Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
29 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
บอลยูโร 2008 คู่ชิง : การสู้กันระหว่างประสิทธิภาพกับความสวยงาม

สวัสดีครับ ขณะที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ อีกประมาณ 5 ชั่วโมงแมทชิงชนะเลิศบอลยูโร 2008 ระหว่างเยอรมันกับสเปนจะเริ่มเล่นแล้ว ผมเลยอยากจะเขียนเรื่องนี้ก่อนที่แมทจะแข่ง คือผมอยากให้สเปนชนะ แต่ผมมีความรู้สึกว่าถึงแม้สเปนจะมีผู้เล่นที่ดีกว่า ฟอร์มที่ดีกว่า แต่ในที่สุดเยอรมันก็จะหาทางที่จะชนะแมทนี้จนได้ เหมือนกับที่เคยเป็นมาในอดีต ผมดูวีดีโอรายการ Match of the day ของ BBC ที่โหลดมาทาง internet แล้วก็ podcast ของ Soccernet.com แล้วก็ podcast ของที่อื่นๆอีก ส่วนใหญ่ก็มีความเห็นคล้ายๆผม คือสเปนเป็นทีมที่ดีกว่า แต่เยอรมันจะเป็นฝ่ายชนะ แล้วส่วนใหญ่ก็มีความเห็นเหมือนกันว่า อยากให้สเปนชนะ เพราะมันจะเป็นผลดีกับวงการฟุตบอล โดยเฉพาะคนดู คือทีมที่เล่นสนุก เน้นเกมบุก ควรจะได้รับผลตอบแทนที่สาสม ส่วนใหญ่แล้วทีมที่ได้แชมป์ในรายการใหญ่ๆ จะเป็นทีมที่เล่นน่าเบื่อ เน้นผลการแข่งขันเป็นหลักอย่างอิตาลีที่ได้แชมป์บอลโลกปี 2006 กรีซที่ได้แชมป์บอลยูโรในปี 2004 ผมดีใจที่ทั้งสองทีมนี้ไม่ได้เข้ารอบลึกๆ อิตาลีเกือบทำได้แล้ว โดยเล่นบอลในแบบไม่ต้องลงทุนมาก เน้นการอุดประตู เน้นการจ้องทำลายเกมของสเปน ส่งผู้เล่น 2-3 ตัวไว้ข้างหน้าเผื่อฟลุกว่าจะทำประตูได้ แล้วก็หวังไปลุ้นจากการดวลจุดโทษ แต่ฟ้ายังปราณี อิตาลีแพ้ดวลจุดโทษ ถ้าชนะผมคงเก๊กซิมมากๆ

ผมมีความเชื่อว่า ถ้าเราอยากได้อะไร เราต้องกล้าเสี่ยง กล้าลงทุน ลงแรง แต่อิตาลีนี่เล่นบอลแบบไม่ลงทุน เอาเปรียบคู่แข่งและคนที่เสียตังค์เข้ามาดูตลอด มีสถิติบอกว่าคนดูที่เข้ามาดูในสนามของแมทระหว่างอิตาลีกับสเปนที่เวียนนา ทางฝั่งที่เป็นส่วนของแฟนบอลอิตาลี ปรากฎว่ามีที่ว่างเหลือเพียบ ส่วนฝั่งของกองเชียร์สเปนเต็ม นี่ขนาดการเดินทางจากสเปนไปออสเตรียลำบากกว่าจากอิตาลีไปออสเตรียเพราะสองประเทศนี้ติดกัน แสดงว่าขนาดคนในชาติตัวเองยังรู้เลยว่า ถ้าไปดูเจอเกมน่าเบื่อแน่นอน ผมว่านี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ฟุตบอลอาชีพในอิตาลี มีคนดูน้อยลง แม้จะประสบความสำเร็จในแง่ของผลการแข่งขันในรายการใหญ่ๆอยู่เรื่อยๆ ตอนแข่งบอลยูโรครั้งที่เท่าไหร่ผมจำไม่ได้ มีนักข่าวไปถามเปาโล มัลดินีซึ่งเป็นกองหลังระดับตำนานของอิตาลีว่า ทำไมอิตาลีเล่นบอลน่าเบื่อ เปาโลก็บอกว่าเราเล่นเพื่อเน้นผล ถ้าคุณอยากได้ความบันเทิงให้ไปดูกีฬาชนิดอื่น ดูมันตอบ ผมว่าถ้าเป็นทีมอย่างกรีซเล่นบอลแบบอิตาลีมันก็ไม่น่าจะไปตำหนิพวกเขามากมายอะไร เพราะความสามารถของนักเตะส่วนใหญ่จะไม่ดี แต่อิตาลีมีนักเตะดีๆเยอะ ไม่จำเป็นจะต้องเล่นแบบนี้

ผมมีความคิดว่าในการแข่งขันรายการใหญ่ครั้งต่อไป ถ้าทีมอย่างอิตาลี กรีซ หรือโรมาเนีย สามารถผ่านเข้ารอบมาร่วมการแข่งขัน ทางผู้จัดควรมีกฏว่าทุกครั้งที่ 3 ทีมนี้หรือทีมที่เล่นบอลสไตล์แบบนี้ลงแข่ง จะต้องต่อให้คู่แข่ง 2 ลูกก่อนลงสนาม เช่นถ้าอิตาลีแข่งกับสเปน ก่อนนกปวีดการแข่งขันจะเริ่มขึ้น อิตาลีจะถูกสเปนนำอยู่แล้ว 0-2 เพราะผมสังเกตุว่ารูปแบบที่อิตาลีเล่นในรอบแบ่งกลุ่ม 3 เกมแรกดูสนุก เพราะอิตาลีถูกนำก่อน อย่างในเกมที่เจอกับฮอลแลนด์ หรือแมทที่จำเป็นต้องชนะ อย่างเกมที่เจอกับโรมาเนียและฝรั่งเศส อิตาลีจึงจำเป็นต้องบุก แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องชนะในเวลาปกติ อย่างเกมที่เจอกับสเปน มันเล่นได้น่าเบื่อมากๆ ผมว่าข้อเสียอย่างหนึ่งของฟุตบอลคือ มันเล่นเพื่อผลเสมอได้ ถ้าเราสามารถหาวิธีที่ทำให้มีผลแค่ แพ้กับชนะ ผมว่ามันจะดูสนุกขึ้น ทุกทีมที่เจอกันจะได้ตั้งหน้าตั้งตาบุกล่อกันอย่างเดียว ;-) ที่บ่นไปเพราะผมไม่เข้าใจว่านักเตะของอิตาลีส่วนใหญ่ก็มีความสามารถ แต่ทำไมพวกเขาเลือกรูปแบบการเล่นที่ดูอุบาทว์แบบนี้

ตอนนี้ผมขอพูดถึงเรื่องแมทชิงชนะเลิศระหว่างเยอรมันกับสเปนต่อดีกว่า สองทีมนี้สไตล์การเล่นแตกต่างกันอย่างชัดเจน เยอรมันเล่นคล้ายๆกับอิตาลีคือเน้นผลการแข่งขัน แต่น่าเบื่อน้อยกว่า เยอรมันยังเน้นเรื่องพละกำลัง แผนการเล่น และระเบียบวินัย บวกกับใจสู้ ส่วนสเปนนี่เล่นบอลโดยเน้นความบันเทิงเป็นหลัก สวยงาม ทักษะดี แต่มีปัญหาเรื่องใจ มักจะเน่าเวลาเจอความกดดันมากๆ ผมจำบอลยูโรครั้งที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพได้ สเปนเจอกับอังกฤษ เข้าใจว่าเป็นรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่สเปนเสมอกับอังกฤษในเวลาปกติ แล้วไปแพ้ดวลจุดโทษ ซึ่งทีมที่แพ้อังกฤษในการดวลจุดโทษนี่ถือว่าเป็นทีมที่แย่มากๆ ในช่วงระหว่างการแข่งขันก่อนดวลจุดโทษ สเปนเล่นได้ดีกว่า มีอยู่ลูกนึงที่กองหน้าสเปนหลุดเดี่ยวเข้าไปเจอกับโกล์ของอังกฤษ เดวิด ซีแมน กองหน้าสเปนซึ่งผมจำชื่อไม่ได้แล้ว ส่งลูกคืนให้เดวด ซีแมนเฉยเลย ผมไม่เข้าใจว่ามันคิดอะไรอยู่ ผมเดาเอาว่าเกิดอาการประสาทกินเวลาเจอความกดดัน แล้วก็บอลโลกครั้งล่าสุดที่เจอกับฝรั่งเศสในรอบ 8 ทีมหลังจากที่โชว์ฟอร์มได้ดีในรอบแบ่งกลุ่ม แต่หลังจากที่โดนฝรั่งเศสนำ 2-1 ก็เล่นสะเปะสะปะ จนโดนอีกลูกในนาทีท้ายๆ ทั้งๆที่รูปเกมในช่วงแรกก็ไม่ได้เป็นรองฝรั่งเศส แต่ผมก็หวังว่านัดชิงสเปนจะไม่เกิดอาการอย่างงั้น ฝรั่งเขาให้สเปนเป็นพวก underachiever หรือพวกที่ประสบความสำเร็จน้อยกว่าความสามารถที่มี ไม่เหมือนกับเยอรมันซึ่งประสบความสำเร็จมากกว่าความสามารถที่มี มีคำพูดที่พูดบ่อยๆเวลาพูดถึงเยอรมันว่า german efficiencyคือประสิทธิภาพในแบบเยอรมัน คืออาจจะไม่สวยงาม ไม่เร้าใจ แต่มีประสิทธิภาพ ผมจำได้ตอนที่ดูฟุตบอลโลกปี 1986 คู่ระหว่างเยอรมันกับฝรั่งเศส ในรอบ 4 ทีมสุดท้าย หลังจากที่รอบ 8 ทีม ฝรั่งเศสเล่นอย่างสวยงาม แล้วชนะบราซิลในการดวลจุดโทษ ส่วนเยอรมันกว่าจะเอาชนะเม็กซิโกเจ้าภาพได้ก็เกือบตาย ก่อนแข่งเซียนบอลทุกสำนักบอกว่านัดนี้ฝรั่งเศสซึ่งมีมิเชล พลาตินีเป็นจอมทัพชนะแน่ๆ แต่มีลุงคนหนึ่งผมจำไม่ได้ว่าเป็นใคร แต่เข้าใจว่าเป็นโค้ชฟุตบอล แกบอกว่าเยอรมันจะชนะ เพราะอินทรีเหล็กนี่คือเสือเก่า ไม่ว่านัดก่อนหน้านี้จะเล่นดีหรือไม่ดี คุณจะกาชื่อพวกเขาออกไม่ได้ ในแมทชี้ชะตา พวกเขาจะหาวิธีเอาชนะจนได้ ผมก็เพิ่งเริ่มดูบอลก็ไม่ค่อยเชื่อลุงแกเท่าไหร่ แต่ผลการแข่งขันออกมาปรากฏว่าเยอรมันชนะ 2-0 และรูปเกมที่ออกมา ฝรั่งเศสในสมัยนั้นซึ่งยังไม่มีนักเตะผิวดำมากจนจะกลายเป็นทีมแอฟริกาใต้ไปแล้วอย่างในปัจจุบัน เจอบอลงัวเตะหนักๆ เน้นๆของเยอรมัน ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน ผมก็เลยชักจะเป็นห่วงสเปนเหมือนกัน เพราะผมรู้สึกว่ารูปแบบการเล่นและนักเตะสเปน ดูคล้ายๆกับฝรั่งเศสในสมัยนั้น คือเน้นเทคนิคและความสวยงาม ไม่ได้เน้นเรื่องพละกำลังและแรงปะทะ รูปร่างของนักบอลสเปนก็ดูแล้วไม่ได้แตกต่างจากทีมชาติไทยเท่าไหร่ ไม่เหมือนเยอรมันที่ได้เปรียบกว่า

สุดท้ายนี้ ผมอยากให้บอลคู่ชิงคืนนี้เป็นบอลที่ดูสนุก แล้วก็อยากให้ผู้ชนะคือผู้ที่เล่นดีกว่าครับ แล้วก็ไม่อยากให้ทีมหนึ่งทีมใดใช้วิธีการเล่นแบบอิตาลีในนัดที่เจอกับสเปน เล่นบอลอย่างงั้น มันควรอายบรรพบุรุษบ้าง



Create Date : 29 มิถุนายน 2551
Last Update : 29 มิถุนายน 2551 19:44:34 น. 0 comments
Counter : 1098 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

tutorcat
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add tutorcat's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.