Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
242526272829 
 
9 กุมภาพันธ์ 2551
 
All Blogs
 
ชอบฟังเพลงแนวไหน????



....คุณชอบฟังเพลงแนวไหนครับ ?

อยากบอกว่า ผมเจอคำถามแบบนี้เป็นประจำเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะว่าภาพของผมที่คนรู้จักพบเห็นคือ หลงไหลในเสียงเพลงมากๆ โดยเฉพาะถ้าใครเข้ามาเจอแผ่น CD และแผ่นเสียง ตลอดจนเทปที่สะสมไว้ตั้งแต่เด็กจนโต รวมถึงเครื่องดนตรีที่ซื้อเก็บไว้ที่บ้านแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะถามคำถามนี้กันประจำ

ไม่รู้จะเป็นการกวนประสาทผู้ตอบเกินไปหรือเปล่า ที่ผมบอกว่าผมชอบทุกแนวที่เป็นเพลงเพราะ

อันนี้จากความรู้สึกส่วนตัว ผมรู้สึกว่าเพลงเพราะก็คือเพลงเพราะ ไม่ว่าแนวไหน ถ้ามันเพราะมันก็ฟังได้ทั้งนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่า เพลงเพราะของผมจะเป็นเพลงเพราะของคุณด้วยนะ

ผมรู้สึกว่ารูปแบบการฟังเพลงของคนเรามาจาก 2 ทาง ได้แก่ บุคลิกและอารมณ์

บุคลิกเป็นตัวกำหนดว่าเพลงนี้เรารู้สึกว่าเพราะไม่เพราะ ชอบไม่ชอบ ซึ่งน่าจะเกิดจาก Background การฟังดนตรีตั้งแต่เด็กสั่งสมมา ว่าบุคลิกของเราชอบเสียงดนตรีจากการผสมเสียงของเครื่องดนตรีแบบไหน

ยกตัวอย่างเช่น ดนตรีในกลุ่มเครื่องสาย (String Section : เช่นดนตรีในยุค 70 หรือเพลง Disco ยุค 70) กลุ่มเครื่องดนตรีสังเคราะห์ (Synthesizer Section : เช่นดนตรีในยุค 80 หรือเพลงป๊อป) หรือกลุ่มเครื่องเป่า (Brass and Woodwind Section : เช่น ดนตรี Jazz หรือวงที่ใช้เครื่องเป่าแบบ Chicago )

ผมไม่ค่อยเชื่อในเรื่องที่เค้าทำนายอุปนิสัยกันว่า ชอบดนตรี Rock นิสัยจะเป็นแบบนี้ หรือชอบ Jazz นิสัยจะเป็นอีกแบบนึง เพราะประเภทดนตรีเป็นเพียงเครื่องกำหนดแนวทางของจังหวะเท่านั้น เพียงแต่ดนตรีบางประเภทอาจมีรูปแบบของเครื่องดนตรีที่ชัดเจน ว่าจะประกอบด้วยเครื่องดนตรีกลุ่มนี้ผสมกัน

ต่างจากการดูลายเซ็น ที่ทำนายได้แม่นยำว่าคนนี้นิสัยเป็นแบบไหนจากลายเซ็นที่เขาวาดลงบนกระดาษ (มีความเชื่อว่าถ้าอยากทำชีวิตให้ดีขึ้น ต้องเปลี่ยนลายเซ็น อันนี้ไม่จริงครับ ต้องทำชีวิตให้ดีขึ้นก่อน ลายเซ็นถึงเปลี่ยนตาม)

ส่วนอารมณ์ ผมว่าก็เป็นตัวบ่งชี้เช่นกันว่า ณ ขณะนี้เราอยากฟังเพลงแบบไหน เนื่องจากการฟังดนตรีนั้นเราใช้อารมณ์เป็นหลัก จึงเกิด Melody ที่แตกต่างของดนตรีเพื่อรับใช้อารมณ์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน

บางเพลงฟังแล้วรู้เลยว่าเศร้า เพราะเรารู้สึกถึงอารมณ์ของโน๊ตตัวนั้นว่ามันเศร้านะ บางเพลงฟังแล้วคึกคักเพราะเพลงนี้ตัวโน๊ตมันคึกคัก

อธิบายแบบพื้นฐานดนตรี อาจกล่าวได้ว่าเพลงที่มีตัว Minor มากๆเช่นคอร์ด Em หรือคอร์ด Bb จะฟังแล้วดูหม่นกว่าเพลงที่มีคอร์ด Major ใสๆอย่าง C หรือ G

ลองสังเกตว่า เวลาเราฟังเพลงประกอบภาพยนตร์ (ที่เป็น Score) ขณะดูภาพยนตร์ แล้วรู้สึกว่ามันเพราะจัง แต่พอหา CD ฟังที่บ้านขณะนั่งทำงาน กลับรู้สึกว่ามันเฉยๆ เพราะบริบทการฟังที่แตกต่างกันนั่นเอง

ดังนั้นผมอาจสรุปได้ว่าเราฟังเพลงแล้วเพราะไม่เพราะนั้น จึงเกิดมาจากความผูกพันในเสียงเครื่องดนตรีที่เราคุ้นเคยผสมกับ Melody ที่ออกมาจากเครื่องดนตรีนั้น ตอบสนองอารมณ์ในขณะที่เราฟังได้มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง

แนวไหนต่อแนวไหนไม่ว่าจะเป็น Rock / Jazz / Disco / Pop ไม่เกี่ยวโดยตรงครับ :-)

พูดถึงตรงนี้เลยขอต่อประเด็นว่า มีคนเคยถามผมว่า คนที่เล่นดนตรีไม่เป็นเลย เขาสามารถแต่งเพลงได้หรือไม่ คำตอบของผมชัดเจนเลยว่า ได้แน่นอนครับ

Albert Einstein เคยกล่าวชื่นชม Mozart ไว้ว่า Mozart เป็นนักค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

มีคนตีความคำพูดของ Albert Einstein ไว้ 2 นัย

นัยแรกคือเพลงของ Mozart เป็นเพลงที่ยิ่งใหญ่เปรียบเสมือนเพลงที่มีอยู่ตามธรรมชาติ แล้ว Mozart เป็นผู้ค้นพบเพลงนั้น

ส่วนนัยที่ 2 คือ Einstein มองว่าการเพลงทุกเพลงที่เกิดขึ้นคือการค้นพบทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าใครจะค้นพบมันได้ดีกว่ากัน

ผมชอบการตีความในนัยที่ 2 มากกว่าครับ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะค่อนข้างตรงกับมุมมองของผม ว่าเพลงคือสมบัติของธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะค้นพบมัน

มีคีตกวีเอกของโลกท่านนึง (ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้) เล่นดนตรีไม่เป็นสักชิ้นเลย แต่แต่งเพลงโดยการฮัมเพลงไปเรื่อย แล้วบอกให้ลูกชายจดตัวโน๊ตลงบนกระดาษ สุดท้ายเพลงก็ดังได้ระดับโลก (วันหลังถ้าจำได้หรือหาเจอจะนำมาบอกอีกทีครับ)

หรือแม้กระทั่ง Mozart หรือ Beethoven เอง ก็ยังไม่สามารถเล่นเครื่องดนตรีของวง Orchestra ได้ครบทุกชิ้น แต่ก็ยังสามารถแต่งเพลงที่ใช้เครื่องดนตรีที่มีเสียงซับซ้อนขนาดนั้นได้ โดยการแต่งจากโน๊ตบนเปียโนเพียงตัวเดียว

ฉะนั้น ถ้าใครคิดจะแต่งเพลง แต่ติดที่ว่าเล่นดนตรีไม่เป็น อย่ากลัวครับ ทำเลย

วันนี้เปิดเพลงให้ฟังเพลงหนึ่งครับ เป็นเพลงที่ผมชอบมากๆ แม้ว่าจะแปลเนื้อเพลงไม่ออกก็ตาม แต่ผมชอบเสียงของนักร้องที่ผสมกับ Saxophone ของ Kenny G จริงๆ ฮ่าๆ

Andy Lau หรือ หลิวเต๋อหัว กับ Kenny G ในเพลง Be My Lady ครับ



..............................................................................................

รายงานความคืบหน้า Project เพลง A Battle We Cannot Win สักเล็กน้อยครับ Project เพลงที่ผมเริ่มทำตั้งแต่เดือนธันวาคม ถึงตอนนี้ก็เสร็จไปแล้วประมาณ 80%

ตอนแรกตั้งใจจะให้เพลงยาวแค่ 7 นาที ตอนนี้ปาไป 9 นาทีกว่าแล้วครับ คาดว่าทั้งหมดคงราวๆ 12 นาทีครับ (หรืออาจยาวกว่านั้นเล็กน้อย)

รายละเอียดของเพลงไว้ค่อยเอามาเล่าให้ฟังอีกทีนะครับ ว่า Project นี้เกิดขึ้นได้เพราะอะไร แต่ตอนนี้ผมเอา 1 นาทีแรกมาลงเป็นหนังตัวอย่างก่อนนะครับ ถ้าทั้งหมดทำเสร็จเมื่อไหร่ ก็จะเอามาลงให้ฟังครับ




Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 10 กุมภาพันธ์ 2551 0:53:48 น. 27 comments
Counter : 1773 Pageviews.

 
..
ตอนเด็กๆชอบเพลงป๊อบใสๆ
พอโตมาก็ชอบร็อคโครมคราม
พอโตมาอีกนิดก็แอบฟังแจสพริ้วๆบ้าง
..
ทั้งหมดคงเป็นไปตามจังหวะชีวิตของเราเองในแต่ละช่วง
มีเร็วมีช้ามีสุขสนุกเศร้าซึมปะปนวนเวียนกันไป
ปัจจุปันเราก็ชอบฟังทุกเพลงทุกแนวที่เพราะโดนใจ
เหมือนประสบการณ์ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งเลยนะคูณ
มันคู่ขนานกันไปจริงๆ
..
เพลงแรกเพราะพี่หลิวทำให้เรานึกถึง
หนังเรื่องผู้หญิงข้าใครอย่าแตะเลย
..
..
ขอบคุณสำหรับรายงานความคืบหน้า
กับหนึ่งนาทีแรกข้างบนนะคะ

แอบรอลุ้นไปด้วย 7-9-12 จะอดใจรอฟังคูณเล่านะ



ปล เราเล่นดนตรีไม่เป็นแต่งเพลงก็ไม่เป็น
แต่เราชอบฟังดนตรีชอบฟังเพลงมากๆจ้ะ ^^


โดย: azamiya วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:2:09:10 น.  

 
บลอคนี้อ่านเพลินเลย
เราไม่ค่อยรู้เรื่องเพลง เรื่องศิลปินแบบคูณ แต่รู้สึกเหมือนคูณอยู่อย่างว่าเพลงเพราะมันก็คือเพราะ และจะเพราะหรือเปล่ามันก็อยู่ที่เรา อยู่ที่อารมณ์หรือความทรงจำต่อเพลงแนวนั้น

ไม่ว่าจะเพลงคลาสสิคหรือหมอลำมันก็เพราะได้เหมือนกันถ้าถูกใจคนฟังเนาะ
ว่าแต่เรื่องแต่งเพลงนี่สงสัยเป็นพวกกลายพันธุ์ง่ะคูณ แต่งไม่ได้เล้ย
มาฟังฝีมือเจ๋งๆ ของเพื่อนแทนไปก่อนดีกว่า
แล้วจะรอฟังเวอร์ชั่นเต็มๆนะ สู้ๆ


โดย: Hobbit วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:4:00:58 น.  

 

จริง ๆ ค่ะ เพลงเนี่ยรู้สึกว่า
เพราะแค่ไหนขึ้นอยู่กับอารมณ์
ตอนนั้นด้วยเหมือนกันนะมินว่า
บางครั้งมันให้อารมณ์มาก ๆ
เช่นเพลงสนุก เพลงเหงา เพลงเศร้า
เราก็รู้ทั้ง ๆ ที่แปลไม่ออกอ่ะ
อย่างเพลงเกาหลี ญี่ปุ่น หรือจีนหน่ะค่ะ
ปล.สงครามที่เราไม่มีวันชนะเนี่ย
ถ้ามันถึง 100% เมื่อไร
เราก็ชนะแล้วอ่ะจิคะ...ฮ่า ฮ่า ฮ่า...


โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:27:35 น.  

 
พ่อพี่ชอบฟังหมอลำ...แม่พี่ชอบทูล ทองใจ

พวกลูกๆ ฮี่ฮี่ แย่งวิทยุพ่อกับแม่ฟัง

พี่ชอบทู๊กแนว บ่อยครั้งครึ้มๆ หูโหนบันไดซ๊างั้น

แต่ทุกวันต้องฟัง

ขอจองในใจ

ก็ยังคิดถึง...ของจั๊กจั่น วันวิสา

น้องคูณลองไปหาฟังได้ที่ บล๊อค ชมพู่มะเหมี่ยว

แต่หนูขา Flyyyy me ล่ะค๊ะ


โดย: พี่แหม๋ว (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:34:06 น.  

 

ชอบทุกแนวที่เพราะ เหมือนกันค่ะ
ยกเว้นแร็พ

ฟังเพลงตามอารมณ์ ณ ขณะนั้น
บางวันก็ฟังซ้ำๆทั้งวัน
ถ้าอยู่ที่ทำงาน ไม่เกรงใจคนอยู่ด้วยละก็ ไม่เปลี่ยนเพลงหรอก

รอลุ้น A Battle We Cannot Win อยู่นะคะ



โดย: HoneyLemonSoda วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:19:21:27 น.  

 
ฟังไปเรื่อยค่ะ
เด็กๆ ก้ฟังตามพ่อ
โตก็ฟังตามวิทยุ
แล้วในทั่สุดก็พบว่า ชอบเพลงบลู ร็อค




โดย: เช้านี้ยังมีเธอ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:19:58:10 น.  

 
เห็นด้วยเลยค่ะคุณคูณ
ชอบทุกเพลงที่เป็นเพลงเพราะ

บางทีแล้วแต่อารมณ์เนอะ
ถ้าอยู่ในโหมดไหน แล้วได้ฟังเพลงแนวนั้น
ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไร ก็เพราะได้ทั้งนั้น

แวะมาทักทายในวันอาทิตย์
พรุ่งนี้ก็ต้องทำงานอีกแล้ว
รู้สึกวันเวลาจะผ่านเร็วเหลือเกินโน๊ะ แปร๊บๆก็วันจันทร์อีกละ


โดย: fonrin วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:48:42 น.  

 
ผมว่ายิ่งฟังเพลงมาก เราจะสามารถเลือกฟังแนวที่เราชอบได้ดีขึ้นนะครับ (พูดง่ายๆ คือ กรองเพลงห่วย คัดเพลงดี ได้แม่นยำมากขึ้นนั่นเอง)

ผมก็ฟังมั่วๆ ครับ อันไหนชอบก็ฟัง ไม่ชอบก็เปลี่ยน


โดย: strawberry machine gun วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:21:27:04 น.  

 

เยี่ยมชมตลอดเวลา
เยี่ยมยอดเลยครับคุณคูณ


โดย: film_forts IP: 195.229.236.247 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:57:11 น.  

 
เขียนได้ดีมากๆเลยครับ โดนใจ

แนวเพลงมันมีไว้บอกเราเท่านั้นว่าวงที่เราชอบมันอยู่แนวไหน แล้วเราก็ค่อยไปเลือกวงอื่นๆมาฟังต่อยอดจากแนวนั้นๆ

ไม่ได้หมายความพอฟังโฟลค์แล้วจะฟังร๊อคไม่ได้

สุดท้ายแล้วการฟังเพลงก็คือเลือกฟังที่เราชอบ ไม่เห็นจะต้องไปสนเลยว่ามันแนวอะไร


โดย: Mesia_82 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:16:26 น.  

 
อืม คำว่าเพราะของแต่ละคนก็ต่างกันไปอีกเนอะ เหมือนกับดูหนัง เราก็ไม่รู้ว่าชอบหนังอะไร รู้แต่ว่าชอบหนังที่ดูแล้วสนุก เพลงก็เหมือนกัน ฟังแล้วเพราะ ก็เลยชอบ แต่จริงๆถ้าคิด คำว่าเพราะมันก็ออกหวานๆ เพลงร๊อคหนักๆคงไม่เรียกว่าเพราะ หรือเปล่า

ปกติทั่วไปเราจะฟังป๊อป ฟังเพลงที่ฟังง่ายๆติดหู ถ้าเครียดๆก็ฟังไรหนักขึ้นนิดนึง ว่าไปก็แล้วแต่อารมณ์ตามที่คูณเขียนนั่นแหละ แหะ

เพลงฟังหนึ่งนาทียังเมนต์ไม่ได้ อยากฟังต่อให้จบก่อนค่ะ แต่ว่าน่าติดตามๆ



โดย: DropAtearInMyWineGlass วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:2:15:49 น.  

 
ฟังได้(เกือบ)ทุกแนวที่เป็นเพลงเพราะ เพลงเพราะก็คือเพลงที่เราฟังแล้วโดน

พักหลังๆชอบฟังเพลงบรรเลง แบบมีเฉพาะดนตรี หรือ สกอร์จากหนัง


โดย: renton_renton วันที่: 12 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:45:29 น.  

 
เป็นคำถามที่ผมไม่ชอบตอบและไม่อยากตอบ
แต่คิดว่าน่าจะมาจากอารมณ์มากกว่าบุคลิก
เพราะบุคลิกผมต้องฟังเพลงเคป็อปสถานเดียว 55 ว่าไปนั่น

รอฟังโปรเจ็คท์ของคุณคูนที่กำลังใกล้ลุล่วงครับ


โดย: getterTu วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:55:01 น.  

 
ชอบฟังแนวนอนค่ะ ฮาๆๆ ไม่ใช่ๆ จริงๆแล้วแนวไหนก็ได้ที่มีเมโลดี้โดนๆใจ จะแนวไหนๆ ถ้าฟังแล้วสบายใจ หรือ สนุกสนานก็ชอบหมดค่ะ บางเพลงฟังครั้งเดียวไม่ชอบ พอเอามาฟังอีกรอบดันถูกใจ อันนี้คิดว่าแล้วแต่อารมณ์เราบิวท์แค่ไหนด้วยเนอะค่ะ


โดย: Special Ed. วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:7:15:56 น.  

 
สำหรับผม อารมณ์เป็นตัวหลักในการฟังเพลงแน่นอนครับ เพราะงั้นเลยฟังได้หลายแนว แต่เว้นเมททัลนะ 555 แต่ผมไม่เชื่อว่าคนเล่นดนตรีไม่เป็นจะแต่งเพลงได้นะ เพราะทุกคนไม่ใช่โมทซาร์ทนี่นา วู้ ถ้าเจ๋งจริงต้องแต่งเพลงโดยอ่านโน้ตไม่ออกดิ เจ๋ง ก้ากๆๆๆ

เพลง สงครามนางฟ้าที่เราแพ้วันยังค่ำ นั่น ถ้าเฮียทำเอกซ์เทนเดดเวอร์ชัน ไม่ล่อเข้าไปชั่วโมงนึงเรอะ หูย


ปล อยู่ที่ทำงานไม่กล้าฟังเพลง เพราะมัวแต่ดูคลิปอยู่ อ้าว


โดย: ข้าวตู วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:23:07 น.  

 

สุขสันต์วัน วาเลนไทน์ นะคะคุณคูณ
สดชื่น สมหวัง ในรัก นะคะ


โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:9:36:37 น.  

 


สุขสันต์วันแห่งความรักจ้าคุณคูณ
แวะมาส่งความสุขนะจ้า...


โดย: fonrin วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:10:19:04 น.  

 



ขอให้มีความสุขสมหวังกับทุกความรักน๊าเพื่อนคูณ


โดย: Hobbit วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:58:39 น.  

 


โดย: sawkitty วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:25:10 น.  

 
ชั้นซื้อกุหลาบให้ตัวเอง ชั้นซื้อกุหลาบให้ตัวเองงงงง


โดย: Tony Koon (tk_station ) วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:47:12 น.  

 
เป็นเรื่องธรรมชาติ ที่สาวไม่ได้รับดอกไม้จ้า



โดย: sawkitty วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:6:43:13 น.  

 
..

..
..


โดย: azamiya วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:53:10 น.  

 
แวะมาดูคนซื้อกุหลาบให้ตัวเอง ฮิๆ

พรุ่งนี้วันหยุดแว้วววว
แวะมาส่งคุณคูณเข้านอน หุหุ


โดย: เปิ้น ฝนริน IP: 61.19.66.209 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:2:49:42 น.  

 


โดย: sawkitty วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:21:59 น.  

 
หวัดดีค่ะ ชอบฟังได้ทุกแนวเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับอารมณ์ด้วยค่ะ


โดย: PS-pani วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:17:38:35 น.  

 


โดย: อ๊อฟ IP: 125.26.164.81 วันที่: 15 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:05:14 น.  

 
ชอบแนว DEATHCORE-BRUTAL, อารมณ์แปรปวนหน่อย ก็ BLACK METAL กะ GRINDCORE ไป

เมื่อก่อนฟังหมดทั้ง Pop,R&B,JASS,RAP,Hip-Hop แต่ก็ไม่โดน จนมาเจอแนว ROCK ก็ฟังไปเรื่อยๆ จนหันไปฟัง METAL สุดท้ายก็มาจบที่ 4 แนวนี้ เพราะมันโหดดี

ลองไปฟัง

DEATHCORE - //www.youtube.com/watch?v=S-x95Q0SJfY

BRUTAL - //www.youtube.com/watch?v=CVqYN5zQZTw

BLACK METAL - //www.youtube.com/watch?v=VPEkuPUOGUk

GRINDCORE - //www.youtube.com/watch?v=SIRUzqHTNh8


โดย: JOB FOR A COWBOY 4EVER!!! IP: 27.130.68.162 วันที่: 27 ธันวาคม 2553 เวลา:14:31:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tk_station
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add tk_station's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.