กุมภาพันธ์ 2560

 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
ผ่าน N3 // อ่านหนังสืออะไรดี


เย้ๆ ตอนนี้สอบ N3 ผ่านแล้ว

อาจจะมีคนสงสัยว่า N3 คืออะไร
N3 เป็นระดับหนึ่งของการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น 日本語能力試験 หรือภาษาอังกฤษคือ The Japanese Language Proficiency Test (JLPT) โดยแบ่งออกเป็น 5 ระดับ N5 ต่ำสุด -N1 สูงสุดค่ะ

ตอนที่เราสอบ N3 เรียนภาษาญี่ปุ่นมากี่ปี รวมเป็นกี่ชม.
เราเรียนภาษาญี่ปุ่นมา 2 ปีครึ่ง (ในฐานะเด็กไม่มีเอก 1 ปีครึ่ง และเป็นเด็กเอกญี่ปุ่น 1 ปี ปล.เราเป็นคนระดับฐานของเอกนะคะ ซึ่งเพื่อนบางคนมี N2 N3 ในมือตั้งแต่ปี 1 แต่เราเพิ่งเริ่มเรียนเลยคิดว่าถ้าเราผ่าน วิธีที่เราใช้น่าจะช่วยคนอื่นได้ 55555) เราไปสอบ N3 เป็นระดับแรกและเป็นครั้งแรกที่เข้าสอบ JLPT ด้วย โดยนับเป็น 600 ชม. โดยประมาณค่ะ เรียนมานานมาก ถึงจะไปสอบ ปกติระดับนี้ควรเรียนมา 450 ชม. ขึ้นไปค่ะ

เราอ่านหนังสืออะไรบ้าง
เราอ่านหนังสือเรียนค่ะ ทั้งหนังสือ ทั้งชีทเป็นพื้นฐาน เพราะเรายังต้องสอบในห้องเรียนที่โหดและละเอียดกว่า N3 เพราะฉะนั้นหนังสือส่วนนี้ขอไม่พูดถึง

ไวยากรณ์
เราอ่าน 日本語総まとめ หรือ Nihongo Soumatome หนังสือเล่มนี้เหมือนจะมีแปลไทยด้วย แต่เราอ่านเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นค่ะ โดยจะแบ่งเนื้อหาให้เรียนในแต่ละวัน หรือ 6 หัวข้อ ต่อสัปดาห์ โดยวันที่ 7 จะแบบฝึกหัด เนื้อหาทั้งหมดให้อ่านต่อเนื่องเป็นเวลา 6 สัปดาห์ค่ะ หากอ่านและจำแกรมม่าในเล่มนี้ได้หมด คิดว่าทำข้อสอบ JLPT ได้สบายๆ ค่ะ เพราะเนื้อหาค่อนข้างลึกเกิน N3 เล็กน้อย 

การฟัง
เราใช้ 日本語総まとめ เหมือนเดิม แต่อ่านได้แค่อาทิตย์เดียว เพราะเวลากระชั้น เทคนิคการฟังของเราคือการพูดตาม ฟังแล้วพูดออกมา ฟังแล้วพูดตามให้ครบทุุกคำ พูดไปก็ให้นึกถึงรูปประโยค โครงสร้างทางไวยากรณ์ไปด้วย
ส่วนก่อนหน้านั้นฟังพวกอะนิเมะ ซีรี่ส์เยอะค่ะ สนุกด้วย ฝึกฟังแบบไม่น่าเบื่อ โดยเฉพาะคลิปรายการทั้งหลาย เปิดดูได้เรื่อยๆ สนุกด้วย

คำศัพท์และคันจิ
เราใช้เล่ม TOBIRA: Gateway to Advanced Japanese Learning เราอ่านประมาณ 7-8 เรื่องเพื่อเก็บศัพท์ ซึ่งไม่แนะนำ เพราะเล่มนี้มีศัพท์และคันจิ N1 N2 เยอะค่ะ แต่ถ้าคิดว่าอยากมีคลังคำศัพท์ที่กว้าง อ่านก็ได้นะคะ สนุกๆ ดี (เราอ่านเพราะต้องเรียนและสอบ)

Nihongo Soumatome ไม่แนะนำทั้ง 語彙 และ 漢字เช่นกัน เพราะศัพท์ออกไม่ตรงเลย จะได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อกัน

เล่มที่ดีแต่หายากหน่อยคือ 漢字マスター ศัพท์ออกเยอะดี ให้อ่านสเต็ปที่หนังสือวางให้ แล้วทำแบบฝึก มีคัดคันจิบ้างให้พอจำ โดยเค้าจะให้คันจิหลักมา แล้วให้เสียอ่านคุง อง จากนั้นด้านล่างก็จะมีประโยคตัวอย่างให้เอาคันจิมาใส่ ได้ทั้งคำศัพท์ ได้ทั้งคันจิ แต่น่าเสียได้เราอ่านไปนิดเดียว

และช่องทางสุดท้าย มีประโยชน์มากๆ เพราะได้ฝึกด้าน ในเวลาเดียวกัน คือ
Youtube: Nihongonomori ค่ะ เปิดเพลินๆ ถือว่าได้เป็นการทบทวนไวยากรณ์ไปด้วย คนสอนสอนดี เข้าใจง่ายค่ะ

รู้สึกว่ายังเรียบเรียงไม่ดี แต่สงสัยตรงไหรสอบถามได้นะคะ
N3 ไม่ได้ยาก แต่ต้องขยันค่ะ

ส่วนหลังจากนี้ เรามาพยายามสอบ N2 ไปด้วยกันนะคะ



Create Date : 05 กุมภาพันธ์ 2560
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2560 22:19:11 น.
Counter : 6236 Pageviews.

2 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36

  
ยินดีด้วยนะครับ ทุกภาษามันมีการสอบของมัน เราก็ต้องพยายามกัน แต่เอาเข้าจริงวๆ ผมไม่ชอบการสอบเลย
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา:23:25:16 น.
  
ขอบคุณที่แนะนำหนังสือครับ
โดย: Kunakorn IP: 58.8.155.145 วันที่: 16 ธันวาคม 2560 เวลา:19:37:52 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

TungmayRitar
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]



ตังเม = เป็นผู้หญิงที่มีความสนใจทุกสิ่ง ทุกอย่างรอบตัว ชอบขีดเขียน วาดรูป ถ่ายรูป รักความสวยงาม ชอบกิน ชอบกีฬา รักหมา
ติดต่อ Thisistungmay@gmail.com

ห้ามนำภาพถ่ายภายใน Blog
ไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต


ติดตาม IG คลิกด้านล่างเลยค่ะ Follow @tungmayritar