"คนเรามักจะพยายามจะอธิบายสิ่งที่ไม่รู้...ด้วยความรู้ของตัวเอง"
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
26 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
เพราะอยาก..จังรู้

ความต้องการเป็นบ่อเกิดแห่งความรู้...ยกตัวอย่างเช่น เราหิวน้ำ...เราก็ต้องเดินไปหาน้ำแล้วเราก็จะรับรู้ได้ว่ามีแหล่งน้ำที่ไหนบ้าง...น้ำที่ไหนอร่อย...ที่ไหนสะอาด...ที่ไหนถูก....ที่ไหนแพง..ที่ไหนแพ็คเกจสวย...พอรู้มากๆเราก็จะนำมาเปรียบเทียบกับศักยภาพของตัวเราเช่น เราต้องการน้ำที่สะอาด..แพ็คเกจสวยๆ..หาดื่มได้ง่ายและราคาไม่แพง..ถ้าเราสามารถทำได้ราคาถูกกว่าในท้องตลาด เราก็อาจจะคิดผลิตเองก็ได้ดังนั้นความรู้เรื่องเกี่ยวกับน้ำเกิดขึ้นมาจาก “ความต้องการน้ำ” นั่นเอง..เคยมีคนบอกว่าประธานาธิปดีของอเมริกาตอนที่จะส่งยานอพอลโล่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ประกาศเพียงแค่ว่า “ภายใน 10 ปี นี้อเมริกาจะต้องส่งมนุษย์ขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ให้ได้” ซึ่งตอนนั้นไม่มีนักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซ่าคนไหนรู้วิธีไปดวงจันทร์สักคนเดียว...แต่หลังจากนั้นความรู้แขนงต่างๆก็เริ่มถูกนำมาประติดประต่อเข้าด้วยกันองค์ความรู้ต่างๆ ทั้ง คณิตศาสตร์ ตรรกะศาสตร์ วิศวะกรรมศาสตร์ ดาราศาสตร์ หรือแม้แต่ ศาสนศาสตร์ ทุกๆองค์ความรู้ได้ส่งให้มนุษย์คนแรกของโลกที่ขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ในที่สุด ถูกต้องครับถ้าตอนนั้นประธานาธิปดีของอเมริกาประกาศว่าจะส่งมนุษย์คนแรกไปเหยียบดาวอังคารเราก็คงจะเห็นคนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งในปัจจุบันนาซ่าเองก็มีโครงการที่จะส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงอังคารอยู่แล้วอย่างแน่นอน
ปัจจุบันบางคนมองว่าความต้องการเป็นสิ่งไม่ดีเปรียบเสมือนกับกิเลศ ตัณหา แล้วความต้องการที่ไม่จำเป็น ซึ่งบางทีการมองย้อนกลับไปในอดีตทำให้รู้ว่าทำไม ไม่มีนักวิทยาศาสตร์ไทยคนไหนสร้างนวัตกรรมอันยิ่งใหญ่ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติเลยเพราะว่า “เราคิดว่าเราพอแล้ว” ทั้งที่เรายังไม่พอ หรือเราคิดว่า “ดีอยู่แล้ว” ทั้งที่ยังไม่ดี...ถ้าอย่างนั้นคนเราก็ต้องยอมจำจนต่อเชื้อโรคและโรคร้ายต่างๆ เพราะถ้าไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนไหนคิดที่จะต่อสู้กับธรรมชาติแทนมนุษยชาติเลยมนุษย์เราก็ต้องสูญพันธุ์ไปในที่สุด ถ้าเรายอมรับตั้งแต่ตอนที่เกิดโรคฝีดาษระบาดไปทั่วโลกผู้คนล้มตายไปเป็นจำนวนมาก(ประมาณ 10 ล้านคนภายใน 1-2 ปี) ตอนนี้มนุษย์บนโลกก็ไม่ทราบว่าจะเหลือกี่คน หรือถ้ามีคนยอมรับว่าเราไม่สามารถที่จะเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าม้า เราก็คงไม่มีรถขับมาจนถึงทุกวันนี้ เรายอมรับว่าคนบินไม่ได้เหมือนนก เราก็คงไม่มีเครื่องบินในการเดินทางข้ามทวีปได้จนถึงทุกวันนี้ หรือถ้าเรายอมรับว่าการเขียนจดหมายเป็นการส่งสารที่ดีที่สุดเราก็คงจะไม่มีมือถือใช้กันจนทุกวันนี้ จะเห็นได้ว่าบางที “ความต้องการ” หรือ “ความอยาก” ก็นำมาซึ่งองค์ความรู้ในปัจจุบันอย่างมากมายและความรู้หลายๆอย่างทรงคุณค่าและมีประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะต่อประเทศชาติเท่านั้น แต่ยังเผื่อแผ่ไปถึงมนุษยชาติร่วมโลกเราอีกด้วย หากเราห่วงเพียงแต่ตัวเองเราไม่อยากจะต่อสู้ต่อโชคชะตาเพื่อที่จะหาวิถีชีวิตที่ดีกว่าเดิมก็เท่ากับว่าเราก็ใช้ภูมิปัญหาของคนต่างชาติในการคิดค้นหาสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มาอำนวยความสะดวกให้แก่ตัวเองเองจึงเสมือน “เราเป็นคนเห็นแก่ตัว” หวังเพียงแต่รอคนต่างชาติพัฒนานวัตกรรมแล้วเราก็นำมาลอกเลียนแบบ ถ้านวัตกรรมนั้นๆราคาแพงเราก็จะหลอกตัวเองว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้ เช่น ตอนที่มีรถยนต์คันแรกในโลกเราไม่สามารถหามาขับได้เราก็บอกว่าเราจำเป็นต้องใช้หรอก..แต่พอราคารถยนต์ถูกลงเราก็อยากที่จะหามาใช้เพราะว่ามันก็สะดวกดี..และก็ยังบอกตัวเองว่า “ฉันไม่ต้องการรถยนต์ราคาแพงๆมาขับหรอกเพราะมันไม่จำเป็น” แต่ถ้ารถยนต์แพงๆคันนั้นลดราคามาเหลือพอๆกับรถที่ตัวเองขับอยู่ปัจจุบันก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่เปลี่ยนมาขับรถคันใหม่ บางคนก็พยายามจะอธิบายแทนตัวเองว่าฉันเลือกแต่สิ่งที่จำเป็น และ ฉันรู้แต่สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ถ้าอย่างนั้นเราทำไมต้องเรียนเรื่องดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงด้วยละครับในเมื่อมันไม่ได้ทำให้เรากินอิ่มขึ้นหรือทำให้เราแข็งแรงขึ้นซะหน่อย..และดาวเคราะห์ทั้ง 8 ก็ไม่ได้ทำให้พืชผักโตเร็วขึ้นด้วยถ้าจำเป็นต้องเรียนจริงๆควรจะรู้เฉพาะแต่เรื่อง ดวงอาทิตย์ และ ดวงจันทร์เท่านั้นก็พอจริงหรือเปล่าครับ
ดังนั้นตัวกระผมเองจึงอยากให้ขอให้ท่านผู้อ่านได้มองคำนี้ในอีกด้านหนึ่งก็คือคำว่า “อยาก” ไม่อยากให้ท่านทั้งหลายแปลเป็นแต่เพียงความหมายในด้านลบเพียงเท่านั้นแต่อยากให้ท่านมาความหมายที่แปลว่า “แรงจูงใจ” หรือ “การไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา” ไว้ด้วย เพราะมนุษย์เรานั้นอยู่ได้เพราะเราเชื่อว่าเราจะยังมีชีวิตอยู่ในพรุ่งนี้และวันต่อๆไป หวังว่าในวันพรุ่งนี้ เราจะต้องดีขึ้นกว่าวันนี้ครับแน่นอนว่าเราใช้ชีวิตไม่ได้เพียงแค่เพื่อตัวเรา แต่เราใช้ชีวิตเพื่อทำให้ชนรุ่นหลังได้นำประโยชน์จากการความคิดของเราไปใช้ ชนรุ่นหลังนี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะลูกหลาน หรือ คนหมู่บ้านด้วยกัน หรือคนประเทศเดียวกันเท่านั้นแต่ยังหมายถึงมนุษยชาติทั้งหมดด้วย...การจะเกิดมาเป็นคนหนึ่งคนดำเนินชีวิตและตายลงไปโดยที่ไม่ได้สร้างประโยชน์ใดๆไว้ให้กับชาวโลกเลยนั้นกระผมจึงถึงว่าเป็นการใช้ชีวิตที่สิ้นเปลืองมากๆ ผมยังแอบรู้สึกเสียดายภูมิปัญญาต่างๆที่มีคนไปจดสิทธิบัตรของตัวเองเอาไว้เพื่อหวังผลทางด้านการตลาดโดยไม่เอื้อประโยชน์ให้แก่มนุษยชาติเลยนั้นเป็นวิธีที่ไม่ดีมาก แต่ใช่ว่าการหาประโยชน์จากความคิดเป็นชั่วช้าซะเลยที่เดียว หากแต่ทำให้พอเหมาะ พอควร และให้ผู้อื่นสามารถนำความรู้ต่างๆ ไปต่อยอดความคิดต่อไปได้เพราะหากความคิดที่เราคิดแล้วเรากระจายความคิดที่ดีๆต่างๆ ออกไปแต่มีกลุ่มบุคคลนำเอาความคิดเราไปจดสิทธิบัตรทางปัญญาเราเองก็คงจะเสียใจ และรู้สึกไม่ดีเอามากๆอย่างน้อยที่สุดก็ต้องให้เครดิตว่าได้แรงบันดาลใจมาจากผู้ที่ริเริ่มก็ยังดี



Create Date : 26 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 26 พฤศจิกายน 2550 10:43:50 น. 12 comments
Counter : 3751 Pageviews.

 
ขอคลิปด้วยคนครับ..
meaw_mam@yahoo.com
ขอบคุณมากครับ


โดย: สิทธิไชย IP: 202.149.24.177 วันที่: 5 ธันวาคม 2550 เวลา:0:01:52 น.  

 
ขอคลิปด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
anticoupdetat@hotmail.com


โดย: 12 IP: 192.55.18.36 วันที่: 7 ธันวาคม 2550 เวลา:13:03:31 น.  

 


โดย: Candydolls วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:10:29:12 น.  

 
ช่างคิดนะ

มีลูกโป่งให้จิ้มเล่นๆ จิ้มให้แตกให้หมดนะ


โดย: =Lord Gary= วันที่: 25 ธันวาคม 2550 เวลา:14:57:37 น.  

 
ขอคลิปไรกันครับ
ฝากข่าว ราคาทองคําวันนี้ ลดลงพันกว่าบาท เหลือ 24850 ราคาทองคำ ในวันนี้ยังลดลงอย่างต่อเนื่องครับ


โดย: Polball วันที่: 25 สิงหาคม 2554 เวลา:17:07:27 น.  

 
งานวันเกษตรปราจีนบุรีประจำปี 2555 วันที่ 25 พฤษภาคม ​ถึง 3 มิถุนายน ณ บริ​เวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5







ผ้าถุง ราคาถูก
ผ้าถุง
ผ้าถุงลายไทย


โดย: เพื่อนปราจีน วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:28:21 น.  

 
Hello,

New music: https://popeurope.blogspot.com
MP3/FLAC, Label, LIVESETS, Music Videos, TV Series.
Download Dance, Electro, House, Techno, Trance, Pop, Rock, Rap...

Best regards,
0day MP3s


โดย: Mariomab IP: 190.2.133.230 วันที่: 14 มิถุนายน 2564 เวลา:10:14:22 น.  

 
Hey,

Trance music for DJ live sets https://psytrance2020.blogspot.com/ download music private server.

Best Regards, Bennie


โดย: BennieRar IP: 190.2.130.167 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา:4:35:52 น.  

 
NEW Music

Psychedelic, Goa, Psy-Trance: https://scenepsychedelic.blogspot.com
Music songs Beatport DJ: https://tracks2020.blogspot.com
0day Techno Music: https://techno-2019.blogspot.com
Rap Music Various Artists: https://rap-mix.blogspot.com
Scene Club Music: https://sceneclubs.blogspot.com
Reggae and Dance Hall FLAC: https://reggaedancehallska.blogspot.com
Trance, House Live Sets Radio: https://liveclubradioset.blogspot.com
FTP service is a community for DJs & fans that helps you gain full access to exclusive electronic music. Main target of our service is to show the world new upcoming talents as well as famous producers, populations of music culture, promotion of perspective projects.

Best Regards, Louis


โดย: Louisunalo IP: 89.38.97.125 วันที่: 11 ธันวาคม 2564 เวลา:22:03:35 น.  

 
Hello,

Best music scene releases, download music private server.
//0daymusic.org

Best Regards, DJ Charles


โดย: DJCharlesSyday IP: 92.119.179.84 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา:17:26:27 น.  

 
Warez music download: https://0daymusic.org/premium.php
* Server's capacity: 230 TB MP3, FLAC, LIVESETS, Music Videos.
* Support: FTP, FTPS (File Transfer Protocol Secure), SFTP and HTTP, HTTPS.
* Account delivery time: 1 to 48 hours.
* More 15 years Of Archives.
* Overal server's speed: 1 Gb/s.
* Easy to use: Most of genres are sorted by days.


โดย: Derrickelido IP: 89.39.106.222 วันที่: 20 มกราคม 2566 เวลา:19:02:19 น.  

 
Hello,

Music download private server https://0daymusic.org MP3, FLAC, LIVESETS, Music Videos.

Team 0day


โดย: MatthewhulsE IP: 45.132.194.17 วันที่: 2 ธันวาคม 2566 เวลา:5:09:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Night Claw
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนดีในสังคมมีเยอะแล้วครับ.....เอาคน "ทำ" ดีมาบริหารบ้านเมืองบ้างก็ดีนะครับ...
Friends' blogs
[Add Night Claw's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.