ฮูปแต้ม ... วัดหน้าพระธาตุ หรือวัดตะคุ อ.ปักธงชัย นครราชสีมา
เคยลงเรื่องวัดนี้ครั้งหนึ่ง
เที่ยวไปแวะไป ... สิมเก่าวัดหน้าพระธาตุ ... ชิมก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าประจำ ที่ปักธงชัย
พี่สาวมาโคราชจึงพาไปชมวัดเก่า
สิมเก่าอยู่ระหว่างโบสถ์ใหม่ และศาลาการเปรียญ
ด้านหน้าโบสถ์มีพระธาตุสององค์
โดยคนลาวที่อพยพมาได้สร้างขึ้น
ฐานธาตุเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส
ส่วนบนสูงเรียวขึ้นไปสอบเข้าหากันมีลักษณะคล้ายกลีบดอกบัว
เรียกว่าทรงบัวเหลี่ยม
ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของพระธาตุแบบพื้นบ้านลาว
***
สิม : สถาปัตยกรรมพื้นบ้านอีสานในภาคอีสาน พระอุโบสถจะเรียกกันว่า สิม
ซึ่งเป็นรูปของเสียงที่กร่อนมาจากคำว่า สีมา
ซึ่งหมายถึงเขตหรืออาณาเขตที่กำหนดขึ้น
เพื่อใช้ทำกิจกรรมในพระพุทธศาสนา
พระอุโบสถ หรือสิมอีสาน เป็นอาคารขนาดเล็ก
มีสัดส่วน ทรวดทรง การตกแต่งภายนอก ภายในเพื่อความสวยงาม
การเลือกใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น ตลอดจนใช้โครงสร้าง
มีลักษณะที่ค่อนข้างลงตัว คือ ทุกอย่างดูพอดี พอเหมาะ ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไป
เป็นลักษณะของสถาปัตยกรรมพื้นบ้านอีสานที่มีรูปแบบ
เรียบง่าย หนักแน่น มีพลัง มีความสมถะ
ส่อคุณลักษณะแห่งความจริงใจ
อันเป็นคุณสมบัติเด่นของชาวอีสาน
สิมอีสานมี 3 ประเภท คือ คามสีมา สิมที่สร้างในชุมชน อัพภันตรสีมา สิมที่สร้างในป่า และอุทกกเขปสีมา สิมที่สร้างในน้ำ แต่ส่วนมากเป็นสิมที่สร้างในชุมชน
ส่วนสิมที่สร้างในป่า และสร้างในน้ำมีน้อย
โดย: @ IP: 110.169.251.132 วันที่: 26 มิถุนายน 2554 เวลา:20:22:29 น.
และ
สิม...สิมในทางอีสาน มีความหมายลึกซึ้งมาก
การสร้างสิมสมัยก่อน
ใครอยากบริจาคอะไรก็ใส่ไปในสะดือสิม ก่อนกลบและสร้างต่อ
บางคนยากจน ต้องกรีดเลือดลงไปแทน..
ทางอีสานใต้ กะเหนือ รูปร่าง สถาปัตย์ คล้ายๆกันนะครับ
โดย: wicsir วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:8:55:19 น.
ขอบคุณท่านทั้งสองค่ะ
***
ด้านหน้า
หน้าบัน
เห็นเป็นรูปเทพนม
ด้านหน้าเหนือประตูทางเข้า เป็นภาพ
พระพุทธเจ้า สวรรค์ชั้นดาวดึงส์
เจดีย์จุฬามณี สวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา
เนมิราชชาดก
" พระเนมิราชประทับบน
รถทรงของพระอินทร์คือเวชยันตราชรถ
กลางภาพเป็นสววรค์ชั้นดาวดึงส์ พระอินทร์ตัวสีเขียว
ซ้ายขวาของวิมานเป็นภาพเทวดามาชมบารมีของพระเนมิราช "
ขอบคุณ คุณ VET 53 ค่ะ
( เป็นเรื่องราวที่พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นพระเจ้าเนมิราช ครองนครมิถิลา
เมื่อทรงพระเยาว์ก็สนพระทัยในการให้ทาน ถือศีลอุโบสถและปฏิบัติธรรม
และอธิษฐานที่จะปฏิบัติเช่นนั้นเรื่อยมา
เมื่อขึ้นครองราชย์แทนพระบิดาที่ออกบรรพชาไปแล้ว
ก็ได้สั่งสอนให้ประชาชนรักษาศีล ทำบุญทำทานทั่วราชอาณาเขต
ผลแห่งการทำความดีนี้เป็นที่สรรเสริญทั่วทั้งสวรรค์ นรก และมนุษย์โลก )
ฐานโบสถ์มีลักษณะแอ่นโค้ง
เรียกว่า ตกท้องสำเภา หรือท้องช้าง หรือท้องเชือก
เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ช่างนิยมทำกัน
ในปลายกรุงศรีอยุธยา และต้นกรุงรัตนโกสินทร์
หลังคาไม่มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์
ด้านหลังไม่มีปะตูทางเข้า
หน้าบัน เป็นรูปช้างเอราวัณ
ด้านใน
เป็นพระหมู่บูชา ... หลวงพ่อท่านว่าอย่างนั้น
รูปถ่ายข้างหลวงพ่อเป็นศาลาการเปรียญหลังเก่าที่ข้างโบสถ์
ฮูปแต้มในโบสถ์
ด้านหลังพระประธาน
"เริ่มจากด้านขวา "ปุณโณวาทสูตร"
ว่า
ในสมัยหนึ่ง พระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังฝั่งแม่น้ำ"นัมมทานที "
อันเป็นที่อยู่ของพระยานาค
และพวกพระยานาคได้อาราธนาพระพุทธเจ้าเสด็จลงไปยังเมืองนาคใต้บาดาล
และทำการถวายสักการะบูชาพระพุทธเจ้า
ก่อนจะเสด็จกลับพระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมให้พระยานาคฟัง
พอจบธรรมเทศนาแล้ว พระยานาคได้ทูลขอให้พระพุทธเจ้า
ประทับรอยพระบาทเอาไว้ ณ ริมฝังแม่น้ำ "นัมมทานที"
เพื่อให้พวกนาค, คนธรรม์, ครุฑ, ตลอดจนเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย
ได้พากันสักการะบูชาสืบมา"
" ด้านซ้าย
น่าจะเป็นเจดีย์ไตรโลกธาตุ
บนสุดเป็นของเทวดา จุฬามณี
ขวาเป็นนาคเจดีย์ มีนาคมาบูชา
ล่างสุด มหารัตนเจดีย์"
ขอบคุณคุณ VET53 ค่ะ
?
ด้านในกำแพงมีเทวดา
มีเด็กขี่หลังใครอยู่ที่ประตูตึก
นายกับบ่าวสาวกำลังทำงานอย่างหนึ่ง
มีวัวริมน้ำ
คนกำลังทอดแหหาปลา ... ปลาชุมมาก
ม้ากำลังกินหญ้าอยู่ตัวหนึ่ง
คนสองคนกำลังแจวเรือที่มีผู้โดยสารสามคน
พระเห็นกงจักรกำลังจะต้องโดนผู้คน
เทวดาเห็น คนกำลังฟัน? มีสุนัขไล่คนให้ปีนต้นงิ้ว
มีคนลงกะทะทองแดง มีเปรตหัวเป็นกงจักร ... วัว
สมัยนั้นมีนาฬิกาแล้ว
มีกองทัพ มีช้างเผือก
ส่วนหลังคาเป็นแบบสมัยรัชการที่ 3
เขาก็สันนิษฐานว่ารูปเขียนในสมัยรัชการที่ 3
สองรูปนี้ต้องจินตนาการกันเอง
ในส่วนตัวอยากคิดว่า
เป็นการเล่าเรื่องศึกสงครามที่เกิดขึ้นในช่วงรัชกาลที่ 3
ในสิมค่อนข้างมืด ... ใครชอบคงต้องใช้ขาตั้งถ่ายภาพ
หอไตรกลางน้ำ
เมื่อเปิดประตูหน้าเข้าไป
จะเป็นหอไตรอยู่ข้างในมีทางเดินวนรอบ
ประตูเข้าหอไตรด้านใน
ผนังด้านนอกหอไตร ... ด้านบน
ด้านล่าง ลายค่อนข้างเลือนไปมาก
ผนังด้านนอก หลังหอไตร
ผนังด้านในของหอไตร
เพดาน
ปิดท้ายด้วย เส้นทางการไปวัดหน้าพระธาตุ หรือวัดตะคุ
Create Date : 21 พฤษภาคม 2555 |
Last Update : 5 มิถุนายน 2555 9:46:57 น. |
|
17 comments
|
Counter : 10021 Pageviews. |
|
|
|
|