เพราะเรา...เพื่อนกัน...
Group Blog
 
 
ตุลาคม 2549
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
ฟิตเนส ฟิตหน่อย : ลองของใหม่ Gym Ball

มาอีกแล้วค่ะ สำหรับคนชอบออกกำลังกาย วันนี้มีของใหม่มานำเสนอ เพิ่งไปลองมาใหม่ ๆ สด ๆ เมื่อวานนี้เอง ลองติดตามดูนะคะ

วันนี้ฉันไปถึงฟิตเนสเร็วกว่าปกติ เพราะบุญมาวาสนาส่งมีราชรถไปส่งถึงที่ ปกติฉันจะไปถึงฟิตเนสตอนห้าโมงครึ่ง ก็จะออกกำลังกายด้วยเครื่องเล่นประมาณ ครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็อาจไปเข้า class แต่ถ้าเผอิญว่าวันนั้นไม่มี class ที่ฉันอยากเล่น ฉันก็จะไปเล่นเครื่องเล่นอื่นๆ อีกสักชั่วโมงก่อนจะอาบน้ำกลับบ้าน

หลังจากเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จ ฉันไปวอร์มอัพบนลู่วิ่งประมาณ 15 นาที ต่อด้วยจักรยานอีก 15 นาที รู้สึกตึง ๆ เหมือนกัน หลังจากกนั้นฉันก็ไปยืดกล้ามเนื้อตามที่เพื่อนที่แสนดีของฉัน คุณลิลลี่ ได้แนะนำไว้ ฉันไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วต้องยืดกล้ามเนื้อบ่อยแค่ไหน แต่ยังไงก็ทำไว้ก่อนแล้วกัน(หากคุณลิลลี่มาอ่าน ช่วยตอบหน่อยนะคะ)

หลังจากได้เวลาเข้า class ฉันก็ตรงดิ่งไปที่สตูดิโอทันที วันนี้ฉันจะมาลองของใหม่ อะฮ้า....ใครจะตามฉันไปเล่น Gym Ball บ้างไหมคะ

ฉันเข้าไปในห้องพร้อมกับสอดส่ายสายตาดูว่าคนอื่นเขาทำกันยังไง เห็นเขาไปหยิบลูกบอลกับเบาะมา ฉันทำตามบ้าง ลูกบอลที่เขาใช้เล่นกันจะเป็นลูกบอลยางลูกเบ้อเริ่มเทิ่มชนิดที่ฉันโอบไม่มิดน่ะแหละ ครูฝึกในวันนี้เป็นผู้ชาย พอเข้ามาถึงก็ถามว่า มีใครเป็นหน้าใหม่ใน class นี้บ้าง ฉันรีบยกมือ เพราะคราวนี้ไม่แน่ใจว่าฉันจะสามารถทำได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เกิดทำท่าผิดจนลูกบอลหล่นไปโดนหัวคนอื่นล่ะ แย่เลย...มีคนยกมือเป็นเพื่อนฉันหลายคน ค่อยยังชั่วหน่อย มีเพื่อนมือใหม่เยอะเลย

ครูฝึกเริ่มต้นด้วยการสอนแต่ละท่าอย่างช้า ๆ พร้อมกับบอกเทคนิคในบางท่าที่อาจจะยากเกินไปสำหรับมือใหม่อย่างเรา ฉันค่อย ๆ เรียนรู้และทำตามไป จริง ๆ มันไม่ยากหรอก ครูฝึกจะแบ่งการบริหารออกเป็นส่วน ๆ เช่น ท่าบริหารหัวไหล่ ต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง สะโพก โดยก่อนจะเริ่มท่าชุดใหม่ ก็จะสอนท่าอย่างช้า ๆ ให้ก่อน ท่าที่ใช้ก็มีทั้งท่านั่งบนลูกบอล จับลูกบอลขึ้นด้านข้าง ด้านหน้า ด้านบน นอนบนลูกบอลอะไรอย่างเนี้ย มีบางท่าที่ดูเหมือนง่ายแต่พอทำแล้วเมื่อยสุด ๆ อย่างเช่นท่าจับลูกบอลไว้ข้างหน้าแล้วย่อเข่าขึ้นลงเป็นจังหวะ ช้าบ้าง เร็วบ้าง พอทำเสร็จฉันรู้สึกเหมือนจะเป็นตะคริวเลย อีกท่าหนึ่งก็เป็นท่ายกลูกบอลไว้เหนือหัวแล้วก็ย่อเข่าขึ้นลง ฉันรู้สึกเหมือนว่าลูกบอลมันหนักมาก จนฉันต้องเอาลูกบอลวางไว้บนหัวแทน ยังดีนะ ที่ไม่ทำหลุดมือไปก่อน

ครูฝึกจะปิดท้ายท่าทุกชุดด้วยการยืดกล้ามเนื้อ เช่น หากชุดนั้นเป็นการบริหารหน้าท้อง ก็จะยืดกล้ามเนื้อในส่วนของหน้าท้อง เป็นต้น จากที่ฉันเคยคิดว่าการเล่น Gym Ball คงไม่เหนื่อยมาก ที่จริงแล้วก็ได้เหงื่อเหมือนกันนะ แถมได้ความเมื่อยเป็นของฝากอีกต่างหากด้วย แต่ก็สนุกมากเลย สนุกจนเวลาหมดไม่รู้ตัวน่ะแหละ

คืนนั้น ฉันไม่รู้สึกปวดเมื่อยทรมานเหมือนเมื่อวันที่ฉันไปเล่น Body Jam คงเป็นเพราะได้ยืดกล้ามเนื้ออยู่พอสมควรทั้งก่อนหน้านั้นและใน class ฉันนอนหลับอย่างสบาย แต่พอตื่นเช้ามา ฉันก็รู้สึกเหมือนร่างกายจะแยกเป็นชิ้น ๆ เพราะฉันรู้สึกเมื่อยไปหมดทั้งตัว โดยเฉพาะต้นขากับต้นแขน ซึ่งคงจะเกิดจากการที่ฉันใช้กล้ามเนื้อในส่วนนี้มากกว่าปกติ กว่าฉันจะค่อย ๆ รวบรวมแรงกายพยุงตัวเองจากเตียงนอนไปอาบน้ำได้ ก็นานอักโขอยู่ แต่ฉันก็ไม่หวั่นหรอก เพราะคิดว่าอีกไม่นานร่างกายฉันก็คงจะชิน ถ้าฉันหมั่นไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ...รอให้ฉันหายเมื่อยก่อนเถอะ ฉันจะกลับไปเล่น Gym Ball อีก ฉันว่ามันเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่เบื่อการออกกำลังกายแบบเดิม ๆ ใครไปเล่นแล้วได้ผลเป็นยังไง มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ...

เกือบลืมแน่ะ...มีสิ่งหนึ่งที่ฉันนึกถึงจากการไปเล่น Gym Ball นั่นคือหลักธรรมะข้อหนึ่ง ที่สอนให้เรารู้จักปล่อยวางในบางสิ่งบางอย่าง เพราะไม่อย่างนั้นเราก็คงจะต้องแบกสิ่งหนัก ๆ นั้นต่อไป จนถึงวันหนึ่งเราก็อาจจะแบกไม่ไหว ...เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะเล่น Gym Ball พึงระลึกไว้เสมอนะคะว่า ถ้าลูกบอลมันหนักนัก ก็วางซะ....อาเมน



รูปนี้ไม่เกี่ยวกับ Gym Ball แต่อย่างใด เห็นว่าน่ารักดี ก็เลยเอามาฝากค่ะ




Create Date : 19 ตุลาคม 2549
Last Update : 20 ตุลาคม 2549 10:02:40 น. 7 comments
Counter : 2465 Pageviews.

 
555 แหมคุณทิวลิป ตกลงไปฟิตเนสหรือไปนั่งวิปัสสนาคะ

เรื่องยืดกล้ามเนื้อเนี่ยแล้วแต่เรานะคะ ไม่รู้ว่าคุณทิวลิปเล่น weight หรือเปล่า??? แต่โดยหลักๆคือเมื่อ warm แล้วให้ยืดทีนึงก่อนไปออกกำลังกายอื่นๆที่เราชอบ เมื่อออกกำลังกายมาแล้วให้ยืดอีกครั้ง แต่ถ้าเราอยู่ในยิมนานๆและเล่นหลายๆท่าแล้วเกิดความรู้สึกเมื่อยมากๆก็ให้ยืดกล้ามเนื้อคะ (trainer เราจะให้ยืดทุกเซ็ตคะ เพราะจะได้มีแรงเล่น weight ต่อไป แต่จริงๆไม่จำเป็นนะคะ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การเล่นคะ ติดตามใน blog ได้นะคะ)

หลักการนะคะ เค้าจะยืดโดยการเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามกับอวัยวะชิ้นที่เราเพิ่งเล่นไป เช่น หากเราเล่นกล้ามท้องก็จะคลายด้วยการยืดไปด้านหลัง ป้องกันการเจ็บหลัง เป็นต้น ส่วนที่ยังมีอาการเมื่อยๆอยู่นั้น เพราะกล้ามเนื้อยังไม่ชินคะ หากออกแรงบ่อยๆแล้วล่ะก็ อาการปวดเมื่อยเหล่านั้นจะหายเป็นปลิดทิ้งเชียวคะ แรกๆเราก็ปวดเหมือนกัน

คิดว่า comment นี้จะพอเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ


โดย: Lilly (supremeking ) วันที่: 20 ตุลาคม 2549 เวลา:10:35:05 น.  

 
พี่ กลับมาภึงไทยแล้วค่ะ เห็นสุวรรณภูมิแล้ว ตกใจ คนแน่นเหมือนงานวัดเลย

เห็นภาพที่พี่เอามาแล้ว เคยไปเห็นของจริงอะ มันมีแสดงที่งานวัดฝรั่งนะ ปล่อยหมูออกมาวิ่ง ไม่น่าเชื่อว่าหมูจะวิ่งเร็วมาก ฝรั่งเชียร์กันเฮฮา

ก่อนมาไทยนี่ก็ไปเที่ยวงานวัดฝรั่งมา มีแข่งหมู แข่งกบ สนุกดี


โดย: Kala_mydog วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:4:47:54 น.  

 
สวัสดีรับ การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายสดใสแข็งแรงนะครับ

คิดถึงฟิตเนสเมืองไทยจัง ทั้งถูก ทั้งครบวงจร หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

เมืองไทยของถูกที่สุดในโลก แต่รายรับก็น้อยเช่นกันเนาะ


โดย: ย.ยิ้มแย้ม วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:15:25:41 น.  

 
คุณลิลลี่ ขอบคุณมากค่ะ นึกแล้วว่าถ้าปรึกษาคุณ ต้องไม่ผิดหวัง ได้อย่างใจจริง ๆ ค่ะ



โดย: ทิวลิปสีน้ำเงิน วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:18:34:17 น.  

 
น้องกะลา แสดงว่าใจเราส่งถึงกันนะ วันนี้กำลังคิดถึงอยู่เชียว กะว่าจะแวะไปที่บล็อกถามข่าวคราวสักหน่อย แล้วอาการคุณพ่อเป็นยังไงบ้างคะ ฝากเยี่ยมไข้ด้วยนะคะ ขอให้คุณพ่อหายป่วยเร็ว ๆ


โดย: ทิวลิปสีน้ำเงิน วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:18:36:45 น.  

 
คุณยิ้มแย้ม คิดถึงเมืองไทยก็กลับมาเที่ยวบ้างสิคะ มีโปรแกรมกลับบ้านบ้างไหมเอ่ย หรือโดนล็อกตัวอยู่เยอรมันแล้ว ยังไงก็อย่าลืมเมืองไทยนะคะ


โดย: ทิวลิปสีน้ำเงิน วันที่: 22 ตุลาคม 2549 เวลา:18:37:59 น.  

 
หวัดดีคะคุณทิวลิป วันนี้ขอมาเสริมเล็กน้อยคะ ไม่ทราบว่าปกติคุณทิวลิปเข้าซาวน์น่าหรือเปล่าคะ เพราะการเข้าซาวน์น่าประกอบกับการนวดกล้ามเนื้อเล็กน้อยจะช่วยให้หายปวดเมื่อยได้นะคะ เมื่อออกมาก็อาบน้ำเย็นๆเลยคะ รับรองว่าสดชื่นแน่นอน


โดย: Lilly (supremeking ) วันที่: 23 ตุลาคม 2549 เวลา:11:04:38 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ทิวลิปสีน้ำเงิน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




.....คนเราทุกวันนี้ใช้ชีวิตหมดไปกับกาลเวลาที่ผันผ่าน จนลืมที่จะมองหาความงดงามและความอ่อนโยนในชีวิต หลายคนเพียรค้นหา และหลายคนไม่มีวันพบเจอ.....
Friends' blogs
[Add ทิวลิปสีน้ำเงิน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.