๑~๑ คนสามคน ๑~๑



ณ วัดบ้านไร่แห่งหนึ่ง

หลวงตาเพิ่งกลับจากการบิณฑบาต
เห็นลูกศิษย์วัดนั่งร้องไห้สะอึกสะอื้น จึงเข้าไปถามไถ่ว่าเป็นอะไร
ลูกศิษย์ตอบกลับมาว่า “ผมถูกใส่ร้าย ผมไม่ได้ขโมยเงินในหอพระ
แต่ผมเข้าไปปัดกวาดเช็ดถูบ่อย ๆ ทุกคนก็หาว่าผมเป็นขโมย
ไม่มีใครเชื่อผมเลย ฮือ ฮือ”

หลวงตานั่งลงข้าง ๆ พยักหน้าเข้าใจแล้วสอนลูกศิษย์ว่า
“เจ้ารู้ไหม ในตัวเรามีคนอยู่สามคน คนแรกคือ คนที่เราอยากจะเป็น
คนที่สองคือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น คนที่สามคือ ตัวเราที่เป็นเราจริง ๆ “

ลูกศิษย์หยุดร้องไห้ นิ่งฟังหลวงตา
“คนเราล้วนมีความฝัน ความทะยานอยาก ตามประสาปุถุชนทั่วไป ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย
บางครั้งความฝันก็เป็นสิ่งสวยงาม เป็นพลังที่ทำให้เราก้าวเดิน
เช่น บางคนอยากเป็นนักร้อง เป็นนักมวย เป็นดารา
ถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึกว่าโลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงาม
ดังนั้นเราควร! มีความฝันไว้ประดับตน เพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจ”

“มาถึงไอ้ตัวที่สอง จะเป็นเราแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็น
บางครั้งก็ยัดเยียดว่าเราดีเลิศ จนเราอาย
เพราะจิตสำนึกเรารู้ดีว่ามันไม่จริงหรอก แต่เราก็ยิ้มรับ
แต่บางครั้งไอ้ตัวที่สองนี้ก็มหาอัปลักษณ์ จนไม่อยากจะนึกถึง
ซ้ำร้ายยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะมันเป็นโลกในมือคนอื่น
มันเป็นสิ่งแปลกปลอมที่คนอื่นยื่นให้”

“อย่างคนขับสิบล้อจอดรถอยู่ข้างทางเฉย ๆ
เช้ามาพบศพใต้ท้องรถ ก็ต้องขับรถหนี
ทั้งที่ศพนั้น ถูกรถชนตายอีกฝั่งแล้วดันถลามาใต้ท้องรถ
แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนขับสิบล้อ บางคนก็ตัดสินไปแล้วว่าเขาเป็นฆาตกร”

“สมัยที่หลวงตายังไม่ได้บวชเคยไปส่งเพื่อนผู้หญิงที่มีผัวแล้ว
เพราะเห็นว่าบ้านเป็นซอยเปลี่ยว ส่งได้สองครั้งก็เป็นเรื่อง
ชาวบ้านซุบซิบนินทา หาว่าเป็นชู้กับเมียชาวบ้าน
คนที่เห็นนั้นมองคนอื่นด้วยใจที่หยาบช้า ไร้วิจารณญาณ ใจแคบ
มองคนอื่นผ่านกระจกสีดำแห่งใจตัวเอง
คนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม เจ้าต้องจำไว้นะ
ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว คนอื่นไม่ดี
ก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจตัวเองออกมา
เห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือนตัวเองว่าอย่าทำ อย่าเลียนแบบ
นั่นแหละวิถีของนักปราชญ์ ถ้าเอาไปว่าร้ายนินทาเรียกว่าวิถีของคนพาล”

“แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรละครับในเมื่อเราต้องเจอคนเหล่านั้นเรื่อย ๆ “
ลูกศิษย์หยุดร้องไห้แล้ว เริ่มสนทนาโต้ตอบหลวงตา

“เจ้าต้องทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์ เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้
เราห้ามใจใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น
แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ
เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง ใจเราควรสงบนิ่ง ยังไม่ต้องชำระ
ใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาวสะอาดกว่าที่เป็นอยู่
เขาเหล่านั้นเป็นบุคคลที่น่าสงสารมีเวลามองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง
จงแผ่เมตตาให้เขาไป เข้าใจใช่ไหม”

“เข้าใจครับหลวงตา” เด็กน้อยยิ้มมีความสุขอีกครั้ง

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*





Create Date : 24 กรกฎาคม 2551
Last Update : 24 กรกฎาคม 2551 19:26:13 น. 18 comments
Counter : 601 Pageviews.

 
วันนี้ หนูต๋อยมาพร้อมธรรมะ...จิตใจมนุษย์ คนไปก็คนมา


โดย: I_sabai วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:43:40 น.  

 
คนที่หนึ่งเห็นบ่อย
คนที่สองก็พอเห็น
แต่คนที่สาม ส่วนใหญ่มักมองไม่เห็น
เพราะถูกคนที่หนึ่งกับสองบดบังดวงตาและหัวใจไว้ จนเรามองไม่เห็นความจริง และไม่เชื่อว่าตัวเองเป็นอย่างนั้นจริงๆ


ช่วงนี้ไม่ได้อัพบล็อกเลย กำลังยุ่งๆ คงต้องคุยกันที่หน้าเดิมๆก่อนนะ
ต้องขออภัยด้วย


โดย: นกหรรษา วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:44:57 น.  

 
มาแล้วน้องหนูต๋อย
พี่เป็ดจังดีใจที่ได้มาอ่านเรื่องดีดี๊ดี อีกแล้ว

หนูต๋อยวันนี้พี่บีไปซ่าส์มาทั้งวัน เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองดูนะคะ

หนูต่อยไปหาอุ่นรักบ่้างนะ หาอุ่นเรือนด้วย

เราสองคนกำลังเหงาขาดใจไปเลย

อิอิ

คนดสดไม่เข้าใจใช่ไหมล่ะ ฮ่าๆๆๆ


โดย: be-oct4 วันที่: 24 กรกฎาคม 2551 เวลา:22:30:58 น.  

 


คริๆ คนมีคู่ไม่รู้หรอก



คนมีคู่ไม่รู้หรอก - เกียร์ไนท์ Gear Knight
credits: RS Promotion

เหงา กี่เช้าก็โหดร้าย ไม่รู้จะโทรหาใคร
คุยกับเสียงของลมหายใจเบาๆ
หนังไม่เห็นจะอยากดู เหตุผลของคนไร้คู่
เบื่อไปนั่งคนเดียวอย่างเดิมทุกคราว

*อ้อมแขน อุ่นๆไม่คุ้นเลย อยากกอดให้คุ้นเคย
อยากเรียกตัวเองกับใครว่าเรา
เหมือน กระดาษที่ว่างเปล่า รอคนมาแต่งเรื่องราว
ให้จบอย่างสดใส

**เหงา เหงา คนรักไม่มีอย่างเขา ชีวิตนี้มีแต่เหงา

อิจฉาคนอื่นที่เขาได้รักใคร
ตัวจริงไม่รู้ว่ามีจริงไหม ชาตินี้หรือว่าชาติไหน
ต้องถึงเมื่อไร ที่ฉันได้หยุดเหงา
เพลง เปิดเสียงให้ดังไว้ ขับไล่ให้ความเหงาไป
กลัวความเงียบมันเดินเข้ามาเบาๆ
คนมีรักเขาไม่รู้ แบบแพ้ของคนไร้คู่
เกลียดแต่ละนาทีที่มันช่างยาว
* ,**
solo

เหงา เหงา คนรักไม่มีอย่างเขา ชีวิตนี้มีแต่เหงา
อิจฉาคนอื่นที่เขาได้รักใคร
ตัวจริงไม่รู้ว่ามีจริงไหม ชาตินี้หรือว่าชาติไหน
ต้องถึงเมื่อไร ที่รักจะเจอฉัน

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*


โดย: คนขี้เหงาตัวเจง คริๆ (มือใหม่เล่นหุ้น ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:1:10:08 น.  

 
หวัดดีตี 4 ครับหนูต๋อย หุหุหุ


มาอ่านคำสอนของหลวงตาก่อนนอนครับ 5555

emoemoemo


โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:4:43:38 น.  

 
โอ้ คุณปล่อยให้โอกาสอร่อยของชีวิตผ่านไปได้อย่างไร
วันหลังอย่าให้พลาดนะ

ดึกดื่นยังแวะมาเยี่ยม ส่วนเจ้าของบ้าน สลบตั้งแต่ หกทุ่มแล้ว
คนแก่นอนดึกไม่ได้
ขอบคุณที่มาอยู่ยามให้
แต่คงไม่ถึงกับ เป็นยามเฝ้าแผ่นดิน..


โดย: นกหรรษา วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:6:54:33 น.  

 
แวะมาเยี่ยมอ่านเรื่องดีๆ
ก่อนจะต้องลุยงานหนักหลายวันนะครับ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:34:25 น.  

 



แย่นะคะ
ถ้าเราเจอกับเหตุการณ์แบบนี้
ก็ไม่รู้ว่า จะทำได้หรือป่าว ที่จะไม่คิด

บางครังการแผ่เมตตา ก็ใช้ไม่ได้กับคนที่บาปหนาเกินจะเกลานะคะ อิอิ

ปอมาเสริฟกาแฟค่ะ


โดย: Butterflyblog วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:25:12 น.  

 


ป้าแวะมาบ้านหนูต๋อยตั้งแต่เมื่อคืน
กำลังจะคอมเมนต์ เครื่องเกิดเอ๋ออออ ขึ้นมาดื้อๆ เลยมาช้าไป 1 วัน

อ่านเรื่องที่นำมาฝากแล้ว ได้อะไรดีดีหลายอย่างจ๊ะ

บ่นว่าคนโสด เหงาสุดเหงา เพราะไม่รู้จะคิดถึงใคร
คิดถึงป้าก็ได้จ๊ะ ไม่ต้องจ่ายเบี้ย ไม่ต้องเสียดอก

รักษาสุขภาพ และมีความสุขกับวันดีๆทุกทุกวันนะจ๊ะ
วันนี้ป้าอัพแน่ แต่ยังไม่รู้เวลา เพราะข้อมูลยังไม่พร้อมจ๊ะ



โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:11:47:43 น.  

 
สวัสดีจ้าหนูต๋อยคนดี ..

อิอิ .. ว้า .. โดนอุ่นเรือนแซวซะนี่ ..

แต่มีแล้วมันดีจริงๆนะ ..

แต่ตอนนี้พี่ต้องนอนกอด Mr.Apisit ไปก่อนพลางๆ ..

He ก็ดี๊ด๊า ยูเรก๊า มากเลย อ่ะอ่ะอ่ะ ...

ไม่รู้คุณหวานใจตัวจริงกลับมาต้องลงไปนอนข้างล่างแทน Mr. Apisit อ๊ะเปล่า 5555+

ป.ล. บทความวันนี้พี่ชอบอ่ะ .. บางทีคนเราก็ชอบตัดสินคนอื่นผ่านสายตาและความรู้สึกของตัวเอง โดยไม่ได้มองว่าจริงๆแล้วเค้าเป็นอย่างไร .. นี่ล่ะน๊าคน ..

ป.ล. สอง .. วันนี้วันศุกร์แล้ว ขอให้หนูต๋อยยังคงเดินหน้า Happy ดี๊ด๊าต่อไปนะจ๊ะ ..

ป.ล. สาม ..บ้านอุ่นรักยังเหงาไปอีกสามอาทิตย์ แต่บ้านอุ่นเรือนจะหายเหงาเช้าวันอาทิตย์แย้วววว


โดย: บ้านอุ่นรัก วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:12:28:57 น.  

 
หนูต๋อยคะ มีรัยจาบอก
เครื่องพี่ โฟโต้สแคปเจ๊งบ๊งแระอ่ะ อิอิ

ต้องโหลดมาใช้ใหม่ ไม่รุโดนอารัยเข้าไป
แง่วๆๆๆ...

คิดถึงหนูต๋อยนะคะ
เอากาแฟมาฝาก สามถ้วยเลยค่ะ
จาได้เยอะหน่อย แก้วไม่รั่วน๊า งิงิ



โดย: Butterflyblog วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:10:54 น.  

 
ข้อคิดนี้ ดี๊ ดีค่ะ
ขอบคุณที่ชี้แนะนะคะ


โดย: ถั่วงอกน้อยค่ะ วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:13:23:40 น.  

 



เด็กน้อยรู้ช้ากว่าพี่ดี.นิดนึงค่ะ
แต่ก็ดีแล้วที่ได้รู้







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:16:59 น.  

 
สัตว์มีหางเต็มกระทู้เลย
ก็เห็นทั้งน้องกระต่าย แล้วก็น้องหมาตั้งแต่วันนั่นแล้วแหละ

ขอบคุณเคล็ด ให้พิมพ์ที่หนึ่ง ไปตอบอีกทีหนึ่งนะ





โดย: บุญทับ วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:21:15 น.  

 
แป่ว...............
หนูต๋อยน่าตีจริงเชียว...

อิอิ

แต่ก้อน่ารักน่าหยิก ขอบคุณนะคะ
พี่พลาดไปแยวคร่า งิงิ....

อย่างว่าอ่ะนะ คนป่วย ทามรายก้อม่าย(น่า)ผิด
แง่มๆๆ


โดย: Butterflyblog วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:17:17:55 น.  

 
หวัดดียามเย็นครับหนูต๋อย

พี่ก๋ากำลังพอกหน้าเลยห้ามยิ้ม 5555
เดี๋ยวรอยย่นบนใบหน้าจะเพิ่มขึ้น ว่ะฮะฮ่าๆๆๆๆ

เอาหนุ่มหล่อมาฝากให้งับแก้มเล่นครับ อิอิอิ


เดี๋ยวพี่ก๋าขอไปหลับเอาแรงก่อนสักหนึ่งตื่นนะครับ



โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:23:50 น.  

 
คิดถึงคนบ้านนี้นะจ๊ะ...


โดย: I_sabai วันที่: 25 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:23:27 น.  

 
สวัสดีค่ะหนูต๋อย ป้าแป๋วตามมาอ่านตามคำแนะนำค่ะ อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ อีกแล้วค่ะ คนเราในแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็นนี่ ทำใจให้นิ่งยากเหมือนกันนะคะ ของป้าแป๋วก็เคยมีแต่ก็เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ถ้าเรื่องใหญ่ๆ ก็คงทำใจได้ยากพอสมควร

อย่างไรก็ได้ เรื่องนี้สอนให้เรามีสติและสมาธิกับตัวเองนะคะ


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 7 สิงหาคม 2551 เวลา:18:03:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

มือใหม่เล่นหุ้น
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




หนูต๋อยน่ารักมั่กๆ

เฉือฉ้มต้า ช่าฉุดฉุด Vol.1
เฉือฉ้มต้า ช่าฉุดฉุด Vol.2
X
X


Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add มือใหม่เล่นหุ้น's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.