่วยได้บ้าง แต่จะได้ผลดีกับคนที่หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

เจอคนที่ทำงานเช้าชามเย็นชาม คนๆนั้นอาจจะไม่มีเป้าหมายในการดำเนินชีวิต จึงไม่มีแรงจูงใจในการทำงานที่มากพอ หัวหน้างานคงต้องจับติวเป็นการส่วนตัวแล้วหละครับ ^^
 
 

โดย: แอ้ (Kusoll13 ) วันที่: 20 มิถุนายน 2553 เวลา:20:26:20 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

คนที่คุณไม่รู้ว่าเป็นใคร
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




[Add คนที่คุณไม่รู้ว่าเป็นใคร's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com