-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
2 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 
ปฏิรูปการศึกษา II : กรณีศึกษา ครู และตรรกะ

มาถึงตอนที่สองว่าด้วยเรื่องครู อย่าลืมนะครับครูดีๆ มีเยอะ น่าเห็นใจครับ วันนี้ว่าด้วยเรื่องครูและการใช้ตรรกะ โดยคราวนี้จะเน้นเป็นกรณีศึกษา ครูดีๆ มีมาก ผมอาจจะโชคร้ายเองที่เจอครูที่แย่ เพราะครูที่แย่มีแค่เพียง 0.1% ของครูทั้งหมดเท่านั้น


จำนวนนักเรียนในห้อง
ทำไมถึงเล่นประเด็นนี้อีกครั้ง? อย่างที่เคยได้เขียนไว้ ถ้าจำนวนนักเรียนมากเกิน ครูจะควบคุมการเรียนการสอนได้ลำบาก หากครูสั่งการบ้านก็ต้องตรวจการบ้านมากตามไปด้วย ทำให้ครูหลายคนใช้วิธีการให้นักเรียนตรวจเอง โดยตนเองเพียงแค่เฉลยแล้วก็เซ็นชื่อ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง เนื่องจากครูท่านนั้นไม่อาจจะทราบได้เลยว่าตนเองสอนได้ดีแค่ไหน จุดไหนที่เด็กทำผิด และไม่เข้าใจ ผมขอเทียบกับเมื่อสมัยอยู่จีน ครูให้การบ้านเยอะจริง แต่ท่านตรวจเองทั้งหมดและเขียนคอมเม้นต์ด้วย จุดไหนที่นักเรียนชาติไหนมักจะผิดท่านรู้หมด ที่น่าตกใจเขาสามารถบอกได้ว่าชาติไหนมักจะผิดในจุดไหน นี่แหละมันทำให้ครูพัฒนาได้

สมมติว่า นักเรียนทำข้อ 4 ผิดเสียส่วนมาก แสดงว่าข้อนี้มีจุดที่นักเรียนไม่เข้าใจ การที่ครูแค่เฉลยแล้วให้นักเรียนตรวจเอง นักเรียนก็ทราบแค่ว่าข้อนี้ผิด แต่ครูจะไม่มีวันทราบว่านักเรียนเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เหตุการณ์นี้ไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย ฝ่ายนักเรียนจะไม่ทราบว่า เพราะเหตุใดคำตอบที่ได้จึงเป็นอย่างนี้ เพราะมันก็เหมือนข้อที่ผิดแค่ข้อหนึ่ง ในขณะที่ฝ่ายครูผู้สอน จะไม่สามารถพัฒนาวิธีการสอนใหม่ๆ เพื่ออธิบายให้นักเรียนเข้าใจได้ เพราะไม่ทราบว่าทำไมนักเรียนถึงทำผิดข้อ 4 กันเยอะ

กรณีดังกล่าวอาจมีคนบอกว่าให้ถามครูเองสิ เนื่องจากจำนวนนักเรียนที่มากเกินไป ถ้าต่างคนต่างสงสัยถามกันหมดจนครูต้องอธิบายหมดทุกข้อ ครูจะระเบิดลง

ตอนผมอยู่จีนมีเทอมหนึ่งในห้องที่เรียนมีแค่ 9 คน เรียกได้ว่าตื่นตัวตลอดเวลาในการเรียน ต้องเตรียมตัวให้พร้อม แต่กลับสนุกในการเรียนมาก ถ้าจำนวนนักเรียนในห้องมากเกินไปครูจะจำชื่อนักเรียนไม่ได้ เมื่อจำไม่ได้ความสนิทสนมก็ไม่เกิด ผมอยากให้เราจินตนาการดู ถ้าเราไปซื้อของแล้วเจ้าของร้านนั้นจำเราได้ เราจะรู้สึกดีขนาดไหน กรณีนักเรียนก็ไม่ต่างกัน การที่ครูจำชื่อนักเรียนไม่ได้ก็เท่ากับปฏิสัมพันธ์ไม่มี ไม่ต้องพูดเรื่องความสนิทสนมอะไรเลย


อำนาจของครู
ด้วยความที่วัยวุฒิต่างกันมาก โดยทั่วไปนักเรียนก็จะกลัวครูกันอยู่แล้ว แม้ว่าในช่วงหลังจะได้ยินบ่อยขึ้นว่า เด็กสมัยนี้มันไม่กลัวครู!! แล้วทำไมต้องกลัวล่ะ? ที่ถูกต้องคือให้นักเรียน "เกรง" ไม่ใช่ "กลัว" การเรียนภายใต้ความกลัว มันไม่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีได้หรอก

ครูไปซื้อข้าวที่โรงอาหารสามารถแซงคิวซื้อข้าวได้ แต่สอนเด็กว่าต้องต่อคิวให้เป็นระเบียบ โดยอ้างว่าเดี๋ยวครูมีสอน เด็กมันก็มีเรียนเหมือนกัน ครูสามารถเอาจานข้าวออกนอกโรงอาหารได้ แต่ห้ามนักเรียนเอาจานข้าวออกนอกโรงอาหาร ครูมีห้องอาหารครู แต่เด็กนักเรียนใช้ส่วนกลาง จะแยกทำไม? แปลกดีครับสอนว่าอะไรไม่ดี แต่ตัวเองทำซะเอง ยิ่งเรื่องกินข้าวตอนผมอยู่จีนบางทีก็ไปกินข้าวด้วยกันนะเออ


คำพูดคำจา
อำนาจของครูมีมากจนน่ากลัว ครั้งหนึ่งมีนักเรียนคนหนึ่งโกนศีรษะมาโรงเรียน ชั่วโมงเรียนชั่วโมงหนึ่ง ในจังหวะที่ต้องนำงานไปส่ง ครูท่านนั้นถามว่า "พ่อมึงตายเหรอถึงโกนผม" ผมไม่หวังให้ใครเจอเหตการณ์แบบนี้ ใช่ครับ!! คุณพ่อของเขาเสียชีวิตจริงครับ เขาจึงโกนศีรษะบวชให้คุณพ่อ แต่มันสมควรพูดแบบนี้หรือไม่? เรื่องแบบนี้เอามาล้อเล่นได้หรือ?

มีครูท่านหนึ่งกล่าวว่า "มันเป็นประโยคคำถาม" ไม่ผิดครับ งั้นย้อนถามว่า ครูควรใช้ประโยคคำถามแบบนี้หรือไม่? ในทางกลับกันถ้าถามคำถามนี้กับครู ครูจะรับได้หรือไม่? ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิที่มากกว่าควรที่จะรู้ว่า กาลเทศะเป็นสิ่งสำคัญ ทำไมต้องล้อพ่อแม่ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนที่ทำหน้าที่คุมกฎทำผิดเสียเอง โดยยึดคติที่ว่า ข้าคือคนคุมกฎข้าคือความถูกต้อง "I am the game, you don't wanna play me, I am control, no way you can change me."


"ไม่พอใจมึงก็ไปเรียกพ่อแม่มึงให้มาลาออกไปเลย มีเด็กมากมายอยากเรียนที่นี่" เจอคำพูดแบบนี้ก็พูดไม่ออกเหมือนกัน มันแสดงให้เห็นถึงการใช้ตรรกะที่ล้มเหลว ไม่น่าเชื่อว่าคำพูดแบบนี้จะหลุดออกมาจากปากของคนที่เรียกตัวเองว่าพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติ ง่ายดีไล่มันเลย ตรรกะป่วยแบบนี้แต่คุ้นๆ มั้ยครับ "ไม่พอใจก็ออกนอกประเทศนี้ไป"


ทำรายงาน
การสั่งให้ทำรายงาน ครูมักจะสั่งให้ทำรายงานโดยใช้คอมพิวเตอร์ มีข้อกำหนดมากมาย ต้องตัวอักษรขนาดเท่านี้ ฟอนต์นี้ จำนวนกี่หน้า รูปประกอบเท่านี้ ผมมองว่าไม่มีประโยชน์ เพราะงานที่ได้ไม่ต่างจากก๊อปปี้ข้อมูลที่มีราคาสูง

ยุคที่อินเทอร์เน็ตกำลังเข้ามาในเมืองไทย นับเป็นโชคดีของผมที่บ้านมีคอมพิวเตอร์ สมัยนั้นหากใครมีคอมพิวเตอร์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้นำในการทำรายงาน ทุกคนจะมองคนๆ นั้นดุจดังพระเจ้า สมัยนี้คงน้อยลงเพราะมีคอมพิวเตอร์กันหมด ยุคนั้นใครไม่มีปริ้นเตอร์ก็ต้องไปจ้างตามร้าน ราคาแผ่นละ 15.- บาท (ขาว-ดำ ถ้าสีจะแพงขึ้นอีก) รายงานหนึ่งเล่ม อย่างน้อย 20 หน้าสำหรับในส่วนเนื้อหา ถ้ารวมพวกคำนำ สารบัญ ภาพ แหล่งที่มา รวมไปถึงปก ก็ประมาณ 30 หน้า สรุปหนึ่งเล่มราคา 450.- บาท นี่เป็นราคาขั้นต่ำในยุคที่ก๋วยเตี๋ยวชามละ 30.- บาท หลังจากตรวจเสร็จก็ไม่ได้ส่งคืน สุดท้ายก็ทิ้งเป็นขยะให้โลกร้อน นับเป็นขยะที่มีราคาแพงพอสมควร

สมัยนั้นผมเคยคิดนะว่าทำไมไม่ให้นักเรียนเขียนด้วยลายมือล่ะ? ผมไม่แน่ใจว่าสมัยนี้เป็นอย่างไร อาจจะให้ส่งทางอีเมลแล้วก็ได้ แบบนั้นก็ดีช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายได้เยอะ แต่แบบนั้นก็น่าเห็นใจครู ตรวจตาแฉะเหมือนกัน


กฎกูเหนือกฎหมาย
แม้จะมีกฎหมาย หรือข้อบังคับแต่ครูไม่ทำตามซะอย่าง ใครจะทำไม "ไม่พอใจมึงก็ไปเรียกพ่อแม่มึงให้มาลาออกไปเลย" ผมเคยเห็นการวอร์มไม้ฟาดไม่ยั้งกว่า 30 ที แล้วฟาดเต็มกำลัง 6 ที อะไรคือการวอร์ม? ผมอยากจะเชื่อในคำพูดครูแต่หลายๆ ครั้งมันไม่ใช่อย่างที่ครูพูด เราก็มักจะเห็นการลงโทษแบบไม่เป็นธรรม เหมือนเมื่อวานครูทะเลาะกับเมีย แล้วเมียไม่ให้เข้าบ้านเลยมาลงที่นักเรียน

เคยมีเคสหนึ่งน่าสนใจ เวลามีเรื่องทะเลาะกันเข้าห้องปกครองฟาดก่อนคนละ 6 ที แล้วค่อยคุยกัน ต่อให้คุณยอมโดนอีกฝ่ายทำร้าย และคุณวิ่งเข้าห้องปกครอง ผลก็ไม่ต่างกันคือ ฟาดก่อนคนละ 6 ที แล้วค่อยคุยกัน ถ้ามานั่งคิดถึงเรื่องกำไรขาดทุนคนอ่อนแอขาดทุนเห็นๆ กฎเขามีแต่เอาไว้ปกป้องคนดี ป้องปรามผู้ที่คิดจะกระทำผิด แต่นี่กลับตรงข้าม อย่างนี้สู้ชกกันเลยดีกว่า ยังไงก็โดนฟาด ชกกันไปเลยอย่างน้อยได้เอาคืนหลายหมัด ปัญหาจึงยิ่งลุกลาม

ปัญหาสังคมที่มันเกิดขึ้นทุกวันนี้คือ ความยุติธรรมมันไม่มี เราส่งเสริมให้คนทำความดี แต่สิ่งที่เรียกว่าความดีมันไม่สามารถปกป้องตัวเราได้ ทำไมเราต้องรับโทษทั้งที่เราไม่ได้ก่อ? มันถูกต้องแล้วหรือ กับการที่ลงโทษนักเรียนด้วยกฎหมู่เหมาะรวม ตียกห้อง?

ผมมองเจตนาของครูที่ตั้งกฎแบบนี้ว่า มีเจตนาที่ดีในการป้องกันไม่ให้เด็กนักเรียนมีเรื่องทะเลาะกัน แต่ท่านคงจะขาดความรอบครอบ ลืมนึกถึงช่องโหว่ที่มี และคิดไม่ถึงว่าจะมีเด็กที่ยอมไม่ลงมือ แต่มุ่งหน้าเข้าหาครูเพื่อหวังความช่วยเหลือ

เมื่อเด็กไร้ที่พึ่ง ผู้ปกครองเลยพาเด็กไปแจ้งความเรื่องโดนทำร้ายร่างกายจนเป็นคดีความ สุดท้ายครูต้องเชิญผู้ปกครองมาพูดคุย ยังถือว่าเป็นเรื่องดีที่เรื่องนี้ไม่กระจายออกไป ไม่อย่างนั้นถ้าเป็นข่าวสถาบันจะเสียชื่อ แต่คนที่ซวยคือเด็กที่โดนทำร้าย เขาจะโดนสังคมประณามว่าทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสีย แต่เดี๋ยวก่อนเขาคือผู้รับเคราะห์มิใช่หรือ? จากเหตุการณ์ดังกล่าว ครูได้ประกาศหน้าเสาธงว่า หากมีเรื่องอะไรให้มาปรึกษาครู ไม่ใช่ไปแจ้งความ ปรึกษาครูแล้วครูฟาดก่อนคนละ 6 ที จากนั้นค่อยคุยกัน? เขียนมาถึงตรงนี้เราน่าจะเห็นถึงวงจรอุบาทว์แล้ว

มีเรื่องมีปัญหา -> เข้าหาครูโดนตีทั้งคู่ ครูแก้ปัญหาไม่ได้ -> ฝ่ายถูกกระทำแจ้งความ -> เรื่องกลับมาที่โรงเรียน -> มีปัญหาต่อ

กรณีตีทั้งห้องเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก ทำไมคนที่ไม่ได้ทำความผิดจะต้องเป็นเหยื่อจากการลงโทษที่ไม่สมเหตุสมผล โดยอ้างว่าเพราะไม่เตือนเพื่อนเลยต้องโดนด้วย เตือนเพื่อนมันจะฟังเหรอ? เราไม่ใช่พ่อมันนี่ การทำโทษทั้งห้องจุดประสงค์ของครูอาจจะต้องการให้ในห้องประณามคนที่ทำผิด แต่กรณีเลวร้ายที่เจอคือ คนที่ทำให้เพื่อนโดนลงโทษโดนทุกคนกระทืบ น่าคิดเหมือนกันว่าสุดท้ายถ้าเกิดฆ่ากันตายขึ้นมาคงสนุกดีพิลึก ยิ่งสมัยนี้เด็กหัวร้อน ปืนหาง่ายจะตาย


ไล่ตัดผม
ทรงนักเรียน มีผู้รู้ท่านหนึ่งได้ให้ความรู้ว่า ในสมัยก่อนสุขอนามัยของประเทศไทยยังไม่ดี ดังนั้นจึงต้องให้ตัดผมสั้น ฟังดูมีเหตุผล แต่ปัจจุบันยังตัดอยู่ ถ้าจะพูดเรื่องสุขอนามัย แสดงว่าการสาธารณะสุขของประเทศไทยนั้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ที่สำคัญท่านทราบหรือไม่ว่า ผมทรงนักเรียนเกิดขึ้นเมื่อสมัยต้นๆ ปี 2500 นี้เองจากคณะปฏิวัติคณะหนึ่ง และมีคำสั่งกระทรวงยกเลิกกฎนี้ไปแล้ว เมื่อประมาณปี 2550 นับถึงตอนนี้ 10 ปีแล้วนะ

ตรวจผม ฟังดูเหมือนนักโทษดีครับ ครูบางท่านบ้าอำนาจเกิน แค่ไปตรวจผมแล้วพูดเลขที่และห้องเสียงเบาไปหน่อย ก็โดนเอากรรไกรตัดผมข้างหน้า ฟาดอีก 3 ที แล้วไล่ไปต่อแถวหลังสุด มันเป็นความผิดร้ายแรงขนาดนี้เชียวหรือ จรรยาบรรณครูมิได้กล่าวไว้หรือว่า "ครูต้องรักและเมตตาศิษย์" แบบนี้จะเรียกว่าทำเพื่อสนองความใคร่รึเปล่า

ครูบางท่านลงทุนไปซื้อบัตตาเลี่ยนมาเพื่อกล้อนผมโดยเฉพาะ เงินที่ซื้อบัตตาเลี่ยนคงไม่พ้นงบหลวงซึ่งเป็นภาษีของเราๆ ท่านๆ แทนที่จะเอาเงินไปซื้ออุปกรณ์เพื่อพัฒนาการศึกษา กลับไปซื้อบัตตาเลี่ยนมาเพื่อกล้อนผมเด็ก แทนที่จะเอาเวลาไปนั่งวางแผนคิดแผนการศึกษา หรือเอาเวลาไปหาข้อมูลเพื่อพัฒนาการสอน กลับเอาเวลาไปนั่งตรวจผม กล้อนผม ทุกเดือนเราต้องเสียเวลามากเท่าไหร่ในการทำเรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างการตรวจผม เวลามีต้นทุนนะครับ!! ที่น่าอนาถยิ่งกว่าคือการกล้อนหัวเด็กในวันสอบ เพราะอย่างไรเสียเด็กก็หนีไม่ได้

ครู ตามความหมายของพจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า ผู้สั่งสอนศิษย์ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ไม่ได้มีหน้าที่ตัดผม นั่นมันหน้าที่ของช่างตัดผม คนที่ได้ชื่อว่าครู ขนาดหน้าที่ของตนคืออะไร ยังไม่ทราบ แล้วจะสอนศิษย์ได้อย่างไร ประเทศไทยที่มีปัญหาเรื่องความวุ่นวายไม่รู้จักจบเพราะคนในชาติไม่รู้หน้าที่ของตน หน้าที่ของครูสอนหนังสือคือตัดผม? ถ้าคำตอบคือใช่เราคงต้องเผาตำราครั้งใหญ่เลยทีเดียว

ยังจำได้มั้ยว่าใครกล่าวไว้ว่า "ให้เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด โดยไม่ก้าวก่ายสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่ของตน" จำได้มั้ย?


เหตุผลที่ไร้เหตุผล
ครูบางท่านสู้ด้วยเหตุผลไม่ได้ก็เริ่มแถ แล้วถ้าปล่อยให้ไว้ผมยาวจะทำให้ฉลาดขึ้นหรือ? ที่ร้ายกว่าเคยครูท่านหนึ่งกล่าวว่า ไว้ผมยาวจะทำให้โง่ ไม่ฉลาด ไว้ผมสั้นจะฉลาด มันทำให้เราเข้าใจทันทีว่า ประเทศทางยุโรปเป็นประเทศที่ล้าหลัง ด้อยพัฒนา และคนยุโรปนั้นโง่ เพราะไว้ผมยาว แม้แต่ประเทศอย่างญี่ปุ่นก็เช่นกัน เด็กไม่ฉลาดโง่กันหมด จีนประเทศกำลังพัฒนาก็พัฒนาไปในทางโง่ ต้องอย่างประเทศไทยเด็กฉลาด เก่งกาจไร้คู่แข่ง สมกับเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ผมสั้นฉลาดล้ำ แตกต่างจากประเทศด้อยพัฒนาอย่างพวกยุโรป ถ้าผู้อ่านเห็นด้วยกับครูท่านนี้ก็สมควรที่จะไปเช็คสมองที่โรงพยาบาล เพราะมันแสดงให้เห็นว่าสมองท่านมีปัญหาแล้ว

ศีลถ้าปฏิบัติได้ครบ 5 ข้อ = มนุษย์ (นับในรอบ 1 วัน) ครูท่านนี้ยอมที่จะโกหกนักเรียน ทำให้วันนั้นท่านไม่ใช่มนุษย์ อะไรคือสิ่งที่ทำให้ครูท่านนี้ยอมละทิ้งการเป็นมนุษย์ ความรักลูกศิษย์ หรือ ทิฐิ


การดูถูกเหยียดหยาม
ผมรู้สึกแย่กับครูประถมท่านหนึ่ง โดยท่านสั่งให้นักเรียนซื้อคนหนึ่งกระเป๋าใหม่ ห้ามใช้กระเป๋าที่เป็นแบบซิปปิดด้านบน ซึ่งกระเป๋านั้นก็ไม่ได้ผิดระเบียบ พร้อมทั้งพูดเชิงดูถูกเหยียดหยามว่า ไม่มีใครใช้กระเป๋าแบบนี้กัน ปัญญาอ่อนรูดซิปด้านบน เหมือนเด็กอนุบาล แล้วพูดทุกวัน แต่พอเราแยกย้ายไปเรียนมัธยม ปรากฏโรงเรียนมัธยมที่ผมรู้จักแทบทุกที่ใช้เป้ (อนุบาลก็ใช้เป้นะ)


ไอ้เตี้ย ไอ้แว่น ไอ้เบี้ยว ไอ้เป๋ ไอ้ดำ เป็นคำพูดที่ racists มาก แต่ครูหลายท่านชอบเรียกนักเรียนแบบนี้ ทั้งที่หน้าอกก็มีชื่อปักอยู่ แต่กลับไม่เรียกชื่อ จะว่าไปไม่ว่ากรณีไหนก็ไม่ควรเรียกสิ่งที่ส่อเจตนาเหยียดหยามแบบนี้


คิดนอกกรอบ
เรื่องรองเท้าหาย เหตุที่หายเพราะถอดรองเท้า การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ง่ายนิดเดียว ถ้าไม่ถอดรองเท้า รองเท้าก็ไม่หาย ปัญหาง่ายๆ แบบนี้ไม่เข้าใจว่าทำไมครูคิดกันไม่ได้ แล้วก็ปล่อยให้ปัญหารองเท้าหายวนเวียนซ้ำซาก

เด็กถามคำถามว่าเข้าแถวหน้าเสาธงทำไม แดดร้อน ครูตอบว่าสมัยก่อนครูก็ทำแบบนี้เหมือนกัน บ้างก็ว่าเป็นการฝึกความสามัคคี แต่ครูไปหลบแดด? คำตอบของครูแต่ละอย่างมันคือ การแถ ไม่สามารถให้เหตุผลที่สมเหตสมผลได้ ซ้ำร้ายถ้าครูคนไหนแย่หน่อยก็จะด่าเด็กว่าไม่รักชาติ การรักชาติคือการเคารพธงชาติแต่ทำผิดกฎหมายอย่างนั้นรึเปล่า? หรือต่อให้ครูมาร่วมตากแดดเคารพธงชาติด้วยก็ตาม ทำไมต้องมาตากแดดด้วยกันล่ะ? ทำไมไม่คิดนอกกรอบโดยหาสถานที่ใหม่ที่ไม่ร้อนเพื่อเคารพธงชาติ มัวแต่ทำตามๆ กันมา เชื่อตามๆ กันมา ดีงามเหลือเกิน


การใช้ตรรกะ
หลายครั้งครูไทยใช้ตรรกะไม่ถูกต้อง ยกตัวอย่าง ครูมีสิทธิ์อะไรในการตัดผมเด็ก เรามักจะได้ยินคำตอบเพี้ยนๆ ว่า "ไม่พอใจก็ลาออกไป" หรือ "ไม่ก็ตอนเข้าเรียนไม่ได้แหกตาดูกฎที่เขาตั้งเหรอ" ขอย้ำนะ กฎกระทรวงไม่ได้ระบุว่าครูสามารถตัดผมเด็กได้ กฎไม่ได้อนุญาตให้ครูตัดได้ จะแจ้งเตือนเป็นวาจา หรือเป็นใบเตือนตามที่กฎระบุไว้ก็ทำไป ตราบเท่าที่กฎได้ระบุไว้ไม่มีใครว่าครูได้หรอก สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทำตามกฎ

เด็กไม่ตัดผม กฎให้ครูตักเตือน ก็ต้องทำตามโดยการตักเตือน อย่าใช้ตรรกะวิบัติที่ว่า เด็กทำไม่ทำตามกฎไม่ตัดผมครูเลยไม่ทำตามกฎบ้าง มันไม่ถูกต้อง เดี๋ยวนี้มีไลน์มีกล้องกันทุกคนถ่ายส่งผู้ปกครองสิ ให้ผู้ปกครองได้ทราบเลยว่าลูกตัวเองทำไม่ถูกต้อง แถมมีหลักฐานในการลงโทษครั้งต่อไปด้วย

ถ้าทุกคนยังคิดแต่ว่า "ยอมให้ครูตัดผม ดีกว่าโดนตัดคะแนน มันก็ไม่ต่างกับยอมยัดเงินให้ตำรวจดีกว่ารับใบสั่งหรอก" แม้ว่าโดยส่วนตัวจะเชื่อว่าหลายๆ คนชอบที่จะยัดเงินตำรวจมากกว่าก็ตาม

ครูบางท่านก็ไร้สาระเกิน อ้างว่าคำสั่งยังมาไม่ถึง คำสั่งนี้ออกนานถึง 10 ปี และประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว โรงเรียนคุณอยู่ที่ไหน คำสั่งถึงยังมาไม่ถึง ถ้าครูคนไหนอ่านข้อความนี้ได้ ก็น่าจะอนุมานได้ว่าเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ ในยุคที่เราสามารถใช้อินเตอร์เน็ตบนมือถือได้การอ้างแบบนี้ถือเป็นเรื่องที่บ่งบอกถึงคุณภาพครูคนนั้นได้เป็นอย่างดี


การประเมินครูที่ไร้สาระ
ครูมักจะอ้างเรื่องไม่มีเวลาสามารถพัฒนาการเรียนการสอน ส่วนหนึ่งเพราะต้องทำแบบประเมิน และประเมินวิชาการบ้าบอตลอด อันนี้เป็นปัญหาของจริงที่เรามักจะพบทั่วไป ตราบใดที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยังบ้า KPI เราก็จะได้แต่ KPI แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ครูที่ทำประเมินเก่งก็ได้ดีไป ทำประเมินไม่เก่งขโมยผลงานเด็กไม่ได้ก็จบสิ้น ผมไม่ได้มองว่า KPI มันไม่ดี แต่คนไทยบ้ากับระบบนี้มากเกินไป สุดท้ายจะก็ได้แต่ KPI ตามที่ต้องการ แต่ปัญหาก็ยังคงอยู่

สิ่งที่ครูเรียกร้องกันมากมายคือ ยกเลิกเรื่องการประเมินโง่ๆ แบบนี้ วันๆ นอกจากหน้าที่สอนหนังสือ ยังต้องมาทำการประเมิน และหน้าที่อื่นๆ อีก น่าเห็นใจนะ เสียงครูผู้น้อยก็ส่งไปไม่ถึงผู้ใหญ่ในบ้านเมืองด้วย




"พูดมากมึงก็ไสหัวไปอยู่จีนสิวะไอ้สัตว์ อวยจีนอยู่ได้" อาจจะมีคนคิดแบบนี้ แต่นั่นก็เป็นการแสดงออกถึงสติปัญญา และการใช้ตรรกะที่ดีของเขา ครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีกรณีศึกษาต่างๆ มากมายจากครู และที่เกี่ยวข้องกับครู น่าเห็นใจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องประเมิน ผมทำได้ก็แค่มาถกประเด็นปัญหาที่มองเห็น ใครสนใจจะแชร์แลกเปลี่ยนข้อมูลจัดมาได้เลย อย่าให้ต้องรอนาน

ผมไม่ได้ต่อว่าครูที่ดี ครูที่ดีมักอยู่ไม่ได้ มันเหนื่อยครับ เงินเดือนก็น้อย ครูฝ่ายปกครองใช่ว่าเด็กจะเกลียดอย่างเดียว แม้แต่ครูด้วยกันเองก็เกลียด เพราะมันท่ามาก วางอำนาจแม้แต่ครูด้วยกันเอง เอาล่ะ!! เรื่องนั้นช่างมันก่อน ในเมื่อเราเห็นถึงจุดด้อย และปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วจะแก้ไขอย่างไรล่ะ ทุกประเด็นแก้ไขได้ แน่นอนมันอาจเป็นปัญหาปัจเจกบุคคล ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นแบบนี้ แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันมีปัญหาแบบนี้จริงๆ


Create Date : 02 กรกฎาคม 2560
Last Update : 2 กรกฎาคม 2560 22:29:39 น. 73 comments
Counter : 2619 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณTui Laksi, คุณhaiku, คุณcomicclubs, คุณnewyorknurse, คุณkae+aoe, คุณThe Kop Civil, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณJinnyTent, คุณRinsa Yoyolive, คุณClose To Heaven, คุณสองแผ่นดิน, คุณชีริว, คุณmambymam, คุณกะว่าก๋า, คุณหอมกร, คุณกาบริเอล, คุณschnuggy, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณSai Eeuu, คุณอุ้มสี, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณเกศสุริยง, คุณtuk-tuk@korat, คุณซองขาวเบอร์ 9, คุณInsignia_Museum, คุณกิ่งฟ้า, คุณzungzaa, คุณเนินน้ำ, คุณALDI


 
คำชี้แจง


บล็อกนี้อยู่ในหมวด
Education Blog ยินดีเปิดรับทุกความคิดเห็นของเพื่อนๆ ที่มีล็อคอิน เพื่อพูดคุยอย่างสร้างสรรค์

แม้ท่านจะใช้ตรรกะวิบัติมาพูดคุย แต่เราจะไม่ใช้ตรรกะวิบัติกับท่านแน่นอน



โดย: คุณต่อขอชี้แจง (toor36 ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:08:16 น.  

 
แวะมาอ่านและโหวตให้คะ
มีแนวคิดที่กล้าเขียนกล้าแสดงออกก็ดีนะคะ
เป็นอีกมุมมองหนึ่ง ที่ได้แขร์กัน

toor36 Education Blog


โดย: Tui Laksi วันที่: 2 กรกฎาคม 2560 เวลา:23:06:53 น.  

 
จำนวนนักเรียนในห้อง ::

ที่น้องต่อเขียนถึง พี่ก็เคยได้เจออยู่ แบบที่ว่าครูให้ตรวจเอง หรือบางทีก็แลกกับเพื่อนตรวจ แต่ของพี่จะไม่ใช่เป็นการบ้าน แต่เป็นแบบทดสอบในห้องเรียน

ส่วนการบ้าน ครูจะเป็นคนตรวจเอง บางทีก็แก้มาให้ บางทีก็มีแค่กาว่าผิด โจทย์ไหนคนผิดเยอะๆ ครูจะมาเฉลยในห้อง โจทย์ไหนคนผิดน้อย ก็คงต้องไปถามเพื่อนเอา

คือ ถ้าเด็กที่ไม่กระตือรือร้นก็จะผ่านๆ ไป อย่างพี่ ถ้าเป็นวิชาคณิตศาสตร์ วิชาที่ไม่ชอบ พี่ก็จะผ่านๆ ไป ถ้าครูไม่อธิบาย ไม่เรียกไปทำ ก็จะนั่งมึนๆ เงียบๆ อยู่คนเดียว


อำนาจของครู ::

บางทีก็ต้องมีบ้าง เพื่อให้เด็กไม่ทำอะไรนอกลู่นอกทาง สามารถคุมเด็กได้ คือ ถ้าครูไม่สามารถคุมเด็กได้ บางทีห้องมันจะเละมาก ถ้าไปเจอห้องที่เฮี้ยวๆ

โรงเรียนตอน ม.ต้น ของพี่ เคยมีครูผู้หญิงคนหนึ่งเรียบร้อยมาก ต้องไปสอนห้องเด็กเฮี้ยวๆ ผู้ชายทั้งห้อง แต่เขาไม่ฟังเลย สุดท้าย ครูไม่ไหวก็เดินร้องไห้ออกมา

แต่ในส่วนที่น้องต่อพูดถึง เรื่องสิทธิ์ของครูในโรงอาหาร อันนี้ก็เข้าใจ จริงๆ ครูไม่จำเป็นต้องแซวคิว เพราะเราคิดว่า ครูต้องมีคาบที่ไม่ได้สอน ซึ่งครูสามารถเอาเวลานั้นไปกินข้าวได้ ต่างกับนักเรียนที่มีเรียนทั้งวัน มีพักแค่ชั่วโมงเดียว


คำพูดคำจา ::

ถ้าครูถึงขั้นพูดจาหยาบคายกับนักเรียน พี่ว่าไม่โอเค

ครูบางคนอาจจะติดล้อเล่นกับนักเรียนมากเกิน ทำให้ลืมนึกไปว่า ถ้าเขาเกิดสถานการณ์อย่างนั้นขึ้นจริงๆ ล่ะ


ทำรายงาน ::

ในยุคของพี่ รายงานต้องเขียนด้วยลายมือ พี่ว่ามันดีนะ เพราะยุคนั้นหลายคนไม่มีคอมฯ พี่มาพิมพ์งานส่งก็ตอนเข้ามหาวิทยาลัย

แต่ปัจจุบันคิดว่าการส่งงานอาจเปลี่ยนรูปแบบไป รวมถึงการสั่งงานด้วย ครูบางคนอาจจะสั่งงานและให้นักเรียนส่งงานในกรุ๊ปเฟซบุ๊ก


กฎกูเหนือกฎหมาย ::

ถ้าพูดถึงเรื่องการวิวาทของนักเรียน จริงๆ มันมีวิธีหลายวิธีที่สามารถใช้แก้ปัญหาได้

ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้เรียว


ไล่ตัดผม ::

ในส่วนของผู้หญิงที่พี่เคยเจอปัญหา (ม.ปลาย) ก็คือ ถ้าใครจะไว้ผมสั้นต้องสั้นประมาณติ่งหู ถ้าใครยาวเลยติ่งหู คือ ตั้งใจจะไว้ผมยาว ถ้าสามารถรวบได้ต้องรวบ ถ้าไม่รวบ และครูเห็นว่ารวบได้ โดน!

ใครเอาหนังยางมัดถุงแกงมัดผม ก็โดน ต้องเป็นหนังยางสีดำ พวกสีๆ หวีสับอะไรพวกนี้ห้าม


โดย: comicclubs วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:1:22:46 น.  

 
วิ่งมาโหวดก่อนค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

toor36 Education Blog ดู Blog


โดย: newyorknurse วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:2:39:42 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:6:37:10 น.  

 
toor36 Education Blog

เมื่อปีที่แล้ว ห้องน้องซี เกือบ 40 คนค่ะ ครูประจำชั้นยังเป็นสาวเพิ่งจบด้วย เอาเด็กๆ ไม่อยู่ มีเด็กดื้อซนมากทำให้เพื่อนคนอื่นได้รับผลกระทบจากการกวนของเด็กดื้อไปด้วย ปีนี้ซีย้ายห้อง อยู่ 30 คน ค่ะ


โดย: kae+aoe วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:9:14:37 น.  

 
เห็นด้วยทุกข้อค่ะ โดยเฉพาะจำนวนนักเรียนต่อห้อง บางทีอัดๆกันเข้าไปเยอะๆ ครูก็ดูแลได้ไม่ทั่วถึงค่ะ


โดย: Gorjai Writer วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:9:52:40 น.  

 
เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมยุคปัจจุบันจริง ๆ ครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:10:47:48 น.  

 
บางอย่างก็เห็นด้วยนะ แต่บางอย่างก็รู้สึกว่า น้องต่อคงเจอครูที่ไม่ดีมาเยอะมากๆ จริงๆ น่ะแหละ

สมัยพี่เป็นครู นักเรียนในห้อง 35 คน ที่พี่เป็นครูประจำชั้น พี่จำชื่อได้หมดนะ รวมทั้งนักเรียนห้องอื่นที่สอนด้วย เพราะพี่ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่เราแสดงถึงความใส่ใจนักเรียน และตรวจการบ้านเองทุกเล่ม (ถึงได้นอนแค่วันละสองชั่วโมงตอนเป็นครู)

พูดเรื่องตัดผม

เคยมีคนย้อนในตรรกะเดียวกับที่น้องต่อยก แต่เป็นลูกศิษย์ย้อนถามว่า ผมสั้นมันจะทำให้ผมได้เกรดเอหรือยังไง แต่งชุดนักศึกษามันจะทำให้ผมเรียนเก่งขึ้นเหรอ ซึ่งวิทยากรเขาก็ตอบได้ดีนะ เขาบอกว่า การที่ให้นักเรียนตัดผมเหมือนๆ กัน บางทีมันไม่ใช่แค่เรื่องผลการเรียน (หรือสุขอนามัย) แต่เป็นเรื่องของการทำให้นักเรียนไม่ว่าจะจน รวย จะไม่มีความเหลื่อมล้ำในเรื่องการแต่งตัวหรือทรงผม และทำให้ระบบความปลอดภัยเรื่องของการแยกระหว่างนักเรียนกับคนนอก (อันหลังนี่ชัดในเรื่องมหาวิทยาลัยมากกว่าร.ร.นะ ร.ร.โอกาสคนนอกเข้าไปมันยากกว่า) ทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งมันดีต่อสวัสดิภาพของนักศึกษาเอง

บางเรื่อง มันก็มีเหตุผลของมันอยู่

เหมือนที่พี่เคยบอกเพื่อนว่า ถ้าพี่เลือกที่จะเรียนร.ร.นี้ พี่ต้องรู้อยู๋แล้วว่ากฎของที่นี่เป็นยังไง พี่เลือกได้ว่าจะเรียนหรือไม่เรียนที่นี่ ถ้าพี่เลือกจะเรียนที่ร.ร.นี้ เท่ากับพี่ต้องยอมรับว่าพี่ต้องเคารพกฎของที่นั่น

ไม่ใช่ตรูอยากเรียนอ้ะ แต่ตรูไม่ชอบกฎ กรุณาเปลี่ยนกฎให้ตรูชอบ อันนี้พี่ว่าก็เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาลไปหน่อยอะนะ (อันนี้ไม่ได้ว่าต่อนะ แต่พี่เคยคุยเรื่องนี้กับเพื่อนเรื่องกฎระเบียบต่างๆ นี่แหละ)

เพราะงั้นเมื่อพี่สอบติดหลายที่ พี่จึงเลือกเรียนธรรมศาสตร์ เพราะไม่ต้องใส่ชุดนักศึกษาไปเรียน นี่คือเหตุผลหนึ่ง

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:12:50:56 น.  

 
@Tui Laksi
มันเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ อย่างที่บอกไปครูดีๆ มีเยอะผมอาจจะเจอครูไม่ค่อยดีเองก็ได้


@comicclubs
ผมมองว่าครูควรจะตรวจเองครับ ไม่งั้นมันเหมือนการโยนงานมันไม่ถูกต้องหรอก

เราไม่ได้บอกว่าครูต้องใจดี ผมยังเห็นด้วยกับการตี แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขของการลงโทษที่เหมาะสมครับ การที่ครูไม่ไหวก็เดินร้องไห้ออกมา ครูคนนั้นต้องกลับไปสอบซ่อมใหม่แล้วครับ ขึ้นมาเป็นครูแบบนี้ไม่ผ่าน

บางเรื่องอย่างพวกหวีสับ เรายังพอทำความเข้าใจได้ว่าถ้ามันหาย โรงเรียนเดือดร้อน มันเปลืองเงินผู้ปกครองด้วย แต่หนังยางมัดถุงแกงมัดผมอันนี้นี่สิ ทำไมใช้ยางแบบนั้นไม่ได้ ไปๆ มาๆ ผมชักจะสับสนกับกฏที่ออกมาโดยอ้างเรื่องความประหยัดแล้ว ว่าตกลงมันยังไงกันแน่จะยึดตรรกะตัวไหนกันแน่ เพราะถ้าต้องการความเป็นระเบียบมาก่อน ยังไงมันก็มีค่าใช้จ่ายแน่นอน


@kae+aoe
แสดงให้เห็นว่าจำนวนนักเรียนมีผลกระทบต่อการสอนของครู น่าสนใจครับ ขอบคุณที่เอามาร่วมแชร์


@Gorjai Writer
จริงๆ มอยากมีมีการค้านครับ (ฮา) จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน (ฮ่าๆๆ)


@The Kop Civil
ในปัจจุบันผมไม่แน่ใจว่าจะไปถึงขั้นไหนแล้ว ที่เขียนมาจากประสบการณ์ตรงจากอดีตบวกกับการพูดคุย และภาพที่ปรากฎตามสื่อ เรื่องราวหลายๆ เรื่องตามสื่อ มันมีมานานแล้ว เพียงแต่สมัยก่อนมันไม่มีสื่อสังคมออนไลน์แบบนี้ ดังนั้นเลยดูเหมือนไม่มีเรื่องลักษณะนี้ แต่ถามว่าแต่ก่อนมีมั้ย มี!!


@สาวไกด์ใจซื่อ
ยินดีครับ เราไม่ได้หวังว่าทุกคนจะต้องเห็นด้วย แบบนั้นมันน่าเบื่อเกิน ไม่ต้องห่วงเรื่องจะทำให้เคืองหรอก เข้ามาพูดคุยด้วยเหตุผลนี่ แถมได้อดีตครูมาให้ความคิดเห็นยิ่งดีเข้าไปใหญ่

ผมเป็นคนเคร่งกฏมากนะครับ กฏว่าอย่างไร ต้องทำตาม เพราะอย่างนั้นผมจึงตำหนิคนได้อย่างเต็มที่ เราเข้ามาบล็อกแก๊งเราต้องรู้ว่าบล็อกแก๊งห้ามอะไรบ้าง ถ้าเราทำผิดเราก็ต้องพร้อมที่จะได้รับโทษตามที่ทางบล็อกแก๊งระบุไว้ เช่นเดียวกัน เราไปโรงเรียน เราก็ต้องทำตามกฎของโรงเรียน แต่ปัญหาที่พบคือ ครูนี่แหละที่ไม่ทำตามกฏของโรงเรียน การลงโทษของครูไม่เป็นไปตามกฏของกระทรวงศึกษาธิการ (แล้วเราก็ทำอะไรครูไม่ได้)

เรื่องทรงผม และชุดนักเรียนที่เล่าให้ฟัง ถือเป็นการใช้ตรรกะที่ดี แบบในบทความต้องเรียกครูเหล่านั้นว่า เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ตรรกะที่ล้มเหลว

เรื่องความเหลื่อมล้ำยังไงมันก็แยกออกได้ เป็นต้นว่าเครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียน ก็พอจะแยกออกได้แล้ว ตัดผมไม่ได้ช่วยหรอก แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก ที่ข้องใจจริงๆ คือเรื่องของกฏที่ครูไม่เคารพมากกว่า จะสังเกตได้ว่า บทความเน้นไปที่กฏว่าทำไมครูไม่ทำตามกฏ แม้ในใจลึกๆ ผมจะรู้สึกไม่พอใจเรื่องการตัดผมก็ตาม


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:14:55:54 น.  

 
พี่ไม่เคยสอนเด็ก และตอนเป็นเด็กก็ไม่ค่อยเจอ
เหตุการณ์แบบนี้ อาจเป็นเพราะโรงเรียนสมัยพี่
ต่างกับสมัยนี้ทั้งครูและนักเรียน ไม่แน่ใจ

อ่านมาได้ครึ่งทาง รู้สึกสะเทือนใจมากเลย
แต่ก็รู้สึกดีที่มีคนเอามาตีแผ่เสียบ้าง คอมเม็นท์
ทั้งที่เห็นด้วยและเห็นต่างคงจะน่าอ่านมาก
พี่จะกลับมาอ่านต่อค่ะ



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:15:30:37 น.  

 
เป็นเรื่องราวที่น่าสะเทือนใจ
แต่การได้รู้เป็นเรื่องดีค่ะ



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:16:01:24 น.  

 
พี่ก๋าเพิ่งได้อ่านบล็อกน้องต่ออย่างตั้งใจตอนเลิกงานครับ
วันนี้ยุ่งทั้งวัน
นั่งฟังคนนั้นคนนี้บ่นรัฐบาลให้ฟังครับ 5555



โห...ถ้าได้นักเรียนห้องละ 9-10 คน
สุดยอดนะ ห้องเรียนในฝันเลยครับ

ครูปกครองบางคนตอนนี้สอนลูกว่า
อย่ากลัวครู ครูเป็นแค่ลูกจ้าง
ฟังแล้วเจ็บปวดนะ
เหมือนกับเงินฟาดหัวคนได้เลย

...................


"พ่อมึงตายเหรอถึงโกนผม"

--- คำนี้ไม่น่าหลุดออกมาจากปากครูเลยนะครับ

...................


พี่ก๋าเคยเซ็งมากที่สุด
อาจารย์สั่งทำรายงาน
พี่ก๋าเขียนเองทั้งหมด ได้ C
เพื่อนซีร็อกซ์นิตยสาร ตัดแปะมาส่ง
อาจารย์ให้ A





.......................


ครูตอนนี้คงตีเด็กยากแล้วนะครับ
ยิ่งโลกโซเชี่ยลแบบนี้
ตีปุ๊บ ตายกลางวงบาทาแน่ๆ 5555


......................


ส่วนข้อที่เหลือ
ก็คล้ายๆกัน คือ เป็นเรื่องของทัศนคติของครูล้วนๆเลย
สรุป --- ในความรู้สึกของพี่ก๋านะ
การปฏิรุปการศึกษาของประเทศ
ต้องเริ่มต้นที่ครูก่อนเลยครับ

ทำยังไงก็ได้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาทัศนคติของครู

ถ้าทำได้
การศึกษาไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแน่นอน



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:18:55:05 น.  

 
ข้อความพี่ก๋าโดนแบนครับ
ช่วยกู้คืนให้ด้วย 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:18:55:32 น.  

 
รู้สึกเรื่องราววันนี้
ดูเป็นประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีหลาย ๆ ในโรงเรียนนะคะ
ขอไม่ออกความเห็นค่ะ

แต่พี่เป็นคนโชคดี
ที่สมัยเด็ก เจอครูที่เคารพนับถือ
จนกระทั่งโต มีความทรงจำในวัยเรียน
ให้หัวเราะ และนึกถึงพระครูทุกครั้ง
มาจนถึงทุกวันนี้ ครูบางคนที่ยังอยู่และติดต่อได้
ยังรวมพลกับเพื่อนๆ ไปรดน้ำดำหัวกันอยู่

ครูบ้านนอก กับครูในเมือง
จะแตกต่างกันเนอะ พี่เติบโตจากเป็นเด็กบ้านนอก
โตถึงจะเข้ามาเรียนในเมือง
ช่วงชั้นเรียนอนุบาล-มัธยมต้น
ทั้งกลัวและเกรง และเชื่อฟังคุณครู
ไปนอนเป็นเพื่อนที่โรงเรียน
เพราะครูมีน้อย บ้านพักครูบางทีครูอยู่คนเดียวงี้
จนกระทั่งทุกวันนี้ ครูเกษียณแล้วก็ยังติดต่อครูอยู่

ครูวัยมัธยมยิ่งสนิท เรียกแม่ กับบางคน
มีเจอบ้าง ครูวัยนี้ ที่รวมตัวกันไปรดน้ำดำหัว
ครูประจำชั้นสมัย ม.3 ของเรา

พอออกมาเรียนในเมือง สังคมจะแตกต่างจากบ้านนอก
ระยะห่างครูนักเรียนมากขึ้น แต่ก็ยังให้ความเคารพครูเช่นเดิม

อาจเป็นเพราะพี่ไม่ค่อยได้โฟกัสที่กฎระเบียบ
เข้าใจว่ามันเป็นระเบียบวินัย เราทำตาม
ส่วนครูจะทำผิดวินัยบ้างมั้ย ตอนนั้นไม่ได้ใส่ใจมั้ง
แต่เพื่อน ๆ บางทีตัวพี่เองก็แหกกฎ สนุก คิดย้อนไปก็ขำๆ

จะโฟกัสที่ผลการเรียน ตั้งใจเรียน
เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าหน่วยกิจเรียนซ้ำใหม่ อันนี้สำคัญมาก ณ ตอนนั้น 55


โดย: JinnyTent วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:20:02:56 น.  

 
อาทิตย์ก่อน ดูคลิปครูจากเพจอีจัน
คนเค้าแอบถ่ายมา
โหดมากก แบบดูถุกเยียดนักเรียนเลยแหละค่า
ถ้าถาม่าาครูเปลียนไปเยอะมั้ย ก็ปกตินะ
รินว่ามีทุกยุคทุกสมัย
ตอนรินเรียนมาก็มีครูหลายประเภทเหมือนกันค่า

บางทีทะเลาะกับสามีตัวเอง ก็มาลงที่นักเรียนก็มี 555



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
กิ่งฟ้า Literature Blog ดู Blog
phunsud Food Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
The Kop Civil Sports Blog ดู Blog




โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:02:10 น.  

 
toor36 Dharma Blog ดู Blog

Well well....
เห็นด้วยในหลาย ๆ ข้อเลย
หลายครั้งที่ครูใช้อำนาจที่มีในทางที่ผิด
อย่างเรื่องผม เล็บ ไรงี้เราโอเคนะ
เพื่อความเสมอภาคและความสะอาด สุขอนามัย
แต่ก็ไม่ควรเอากรรไกรมาตัดจนมันน่าเกลียด
เพราะอาจจะกลายเป็นปมของเด็กไปนานแสนนานเลย


โดย: Close To Heaven วันที่: 3 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:39:47 น.  

 
โหวตไว้ก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้ ....วันนี้ต่างหาก ตอนดึกๆ มาใหม่จ้า


โดย: ชีริว วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:0:21:27 น.  

 
หลายเรื่องเลยค่ะที่เมืองไทยต้องปฏิรูปเรื่องการศึกษาด่วน
จริงๆแล้วทั้งระบบกาศึกษา โรงเรียน และนักเรียน รวมทั้งครูด้วยที่จะต้องปฏิรูปใหม่ให้หมด
เวลาผ่านมาเนิ่นนาน ผ่านมาไม่รู้กี่รัฐบาลก็ยังเฉยๆกับเรื่องนี้นะ
พูดแล้วชักของขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่แวะฟังเพลงค่ะ





โดย: mambymam วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:4:27:32 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ

โหวต Education Blog ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:6:36:08 น.  

 
ครูมีผลอย่างมาก


โดย: kae+aoe วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:8:24:33 น.  

 
toor36 Education Blog ดู Blog
ตัวหนังสือพรืดไปหมดจริงๆ อย่างคุณต่อว่า



โดย: หอมกร วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:9:41:45 น.  

 
สวัสดีอีกรอบจ้ะ

ใช่ พี่ก็ว่าต่อค่อนข้างเคารพกฎ แต่ก็อย่างที่บอก หลายคนก็เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง อยากอยู่ที่นี่แต่อยากเปลี่ยนกฎให้ถูกใจตัวเอง อันนี้พี่ก็ว่าไม่ถูกอะนะ

มาตอบ

สมัยประถมยังไม่อยู่ในช่วงที่เยอะเท่าไหร่ แต่พอเข้ามหาวิทยาลัย เห็นด้วยกับต่อเลย คือ ประเมินซะจนหลายคนเอาเวลาไปทำประเมินให้ดี แต่การสอนเป็นยังไงอีกเรื่อง ปล่อยเกรด เพราะต้องการให้ผลประเมินมีดัชนีที่ดีขึ้นยังมีเล้ย เหอๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:10:09:41 น.  

 
อืม....ไม่ได้เดินสายไปเยี่ยมเยือนบล็อกไหน ๆ
มาพักหนึ่งกลับมาหนนี้ก็จัดยาวเลยแฮะ
ปัญหา(โคตร)ใหญ่โตทีเดียว ที่เรียบเรียงมาให้
อ่านก็มีหลายข้อนะ

ขอก็อป comment ของพี่ก๋ามานะ

" พี่ก๋าเคยเซ็งมากที่สุด
อาจารย์สั่งทำรายงาน
พี่ก๋าเขียนเองทั้งหมด ได้ C
เพื่อนซีร็อกซ์นิตยสาร ตัดแปะมาส่ง
อาจารย์ให้ A "

โดนเหมือนกันเลยฮะ ตอนนั้นอยู่ชั้นประถม
ครูให้ทำหนังสือนิทานส่งเป็นการบ้านช่วงปิดเทอม
รูปเล่มเราวาดเองเขียนเรื่องเองกับมือ ได้คะแนนตามเนื้องาน ก็ไม่รู้สึกอะไรมากเท่าไหร่
แต่คนที่ได้เต็มสิบ เห็นแล้วน่าเจ็บใจมาก
เพื่อนคนนั้นไปเอากระดาษคาร์บอน มาเขียนลอกภาพเรื่องจากหนังสือที่ตีพิมพ์ แล้วลงสี
ระบายทับ แล้วคัดลอกเนื้อหามาทั้งฉบับ

....

ทีนี้ขอแชร์อีกมุมที่เจอมากับตัวมั่ง อาจจะไม่ได้
เรียบเรียงต่อความตามเรื่องที่คุณต่อเล่ามา
แต่ก็ให้เห็นอีกแง่มุมละกันว่ามันเคยเกิดอะไรขึ้น

เรามีปัญหาชัดเจนในช่วง ม.ต้น ค่ะ เนื่องจาก
เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมีจำนวนห้องเรียนรองรับ
อยู่เพียง 2 ห้อง (รุ่นเรานะ) เพราะส่วนมากพอ
จบประถมกันก็มักจะแยกย้าย ไปอยู่โรงเรียนที่
ใหญ่กว่าเลยเหลือ ๆ กันไม่กี่คน

ปริมาณนักเรียนก็ราว ๆ 42 คน / ห้อง
หลังจากเรียนผ่านไปหนึ่งปี เราก็ถูกย้ายห้อง
โดนย้ายแล้วก็ต้องปรับตัวใหม่ทั้งหมดนั่นไม่
เท่าไหร่ แต่เราเจอการสอนของครูที่เปลี่ยนไป
เลยเกิดคำถามขึ้น ...

ทำไม ครูบางคนไม่สอนเหมือนกับห้องนั้น ?
หนำซ้ำยังออกแนวดูถูกเด็กด้วยซ้ำ !

แต่ครูที่ดีก็มีนะที่เข้าใจถึงความช้า ความไว
ในการเรียนที่ต่างกันและหาวิธีแก้ไขให้เท่าทัน
ส่วนครูที่แย่ในสายตาเราก็คือครูที่ปรับบทเรียน
ให้เหมือนกับสอนผ่านไปวัน ๆ อ่ะ...เด็กที่ไม่
อยากเรียน มันก็สบาย ครูก็ชิลล์ สิ

แต่มันถูกไหม? พอผลสอบที่ออกมาคะแนนแย่
ก็อ้างว่า พวกเธอมันช้าเรียนไม่ทัน
เราจึงพอเข้าใจในความต่างของสองห้องนี้นะ
ที่ครูให้สิทธิไม่เท่ากัน - แต่กลับกันพอวันไหน
มีผู้ตรวจจากข้างนอกมาทำการประเมินการสอน
งานเตี๊ยมก็มา ยังกะเล่นละคร สอนดีผิดหูผิดตา
(น่าจะมี CCTV ติดตั้งอ่ะ)

พอย้ายมาเรียน ม.ปลาย ที่โรงเรียนใหญ่
อันนั้นเด็กเยอะมาก ๆ 10 ห้องห้องละ 40 กว่า ๆ
มันก็ยังรู้สึกไม่ทั่วถึงสอนไม่ทันอีก ...
แต่ก็มีเปิดโรงเรียนกวดวิชาข้างนอกกันเพิ่มเติม
(เพื่อนไปลงเรียนบอกสอนดีกว่าที่โรงเรียนอีกอ่ะ)

ยังมีอีกเยอะ แต่บ่นให้ฟังเท่านี้ดีกว่า อิอิ


โดย: กาบริเอล วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:11:06:12 น.  

 
@คนบ้านป่า
จริงๆ ผมควรจะเขียนแยกระดับ ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย เพราะแต่ละระดับการเรียนการสอนมันก็ต่างกัน แต่โดยรวมปัญหาที่กล่าวถึงนั้นไม่ว่าระดับไหนมันก็ไม่ควรเกิดขึ้น ขออภัยหากทำให้สะเทือนใจ


@JinnyTent
อาจจะเป็นปัญหาในเมือง กับชนบทก็ได้ อย่างที่บอกมันเป็นปัญหาเฉพาะตัวบุคคล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง หลายๆ เหตุการณ์มันไม่ได้เกิดขึ้นกับเรา แต่เราอยู่ในเหตุการณ์นั้นมันก็รู้สึกแย่ไปกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น


@Rinsa Yoyolive
ความจริงมันน่าจะมีมาทุกยุคทุกสมัย เพียงแต่ในปัจจุบันมี Social Network มันเลยทำให้ดูเหมือนเรื่องราวลักษณะนี้มีมาก เมื่อวานก็พึ่งมีข่าวเกี่ยวกับครู

https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_429507

เป็นเคสที่น่าพิจารณา


@Close To Heaven
ประเด็นที่ผมเล่นจริงๆ คือ กฏระเบียบ ในเมื่อมีกฏบังคับให้นักเรียนต้องทำตาม แต่ครูกลับไม่ทำตาม แบบนี้จะสอนเด็กอย่างไร

ในบ้านเมืองไทยเป็นแบบนี้เยอะนะครับ ไม่อยากให้พูดคำไม่สุภาพ แต่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองพูดหยาบออกโทรทัศน์ ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน


@ mambymam
ความจริงเคสที่เอามาเขียนในครั้งนี้มันอาจเป็นปัญหาที่ตัวบุคคล แต่ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า มันมีปัญหาแบบนี้จริง


@สาวไกด์ใจซื่อ
ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน จะมีประโยชน์อะไรถ้าเด็กเห็นตัวอย่างที่ไม่ดี

เห็นว่าครูมัธยมก็มีพวกประเมินและต้องทำผลงานทางวิชาการเหมือนกัน ที่เล่ามาถือเป็นปัญหาจริงๆ แหละครับ อย่างที่ได้เขียนไว้ เราบ้าการประเมินกันเกินไปรึเปล่า


@กาบริเอล
ความจริงเราเขียนเองน่าจะได้คะแนนความพยายามมากกว่านะครับ เขียนเองมันฝึกการคัดลายมือด้วย

ถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีเลย มันแสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยของครูท่านนั้นจริงๆ ครับ ประเทศสวีเดนครูที่เก่งจะเคยสอนห้องที่เด็กเรียนอ่อน (น่าสนใจครับกรณีครูเล่นละครตอนประเมิน)


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:11:31:02 น.  

 
จากความเห็นของคุณกาบริเอล

โดยส่วนตัว พี่เองก็เคยเจอนะ เรื่องครูเปรียบเทียบห้องนี้กับอีกห้อง และการสอนที่แตกต่าง

เหมือนกับว่าถ้าเป็นห้องที่เด็กเก่งๆ ตั้งใจเรียน ครูจะอัดวิชาให้เยอะ ส่วนห้องที่เด็กอ่อน ครูจะสอนแบบไม่อัดอะไรเท่าไหร่ บางทีก็บ่นเด็กไปเกือบ 20 นาที จากที่ต้องเดินเรียนแล้วมาถึงห้องช้า สรุปคาบนั้นทั้งคาบ ได้เรียนวิชาจริงๆ ประมาณครึ่งชั่วโมง

และบางทีก็มีแบบว่า ครูจะให้นักเรียนไปลงเรียนพิเศษ หลังจากเลิกเรียน ซึ่งจริงๆ ตรงที่ไม่บังคับ แต่ถ้าสมมุตินักเรียนไม่เรียน นักเรียนก็จะไม่รู้ และบางทีข้อสอบมันก็มาจากในห้องเรียนพิเศษนั้น

คือ มีความรู้สึกว่าครูไม่ควรจะหากำไร ทำไมจะต้องขยักไว้สอนพิเศษเพิ่ม (นี่เป็นโรงเรียนเอกชน ซึ่งเราก็จ่ายแพงอยู่แล้ว วันเสาร์ก็บังคับเรียน แล้วทำไมเราจะต้องมาเรียนพิเศษอีก) บางทีก็ไม่เข้าใจ

แต่พี่ไม่เรียนนะ ไม่ใช่ไม่มีตังค์ แต่เพราะตัวขี้เกียจเกาะตัวล้วนๆ


โดย: comicclubs วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:11:51:39 น.  

 
พี่ก๋านี่ถ้าคิดแล้วไม่เขียน
สามนาทีลืมครับ 5555
แก่แล้วล่ะ



นั่งอ่านเม้นท์เพิ่มเติมในบล็อกน้องต่อเพลินดีนะ
ได้ข้อมูลจากหลายๆมุมมอง ดีครับ
ชอบบล็อกแบบนี้ วิวาทะกันอย่างสร้างสรรค์ครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:12:47:03 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตด้วยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:14:18:57 น.  

 
กระแส Despicable ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ โดน TF5 กลบหมด อาทิตย์นี้ Spiderman เตรียมตัวชักใยอีกครับ 55


โดย: The Kop Civil วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:16:28:03 น.  

 
ขอขอบคุณสำหรับแวะเยี่ยมชมและโหวตคะคุณต่อ
ที่นี่เหมาะเป็นที่พักตามเม้นท์คุณต่อเลยจริงๆคะ
เราพักหยุดเวลาเพื่อเสพความสุขในบรรยากาศที่นั่น
ให้คุ้มค่าราคาที่พักเลยล๊ะ(พักหลายคืนก็หลายตังค์55 )


โดย: Tui Laksi วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:21:10:32 น.  

 
ขอบคุณที่ไปชมดอกไม้และโหวตให้นะคะ
ราตรีสวัสดิ์ รักษาสุขภาพด้วย



โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:21:16:51 น.  

 
ครูที่แย่มีตั้ง 0.1% เลยเหรอครับ!! ตำรวจเลวยังมีแค่ 0.01% เองนะ (ล้อเล่น) คุณต่อก็เจอครูสารพัดแบบจริงๆนะเนี่ย

สมัยเรียนครูหลายคนให้เด็กสลับกันตรวจการบ้าน บ้างก็โกงให้เพื่อน บ้างก็ฮั้วเพื่อนโกง บ้างก็เลือกของตัวเองมาตรวจ หัดโกงตั้งแต่เด็กกันเลยทีเดียว...
ที่สำคัญครูที่ไม่เคยผ่านตางานของเด็ก ไม่รู้จุดบกพร่องการสอน ไม่รู้สิ่งที่เด็กคิด มันเป็นหายนะอย่างคุณต่อว่าครับ
ครูอำนาจเหนือเด็กมากจนเด็กหวาดกลัว ไม่กล้าออกความเห็น ไม่กล้าคิดต่าง ก็ทำให้การเรียนเป็นวันเวย์ อีครูที่บอกว่าพ่อตายเหรอเลยโกนผมนี่สุดยอดแห่งความพูดไม่คิดเลยครับ ต่อให้พ่อเขาไม่ได้ตายก็เป็นคำพูดที่แย่
บ้านผมมีทั้งคอม ทั้งปรินเตอร์เป็นคนแรกๆ กลายเป็นเบ๊ทำรายงานเช่นกัน สมัยก่อนพิมพ์ช้าจนพ่อต้องมาช่วยทำให้บางส่วน ว่าแล้วก็คิดถึงปรินเตอร์ dot matrix กับเสียง แตร๊ดดดดดดดดแตร่ดๆๆๆ ของมันเหมือนกันนะ
การให้ตัดทรงนักเรียนนี่ก็หลงยุคหลงสมัยมากๆ ช่วงนึงเด็กมันเป็นเหาเยอะ หรือญี่ปุ่นยุคทหารก็สั่งเด็กตัดผมเกรียนเหมือนกัน แต่เขาก็เลิกไปหลายสิบปีแล้วอะนะ ของเราลืมเลิกแล้วมาอ้างเหตุผลโน่นนี่นั่น (ถ้ามันดีจริงๆครูก็ไว้ด้วยสิ) พอๆกับให้เด็กเข้าแถวตากแดดแล้วตัวเองไปยืนในร่ม
KPI นี่เป็นปัญหาทุกวงการ อย่างที่ทำงานผมตอนกำหนดก็เป็นต้นๆปี ยังไม่รู้ว่าทำงานไปแล้วจะเจออะไรบ้าง ระหว่างปีก็ปรับแก้กันไปพลาง ปลายปียังจะให้ทำตามแผนมั่วๆเพื่อให้ได้ตาม KPI ที่ตั้งมั่วๆตอนต้นปีอีกก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว
วิธีประเมินการศึกษาบางทีก็เฮงซวยเองด้วย ตอนประถมเคยเรียนๆอยู่มีลุงคนนึงเดินเข้ามาในห้องแล้วถาม "พวกเธอรู้มั้ย ส้มตำภาษาอังกฤษว่าไง?" เด็กก็งง ไม่มีใครตอบได้ แกก็เฉลย "ก็ปาปาย่าสลัดไง ไม่รู้กันจริงๆเหรอ" แล้วแกก็ไป สัปดาห์ต่อมาครูแจ้งว่าผลประเมินความรู้โรงเรียนนี้ออกมาแย่ ....อีลุงส้มตำเมื่ออาทิตย์ก่อนเนี่ยนะคือวิธีประเมินผลโรงเรียน?!! ห่วยตั้งแต่ขั้น identify issues ชาตินี้ก็แก้ปัญหาโรงเรียนไม่จบหรอกครับ
คนเก่งๆดีๆเป็นครูกันน้อยกว่าที่ควรด้วยครับ เพราะผลตอบแทนอาชีพครูมันไม่ดึงดูดใจ ถ้าสอนเก่งก็ไปเป็นติวเตอร์รวยกว่ากันเยอะ หลายคนก็เรียนครูเพราะสอบเข้าคณะอื่นไม่ได้อะนะ...

ใครๆก็บอกว่าปัญหาการศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ก็ให้ความสำคัญ งบกระทรวงศึกษาบ้านเราก็เยอะมากอยู่แล้ว ถ้าใช้ถูกที่อะไรๆคงดีกว่านี้ แต่คงแก้ไม่ง่ายครับ อย่างจะยุบรวมโรงเรียนเพื่อเพิ่มคุณภาพเฉลี่ย (โดยไม่คิดเรื่องเด็กเดินทาง) ก็โดนประท้วงจนต้องกลับไปตั้งหลักกันใหม่ หรือจะพยายามเปิดให้สายอื่นเข้ามาสอบวิชาชีพครูได้ ก็มีคนสายครุประท้วงอีก


โดย: ชีริว วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:48:06 น.  

 
เรื่องผมนี่ไม่ค่อยเข้าใจเลย จะบังคับกันทำไม 55


โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:54:55 น.  

 
ชอบประโยคนี้ค่ะ

ตราบใดที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองยังบ้า KPI เราก็จะได้แต่ KPI แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

จริงที่สุดค่ะ 555


โดย: Sai Eeuu วันที่: 4 กรกฎาคม 2560 เวลา:23:40:26 น.  

 
พี่ก็โชคร้ายที่เจอครูที่แย่ และเจ็บตัวด้วย
เพราะสมัยก่อนครูตีนักเรียนได้ไม่ผิดด้วย
เรื่องที่เล่าๆมา บางเรื่องพี่ก็โดนเอง แต่ส่วนมากเพื่อนๆจะโดน

ไม่ว่าจะโดนตัดผม โกนผม โดนตีด้วยไม้ลบกระดาน เฮ้อ...สารพัดไอเดียจากครู
ยกตัวอย่างนักเรียนทำการบ้านผิดก็โดนตี ไม่อธิบายแต่ตีเลย
แต่สมัยนี่ครูคงตีนักเรียนไม่ได้แล้ว มือถือเยอะ 555
เปลี่ยนมากี่สมัยก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากน่าเศร้าค่ะ

บล๊อกนี้พี่ไม่เห็นเลย ไว้เปลี่ยนวันแวะมาใหม่จ้ะ


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:3:35:45 น.  

 


โดย: vja (สมาชิกหมายเลข 3965168 ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:4:44:26 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:6:27:53 น.  

 
สวัสดีอีกรอบจ้ะ

ใช่ พี่ว่าเรากำลังหลงทาง คือ การประเมินครูก็ดี แต่มันผิดวิธีกันอยู่อ้ะพี่ว่าอะนะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:9:48:00 น.  

 
@comicclubs
มันไม่ถูกต้องจริงๆ น่ะแหละ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีในสังคมจริง แม้ในทุกวันนี้ก็ยังมี


@ชีริว
มีแบบนั้นเหมือนกันนักเรียนฮั้วกันเอง ครูควรตรวจเองเพื่อประเมินตัวเอง และประเมินเด็ก นี่เป็นสิ่งที่ครูหลายๆ คน พลาดไป

ถ้าเด็กนักเรียนเห็นต่างจากครูจะโดนเพ่งเล็ง ถามมากๆ เจอสั่งรายงานทั้งห้อง จากนั้นคนที่ถามโดนเพื่อนๆ เล่นงาน บางครั้งโดนครูตวาดคนที่ถามทำให้เด็กคนนั้นหมดความั่นใจไปเลยก็มี

ครูฝ่ายปกครองส่วนมากปากแบบนี้ครับ จากที่เจอระดับมัธยม 6 ปี มี 4 คนที่แย่ 66% ถือเป็นตัวเลขที่สูงเอาการ ผมไม่ปฏิเสธกฏ แต่ทุกคนต้องอยู่ในกฏเดียวกัน จะสอนเด็กยังไงให้ทำตามกฏในเมื่อตัวเองละเมิดกฏกระทรวงศึกษาธิการเสียเอง

ฮาลุงส้มตำ นี่คือการประเมิน? จริงครับติวเตอร์รวยกว่าเยอะ น่าสนใจตรงที่คนพวกนี้ไม่ได้จบครู แต่กลับมีวิธีสอนที่ดึงดูดเด็กได้ สายอื่นสอบเข้ามาผมว่าน่าสนใจ ถ้ามีคุณภาพสอนได้เจ๋งๆ แบบติวเตอร์น่าจะยกระดับการศึกษาได้


@บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน
ประเด็นที่น่าสนใจคือ ทั้งที่ปัจจุบันสามารถไว้ผมได้แล้ว แต่ยังมีครูบางคนอ้างว่าคำสั่งยังมาไม่ถึง ในยุคที่มีอินเทอร์เน็ต แต่อ้างด้วยคำพูดแบบนี้มันแสดงถึงอะไรหลายๆ อย่าง


@Sai Eeuu
หลายหน่วยงานน่าจะเจอกรณีแบบนี้ สุดท้ายก็หาปัญหาไม่เจอ


@ข้ามขอบฟ้า
สมัยนี้ก็ยังตีครับ ผมมองว่ามันเกินไป ผมเน้นมากในเรื่องของ "กฏ" กฎไม่ได้อนุญาตให้ทำ เพราะมันผิดกฎหมาย (ที่ใหญ่กว่า) แต่เราก็มักได้ยินตรรกะที่ป่วย เช่น ลูกเทวดาแตะไม่ได้, ไม่รู้จักแหกตาดูกฏก่อนเข้ารึยังไง, ไม่พอใจเรียกพ่อแม่มาลาออกไป ทุกคำพูดมันสะท้อนเข้าหาตัวคนพูดเองนะ


@สาวไกด์ใจซื่อ
หลงทางเอาจสียเวลา แต่เมื่อมีคนเตือนก็ไม่มีใครฟัง คำถาม... รมต กระทรวงศึกษา มีกี่% ที่มาจากอาชีพครูโดยตรง มันยอดเยี่ยมมากเลยที่เอาคนสายอื่นที่ไม่รู้มากำหนดทิศทางการแก้ปัญหา


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:11:19:42 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณต่อ
บล็อกนี้ เหมือนสภากาแฟ เหมือนโต๊ะกลมนั่งถกปัญญากันระหว่างเพื่อนบล็อก
บรรยากาศตึงเครียดแต่หลากหลาย
มากกว่านั้นคือ ได้พูดคุยกันอีกแนว
ทำให้รู้สึกดี ได้แสดงความคิดเห็นกัน
ได้รู้ ได้เห็น ได้หลากมุมมอง

เหมือนเหรียญสองด้านนะคะ
มองคนละมุมก็องศาผิดกันละ

แต่ก็ต้องยอมรับอย่างคุณต่อว่าแหละ
มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ตะก่อนก็อาจจะมีเยอะกว่านี้ก็ได้
เพียงแต่การสื่อสารมันยังไม่ทั่วถึง
แต่เดียวนี้โลกเปลี่ยนไป ทำให้เรารู้ข่าวสาร
ทั้งดีและไม่ดีเยอะแยะมากมายเลย

ถ้าพี่เจอแบบที่คุณต่อเจอ
ก็คงจะรู้สึกแย่เหมือนกันค่ะ แต่ดีที่ไม่เจอ
อะไรก็แล้วแต่ถ้าเป็นการกระทำที่เกิดกว่าเหตุ
ไม่สมเหตุสมผล มันย่อมกระทบไม่ฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่ง
กฎระเบียบมันถึงมีขึ้นเผื่อให้เป็นแกนกลางการปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน

ครูก็คนธรรมดา บังเอิญเรียนสายวิชาชีพมาประกอบวิชาชีพครู
แต่จะมีจิตวิญญาณของความเป็นครูมากน้อยแค่ไหน
อันนี้ มันอยู่ที่พื้นฐานจิตใจของคนเป็นครูแต่ละคน

ผู้ปกครองสมัยนี้
นอกจากจะเลือกโรงเรียนให้ลูก ๆ แล้ว
ยังต้องคอยสอดส่องพฤติกรรมครูอีกนะคะ
ใช่ว่าจะส่งไม้ต่อให้ครูดูแลดวงใจเราได้ วางใจได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ซะทีเดียว


โดย: JinnyTent วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:11:40:41 น.  

 
เพื่อนน้องซีได้รางวัลคัดลายมือค่ะ ส่วนน้องซีบอกว่า ลามือหนูห่วยแตกมากๆ ค่ะ 5555555555


โดย: kae+aoe วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:01:37 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
นาฬิกาสีชมพู Dharma Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Review Food Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Food Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog

เห็นด้วยกับน้องต่อเลยจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:31:31 น.  

 
ดูรายชื่อคนที่มาเม้นท์
ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนบล็อกที่ไม่ใช่เพิ่งรู้จักกัน
พี่ก๋าว่ามันคัดกรองคนที่จะเม้นท์ได้ดีกว่าเฟสบุ๊คครับ

อันนั้นถ้าเกรียนก็เกรียนมาเลย 5555



พูดคุยกันแบบนี้ได้ประโยชน์ครับ
ได้เปิดมุมมองใหม่ๆในเรื่องเดียวกัน



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:44:45 น.  

 
ผมอยากยกอันนี้มาให้ได้อ่าน เผื่อมีคนแวะเข้ามาจะได้อ่านทำความเข้าใจ และเคารพ "กฏ" สำคัญที่เราต้องเคารพกฏที่ตั้งไว้ ไม่ใช่ใช้ตรรกะวิบัติที่ว่า คุณทำผิดฉันก็ทำผิดได้

ทราบหรือไม่ว่าระเบียบกระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดบทลงโทษนักเรียนไว้ 4 สถาน

1. ว่ากล่าวตักเตือน
2. ทำทัณฑ์บน
3. ตัดคะแนนความประพฤติ
4. ให้ทำกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

การที่ครูลงโทษด้วยการตัดผมนักเรียนนั้นเกินกว่าเหตุ และขัดกับระเบียบของกระทรวงหรือไม่? เนื่องจากไม่ได้มีระบุว่าทำได้

ทำทัณฑ์บน 3 ครั้งโดนไล่ออกได้เลยนะ ผมย้ำนะครับว่าครูไม่มีสิทธิ์ลงโทษโดยการตัดผมนักเรียน ถ้าเด็กโดนทำทัณฑ์บน 3 ครั้ง ต่อให้ต้องไล่ออกก็ต้องทำ ไม่ต้องมาพูดว่าเดี๋ยวจะเป็นการทำลายอนาคตเด็ก ทำลายแล้วไง? ก็เด็กทำผิดกฏจะได้รับโทษก็สมควรแล้ว แต่สำคัญที่คนเป็นครู ต้องไม่ละเมิดกฏเสียเองต่างหาก


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:14:23:10 น.  

 
ประสพการณ์เรียน ตอนเด็ก ตอนนั้นไม่ค่อย
รู้เรื่องกับเขาหรอก 555

ยัง งง เลยว่า ตรู ผ่านมาได้ไง.... ครูสอนเรา
ก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง.....

จำนวนนักเรียนเยอะมากครับ ยิ่งเป็นห้อง ค.
ครูมักจะ สอน ๆ งั้นเอง..

ผมเอง เรียนไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นคง สมองคงยัง
ไม่พัฒนาด้วย... ครูให้เขียนตอบจนกระดาน
เขียว ผมเขียนไม่ได้ ยืนบื้อ... เลยถูกจับ
หัวโขก 2 ครั้ง... เลยจำชื่อครูหญิงได้ดี

...

พอโตมา ค่อยเรียนในสายที่ตนเองสนใจเลย
ผ่านฉลุย เช้ามาต้องรีบมาแต่เช้า ให้เพื่อน
ลอก 555

และแล้ว คนให้เพื่อนลอก สอบตก วิชาที่
เขียนเป็นภาษาไทย ต้องสอบซ่อม.. แต่ที่
เป็นภาษาอื่น กลับผ่าน..

ผมเห็นข่าวที่จีน หลายเรื่อง มีทั้งดีและไม่ดี
ครับ...
toor36 Education Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:15:09:36 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องต่อ
อ่านจบแล้ว ใช้เวลาอ่านนานมาก โหวดก่อนนะ ดึกแล้ว ขอนอนก่อน พรุ่งนี้ ก็ต้องไปอบรม การต่ออายุบัตร อาจจะตอบดึกอีก อิอิ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 5 กรกฎาคม 2560 เวลา:23:14:40 น.  

 
สวัสดีจ้ะน้องต่อ
ปรกติน้องต่อก็ไม่ได้เขียนยาวแบบนี้
นานๆเขียนครั้ง ก็ถือว่ามาถกปัญหากัน

สมัยนี้ก็ยังมีตีนักเรียนอีกเหรอ
ถ้าที่นี่ครูโดนหนักแน่


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:2:40:37 น.  

 
ส่งกำลังใจให้ด้วยค่ะ

toor36 Education Blog


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:2:42:43 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ คุณต่อ
นึกถึงสมัยเรียนเราก็เจอมาสารพัดเหมือนกัน
ตัดผม ตัดกระโปรงก็มีค่ะ
แต่สมัยนี้ รร.เอกชนบางที่
ครูก็สปอยนักเรียนเกินไปก็มี
บอกแนวข้อสอบก็มีค่ะ
สงสัยกลัววัดผลออกมาไม่ดีมั้งคะ


โดย: ann_shinchang วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:5:52:19 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:6:19:23 น.  

 

อยากให้คุณเข้าใจว่า "หลังฝนตก...ย่อมเกิด รุ้ง ที่สวยงาม"

ความทุกข์ในวันนี้....เวลานี้ แค่คุณทำใจ ก้าวผ่านมันได้

ชีวิตข้างหน้าที่ดี ๆ คนดี ๆ สิ่งดี ๆ ความสุขย่อมมีอยู่ข้างหน้า

เป็นกำลังใจให้กันและกัน ในเส้นทางชีวิตนะ


ขอให้มีความสุข...ทุกวัน...ทำการของหัวใจ




*~*~*~*..แวะมาทักทายจ๊ะ..ขอให้มีความสุข สดใส..หัวใจเบิกบาน..*~*~*~*








โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:9:44:58 น.  

 
@JinnyTent
นานๆ ทีก็จะมีประเด็นแบบนี้บ้างเป็นสีสันครับ

มันเป็นปัญหาจริงๆ แม้บางเรื่องจะไม่ได้เกิดกับเรา แค่อยู่ในเหตการณ์ก็รู้สึกไม่ดีแล้ว ผมมองว่าสำคัญที่ครูต้องทำตามกฎ อย่าใช้ตรรกะที่ว่าเด็กไม่ทำตามกฎดังนั้นฉันเอาด้วย มันไม่ถูกต้องหรอก


@กะว่าก๋า
ต้องบอกว่าส่สนมากอ่านหนังสือแตกครับ บางคนอ่านหนังสือไม่แตก เห็นหัวข้อยังไม่ได้อ่านเนื้อหาก็ออกความเห็นเสียแล้ว คนแบบนั้นในสังคมนี้มีมากเสียด้วย


@ไวน์กับสายน้ำ
ในจีนมีทั้งดีทั้งร้าย จริงๆ มันก็ทุกที่แหละครับ ผมรู้สึกแปลกใจอยู่อย่างตรงที่ตอนเที่ยงเค้าปล่อยเด็กไปกินข้าวนอกโรงเรียน (มัธยม) แล้วค่อยกลับมาเรียนอีกทีตอนบ่าย เค้าทำได้อย่างไร ถ้าเป็นที่ไทยทำแบบนั้นคงกลับบ้าน หรือไม่ก็หายตัวไม่เข้าเรียนแน่ๆ


@ann_shinchang
เดี๋ยวนี้กางเกงยาวหน่อย เขียนด้วยปากกาเคมีล้างไม่ออกว่า "ห้ามใช้" เก็บไว้ใช้ในอนาคตก็ไม่ได้ บริจาคก็ไม่ได้ ทิ้งเป็นขยะให้โลกร้อนอย่างเดียว ปัญหามันอยู่ที่การไม่เคารพกฎของครู ผมเน้นมากในเรื่องการเคารพกฏ เด็กไม่ทำตามกฏแน่นอนต้องถูกลงโทษ แต่การลงโทษที่ครูกระทำถูกต้องตามกฏหรือไม่


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:11:28:18 น.  

 
ทิลแลนเซียมีหลากหลายมากค่ะ
แต่ละชนิดสวยๆทั้งนั้น สีก็สวยมาก
ขอบคุณโหวตค่ะ





โดย: mambymam วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:18:22 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
นกสีเทา Diarist ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Health Blog ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
แวะมาส่งกำลังใจให้คุณต่อค่ะ ระลึกถึงเสมอค่ะคุณต่อ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:27:03 น.  

 
หลายปีที่ผ่านมา
คำว่า "ไม่รู้หน้าที่" ทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน
ทำให้ทุกวงการมีแต่ปัญหานะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:13:43:46 น.  

 
คือ เค้าก็มองว่า จะได้มีหลักฐานในการประเมินมั้ง หรือเมืองนอกทำยังไงกันก็ไม่รู้เนาะ

คนที่ไม่เคยเป็นครูมาเป็นรมต.กระทรวงศึกษาฯ ได้นะ แต่...ช่วยศึกษาปัญหาของมันจริงๆ เหอะ เพราะถ้าเป็นครู รู้ปัญหาแต่ไม่ทำ ก็ไม่ไหวเหมือนกัน


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:14:59:08 น.  

 
นึกถึงเรื่อง Child Center ขึ้นมาเลยแฮะ
(ไม่รู้ว่ายังใช้อยู่ไหม) แต่ที่แน่ ๆ ครูไม่ปรับตัว
แล้วใช้คำเสียดสีว่า"ควายเซ็นเตอร์" อีกนะ
ส่วนเรื่องการตีเด็กที่เหมือนกับว่าจะมีการรณรงค์
ไม่ให้ใช้บทลงโทษแบบนี้ สิ่งที่ขานรับจากครูของเราก็คือ "ห้ามก็ห้ามไป ฉันจะยังทำอยู่ดี"
เอาจริง ๆ นะโรงเรียนก็ไม่พร้อมที่จะแก้ไขใน
สิ่งที่ล้าหลังเช่นกัน

ปล. นี่อาจเป็นเสียงสะท้อนเล็ก ๆ นะ
แล้วโรงเรียนของคนอื่นเจอเหมือนกันไหมเนี่ย?

...

(อีกนิด)
น่าสนใจนะเรื่องการออกไปกินข้าวนอกโรงเรียน
ของเด็กมัธยมจีน แล้วกลับเข้ามาเรียนได้โดย
ที่ไม่ต้องไปตามเนี่ย

ทำให้เราอยากได้ กฏ หรือ การสร้างวินัย
ที่ทำให้เกิดความรับผิดชอบแบบนี้มากกว่า
การออกกฏในเชิงสัญลักษณ์ (หรือจะเรียกว่า
'กุสโลบาย' ดี?) ที่เราต้องมานั่งตีความหา
ความหมายกันให้วุ่นวาย และก็เอาออกมาประยุกต์ใช้ไม่ได้กับโลกของความเป็นจริงน่ะ



โดย: กาบริเอล วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:16:42:22 น.  

 
เคยเรียนแบบอาจารย์เข้ามาให้โจทย์ แล้วกลับออกไป ท้ายชั่วโมงมาทำที่กระดานดำพร้อมกัน

เคยทำรายงานค่ะ แต่ แบ่งกลุ่มทำงาน ค้นจากห้องสมุด มาเขียน เองด้วยลายมือ เย็บเ่ม ส่ง ... เมื่อ 2514-16

ไม่รู้ซิ ไม่เคยเจอแบบโหด ๆ อ่ะ
อีกอย่างตกยุคละมั้งคะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:16:44:17 น.  

 
^
^

ขอข้ามทะลุคอมเมนต์พี่ตุ๊กไป
ข้าพเจ้าสะกด "กุศโลบาย" ผิด 555

มาบ่นเรื่อง กฏ อีกหน่อย...
สมัยเป็นนักเรียนก็ไม่เคยแหกกฏนะจะบอกให้
แต่ที่เห็นมามันกลับถูกใช้ไม่เท่ากันกับทุกคน
กับเด็กบางคนครูหยวนให้
แต่เด็กบางคนครูกลับลงโทษ
มันก็ทำให้เกิดการเกลียดกฏด้วยแหละ


โดย: กาบริเอล วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:17:10:11 น.  

 
toor36 Education Blog

มองได้หลายแง่เหมือนกันนะคะ
สมัยแม่ซองฯคุณครูดุ ถือไม้เรียวเด็กก็กลัวแล้ว
และทำผิดครูก็จะลงโทษด้วยการตีอย่างเดียว
เด็กก็อยู่ในกรอบ
แต่สมัยนี้ยากแล้วค่ะ
เหมือนมีสิทธิเท่าเทียมกัน
ครูกับนักเรียนต้องเหมือนเพื่อน
เถียงกันได้ พูดด้วยเหตุผล
แต่ถ้าเจอเด็กเกเรครูก็ต้องมี่วิธีจัดการด้วย
เรียกว่าต้องใช้พระคุณห้ามใช้พระเดช

ยุดมันเปลี่ยนไป อนาคต เราไม่รู้ว่าจะไปมุมไหนอีก


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:19:42:04 น.  

 
คุณต่อวิเคราะห์วิถีชีวิตของครูได้ละเอียดยิบและมีเหตุผลครับ

ผมมีเพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่ง เกษียณอายุแล้ว หรือเกิน 60 ปี เขาเคยทำงานบริษัทฝรั่งจึงเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ ไอ้ครั่นจะอยู่บ้านเฉยๆก็ทำใจไม่ได้ จึงสมัครไปเป็นครูโรงเรียนเอกชน งานหลักของท่านไม่ใช่เชิงวิชาการ กลายเป็นพ่อปกครองลูก เพราะลูกศิษย์ของท่านหลายคนไม่ชอบเรียน หรือถูกบังคับมาเรียน ท่านจึงต้องทำทั้งการสอนและทำงานด้านจิตวิทยาไปด้วย คอยให้กำลังใจ คอยสอดส่องดูแล หรือบางที่ก็ไปเยี่ยมถึงบ้าน ทำตัวอย่างกับในหนัง นักรียนเรียกป๋าทุกคำ แต่น่าเสียดายค่าตอบแทนน้อยนิดไม่สมกับความทุ่มเท สิ่งที่มาทดแทนคือความสุขใจที่ได้ช่วยเด็กๆครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:20:25:51 น.  

 
มาทักทายจ้าาาต่อ


โดย: Close To Heaven วันที่: 6 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:23:12 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:6:44:06 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ คุณต่อ
กฏระเบียบมีไว้เพื่อความมีระเบียบเรียบร้อย
ถ้าผิดก็ต้องว่าไปตามผิด
แต่การลงโทษก็ต้องมีขอบเขตจริงๆค่ะ
ครูบางท่าน
มักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลกับนักเรียน
ข้อนี้แอนว่าแก้ยากจริงๆค่ะ


โดย: ann_shinchang วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:8:01:30 น.  

 
สวัสดีอีกรอบจ้า

มันก็เป็นก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่งที่คนกินเยอะของเพชรอะนะ

แต่เพชรร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยเยอะแหละ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:9:44:48 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Travel Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
toor36 Education Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีค่ะคุณต่อ พี่กิ่งมาอ่านคอมเม้นท์ครูที่มีต่อการเรียนการสอนของเด็กพี่กิ่งก็เห็นด้วยกะคุณต่อหลายข้อนะคะ

เรื่องการเรียนการสอนในห้องเรียนที่แออัดเบียดกันน่นก็เป็นเพราะห้องเรียนมีไม่พอกับจำนวนนักเรียนซึ่งก็เป็นกันทั้ง โรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาล เพราะอะไรนะหรือ ก็เพราะเงินนั่นไง ค่าหัวเด็กๆที่เข้าไปเรียนทำให้ทั้งรัฐบาลและเอกชนแข่งกันเรียกเด็กเข้าเรียนโรงเรียนรัฐบาลประจำจังหวัด ประจำอำเภอ สมัยก่อนรับห้องละ 30-35 แต่ปัจจุบัน รับเพิ่มเป็นห้องละ 50 แข่งกับเอกชนที่ต้องการเงินมากกว่าคุณภาพ อัดนักเรียนเข้าห้องไป 50 เต็มๆ บางทีเกิน 55 จะ 60 ทำให้เกิดปัญหาการเรียการสอน ครูคนเดียว เด็ก 50 คน แค่มองเด็กๆนั่งในห้องก็ตาลายแล้ว ฉะนั้นการเรียนการสอนจะทำอย่างไรถึงจะมีประสิทธิภาพ พี่กิ่งเคยสอนนักเรียนมาห้องละ 50 คน พี่กิ่งบรรยายเสร็จพี่กิ่งให้งานกลุ่มผลัดเปลี่ยนกันมาพรีเซ้นท์ และ้ก็ต้องติดตามทุกกลุ่มว่ามีความสามัคคีช่วยเหลือกันในกลุ่มดีหรือไม่ เพราะการเรียนการสอนของเราต้องกับบทเรียนที่ให้เยอะมาก ถ้าพี่กิ่งคอยถามนักเรียนทีละคนในห้องเรียนเวลาหมด บทเรียนไม่เคลื่อนไหว พี่กิ่งจึงต้องใช้วิธีการแบบนี้
เรื่องการบ้านพี่กิ่งจะสรุปหัวข้อที่เรียนและให้การบ้านไม่มากแบบนี้พี่กิ่งตรวจเองไหวและสามารถรู้ได้จากการอ่านคำตอบว่าสนใจเรียนหรือสนใจลอกเพื่อนหรือไม่เข้าใจฉะนั้นพี่กิ่งจะไม่ให้การบ้านเยอะเพราะครูตรวจคนเดียวไม่ไหวแน่และไม่มีประสิทธิภาพให้ไปทำไมเยอะเด็กก็ไม่อยากทำเพราะไม่ใช่มีเฉพาะวิชาของเราวิชาอื่นก็ให้การบ้านฉะนั้นถ้าครูทุกคนให้การบ้านเยอะเด็กก็ล้าทำให้เบื่อการเรียนประสิทธภาพก็ไม่มี

เรื่องครูปกครองพี่กิ่งเห็นด้วยกับคุณต่อ ไม่รู้ว่าเพราะอะไรครูปกครองถึงบ้าอำนาจกับเด็กจริงๆ คงเป็นเพราะเหลิงมั๊ยเมื่อเด็กกลัวก็ขมเด็กใหญ่ทำให้ลืมตัวไปทำผิดซะเอง
เรื่องตัดผมเห็นด้วยอย่างยิ่งแตที่ห้ามเด็กไว้ยาวก็เพราะความรุงรังไม่มีระเบียบของเด็กทำให้ดูไม่ดีแต่ไม่ควรตัดผมเด็กน่าเกลียด ควรตัดพอที่เขาจะไปเล็มให้สั้นตามกำหนดได้
เรื่องการเข้าแถวนั่นเป็นกฏระเบียบของโรงเรียนเป็นการฝึกหัดเด็กให้มีระเบียบทุกเช้า แต่แดดก็ร้อนจริงๆเพราะครูบางคนพูดหน้าแถวยาวเกิน
เรื่องการประเมิน แย่มากไม่เห็นมีประโยชน์ยิ่งทำให้เกิดผักชีโรยหน้ามากมาย
พี่กิ่งขอออกความคิดเห็นเท่านี้ก่อนนะคะ อิอิ ยาวมาก ไว้มาใหม่ค่ะ โหวตให้นะคะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:12:12:55 น.  

 
ระบบการศึกษาไทยถึงไม่ไปถึงไหนเพราะมีครูประเภทนี้เยอะมาก น้องเมฆเองก็เจอปัญหานี้ในหลายๆข้อเช่นกัน ทั้งๆที่เพิ่งจะเรียนอยู่ประถมเอง อย่างเช่น ที่โรงเรียนมีสระว่ายน้ำแต่สระน้ำของโรงเรียนแทบจะทุกที่ร้อยละ 90% บอกได้เลยว่าไม่มีสระไหนที่สะอาดดูแลได้ดี สาเหตุเพราะโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้ครูผู้สอนนั่นแหละเป็นผู้ดูแลสระน้ำไปด้วย คุณแม่ก็เลยเขียนโน๊ตไปในสมุดจดการบ้านว่างดให้น้องลงสระน้ำ เพราะน้ำเขียวขุ่นกลิ่นคลอรีนฉุนมาก ปรากฏว่าครูว่ากับเด็กมาว่าน้ำก็ใสเท่านี้แหละจะเอาอะไรนักหนา คลอรีนก็ใส่ปกติเครื่องกรองมันทำได้เท่านี้ เรื่องมาก

อยากจะบอกคุณครูจริงๆเลยค่ะว่าถ้ามีความสามารถทำได้เท่านี้ก็อย่าสอนเลยค่ะว่ายน้ำปิดสระไปเถอะค่ะ เพราะผู้ปกครองหลายๆคนที่เค้าไม่รู้เค้าก็ให้ลูกลงเล่นน้ำเพราะเห็นว่าเป็นของโรงเรียนอยู่ในชั่วโมงเรียน แต่ครูทราบหรือไม่ว่าเชื้อโรคเอย สิ่งสกปรกต่างๆที่เรามองไม่เห็นมันจะเกิดกับเด็กๆยังไง เฮ้อเหนื่อยใจกับคำตอบจริงๆ


โดย: zungzaa วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:15:41:05 น.  

 
อ่านแล้วเครียดนะคะเพราะเป็นเรื่องที่เราแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้ แต่ก็เป็นห่วงเยาวชนของชาติ
วันก่อนได้อ่านผ่านตา เขาบอกว่าการศึกษาไทยล้มเหลวที่สุดในภูมิภาคเลยค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:18:00:27 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องต่อ

เมื่อวานก่อน อ่านจบไม่มีเวลาคอมเม้นท์ ได้แต่โหวดอย่างเดียว สัญญาว่า จะมาเม้นท์ ภายหลัง คืนนี้มาแล้วจ้ะ อิอิ
เมื่ออ่านการวิเคราะห์เกี่ยวกับครูที่ ต่อเจอ ดูเหมือนเจอแต่ครูที่ทำให้ ต่อ ไม่ศรัทธาเลยนะเนี่ย เรียกว่า โชคร้ายที่เจอครูประเภทนั้น ส่วนครูค่อนข้างโชคดี เจอครูที่ไม่สมควรเป็นครู แต่ไม่แรงอย่างที่ต่อเจอ
- เรื่องของครูฝ่ายปกครอง ครูว่า แทบทุกโรงเรียนจะมีลักษณะแข็งกร้าว ไม่ว่าเรื่องตัดผม เรื่องเสียงดัง กับเด็ก ซึ่ง ครูก็ไม่เห็นด้วยกับวิธีการของพวกครูปกครอง ในชีวิต จึงไม่เคยเป็นครูฝ่ายปกครองเลย แต่ปัจจุบัน คิดว่า ระบบแบบนี้ น่าจะลดลงบ้างแล้ว ที่เป็นข่าวครูตีเด็ก คงต้องได้รับผลเป็นบทลงโทษจากทางการแน่นอนอยู่แล้ว ครูเชื่อเช่นนั้น
- เรื่องการตรวจงานของครู ก็คงต้องดูจำนวนเด็กที่สอน ถ้าเด็กมากมาย ครูก็คงต้องใช้วิธีการตรวจโดยการแลกเปลี่ยนกันตรวจ ครูก็เคยใช้วิธีนี้ในเรื่องการบ้านเรื่องที่ง่าย ๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า ที่ตอบมานั้นถูก เพราะเหตุผลอะไร ที่ตอบมาผิดเพราะเหตุผลอะไร ถ้าครูใช้วิธีการนี้ ก็จะเป็นการเชื่อมสัมพันธภาพระหว่างครูและเด็กไปในตัว และเด็กก็ได้รับความรู้ไปด้วย จ้ะ
- เรื่องของการสั่งงานโดยต้องบังคับให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เรื่องนี้ ครูก็เห็นด้วยนะว่า ไม่ควรบังคับเด็กทำงานโดยต้องใช้คอมพิวเตอร์ เพียงอย่างเดียว ที่บ้านมีก็ใช้ไป ถ้าไม่มีก็ใช่ลายมือเขียนส่งได้ แต่ต้องเขียนให้อ่านออกด้วยนะ มีข้อตกลงกันไว้ ปัญหาข้อนี้ ก็น่าจะแก้กันไปได้
- เรื่องลงโทษเด็กทั้งห้อง ครูก็เคยทำมาครั้งหนึ่งเหมือนกัน แต่ทำเพราะเรามีข้อตกลงกันไว้ก่อนว่า ถ้าทำผิด ต้องช่วยกันรับผิดชอบ ช่วยกันดูแล สมาชิกในห้อง ถ้าคนไหนทำผิดช่วยกันปกปิด (ถือว่า พวกเขารักเพื่อน มีความสามัคคี) เมื่อไม่มีคนยอมบอก ครูก็ต้องทำตามสัญญาที่เรามีต่อกันก่อน แต่เราก็เข้าใจเด็ก ๆ นะว่า เขารักเพื่อน แต่เป็นการรักเพื่อนในทางที่ผิด เวลาตีเขา เราก็ตีเขาด้วยความรัก ไม่ได้หวดอย่างเต็มเหนี่ยว เหมือนอย่างที่ต่อ เห็น เหตุการณ์ครั้งนั้น เกิดขึ้นแล้ว ตีเขาแล้ว ก็มีการอธิบายเหตุผล ทุกคนไม่ได้โกรธ วันนั้น พอดีเป็นวันคล้ายวันเกิดด้วย หลังตีเสร็จตามสัญญา เขาก็ถือขนมเค้ก ก้อนเล็ก ๆ ร้องแฮปปี้เบิร์ดเดย์ทั้งห้อง ทำเอาน้ำตาครูเอ่อล้นเหมือนกัน ครูว่า การเฆี่ยนตีเด็ก ต้องเฆี่ยนด้วยเหตุด้วยผล ให้เขายอมรับได้ ก็จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ต่อ โชคไม่ดี เจอครูที่ขาดเหตุผลมากกว่า

ครูคงเสริมเรื่องราวของ "ครู"ที่ต่อเขียน ได้เท่านี้นะ ยาวเฟี้ยวเลย
ถึงอย่างไร ก็ตาม ครูก็เชื่อว่า ครูส่วนใหญ่เขารักและหวังดีต่อศิษย์ เสมอ จุดด่างในวงการครู ก็ต้องมีออยู่เหมือนอาชีพอื่น ๆ แหละ จ้ะ



โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:22:46:33 น.  

 
@กาบริเอล
เจอล้อแบบนั้นเหมือนกัน เสียงมันใกล้เคียง ครูไม่ยอมปรับครับ จะฟาดซะอย่างใครจะทำไม

เรื่องออกไปกินข้าวนอกโรงเรียนที่จีนผมก็ไม่รู้ว่าทำได้ยังไง เค้าทำยังไงให้เด็กกลับมา เพราะของไทยถ้าปล่อยมีแววหายสูงมาก

เรื่องกฏคนที่ทำตามกฏมักจะซวย ไม่รู้ทำไมแต่มันเป็นแบบนั้น รวมไปถึงคนที่ตั้งใจเรียนไม่โดดเรียนด้วย (แต่ครูมันดันด่าเด็กที่โดดเรียนให้คนไม่โดดฟัง แล้วคนโดดมันจะได้ยินมั้ย)


@tuk-tuk@korat
ยุคนั้นคอมพิวเตอร์ยังไม่แพร่หลายด้วยมั้งครับ เลยยังให้เขียนได้


@ซองขาวเบอร์ 9
ดุไม่กลัวครับ สำคัญที่ครูต้องลงโทษตามกฏ ไม่ใช่แหกกฏ เรื่องที่แม่ซองเล่าให้ฟังทำให้ผมนึกถึงอาจารย์ 2 ท่าน ท่านหนึ่งเราเห็นท่านเดินผ่านมา เรานั่งบนอัฒจันทร์ทักท่าน "อาจารย์กลับบ้านแล้วเหรอครับ" ท่านตอบ "จะกลับแล้ว นี่พวกเธอรีบกลับบ้านนะ เดี๋ยวฝนตกจะกลับลำบาก" แต่ในขณะที่อาจารย์อีกท่านเมื่อเดินผ่านมานักเรียนพยายามหลบ (และบอกเพื่อนว่า ไอ้เxี้ย XXX มา) ทุกคนหลบ

ผมมองว่าการที่ครูไม่มีความสนิทสนมกับนักเรียนนั้น คนที่น่าสงสารที่สุดอาจจะเป็นครูก็ได้


@Insignia_Museum
กรณีที่เล่าให้ฟังน่าสนใจมาก ทำเพราะอยากทำ ไม่แปลกที่นักเรียนจะชอบนะครับ


@ann_shinchang
มันต้องแก้ที่ครูจริงๆ แต่ก็อย่างที่ว่าไว้มันเป็นที่ตัวบุคคลจริงๆ ครับ


@กิ่งฟ้า
เราได้อาจารย์ตัวจริง อีกท่านมาร่วมพูดคุยแล้ว
นักเรียนมากไปครูก็ทำงานหนัก สอนก็ประสิทธิภาพลดลง จุดนี้ไม่โทษครูหรอกครับ

เรื่องผมยังไม่ผมก็ไม่เห็นด้วยเรื่องที่ครูจะไปตัด ต้องลงโทษตามที่กระทรวงระบุไว้ การเข้าแถวทำไมไม่มีใครคิดนอกกรอบให้ยืนหน้าห้องเรียนเพื่อเข้าแถวก็ได้ จะได้ไม่ร้อน จะโง่ตากแดดแล้วก็มีคนเป็นลมกันไปทำไม


@zungzaa
เรื่องเรียนว่ายน้ำพวกนี้เป็นเหมือนลักษณะหาเงินครับ คล้ายๆ กรณีเรียนคอมพิวเตอร์ที่จะเก็บเงินเพิ่ม

บางครั้งผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่า การที่ครูประชดประชันกับเด็กนักเรียนมันมีประโยชน์อะไร ไม่มีใครอยากเอาลูกตัวเองไปเสี่ยงกับเชื้อโรคหรอก พอเกิดปัญหาขึ้นมาทีเห็นคอตก แล้วพูดว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ทุกที

@เนินน้ำ
นานๆ ทีจะเขียนประเด็นเครียดๆ ถ้าทำให้เครียดก็ต้องขออภัยครับ มันเป็นปัญหาที่เราแก้ไขไม่ได้จริงๆ ตอนนี้มันก็แสดงให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับอันดับการศึกษาของเราในภูมิภาคนี้ เหตุการณ์แบบในเคสที่ได้เขียนนั้น ทุกวันนี้เหมือนจะร้ายแรงขึ้นนะครับ


@อาจารย์สุวิมล
ขอบคุณมากครับที่แวะมา เรื่องตัดผมพึ่งมีข่าวแถมกร่างมากโพสลงเฟสบุ๊ค ใช้คำพูดเหมือนเรียก "สัตว์" ด้วยครับ

ครูปกครองทำตัวดีๆ เด็กก็รักครับ ผมเคยเจอดีๆ มา 2 ท่าน จาก 6 ท่าน มีแย่ 4 ท่าน คิดเป็น 66% ของทั้งหมดถือว่าเยอะเลยนะ



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:23:19:23 น.  

 
โอ้ววว นึกว่าจะเปลี่ยนเอ็นทรีแล้วง่าาา
แวะมาทักทายจ้า


โดย: Close To Heaven วันที่: 7 กรกฎาคม 2560 เวลา:23:31:31 น.  

 
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารวมพูดคุยครับ พฤติกรรมในเคสทุกเคสเป็นสิ่งทืี่ไม่สมควรทำ มีกฏก็ต้องทำตามกฏ อย่าให้ตรรกะวิบัติที่ว่าเด็กไม่ทำตามกฏ ครูเลยไม่ทำตามบ้าง มันไม่ถูกต้อง


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 8 กรกฎาคม 2560 เวลา:0:04:23 น.  

 


ครูทุกคนสมควรที่จะได้รับความเคารพตราบเท่าที่ครูสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สมบูรณ์ดั่งคำสอนในภาพนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านที่หลงเข้ามาอ่านนะครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 6 สิงหาคม 2560 เวลา:18:14:12 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
23 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.