เราอาจไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุด แต่เราจะเป็นผู้ชายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ตะวันออกไม่แพ้
Location :
นครราชสีมา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
6 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ตะวันออกไม่แพ้'s blog to your web]
Links
 

 

อบอุ่นในอ้อมกอดแม่ของตะวันออก



วันนี้ 6 มิถุนายน เป็นวันเกิดแม่ของตะวันออกนะ



1.

ที่บ้านคล้ายชุมชนแออัด ใกล้สนามบิน จี ไอ โคราช
นี่เป็นโทรทัศน์สีเครื่องแรกในย่านนี้เลยตอนนั้น
ทั้งที่บ้านอื่นเพิ่งมีโทรทัศน์ขาว ดำ กันและไม่เกินสิบหลังด้วยซ้ำไป

เมื่อก่อน เรากับแม่เราจะยืนอยู่ที่ฝาบ้านป้าที่เป็นซี่ลูกกรง
เพื่อดูโทรทัศน์
ยืนเกาะไปดูไป จนละครจบนั่นล่ะถึงจะกลับบ้าน

แต่บ้านไอ้ป๊อปอาย ลูกคุณนายอรวีเจ้าของบ้านเช่ามีทีวีสี
เราก็ไปยืนดูที่หน้าต่างบ้านมัน แต่แม่เราไม่ได้ไปด้วย
ตื่นตาตื่นใจกับภาพสีในโทรทัศน์ แต่บางทีก็เสียอารมณ์
เมื่อมันเปลี่ยนช่องไปเรื่อย และเฝ้าภาวนาในใจให้มันเปิดช่องนั้นกลับมา

ที่บ้านยกพื้นสูงมีน้ำครำเจิ่งนองอยู่ใต้ถุนบ้าน
" ใกล้ได้บรรจุแล้วนะแม่ " พ่อพูดให้กำลังใจแม่
แม่เราเป็นครูฝึกสอน สอบบรรจุเป็นครูได้แล้วเหลือแค่รอสัมภาษณ์
ซึ่งต้องพึ่งพาผู้ใหญ่ เพราะสมัยนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ว่าจะให้ผ่านหรือเปล่า

" แม่ วันเกิดแม่ปีนี้พ่อจะถอยโทรทัศน์ให้นะ "
ประโยคนี้เรียกรอยยิ้มจากแม่และเราได้ทันทีในวันนั้น

พ่อบอกว่าสงสารลูกกับเมีย ที่ต้องไปเกาะฝาบ้านคนอื่น
ด้วยเงินเดือนครูจนๆ สองคน กับความขยันของพ่อกับแม่
คงมากพอที่จะส่งค่างวดโทรทัศน์ได้แน่ๆ พ่อเราบอก


2.

" กินข้าวอยู่ จะไปไหนตะวันออก "
" ไปบ้านป๊อปอาย " เราตอบในขณะที่ก้าวลงบันได
" อย่าเข้าไปในบ้านของคุณนายเค้านะตะวันออก "
แม่ตะโกนไล่หลังมา ไม่มีเสียงตอบจากเราเพราะไปถึงบ้านไอ้ป๊อปอายแล้ว

ที่บ้านไอ้ป๊อปอาย โทรทัศน์เปิดทิ้งไว้ คุณนายอรวีไปเดินห้างกับคนใช้
ไอ้ป๊อปอาย ไอ้ป๊อก ไอ้แดงอยู่ในครัว พอพวกมันเห็นเราก็พากันเดินออกมาท่าทางมีพิรุธ
" ตะวันออกกินมะขามแช่อิ่มมั๊ย " ถามพร้อมยื่นมะขามให้เรา มะขามแช่อิ่มนี่แพงมากในสมัยนั้น แต่พวกมันมีเป็นถุงใหญ่ ๆ
เรารับมะขามมากิน พอกินหมดมันก็ถามอีก แต่คราวนี้ไม่ยื่นให้กิน แล้วก็หัวเราะล้อเราชอบใจกันใหญ่
" ตะวันออกไม่ได้กิน นายนะจน คนจนไม่ได้กิน ฮ้า..."
เราไม่พูดอะไร ได้แต่มองผ่านหน้าต่างเข้าไปเพื่อดูโทรทัศน์สีที่เปิดอยู่

เราสังเกตเห็นไอ้ป็อกกับไอ้แดงมีของเล่นแพงๆ อยู่คนละสองสามอัน
ซึ่งมันสองคนคงไม่มีเงินมากพอที่จะซื้อได้แน่นอน
แล้วไอ้ป๊อปอายก็เอาเงินออกมาอวดเพื่อน เป็นแบงค์สีแดงหกใบ
เยอะขนาดไหนไม่รู้ รู้แต่ว่าทองสมัยนั้นบาทละแปดร้อยบาท

" ตะวันออกปอกมะละกอให้แม่หน่อยลูก " เสียงแม่ตะโกนเรียก ทำให้เราต้องกลับมาที่บ้าน
ยังได้ยินเสียงล้อเรื่องคนจนตามหลังมาแว่ว ๆ


3.

เช้าวันต่อมา คุณนายอรวีตะโกนโวยวายลั่นบ้านว่าเงินหาย
แต่ก็จับตัวขโมยได้ เป็น ไอ้ป็อก กับ ไอ้แดง
และทั้งสองคนต่างพากันบอกคุณนายว่าเราก็เป็นพวกเดียวกันกับมันด้วย
ชาวบ้านมามุงดูกันเต็มเลย เสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังอยู่เซ็งแซ่

" พ่อเป็นครู แม่เป็นครู ลูกเป็นขโมย " คุณนายอรวีพูดเสียงดัง
พ่อไม่ได้ถามเราว่าเราเอาเงินคุณนายอรวีไปหรือเปล่า
แต่พ่อเราถามว่าได้กินมะขามแช่อิ่มกับพวกนั้นหรือเปล่า
พอเราตอบว่ากิน พ่อก็เอาก้านมะยมที่เด็ดมาสามสี่ก้านตีที่ขาเรา

เราร้องไห้น้ำตาไหลด้วยความเจ็บปวดจากก้านมะยม แต่ไม่มีเสียงร้องดังออกมา
มือหนึ่งพยายามที่จะจับมือพ่อให้หยุดตี อีกมือหนึ่งลูบขาไล่ความเจ็บปวด
เราร้องตะโกนบอกพ่อว่าอย่าตี อย่าตี เราไม่ได้เอาไป เราไม่ได้เอาไป

" ขี้ขโมย เกลียดนักพวกจนแล้วเลวเนี๊ย "
ประโยคนี้ของคุณนาย ทำให้แม่เราที่ไม่เคยเถียงหรือด่าใครมาเลยตลอดชีวิต
เอ่ยปากโต้ตอบคุณนายทันทีทันใด
" ถึงเราจนเราก็ไม่เคยสอนให้ลูกทำชั่ว จำไว้ "
คุณนายอรวีอึ้งและเงียบไป ด้วยความอายแกก็พูดเฉไปทวงเงินค่าเช่าบ้านแล้วก็ไล่พวกเราออกจากบ้าน

" ที่ผมตีลูกผม เพราะลูกผมมีส่วนร่วมในของกินที่ขโมยเอาเงินไปซื้อมากิน
แต่ถ้าลูกผมไม่ได้เอาเงินคุณนายไป คุณนายต้องรับผิดชอบในคำพูดของคุณนาย "
พ่อพูดออกไปทั้งน้ำตา มองมาที่เรากับแม่ ที่มีน้ำตาเหมือนกัน
ทำเอาชาวบ้านที่มาดูฮือฮาและพากันคาดเดาคำตอบไปต่าง ๆ นา ๆ


4.

คืนนั้น เรากับแม่ นั่งอยู่ที่หน้าบ้านเช่าหลังใหม่กับกองเสื้อผ้าและของใช้นิดหน่อย
เรากับแม่นั่งรอพ่อที่เข้าไปติดต่อขอเช่าบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านเช่าอยู่ในเมือง
แล้วฝนเจ้ากรรมก็ตกลงมาทำเอาเปียกโชกกันทั้งแม่ทั้งลูก

เราเสียใจและไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องถูกตี เพราะเราไม่ได้ขโมย
ทำไมคนจนต้องถูกมองว่าเป็นคนผิด
และทำไมเพื่อนเราไม่บอกความจริงออกมา
เราร้องไห้เสียใจ เราไม่สบายเพราะใจเราช้ำ
เพราะตอนนั้นเราอายุแค่เก้าขวบเอง
น้ำฝนกับน้ำตาของแม่ ไหลมารวมกันกับน้ำตาเรา
ในอ้อมกอดอันอบอุ่นของแม่
แม่กอดเราไว้แน่น ร้องไห้ไม่หยุดทั้งสองคน

" เค้าไม่ได้ทำนะแม่ เค้าไม่ได้ทำจริงๆ "
" แม่รู้ตะวันออกเป็นเด็กดี ใครไม่เห็นฟ้าก็เห็นลูก "

นอนร้องไห้หลับไปในอ้อมกอดอันอบอุ่นของแม่เรา





*** หลังจากวันนั้นแม่ได้บรรจุเป็นครู เพราะทางผู้ใหญ่ก็รับรู้เรื่องราววันนั้นด้วย และพวกเราก็มีโทรทัศน์ขาวดำดูกัน ซึ่งมาจากน้ำพักน้ำแรงของพ่อเราที่ซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิดของแม่ปีนั้นด้วย





*** คุณนายอรวีคุณรู้แล้วใช่มั๊ยว่าขโมยตัวจริงนะใคร
และไม่ว่าคุณอยู่ที่ไหนในโลกนี้
เราอยากให้คุณจำไว้ คนดีคนเลวไม่ได้มาจากความจน
ค น จ น ไ ม่ ใ ช่ ค น เ ล ว จำ ไ ว้





***แม่เราฝากขอบคุณเด็กหญิงซอดแจ้ง เพื่อนของตะวันออก
สำหรับของขวัญตุ๊กตาถักหมีกอดขาแม่ ขอบคุณครับ








 

Create Date : 06 มิถุนายน 2550
27 comments
Last Update : 7 มิถุนายน 2551 14:18:31 น.
Counter : 883 Pageviews.

 

สุขสันต์วันเกิดแม่ตะวันออกค่ะ
ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงเด้อ

 

โดย: รุ้งสีที่แปด (รุ้งสีที่แปด ) 7 มิถุนายน 2550 8:44:03 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ตะวันออก


ขอให้คุณแม่พี่มีความสุขมากๆนะคะ
ขอให้ท่านมีสุขภาพกายและสุขภาพใจ
ที่แข็งแรง ท่านคงดีใจและภูมิใจมากนะคะ
ที่มีลูกที่น่ารักและเป็นคนดีแบบพี่ตะวันออก


วันนี้ก็เป็นวันเกิดแม่อิ๊วเหมือนกันค่ะ ^^


เดี๊ยวนี้นะคะ คนเราจะเลวหรือดี
ไม่ได้วัดกันที่ฐานะแล้วค่ะ คนจนก็ไม่
ใช่จะเลวเสมอไป ไม่ชอบเลยค่ะ พวก
ที่ดูถูกคนน่ะ คนทุกคนมีความเป็นคน
เหมือนๆกันค่ะ

คนจนก็มีสิทธิ์ที่จะรวยได้ ถ้าเค้าขยันทำ
มาหากิน รู้จักประหยัดอดออม สร้างฐานะ


แต่คนรวยบางคน ก็มีสิทธิ์ที่จะหมดตัวได้
เช่นกัน ถ้าเค้าไม่รู้จักคุณค่าของสิ่งที่เค้ามี
คิดว่า ตัวข้าแน่ ตัวข้าเก่ง จะใช้เงินที่มีอยู่
เท่าไหร่ก็ได้ เงินมีวันหมดได้เสมอ ถ้าไม่
รู้จักใช้ค่ะ


จงภูมิใจในสิ่งที่เรามี และจงภูมิใจใน
สิ่งที่เราเป็น อย่างน้อยๆ เราก็ไม่เคย
ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่เคยไปแบมือขอ
ใครกิน ใช้ชีวิตอยู่บนความพอดี และ
พอเพียง อิ๊วว่าดีที่สุดเจ้าค่ะ

 

โดย: Kimi o ai X eru 7 มิถุนายน 2550 11:58:21 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดคุณแม่ของคุณด้วยคะ

คุณรู้ไหมคะ คนเรามักตัดสินคนดีและเลวจากเปลือกนอก
อ่านบทความของคุณแล้วซึ้งมากคะ
เห็นไหมคะ ยังไงความจริงก็คือความจริง
ผู้ใหญ่ท่านคงรับรู้ คุณแม่คุณเลยได้บรรจุเลย

" แม่รู้ตะวันออกเป็นเด็กดี ใครไม่เห็นฟ้าก็เห็นลูก "

สวรรค์มีตาคะ

 

โดย: todayd 7 มิถุนายน 2550 12:06:27 น.  

 


+ + + แวะมาทักทาย วันพฤหัสบดี + + +


เอารถมารับไปเที่ยวครับ


Happy birthday to your mother!!

 

โดย: คนไกล...สุดขอบฟ้า 7 มิถุนายน 2550 17:37:28 น.  

 

ขอให้มีความสุขนะคะคุณแม่ (ย่า)ขอให้มีความสุขนะคะคุณแม่(ย่า)

 

โดย: tongtan IP: 61.7.146.195 7 มิถุนายน 2550 17:59:18 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดคุณแม่คุณตะวันออกนะคะ

ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

...


ค น จ น ไ ม่ ใ ช่ ค น เ ล ว

ข้อนี้เป็นจริงอย่างยิ่งค่ะ

 

โดย: random-4 7 มิถุนายน 2550 19:35:43 น.  

 

คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกที่จะเดินไปด้านดีหรือเลวด้วยตัวเองได้
แม้บางครั้งมันจะยากลำบากไปบ้าง แต่เรายังเชื่อมั่นเสมอว่าทำดีต้องได้ดี

 

โดย: น้องวี (คนดีคนเก่ง ) 7 มิถุนายน 2550 23:17:08 น.  

 

ร่วมสุขสันต์วันเกิดกะคุณแม่ ของตะวันออก ด้วยคนค่ะ คุณแม่น่ารักจัง

------------***----------------

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ หากแต่เลือกที่จะเป็นคนดีได้ คนเราเจ็บกายคงไม่เท่าไหร่ แต่น้ำตาของแม่ต่างหากที่ทำให้เราปวดใจ

 

โดย: มะลิหอม (mali_hom ) 7 มิถุนายน 2550 23:45:13 น.  

 

ผู้หญิงทุกคนบนโลกล้วนเป็นแม่ได้ทั้งนั้น
แต่สิ่งหนึ่งที่ต่างกันก็คือ "ความเป็นแม่"

ภาพแม่กับลูกหัดเดินเป็นภาพที่เราประทับใจมากที่สุด
ยามปล่อยลูกออกจากอ้อมแขน แม่คงลุ้นระทึกตื่นเต้นในใจลูกจะทำได้ไหมหมอ
ลึก ๆ ในใจหวาดกลัวลูกจะหกล้มหัวฟาด เข่าแตก
พอลูกเริ่มเตาะแตะ ๆ ทรงตัวได้ แม่ยิ้มไม่หุบทั้งวัน
ครั้นพอลูกล้มลงร้องไห้จ้า - - แม่เจ็บกว่าหลายเท่านัก อยากจะรับเอาความเจ็บนั้นมาเป็นของแม่เสียเอง

เรายังไม่เคยเป็นแม่ และไม่ปรารถนาจะเป็นแม่ แต่เราพอจะรู้สึกได้ถึงความเป็นแม่ของแม่เรา


ป.ล. ตุ๊กตาคู่นั้นชื่อ "หมีอ้อน(ขอตังค์)แม่" จ้ะ

 

โดย: ด.ญ.ซอดแจ้ง IP: 61.7.175.96 8 มิถุนายน 2550 10:00:54 น.  

 

Happy Birthday คุณแม่ของคุณตะวันออกค่ะ ขอให้ท่านมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง

 

โดย: anita IP: 203.144.215.189 8 มิถุนายน 2550 13:00:15 น.  

 


ซอดแจ้ง.............แปลว่า "ยันสว่าง"


เขียนเรื่องได้ดีจังเลยค่ะ
น่าจะรวมเป็นเล่มนะคะ

ความดี บางครั้ง ทำติดต่อกัน เขาไม่เรียก
ความดี แต่เขาเรียกว่า "หน้าที่"

คนดี......บางคราว....กลับถูกมองว่าเป็น "คนซื่อ"

จิปาถะ...จะบัญญัติใช้กับ "ใจคน" ค่ะ

 

โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) 8 มิถุนายน 2550 21:59:37 น.  

 

^__^

พรุ่งนี้มาอ่าน
พร้อมเม้น
พร้อมอวยพร(ย้อนหลัง)
ง่วง
ขอนอนก่อน

 

โดย: ท้องฟ้าเสียงเพลงทะเล 9 มิถุนายน 2550 5:55:12 น.  

 

ความจนทำให้เรารู้จักชีวิตและความจริงครับ...รับรู้ถึงรสชาตินั้นดี
แต่ทำให้เราแกร่ง ใช่มั้ย...

 

โดย: pu_chiangdao 9 มิถุนายน 2550 8:47:07 น.  

 

 

โดย: เป้ล IP: 124.120.144.168 9 มิถุนายน 2550 12:48:05 น.  

 

มีคอลเลคชั่นใหม่ออกมาแล้วนะ ชื่อ "หมีฟ้องแม่"

แค่ชื่อก็น่ารักแล้วใช่มะล่า
อยากได้เด๊หนิ??

 

โดย: ด.ญ.ซอดแจ้ง IP: 61.7.175.241 9 มิถุนายน 2550 16:34:32 น.  

 

^
^
^
^
^เว้าอีสานเก่งอีหลี(ด.ญ. ซอดแจ้ง)

 

โดย: รุ้งสีที่แปด IP: 124.157.228.203 9 มิถุนายน 2550 16:41:53 น.  

 

:)
เหมือนละครฉากหนึ่ง
เห็นภาพ ทุกประโยค การบรรยาย

เป็นฉากที่เรียกน้ำตาได้
(ถ้าอ่านคนเดียวอินไปกับไปฉากนี่เเล้ว)
เเต่...อิน ความรู้สึก ของตัวอักษร
.
อื่ม....เรื่องราวมากมายที่เกิกกับคุณ
อื่ม....คนดีฟ้านะเห็นอยุ่เเล้ว
เราถามเค้าเเล้วละ

^__^
ยิ้มให้กับเด็กชายตะวันออกเเละครอบครัว
ขอให้เเม่คุณมีสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเรง
ขอให้ท่าน......มีความสุขกับครอบครัว
สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังค่ะ

 

โดย: ท้องฟ้า IP: 85.165.206.49 10 มิถุนายน 2550 21:00:55 น.  

 



รู ป นี้ แ ม่ กั บ ต ะ วั น อ อ ก น ะ น่ า รั ก มั๊ ย

 

โดย: ตะวันออกไม่แพ้ 10 มิถุนายน 2550 21:23:53 น.  

 

อ่านแล้วแอบน้ำตาซึมเลย

ยังไงก็ขอสุขสันต์วันเกิดคุณแม่ด้วยนะค่ะ

มีสุขภาพที่แข็งแรงนะค่ะ

 

โดย: oreocream IP: 58.8.36.226 11 มิถุนายน 2550 8:23:59 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ตะวันออก


รูปคุณแม่กับพี่ตะวันออก ดูแล้ว
ให้ความรู้สึกอบอุ่นค่ะ


มือสองมือของแม่ที่ประคองโอบ
กอดเราไว้ มันเป็นความรู้สึกที่อบอุ่น
มากเลยนะคะ สองมือพร้อมที่จะปกป้อง
ลูกน้อย


ความรักจากที่ไหน ก็ไม่ยิ่งใหญ่
เท่าความรักจากพ่อกับแม่แล้วล่ะค่ะ


มีความสุขมากๆในทุกๆวันนะคะ
พี่ตะวันออก

 

โดย: Kimi o ai X eru 11 มิถุนายน 2550 10:27:06 น.  

 

สุขสันต์วันเกิดค่ะ คุณแม่ตะวันออก

มาช้าไปไม่ว่ากันนะคะ

ปล.เน็ตเดี้ยงหลายวันค่ะ

 

โดย: คนเลวที่แสนดี 11 มิถุนายน 2550 11:38:51 น.  

 


แวะมาทักทายครับ

 

โดย: คนไกล...สุดขอบฟ้า 11 มิถุนายน 2550 23:12:48 น.  

 

ฝากสุขสันต์วันเกิดคุณแม่ด้ยนะจ้ะ....(ย้อนหลังนิดนึง)....แต่....เค้าซึ้งมากๆ...อีกแล้วทำงัยดี....แคนี้ก่อนนะกำลังจะน้ำตาไหล...วันหลังมาดูทีวีบ้านเค้าก็ได้นะ...แต่ว่าคงไม่มีมะขามแช่อิ่มให้กินหรอก...เดี๋ยวปวดท้องแย่เลย........จ้ะ...... src=https://www.bloggang.com/emo/emo14.gif>

 

โดย: สาวอินเดีย IP: 61.7.140.184 12 มิถุนายน 2550 13:31:41 น.  

 

ให้คุณแม่มีความสุขในวันคล้ายวันเกิด ให้ได้รับอ้อมกอดจากลูกและเพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตแม่(คุณพ่อ) น่ะ
เหมือนกันเลยสมัยนั้นน่ะ ยากมากที่จะได้ดูทีวี (ขาวดำ) ต้องรอถึงตอนเย็นเวลาละครมาพอดี(20.30น.) เขาถึงจะเปิดให้ดู เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้จะใช้แบตฯ และใช้มีตะเกียงเพื่อให้แสงสว่างเวลารอดูละครก็นั่ข้างกองไฟ(หน้าหนาว) หาอะไรมากินกันและคุยเพื่อรอเวลา ก็อบอุ่นดีน่ะบ้านนอกไม่เสแสร้งเหมือน......

 

โดย: ไวรัสแห่งท้องนา IP: 61.7.139.73 14 มิถุนายน 2550 12:32:14 น.  

 

ถึงคุณจะไม่ใช่ผู้ชายที่สุด แตคุณจะเป็น ตะวันออกที่ไม่มีวันแพ้

 

โดย: Boyd Thai IP: 61.7.138.107 16 กันยายน 2550 15:11:52 น.  

 

ค่าของคน อยู่ที่ผลของใจ
ค่าของใคร อยู่ที่ใจของเขา
ขายไข่ปิ้ง ก็สุขได้ถ้าจิตใจดี
ตำแหน่งใหญ่เป็นวิศวะกร
จะสุขไหมถ้าใจโกง

 

โดย: วิศวะผู้ซื่อสัตย์ IP: 61.7.138.205 19 กันยายน 2550 15:14:39 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นหัวใจค่ะ ซาบซึ้งถึงน้ำตาคลอทีเดียว
รักแม่มากมากนะคะ ตะวันออก

 

โดย: Asia IP: 202.149.25.225 30 กรกฎาคม 2552 13:49:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.