เราอาจไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุด แต่เราจะเป็นผู้ชายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตะวันออกไม่แพ้
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
2 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ตะวันออกไม่แพ้'s blog to your web]
Links
 

 
ของขวัญวันเกิดจนๆจากคนหาปลาผู้บ้าบอ



มีคนเสนอเงินให้ก้อนโต แลกกับความถูกต้องในงานที่เราต้องรับผิดชอบ
ตอนนี้เราก็ไม่ค่อยมีเงิน และต้องการหาของขวัญชิ้นใหญ่ๆสักชิ้นให้ในวันเกิดแม่น้ำด้วย
คิดมาคิดไปก็ตอบปฏิเสธไป ทำให้หลายๆคนในที่ทำงานไม่พอใจ คุยไม่ดีด้วย และทำงานยากขึ้น
“ ตะวันออก ท่านทำถูกแล้วล่ะ ” คนหาปลาพูดหน้าชื่นชม
ชายหาปลาคนนี้เป็นเพื่อนใหม่ อายุมากกว่าเราสี่ห้าปี เราชอบมาที่เถียงนาของแก บรรยากาศดี
และคุยกันรู้เรื่อง หลากหลายเรื่องราว โดยเฉพาะเรื่องการใช้ชีวิต อาจเป็นเพราะแกเรียนจบศิลปะด้วยกระมัง
“ แม่...ง อยากได้เงินทำไม แม่...งไม่หาเองกันวะ ห่าเสือกอยากได้ แบบไม่ถูกวิธี ”
จริงๆแกพูดเพราะนะ แทนตัวว่าข้าพเจ้า เรียกเราว่าท่าน แต่จะสบถคำหยาบบ้างตามอารมณ์
“ เค้าคงไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหนกันมั้ง เลยเอาด้วยวิธีแบบนี้ โกงหลวงน่ะง่ายดี ”
“ แม่ง หน้าโง่ สาด มีความรู้ มีการศึกษาสูงๆ แม่งไม่ได้ช่วยอะไร เงินแม่งมีทุกที่ล่ะท่านตะวันออก ”
เราฟังแกพูดออกอาการ เหมือนมีความหลังกับเรื่องนี้ เพราะแกเคยทำงานราชการมาก่อน
แต่ลาออกเพราะเห็นบางเรื่องไม่ถูกต้อง แต่แกบอกว่าเหล้าก็มีส่วนทำให้แกออกจากงาน
แกไม่ได้โทษคนอื่นทั้งหมด แกโทษตัวเองด้วย เราเลยคุยกับแกรู้เรื่อง และนิยมชมชอบแก
หลังจากออกจากงานก็มาหาปลาเลี้ยงชีพ คบคนน้อย ให้เหตุผลว่าคนไม่ค่อยจริงใจ
“ มองไปที่แม่น้ำสิท่านตะวันออก เงินทองแหวกว่ายอยู่ในน้ำนั่นงัย ”
“เงินเราก็อยากได้นะตอนนี้ แต่เราหาปลาไม่เป็น ”
“ ต้องการเท่าไหร่ล่ะท่านตะวันออก ”
“ ขอแค่มีของขวัญวันเกิดให้แม่น้ำก็พอ ”
บอกคนหาปลาไป ยิ้มมองหน้ากัน แล้วลงเรือออกหาปลาด้วยกัน โดยวิธีการที่เรียกว่า ไหลมอง
“ ไปๆ วันนี้ท่านตะวันออก ท่านจะต้องเป็นคนหาปลาเหมือนข้าพเจ้า ”

ผ่านครึ่งชั่วโมงยังไม่ได้ปลาสักตัว อาจเป็นเพราะว่าเราหาปลาไม่เป็นด้วยล่ะ
“ หรือว่าเงินมันหายากจริงวะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ” คนหาปลายิ้มมองมาทางเรา
“ อีกรอบ สู้ๆ ได้แน่ๆเราว่า ” ช่วยเก็บมองเหงื่อออกท่วมตัวเลยเรา
ยิ้มๆ นึกในใจ เงินทองมันหายาก และเหนื่อย คนก็เลยเลือกเอาวิธีง่ายๆดีกว่า
“ ท้อหรือเปล่าท่านตะวันออก กลับไปเอาเงินง่ายๆก็ได้นะท่าน ”
คนหาปลาไม่ได้ประชดแต่ แกไม่อยากให้เราเหนื่อยหรือเบื่อกับการหาปลา
“ เอาเงินผลประโยชน์ซื้อของขวัญให้แม่น้ำ แม่น้ำคงไม่ดีใจหรอกท่าน
ถ้าเป็นแบบนั้นไม่ต้องมีของขวัญซะดีกว่า เราคิดว่าแม่น้ำก็คงเข้าใจ ”
“ แม่...ง โคตร เจ๋งเลย ท่านตะวันออก ”
ช่วยกันได้สักครู่ พยักหน้าให้กัน ทำท่าทางหน้าตามุ่งมั่น เพื่อเริ่มต้นใหม่อีกรอบ
“ ชัยชนะเป็นของคนใจสู้เท่านั้น ”

พูดเสร็จออกเรือไปอีกครั้ง

“ เป็นงัยบอกแล้วเงินมันแหวกว่ายอยู่ในน้ำนี่ล่ะ จะหนีไปไหน ”
คนหาปลาคุยตามประสาแก พร้อมแกะเอาปลาโยนมาให้เรา เอาใส่ถุงปุ๋ยไว้
เรามองปลาในถุงปุ๋ยที่ได้มาพอสมควร แต่หลายๆตัวตัวเล็กอยู่ เราจับมันออกปล่อยลงน้ำ
“ ทำอะไรน่ะ ท่านตะวันออก ” คนหาปลามองเราสงสัย
“ หลุดมือ ” เราตอบยิ้มๆ
“ โกหกไม่เก่งเลยนะท่าน วัยรุ่นสมัยนี้แม่งเรียก ไม่เนียน ฮ่า ฮ่า ฮ่า ”
เราไม่ตอบอะไร เพราะไม่รู้จะตอบว่าอะไรดี
“ เงินนะท่าน ที่ท่านปล่อยไปนะ ท่านอยากได้มันไม่ใช่เหรอ
ถ้าเงินซื้อของขวัญมันขาดเท่ากับจำนวนที่ท่านปล่อยปลาไปท่านจะทำยังงัย ”
“ เราก็ไม่ได้ของขวัญไปให้แม่น้ำ แต่เรามีความรู้สึกว่าอยากให้ปลามันตัวโตพอที่จะกินหรือขายได้มากกว่า ”
“ ดีๆ แม่งใช่ แม่ง...ต้องงี้ สุดยอด ข้าพเจ้าถามท่านตะวันออกไปงั้นล่ะ จริงๆแล้วเค้าก็ปล่อยกันอยู่แล้ว
ปลาที่โตไม่ได้ขนาดน่ะ ข้าพเจ้าไม่ปล่อยมันเพราะท่านจะได้เงินมากๆก็เท่านั้นเอง ฮ่า ฮ่า ฮ่า ”


หลังจากนั้นอีกสองรอบ เราสองคนก็ได้ปลาที่ได้ขนาดมากพอสมควร
“ ส่วนนึงแบ่งไว้กิน ส่วนนี้เอาไปขายแบ่งเงินกันสองคนนี่ได้หลายตังค์เลยนะ ท่านตะวันออก ”
“ งั้นก็พอเถอะ เราว่ามันเกินกว่าที่เราจะกินและขายแล้วล่ะ ”
“ งั้นท่านตะวันออกเอาปลาไปขายนะ ข้าพเจ้าจะขอวัดพลังของข้าพเจ้าอีกรอบ ”
ตกลงกันเสร็จ เราเอาปลาขึ้นไปขาย


เรายิ้มดีใจที่มีเงินสำหรับของขวัญวันเกิดแม่น้ำแล้ว
เรากำลังจะเอาเงินให้คนหาปลาดู แต่คนหาปลาเอ่ยขึ้นมาก่อน
“ ท่านตะวันออก ดูอะไรนี่สิ ” คนหาปลาอุ้มปลาที่อยู่ในน้ำให้เราดู
“ โห ...” เรามองดูปลาตัวนั้นตาโตเลย ตัวใหญ่มาก เท่าที่เคยเห็นมา
“ หายากมาก มีไม่กี่ตัวหรอก แพงด้วย นี่ยิ่งไข่เต็มท้องแบบนี้นะ ท่านเอ๋ย เป็นพัน
ท่านได้ของขวัญราคาแพงๆไปให้แม่น้ำเลยล่ะท่านเอ๋ย ข้าพเจ้าก็จะได้กินเหล้าขาวไปอีกหลายวันเลยล่ะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ”
คนหาปลาบอกเล่าเรื่องปลาตัวนี้ให้ฟังอีกว่า เวลามันออกไข่นะ หลายล้านฟองเลย
ไม่ค่อยมีใครจับตัวใหญ่ๆได้ มันเลยออกไข่ให้กินมาหลายสิบปีแล้ว
แต่ถ้าจับได้หลายๆตัว อีกหน่อยคงไม่มีปลากินกันล่ะแกว่า

“ เอาอย่างนี้เมื่อกี้ท่านขายปลาได้เท่าไหร่ ”
“ สี่ร้อยห้าสิบเก้าบาท ” เราตอบกลับไป
“ ได้ๆ ท่านเป็นคนหาปลาได้แล้ว ท่านตะวันออก ” คนหาปลาพูดเหมือนแต่งตั้งให้เรา
“ วันเกิดแม่น้ำ สำคัญกับท่านมาก เราเข้าใจ
ปลาตัวนั้นเอาไปขายได้เป็นพันเลยนะนี่ กับปลาหลายตัวสี่ร้อยกว่าบาท
ของขวัญวันเกิดก็จะได้ต่างกันมากมายเลยนะท่านคิดดูดีๆ
ข้าพเจ้าให้ท่านเลือกเอาระหว่างปลาตัวนี้กับเงินทั้งหมดล่ะกัน ท่านตะวันออก ”
เรามองดูแล้วคิดนิดนึง แล้วตอบกลับไป
“ เราขอเอาปลาตัวนี้แล้วกัน ” คนหาปลามองเราแล้วเหมือนไม่แน่ใจในเราแต่ไม่ว่าอะไร
“ งั้นข้าพเจ้ายกปลาตัวนี้ให้ท่านตะวันออกก็แล้วกัน ”
คนหาปลามองเราอีกครั้งแล้ว
“ ถ้าเป็นอย่างที่ข้าพเจ้าคิด ไปฉลองวันเกิดให้แม่น้ำที่บ้าน แต่ไม่ใช่อย่างที่คิด ไม่ต้องไปบ้านข้าพเจ้าอีกต่อไป ”
คนหาปลาพูดยิ้มๆ เก็บมองเก็บของเดินจากไปเหมือนรู้คำตอบแล้ว
เราอุ้มปลาตัวนั้นขึ้นมา จะบอกเหตุผลให้คนหาปลาฟัง คนหาปลายกมือห้ามแล้วพูดว่า
“ ลูกผู้ชายมองตาก็รู้ใจ ไม่มีอะไรต้องอธิบายกัน “
เดินไปได้พอสมควร เราตะโกนไล่หลังไป
“ เราคงได้ไปฉลองวันเกิดให้แม่น้ำที่บ้านท่านทุกปีล่ะ เตรียมกับแกล้มไว้เลยท่าน ”

คนหาปลาเดินจากไป เราอุ้มปลาตัวนั้นมาที่แม่น้ำ
ปล่อยปลาลงน้ำพูดยิ้มออกไปว่า
“ ของขวัญวันเกิดเธอนะแม่น้ำ ”
พูดเสร็จ มองปลาตัวนั้นว่ายน้ำหายไป ยิ้มๆ


คนหาปลาบอกกับเราด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะชอบใจ

ต ะ วั น อ อ ก ท่ า น มั น ค น ห า ป ล า ผู้ บ้ า บ อ




*** แม่น้ำปีหน้าเธออยากได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิด
ปลาตัวนั้นจะออกไข่เป็นของขวัญวันเกิดให้เธอและทุกคนนะ


Create Date : 02 กันยายน 2551
Last Update : 3 กันยายน 2552 12:52:07 น. 20 comments
Counter : 1020 Pageviews.

 
สวัสดีจ๊ะ ตวอ.
-------------------------------------
ตามล่าปลาเหนื่อยกาย
แล้ว...ตามหา "รัก" เหนื่อยใจหรือเปล่าจ๊ะ
อะคึ่ ๆ

ปล. เป็นกำลังใจให้สำหรับตาม "ความรัก" นะจ๊ะ


โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:13:25:48 น.  

 
อิ่มใจ ไม่อิ่มท้อง อยู่ที่ใจ


โดย: ตะวันเข้า ณ.โคเท IP: 61.7.137.242 วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:15:49:42 น.  

 
ดีจ้าตะวันออก

กลับมาจากปัตตานีแล้วค่ะ
เลยเข้ามาอ่านบล๊อคตะวันออกก่อน

คนเราก็ต้องมีศักดิ์ศรีเหมือนกัน
เงิน ซื้อทุกอย่างไม่ได้หรอก...จริงป่ะตะวันออก



โดย: แมงโกชิดเด วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:21:13:10 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่ตะวันออก
ไม่ได้เจอนานเลย สบายดีเนอะ


โดย: ตุ๊กตาซัง วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:22:45:35 น.  

 
ถ้าประเทศไทยมีคนอย่างพี่ตะวันออกเยอะๆคงดีอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:11:52:12 น.  

 
แม่งงงงงงงง มีแต่แม่งงงงงงงง


โดย: กกซ IP: 119.42.78.42 วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:12:32:17 น.  

 
ขอดเกล็ดโยนใส่หม้อแม่งงงงงง
เป๋นต๋าแซ่บบบบบบบแม่งงงงงง


ทำไมวันเกิดต้องมีของขวัญ?? อยากให้ตอนไหนก็ให้ไม่มีค่าเท่าให้ในวันเกิดหรือ?
เราไม่ชอบใจตรงนี้แหละ ทำไมพอถึงเทศกาลหรือโอกาสพิเศษ ๆ ไรสักอย่าง ต้องดิ้นรนขวนขวายหา(หรือทวงถาม)ของมาให้กัน ไม่ว่าจะด้วยจิตพิศวาส หรือด้วยมารยาททางสังคม(หน้ากาก)ก็ตามเถอะ บางทีก็นึก ๆ ของขวัญไม่ค่อยออก ว่าจะเอาอะไรให้แม่งดีนะ ก็เอาอันนี้ล่ะใคร ๆ เค้าก็ให้อันนี้......อะไรทำนองนี้เป็นต้น บางคนจึงได้หม้อหุงข้าว 10 ลูกพร้อมกันในวันทำบุญขึ้นบ้านใหม่ มันไม่จำเป็น มันไม่พอเพียง มันไม่ธรรมชาติ มันไม่เวิ้บๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ฯลฯ

อยู่ดี ๆ เห็นแล้วอยากให้เธอเป็นเจ้าของ ก็ค่อยเอามันไปให้เธอ
ไม่ดีกว่าเหรอ?
ทำไมต้องเอาไปให้เพราะต้องให้นะ วันนี้วันเกิด

เพราะตอนวันเกิดจริง ๆ ก็ไม่ได้หยิบอะไรออกมาด้วยนี่หว่า
ถ้าคาบช้อนทองออกมาด้วยคันนึงก็ว่าไปอย่าง.....




ปล. เมื่อคืนดูซีดี สะบายดีหลวงพะบาง วิวสวยดี ตวอ.
อยากไปแม่งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง.....5555++


โดย: กกซ IP: 119.42.78.42 วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:12:39:33 น.  

 


โดย: ตะวันออกครับผมไม่รู้ว่าเพราะอะไรมันถึง comment แต่ก็ไม่ใช้ปัญหา ผมขอชื่นชมคุณด้วยจิตบริสุทธ์ครับ สองเรื่องแล้วที่คุณทำให้ผมประทับใจ ผมเป็นหน่วยกู้ภัยแห่งประเทศไทยผมยังทำได้ไม่ถึงครึ่งเลยครับ (รอวันที่จะโดนทิ้ง ) วันที่: 10 กันยายน 2551 เวลา:10:14:35 น.  

 


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:6:57:32 น.  

 
0807441910


โดย: นาย ชนภัทร IP: 125.26.215.36 วันที่: 13 กันยายน 2551 เวลา:20:26:59 น.  

 
เยี่ยมมากเลยท่านตะวันออก
ทำดีแล้วหละ เงินอาจซื้ออะไรหลายอย่างได้ก็จริง แต่ก็ไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง จริงมั้ย อย่างน้อย ความจริงใจจากเพื่อนใหม่ของท่านตะวันออกก็ซื้อไม่ได้ด้วยเงินนะ


โดย: เป็นแค่หนึ่งคนนี้ IP: 125.27.12.192 วันที่: 14 กันยายน 2551 เวลา:21:18:52 น.  

 
สวัสดีจ๊ะตะวันออก เป็นไงบ้างสบายดีไม๊


โดย: ผู้หญิงใจดี วันที่: 14 กันยายน 2551 เวลา:22:18:50 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณตะวันออก

เป็นไงบ้งค่ะ พักนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาอัพเรื่องราวเท่าไหร่

ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ ก็ขี้เกียจเล็กน้อย กะว่า จะเข้ามาสัก เดือนละครั้ง

สุขสันต์วันพุธค่ะ


โดย: oreocream วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:21:07:43 น.  

 


โดย: นู๋วี เม้นท์ไม่ได้อีกแล้ว ตะวันออกฝากบอกตาหนุ่มขี้เมาด้วยอย่ากินเหล้าหลาย เดี๋ยวจะไปหาปลาไม่ได้ เด้อค่ะ (คนดีคนเก่ง ) วันที่: 19 กันยายน 2551 เวลา:21:11:33 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 20 กันยายน 2551 เวลา:8:09:32 น.  

 


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 25 กันยายน 2551 เวลา:7:06:24 น.  

 
ไม่ว่าของขวัญ จะเป็นอะไร ผู้รับย่อมมีรอยยิ้ม เพราะดีใจที่ได้รับจากผู้ให้เสมอ คุณค่าไม่ได้อยู่ค่าของของขวัญ ไม่ได้เจอกันซะนาน วันนี้เจอกันแล้ว คิดว่าคงสบายดี



โดย: ถนนสายมิตรภาพ IP: 118.175.78.2 วันที่: 26 กันยายน 2551 เวลา:15:05:38 น.  

 
ค น ห า ป ล า ผู้ บ้ า บ อ

ฉายาเท่จังเลยครับ...


โดย: pu_chiangdao IP: 118.175.184.138 วันที่: 28 กันยายน 2551 เวลา:13:24:12 น.  

 
อ่านเรื่องของขวัญวันเกิดจนๆจากคนหาปลาผู้บ้าบอแล้วมันก็ได้อะไรหลายๆ อย่างเตือนใจเหมือนกัน จริงสิการจะให้ของขวัญใครไม่ว่าจะเป็นโอกาสใด ไม่จำเป็นต้องเป็นของขวัญที่ราคาแพง หรือเป็นของขวัญที่ถือไปให้เป็นชิ้นแต่เป็นของขวัญที่เกิดจากความตั้งใจ และจริงใจที่จะมอบให้ เชื่อได้เลยว่าคนที่รับนั้นต้องยินดีและดีใจที่ได้รับแน่เลย


โดย: ท้องฟ้าและแสงดาว IP: 124.157.229.41 วันที่: 4 ตุลาคม 2551 เวลา:13:53:31 น.  

 
มีเรื่องดีๆ อีกแล้วตะวันออก


โดย: เจ๊ดา IP: 114.128.22.81 วันที่: 27 ตุลาคม 2551 เวลา:18:38:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.