หาความสุขของตัวเองให้เจอ


 
กุมภาพันธ์ 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
 
8 กุมภาพันธ์ 2552
 

ปัญหา (โลกแตกมั้ง) กับความขี้หึง

เมื่อกี้แวะไปอ่านกระทู้ในห้อง ลุมพินี เกิดความไม่เข้าใจ + ข้องใจ ขึ้น ปัญหาที่ว่าคือ ทำไมใครหลายคนถึงได้มีปัญหากับ "ความขี้หึง" ไม่เข้าใจจริง ๆ




มีหลายคู่และหลายคนที่คบกัน ทั้งที่แต่งงานกันแล้ว และยังไม่แต่งงาน ที่มีปัญหากับเรื่องความขี้หึงของอีกฝ่าย ดังที่จะพบได้ในกระทู้ หลาย ๆ กระทู้ ว่าทำไมผู้ชายขี้หึง ทำไมผู้หญิงขี้หึง ทำยังไงให้แฟนไม่ขี้หึง เป็นต้น

ซึ่งความจริงแล้วปัญหานี้เกิดจากการที่เราไปยึดติดกับอีกฝ่ายมากเกินไป คำว่า "ยึดติดกับอีกฝ่ายมากเกินไป" ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้รักอีกฝ่าย แต่ควรอยู่บนความพอดี และมีสติ

การที่เรารักใครสักคนและแสดงออกถึงความรัก เป็นเรื่องที่ดี แต่คงไม่ดีแน่ถ้าความรักของเรามันทำให้เราและอีกฝ่ายไม่มีความสุข เป็นเรื่องปกติที่เรารักใครสักคน ก็ต้อง ห่วงใย ใส่ใจ รวมถึงอยากรู้ความเคลื่อนไหวของอีกฝ่าย ซึ่งโดยส่วนตัวเวลาที่เราคบกัน แน่นอนทุกอย่างมันเริ่มต้นจากความรัก แต่สิ่งที่จะทำให้เราคบกันได้ยาวคือความเข้าใจ และไว้ใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่างหากเป็นกุญแจสำคัญ ที่ทำให้ชีวิตคู่อยู่รอด (อันนี้ไม่นับถ้าจับได้ว่าสามีเราไปเป็นภรรยาคนอื่น)

ช่วงแรกที่คบกันเพราะคำว่ารักทำให้รับได้ทุกอย่างในสิ่งที่อีกฝ่ายแสดงออกมา (ทั้งที่เป็นตัวตนของเขาหรือว่าแกล้งทำเพื่อให้ดูดี) แต่พอคบกันไปนานเข้า ความเป็นตัวเองก็จะเริ่มแสดงออกมา รวมถึงการแสดงความเป็นเจ้าของ หรืออาการ"หวง" นั่นเอง เพราะหวงเลยหึง บางคู่ที่รับกันได้ก็ดีไป บางคู่ที่รับกันไม่ได้ก็จะมีอาการ หนักเข้าก็ทะเลาะกันเป็นเรื่องราวใหญ่โต บานไปจนถึงฆ่ากันตายตามที่เป็นข่าวในทุกวันนี้ เหตุเพราะว่าเราไปยึดติดกับอีกฝ่ายมากเกินไป หายใจเข้า-ออกเป็นเขา แบบนี้ก็ไม่ไหว ต้องมานั่งคอยคิดว่าเขาจะทำอะไรอยู่ เขาจะคิดถึงเราไหม เขาจะแอบนอกใจเราหรือป่าว เลิกงานแล้วเขาไปไหนกับใคร ซึ่งปัญหาแบบนี้แก้ไขได้ด้วย ความไว้ใจ ถ้าคบกันก็ต้องไว้ใจกัน เพราะถ้าเขาคิดจะนอกใจเรา เขาก็ทำได้ตลอดเวลา โดยส่วนตัวผมใช้หลักว่า "อะไรที่เป็นของเรา มันก็จะเป็นของเรา อะไรที่ไม่ใช่ของเรา ก็จะอยู่กับเราไม่นาน" ฉะนั้นถ้าเขาเป็นของเรา เขาก็จะอยู่กับเรา แต่ถ้าเขาไม่ใช่ของเรา เขาก็จะอยู่กับเราไม่นาน ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้ว ปัญหาที่ว่าขี้หึง ก็คงไม่เกิดขึ้น ถ้าเรายังอยากได้เวลาส่วนตัว อีกฝ่ายก็อยากได้เวลาส่วนตัวเหมือนกัน ขอให้รักกันอย่างพอดี และมีสติ ครับ



ปล. อ่านแล้วอาจจะงงไปบ้าง ก็ขออภัยด้วยครับ นี่เป็นครั้งแรกของผม




 

Create Date : 08 กุมภาพันธ์ 2552
2 comments
Last Update : 8 กุมภาพันธ์ 2552 11:19:16 น.
Counter : 1751 Pageviews.

 
 
 
 
แวะมาอ่านค่ะ

อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ ^^

สู้ๆๆ
 
 

โดย: ลั้นลา~ร่าเริง วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:44:32 น.  

 
 
 

 



ขอให้มีความสุขในวันวาเลนไทม์นะคะ

 
 

โดย: benji2 วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:07:23 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

อุชิวากะ
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add อุชิวากะ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com