เมื่อความฝัน* มีความมุ่งมั่น ชีวิตก็จะมีความหวัง * เมื่อชีวิตมีความหวัง กำลังใจก็จะตามมา * อุปสรรค์ เป็นแค่เพียงบททดสอบ เท่านั้น * ขอจงมี ความฝัน อยู่เสมอ คุณทำได้ ถ้าได้ทำ * คุณทำไม่ได้ เพราะ ไม่ได้ทำ **
..ตอนที่ 2/..เล่าเรื่อง..การต้อนรับ แบบชาวเกาะ

> ... ตอนที่ 2 /10 ......การต้อนรับ แบบชาวเกาะ

มาถึงท่าเทียบเรือ Alidhoo ขึ้นจากเรือแล้วเรามองไปที่ฝั่ง เห็นกลุ่มคนลางๆ กำลังจะทำ อะไรสักอย่าง เราหันหน้ามองออก นอกทะเลอีกครั้ง นึกในใจว่า กว่าเราจะมาถึงที่นี่ได้ ต้องนั่งเครื่องบินมา 3 ลำ และนั่งเรือ อีก 3 ครั้ง นึกท้อใจถึงวันที่จะกลับ ที่ต้องเดินทางเช่นนี้อีก เฮ้อ นึกแล้วมันท้อ แต่เมื่อหันกลับมาที่เกาะ เห็นความสวยงาม ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ไม่อยากกลับแล้วสิ

อากาศที่นี่ร้อนระอุ ทั้งเหนื่อยกับการเดินทางด้วย กลุ่มเราเดินตามเจ้านายมาที่ฝั่ง มีพนักงานของโรงแรมสีผิวเข้มๆ มายืนรอต้อนรับ ( ก่อนหน้าที่เราจะมาที่นี่เจ้านายบอกว่า ที่นี่ยังไม่เปิดบริการให้แขกมาพักแต่จะมีคนมาเยี่ยม และพักค้างคืนบ่อยๆ พนักงานส่วนใหญ่ของโรงแรม ก็เรียนงาน และได้ฝึกงานไปด้วย )

เขาทำน้ำผลไม้ปั่นอะไรสักอย่าง ใส่ในกระบอกไม้ไผ่ และมีผลไม้ที่หั่นเป็นคำๆ หลายชนิดเสียบไม้เหมือนลูกชิ้น อยู่ในถาดที่เขาแบกอยู่ มายื่นให้ เราหยิบกระบอกน้ำปั่นมาดื่มให้ชื่นใจ จ้าก ฮือๆ นี่น้ำอะไรไม่เคยชิมค่ะ รสชาดหวานแบบเฝื่อนๆ กลั้นใจดื่มให้หมด แบบฝืนๆ เขาแอบมองมา เราได้แต่ยิ้มและ บอกขอบคุณ แต่ชอบผลไม้ค่ะ รสชาดแปลกๆ เจ้านายแนะนำให้รู้จัก ผู้จัดการฝ่ายต้อนรับ ของโรงแรม เป็นคนอังกฤษ หลังจากทักทาย และแนะนำกัน ก็เป็นอันเสร็จพิธีการต้อนรับ แบบกันเองๆ

เดินตามคนถือกระเป๋า มาที่พัก นึกดีใจ จะได้พักซะที เหนื่อยจังเลย เราได้ที่พักในโซนอพาร์ทเม้น ที่เป็น ที่พักของพนักงาน ส่วนของโรงแรม ลักษณะจะเป็นตึกสองชั้น สี่ตึกเป็นรูปสี่เหลื่อม มีพื้นที่ว่างตรงกลาง ให้พนักงานได้นั่งเล่น และมีีสนามวอลเลย์ อยู่ตรงกลาง เอาไว้ให้พนักงานเล่น มีคนบอกมาว่า กลางคืนพื้นที่ตรงนี้ หลังอาหารมื้อเย็น ทางโรงแรมเขาจะฉายหนังกลางแปลง ให้คนในเกาะดู เพื่อเอ็นเตอร์เทรน

เมื่อไดุ้กุญแจห้องพัก เจ้านายเดินมาสั่งอีก ให้เวลา 15 นาที เก็บกระเป๋า ล้างหน้าล้างตาเสร็จแล้วไปเจอกันที่ โปรเจคออฟฟิศ เออ เจ้านาย ใจคอไม่ให้เราพักมั่งเลย มาที่โปรเจคฯ เจ้านาย (สถาปนิก ออกแบบโครงการ) แนะนำให้รู้จักกับโปรเจคฯ เมนิเจอร์ชาวศรีลังกา คนของบริษัท จอนห์คิง(อังกฤษ) ที่เป็นบริษัทรับเหมาโครงการ ที่งานโครงสร้างไกล้เสร็จ รอการตกแต่ง เจ้านายบอก เราต้องประสานงานกับเขา ระหว่างช่างคนงานไทยและทำงานร่วมกันกับเอนจีเนียร์ีชาวศีลังกา อีกคนที่จะคอยประสานงาน จัดหาอุปกรณ์การทำงานให้ทีมไทย

คนประเทศมัลดีฟ นับถือศาสนาอิสลาม แต่คนทำงานในเกาะนี้ มีหลายประเทศ ดังนั้นจึงมีหลายๆศาสนา มีประเทศ มัลดีฟ ,ศรีลังกา,ไทย,สิงค์โปร,มาเลเซีย,อินโดนีเซีย,อินเดีย,บังกลาเทศ,และอังกฤษ ทั้งหมด 10 ประเทศแหนะ คนในเกาะนี้เกือบ 1,000 คน แต่คนงานส่วนใหญ่ เขาจะมีแคมป์ที่พัก ของเขาเป็นโซนๆ และมีหัวหน้างานเขาอีกที ( ผู้รับเหมาย่อย )

กลับมาเล่าต่อค่ะ เมื่อทักทาย และทำความรู้จักกับฝ่ายต่างๆ ที่เราต้องติดต่อด้วยแล้ว เจ้านายส่งแผนที่เกาะให้ พร้อมกับแบบงาน อีกม้วนใหญ่ๆ ไกล้เวลาอาหารมื้อเที่ยงพอดี เจ้านายสั่งอีก หลังอาหารมื้อเที่ยง บอกทุกๆ คนมารอหน้า ออฟฟิศ เอาแผนที่มาด้วย จะพาเดินสำรวจ โครงการหา นี่ยังไม่ได้พักอีกหรือนี่ และยังต้องมาเดินรอบเกาะอีก ทั้งร้อน ทั้งเหนื่อย พวกเราเดินทางมาทั้งคืน และอีกครึ่งวัน บ่ายต้องมาเดินตากแดด สำรวจทั่วๆ เกาะอีก โหดค่ะ เจ้านาย แต่ก็มิกล้าต่อรองค่ะ

เรามาเรียกทีมช่าง ให้ไปทานอาหารมื้อเที่ยง เพราะที่นี่ต้องตรงเวลา จะมีเชฟของโรงแรมทำอาหารให้ มีโรงอาหารที่สะอาด มีพัดลมเพดานหลายตัว ที่ปั่นจนหัวหมุน ก็ยังไม่เย็นคนเข้าแถวรอตักอาหาร เจ้านายเรามายืนเข้าแถวรอตักอาหารด้วย เห็นยกมือโบกให้ คนที่นี่เขามีระเบียบดีค่ะ อาหารมื้อแรก ในเกาะนี้คือ แกงกล้วยดิบ ใส่เครื่องเทศ ข้าวสวยหุงกะถั่วเขียว ปลาทูน่าชิ้นใหญ่ๆ แกงเครื่องเทศ มะพร้าวขูดขั่วกะถั่อะไรสักอย่างเม็ดกลมๆ ส่วนของหวาน ตบท้ายด้วย กล้วยน้ำหว้าสุก

เมื่อตักอาหารเสร็จ เดินมานั่งที่โต๊ะ ว้า ไม่มีส้มตำเลย มีเสียงช่างคนไทยบ่นมาคนอื่นๆ ก็ได้แต่ยิ้มๆ ตาม และจัดการกับอาหารมื้อนั้น อืม ก็อร่อยดีนะ แต่กลิ่นเครื่องเทศแรงไปหน่อย

พี่คนนี้ แกตักอาหารมาเยอะ แล้วกินๆไป แก่ทำท่าจะร้องให้ไป ( คิดถึงอาหารไทย)

เสร็จจากอาหารมื้อเที่ยง เราเดินตามเจ้านาย เพื่อสำรวจโครงการ เจ้านายเราบอกว่า เราเป็นผู้หญิงคนแรก ที่มาเยือนเกาะนี้ และเป็นหัวหน้าคนงานผู้ชายอีกจึงเป็นเรื่องแปลก และเป็นที่อยากรู้อยากเห็นสำหรับคนที่นี่ เพราะฉนั้น ไม่ว่าเราจะทำอะไร เดินไปไหน มักจะมีสายตาจาก มุมใด มุมหนึ่ง จ้องมองมาตลอด ให้ระวังอย่าเดินคนเดียว ( อื้อๆ น่ากลัว )

ต่อ 3/ สำรวจเกาะ และโครงการ เห็นอะไร..
my Document Alidhoo / Maldives
2 / 10 ........
.....

MusicPlaylistView Profile
Create a playlist at MixPod.com

...........

Last Update : 9 ตุลาคม 2554 22:21:44 น. 0 comments

ดอกหญ้าในดงผู้ดี
Dorset, United Kingdom

*.. ชีวิต ไร้ขอบเขต ธรรมชาติ คือสื่งที่แสวงหา
ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แต่รักที่จะอยู่แบบเดิมๆ .. *

.. คำนำ ..

เนื้อหา และบทความในบล็อกนี้ ส่วนหนึ่ง เขียนมาจากชีวิต และประสบการณ์ส่วนตัว ของเจ้าของบล็อก
และส่วนหนึ่ง เขียนมาจากความสนใจ ใคร่รู้ โดยส่วนตัวของ จขบ เอง และค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม
พร้อมอ้างอิงที่มา
เจ้าของบล็อกหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงเป็นประโยชน์แด่ผู้ที่สนใจ ไม่มากก็น้อย
.....................................................................

.. งานเขียน และบทความ ที่เขียนมาจาก ' ชีวิตส่วนตัว และประสบการณ์ชีวิตจริง ' ของ เจ้าของบล็อคนี้

..ขอสงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของ ( ข้อความ,ภาพส่วนตัว ) ใน blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่ และเพื่อการอ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดี
ตามที่กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด..

หรือ....

...หากว่า มีส่วนใด ในบล็อคนี้ เห็นว่าเป็นความรู้ และเป็นประโยชน์ ช่วยเหลือท่านได้
( ที่ไม่ใช่การนำไปใช้หาผลประโยชน์ ให้ตัวเอง )

..เจ้าของบล็อคก็ยินดี แต่ขอให้บอกกล่าวกันบ้าง เพื่อเป็นการแสดงถึง การให้เกียรติ และเคารพในสิทธิ์ ซึ่งกัน และกันนะค่ะ ......
..... 4...... ..

[Add ดอกหญ้าในดงผู้ดี's blog to your web]