"""ฺBlogนี้ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ผู้ใดจะเอาความรู้ในนี้ไปใช้ก็ได้ เจ้าของลิขสิทธิ์ในBlogนี้ คือ คุณพ่อคุณแม่ ผู้เลี้ยงดูสั่งสอนเรามา ครูบาอาจารย์ทุกท่านที่สอนสารพัดวิชา คุณคนนั้นผู้อยู่ในใจเสมอ และเพื่อนๆผู้คอยเสริมเติมแต่งสารพัน"""
 
พฤศจิกายน 2548
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
27 พฤศจิกายน 2548

ปั้มน้ำ การเดินท่อแบบมีบายพาส

***งดออกความเห็นที่Blogนี้แล้วครับ****
-------------------------------------------------------------------------------------------------


อธิบายไดอะแกรม

V1 ,V2 เปิดตลอดเวลาได้เลย

V3 ใช้เป็นก๊อกก็ได้ วางราบกับพื้นเลย ต่อสามทางแยกออก ปกติปิด ไว้ก่อนเช็ควาวล์บน มีไว้ปล่อยน้ำทิ้งเท่านั้น ใช้ตอนต้องการจะปรับลมในถังแรงดันของปั้ม

ซึ่งเมื่อแรกใช้ปั้มในถังแรงดันฯจะไม่มีน้ำอยู่ น้ำนี้จะช่วยเพิ่มแรงดัน แต่ใช้ปั้มไปเรื่อยๆหลายเดือนลมจะหลุดไปกับน้ำ/ มิฉะนั้นเวลาจะปล่อยน้ำในถังแรงดันฯจะต้องถอดหน้าแปลนหรือต้องตัดต่อท่อ (จะใช้เมื่อปั้มทำงานตลอดเวลาที่ใช้น้ำ ซึ่งปกติแล้วเมื่อเปิดน้ำปั้มจะต้องทำงาน แล้วตัด แล้วทำงาน แล้วตัดทิ้งช่วงตัด 20-30วินาที)

วิธีไล่น้ำ ปิดV2 ถอดปลั้กไฟ เปิดช่องล่อน้ำที่ส่วนบนของปั้ม เปิดV3 จนน้ำไหลออกหมด จะใช้เวลา5-10นาที
แล้ว ปิดV3 ปิดช่องล่อน้ำ เปิดV2 เสียบปลั้กไฟ

บายพาส คือสายตรงใช้ในกรณีที่ไฟดับ , ปั้มเสีย น้ำจะไหลได้ทันที ในไดอะแกรมที่ให้มา ไม่ต้องทำอะไรเลย หากเปิดV1,V2ไว้

ปั้มน้ำขอให้ใส่เบรคเกอร์ 10แอมป์ แล้วค่อยเดินสายมาที่ปลั้กเสียบ หรือตัดต่อปลั้กตัวผู้ ต่อตรงกับเบรคเกอร์เลย

แทงค์น้ำพื้นที่น้อยใช้ทรงสูงยาวจะดีกว่า ไม่มีผลกับแรงดัน

แทงค์น้ำ ระดับน้ำจะต้องอยู่สูงกว่าปั้มเล็กน้อย ต่ำกว่าก็ได้แต่จะต้องล่อน้ำตอนเปิดใช้น้ำครั้งแรก ในกรณีทั่วๆไปที่ทั้งสองอยู่บนพื้นระดับเดียวกันไม่ต้องสนใจตรงนี้

ขนาดปั้ม บ้าน2-3ชั้น มีเครื่องทำน้ำร้อน มีรถ ขอแนะนำให้ใช้250-300W ต้องเผื่อคนในอนาคตไว้ด้วย น้ำสม่ำเสมอ ปั้มใหญ่ ปริมาณน้ำออกจากปั้มมาก แต่ไม่เกี่ยวกับแรงดัน ค่าไฟอาจเพิ่มบ้างนิดนึงน้อยมาก แต่น้ำไหลปริมาณน้ำไหลมาก ไม่ต้องห่วงท่อทนไม่ไหว ไม่เลยเห็นท่อแตกเพราะปั้มน้ำปกติ นอกจากในห้องทดลอง ราคาแพงขึ้นไม่เท่าไร เราใช้1แรงม้า(746W)ด้วยซ้ำ

ด้านน้ำเข้า ก็ให้ใหญ่เท่ารูท่อดูดของปั้ม

ด้านออกของปั้ม ปกติรูท่อออกจะมีขนาด 1นิ้ว ควรจะต่อท่อออกให้ใหญ่ที่สุดไปจนถึงจุดที่ต่อเข้าบ้าน คือท่อ1นิ้ว ถ้าท่อเมน6หุนใช้6หุนก็ได้ แล้วค่อยลดเท่าขนาดท่อของบ้านซึ่งปกติทาวเฮาส์จะขนาดประมาณ4หุน

กาวใช้กาวท่อน้ำไทยเท่านั้น

ยี่ห้อ อะไรก็ได้ ที่มีอะไหล่และบริการที่ใกล้บ้านที่สุด ในราคาที่คุ้มที่สุด

ประเภท ถังแรงดันอัตโนมัติ(ทรงกระบอก)ช่างเมืองไทยจะคุ้นเคยมากกว่า

วาวล์ ตัวละ 100กว่าบาท เป็นgate valve

วาวล์และเช็ควาวล์ ใช้ทองเหลืองห้ามประหยัดด้วยการใช้pvc ซึ่งมันจะประหยัดช่วงแรก แต่ไม่นานก็รั่วเสียได้

กรณีที่ท่อยังไม่ได้ทำ ขอเสนอให้ใช้ท่อในบ้านเป็นท่อ PVC 6หุน




รูปต่อไปคือรูปที่คุณกุหลาบมอญถามไว้
หรือดูที่คห.6ทู้นี้ครับ //www.pantip.com/cafe/home/topic/R4019348/R4019348.html




รูล่อน้ำ




รูไล่น้ำ รูน้ำไหลออกจากถังแรงดัน






กระทู้นี้ รายละเอียดแน่นดีครับ//www.pantip.com/cafe/home/topic/R4059457/R4059457.html


Create Date : 27 พฤศจิกายน 2548
Last Update : 30 พฤษภาคม 2552 19:17:46 น. 92 comments
Counter : 59877 Pageviews.  

 
ติดปั๊มแบบไม่มีถังสำรองพักน้ำ จะมีข้อเสียไหมครับ...??

คือถังสำรองจะมีขนาดใหญ่มาก ทำให้ไม่มีพื้นที่เหลือ..

ขอบคุณครับ


โดย: นางฟ้าอันดามัน วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:13:57:41 น.  

 
การสูบน้ำตรงจากท่อของการประปาผิดกฎหมายครับ

และอันตรายจากสิ่งสกปรกเช่นขี้โคลน สนิมท่อ เชื้อโรค ฯลฯ ที่อยู่ในท่อ ที่ปั้มเราดูดเข้ามา

และหากน้ำของการประปาไม่ไหล ปั้มเราจะทำงานตลอดจนไหม้ได้ครับ

ถังสเตนเลสทรงสูง 700ลิตร ใช้เนื้อที่แค่ 60กว่าเซนต์เองครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:20:32:40 น.  

 

มีปัญหาเรื่องการเดินท่อและวาล์วน้ำ ค่ะ ช่างเดิมทำไว้ใช้ทั้งน้ำบาดาลและน้ำประปาแต่แรงดันน้ำประปาตอนหน้าแล้งนี่ค่อนข้างอ่อนมาก แถมรั่วตามข้อต่อหลายจุด
กะว่าจะเดินท่อบริเวณถังน้ำและปั๊มใหม่ เลยติดตั้งถังสำรองน้ำประปาเพิ่ม แต่ท่อน้ำประปาเดิมไม่ได้ผ่านปั๊มน้ำค่ะ ต้องต่อใหม่ จะขอแบบเดินท่อและวาล์วน้ำได้ไหมคะ
มีข้อมูลอย่างนี้นะคะ

บ้านชั้นเดียวยกพื้นสูง 1 เมตร 3 ห้องน้ำ 2 เครื่องทำน้ำอุ่น 2 ก๊อกครัว 5 ก๊อกสนาม 1เครื่องซักผ้า
บ่อบาดาลสูบน้ำอัตโนมัติ ถังเก็บน้ำบาดาล 2000ลิตร
ถังเก็บน้ำประปา 1000ลิตร
ปั๊มน้ำฮิตาชิ แรงดันคงที่อัตโนมัติ 275W (ที่มีถังไนโตรเจนปรับแรงดันน่ะค่ะ)

ขอบคุณนะคะ


โดย: กุหลาบมอญ IP: 203.188.29.22 วันที่: 13 มกราคม 2549 เวลา:5:28:48 น.  

 
ตอบให้ที่โน่นแล้วครับ แต่ เอ ก้อปมาไว้ที่นี่ดีฝ่า รูปจะอยู่ข้างบนนะ

คุณกุหลาบมอญครับ

จุดล่อน้ำที่เห็นในรูป ใช้ตอนที่ปั้มน้ำบาดาลไม่ขึ้น เนื่องจากในท่อดูดไม่มีน้ำล่อ เพราะน้ำอาจจะซึมกลับลงบ่อ จะมีปัญหานี้หากไม่ได้ใช้ปั้มน้ำบาดาลนี้หลายวัน ต้องเปิดวาวล์ แล้วกรอกน้ำลงไปให้เต็ม ปิดวาวล์ เปิดปั้ม

ลูกลอยไฟฟ้าหาซื้อได้ทั่วไปครับ ที่ใช้ตัวนี้ที่จุดนี้ เพราะลูกลอยไฟฟ้าจะได้ไปสั่งให้ปั้มทำงาน

ลูกลอยตัวบนใช้เป็นลูกลอยmanualธรรมดา

ส่วนวาวล์ที่จุดไล่น้ำ ***ปั๊มน้ำฮิตาชิ แรงดันคงที่อัตโนมัติ 275W (ที่มีถังไนโตรเจนปรับแรงดันน่ะค่ะ) ปั้มแบบของคุณ ไม่ต้องใส่ครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 13 มกราคม 2549 เวลา:19:41:16 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ ต้นโพธิ์ต้นไทร แอบอ่านกระทู้ของคุณมานาน เรื่องปัญหาเรื่องการเดินท่อและวาล์วน้ำ วันนี้มีคำถามค่ะ catoon กำลังสร้างบ้านตากอากาศบนภูเขา บ้านชั้นเดียว สูง1.5เมตร 1ห้องน้ำ 1 ห้องครัว 1 เครื่องซักผ้า เครื่องทำร้อน1เครื่อง ทางตำบลนี้ไม่มีน้ำปะปาค่ะ เขามีแต่น้ำบาดาลค่ะ เขาจะเปิดให้เวลาเท่านั้นค่ะ ตอนนี้ช่างก่อสร้างเขาได้ทำการสร้างแทงค์เป็นแทงค์วงบ่อน่ะค่ะ แต่เค้าไม่รู้เรื่องการเดินท่อและวาล์วน้ำเลย catoon เลยบอกให้เค้าหยุดเรื่องการเดินท่อและวาล์วน้ำไว้ รอจนกว่ามหาลัย catoon จะปิดเทอม catoonจะกลับเมืองไทยแล้วจะทำเอง แต่ทุกคนเค้าหัวเราะเยาะcatoon เค้าบอกว่าจะคอยดูว่าจะเยียบขี้ไก่ฝ่อหรือเปล่า ขอความกรุณาคุณ ต้นโพธิ์ต้นไทรช่วยด้วยเถอะค่ะไม่อยากขายหน้าค่ะ ช่างเค้าสร้างไว้ 3 แทงค์ เรียงกันแล้วต่อท่อให้น้ำไหลเข้าหากันได้ค่ะ แทงค์ห่างจากบ้าน 1 เมตรค่ะ แทงค์สูงจากพื้นดินประมาณ 15ซ.ม.ค่ะ กรุณาช่วยด้วยนะคะว่าจะเดินท่อและวาล์วน้ำอย่างไร?ขอบคุณล่วงหน้านะคะ


โดย: catoon IP: 84.81.131.115 วันที่: 14 มกราคม 2549 เวลา:20:08:20 น.  

 
ถึงว่า ครั่นเนื้อครั่นตัว จะเป็นไข้มา2วัน เพราะมีคนถามหานี่เอง เพิ่งเห็นจริงๆครับ

หากคุณการ์ตูน เป็นสมาชิกพันทิป ควรใช้หลังไมค์ให้เป็นประโยชน์ด้วยครับ พิมพ์ถามที่นี่หรือที่ไหนก็ได้ แล้วหลังไมค์บอกให้เรามาอ่าน

ถ้ายังไม่ได้เป็นสมาชิก ก็สมัครเลย สมัครสมาชิกวิธีที่2 บัตรหมดอายุก็สมัครได้

มีประโยชน์หลายสถานครับ


เอ๊า เข้าเรื่อง

ที่บอกมาแสดงว่าน้ำบาดาลแรงจนไหลเข้าแทงค์วงบ่อได้ใช่ไหม

ถ้าได้ก็เดินท่อลักษณะดังรูปบนได้เลยครับ

คือ วาวล์ ลูกลอย แทงค์น้ำ วาวล์ ปั้มน้ำ วาวล์ไล่น้ำ เช็ควาวล์

ลองศึกษาพิจารณารูปบนดูครับ

แทงค์วงบ่อข้างในควรฉาบปูนผสมน้ำยากันซึมด้วย

สงสัยอะไรถามต่อได้เลยครับ ยินดีให้คำปรึกษาอย่างยิ่งครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:14:39:52 น.  

 
อ่านกระทู้แล้วดีมากๆเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่แบ่งปันความรู้ คือ จะขอต่ออีกนิดค่ะ ที่แฟลตของญาติอยู่ชั้นบนสุด มีปัญหาเรื่องแรงดันน้ำ ไม่ทราบว่าจะใใช้วิธีนี้แก้ไขได้หรือเปล่าค่ะ แล้วจะมีผลกับมิเตอร์น้ำหรือไม่ค่ะ


โดย: jum9856 IP: 61.91.81.224 วันที่: 26 มกราคม 2549 เวลา:23:26:39 น.  

 
ผมขอถามหน่อยครับ
ผมจะวางถังน้ำเป็นถังตั้งลอยอยู่บนโครงเหล็กนะครับ
ผมควรจะยกสูงจากพื้นเท่าไรดีครับ
บ้านเป็นบ้าน 2 ชั้นนะครับ
ขอคำแนะนำด้วยครับ


โดย: tee IP: 61.90.72.188 วันที่: 27 มกราคม 2549 เวลา:18:54:53 น.  

 
ขอรบกวนปรึกษาคุณต้นโพธิ์ต้นไทรด้วยครับ
1.ปั้มอัตโนมัติกับแบบแรงดันคงที่ต่างกันอย่างไรครับ

2.สำหรับบ้าน 3ห้องนำ(เครืองทำน้ำร้อน2เครื่อง) 1 ห้องครัว 1 ห้องซักผ้า ควรใช้แบบไหนดีครับ

3.ถ้าใช้แบบแรงดันคงที่ แบบธรรมดา กับ inverter ควรเลือกแบบไหนดีครับ เห็นของไทยทำยี่ห้อหนึ่งโฆษณาว่าinverter ประหยัดไฟกว่า

ขอคำแนะนำด้วยครับ


โดย: Audinary IP: 58.147.125.179 วันที่: 28 มกราคม 2549 เวลา:16:35:38 น.  

 
คุณ jum9856 ครับ

ถ้าแฟลตนั้น เป็นแฟลตยุคเก่า คือไม่มีปั้มน้ำข้างล่าง ไม่มีถังพักดาดฟ้า ก็ลำบากหน่อยละ

เพราะใส่ปั้มก็ไม่ได้ ท่อรวม

คงต้องใส่ลูกลอยไว้ที่ก๊อกน้ำ ไว้รองน้ำตอนดึกๆเก็บไว้ใช้ตอนกลางวัน

แต่ถ้าตั้งถังน้ำติดปั้มที่พื้นได้ บอกมาเลยครับ ง่ายแล้ว


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 28 มกราคม 2549 เวลา:20:47:13 น.  

 
คุณ teeครับ

ถ้าคิดจะทำถังสูง เพื่ออาศัยแรงน้ำลงมา ก็ให้เลิกคิดเลยครับ

ต้นทุนสูง ตัวถังต้องสูง ปั้มที่พื้นต้องแรงสูง ฯลฯ

ติดตั้งถังที่พื้น แล้วปั้ม250w แบบถังแรงดันดีกว่าเย๊อะเลย

ทำตามแบบไดอะแกรมข้างบนเลย


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 28 มกราคม 2549 เวลา:20:57:25 น.  

 
คุณ Audinary ครับ

1 มันเป็นปั้มอัตโนมัติทั้งคู่ครับ

แบบหนึ่งเป็นถังแรงดันอัตโนมัติ

อีกแบบเป็นแรงดันคงที่(อัตโนมัติ)

แบบหลังนี่เรารู้น้อยครับ ไม่ขอพูดดีกว่า บอกตรงๆละ

2 บ้านคุณเราขอเดาว่าเป็นบ้าน 2ชั้น

ถ้าบ้าน2-3ชั้น เอาเป็น 250wเลย

//www.mitsubishi-kye.com/product/water_pump.htm

ตามนี้จะเห็นว่าที่ในตารางล่างสุด จะบอกว่า 250wใช้กับบ้าน4ชั้น

แต่ไม่มีปัญหาครับ ใช้ได้ ใช้แรงไว้ก่อนดีกว่า ท่อไม่แตกแน่นอน

อยากให้ใช้แบบถังแรงดันอัตโนมัติ wp ช่างไทยคุ้นมากกว่า

3 ตามทฤษฎี ของใหม่จะต้องดีกว่าของเก่า

แต่ ของใหม่อาจประหยัดไฟฟ้ากว่าจริง แต่ข้อด้อยอื่นๆอาจจะยังไม่รู้ อย่าเอาเงินตัวเองไปเสี่ยงเลย ประหยัดไฟฟ้าได้เดือนนึงไม่กี่บาทหรอกครับ ปีนึงจะประหยัดกว่าถึงร้อยบาทไหมก็ไม่แน่

แรงดันคงที่ไม่อยากให้ใช้ครับ เน้น ขนาดฮิ..... ยังมีข่าวว่าเลิกผลิตเลย เพราะมีปัญหาใช้งาน(ไม่ยืนยันนะ)

ของเก่าชัวร์กว่าครับ ด้วยประการทั้งปวง เหมือนเมียคนนี้แหละครับ แฮ่


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 28 มกราคม 2549 เวลา:21:27:58 น.  

 
ขอบคุณมากครับ
ตอนนี้กำลังหาปั้มใหม่อยู่ครับ เล็งตัว400W อยู่ไว้ ไม่รู้จะเวอร์ไปไหม


โดย: Audinary IP: 58.147.121.167 วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:0:20:45 น.  

 
ปั้มน้ำ Hitachi แรงดัน 150 วัตต์ ปี 1992 ทรงกลม
มีปัญหาดังนี้ครับ
1. ผมเพิ่งเดินท่อใหม่ เนื่องจากเจ้าของบ้านเก่าไม่มีระบบบายพาสไว้
2.หลังจากเดินแล้วเวลาเปิดน้ำใช้ ถ้าเป็นก็อกทั่วไปจะแรงดีมาก แต่ฝักบัวไหลเอื่อยๆ ไม่แรง
3.ปั้มน้ำถ้าใช้ฝักบัวจะไม่ทำงานทันที ต้องใช้สักพักหนึ่งถึงจะทำงาน แล้วหยุดสลับกันไป
4.เจ้าของบ้านเก่ายังไม่ติดถังน้ำสำรองไว้ ปัจจุบันสูบน้ำจากประปาโดยตรง (รู้ว่าไม่ดี จะต่อเติมภายหลังครับ)
5.จะต้องทำอย่างไรฝักบัวจะแรงดีครับ
6.อยากทราบการทำงานของปั้มน้ำด้วยครับ
7.ปั้มรุ่นนี้จะมีที่ปรับซ่อนอยู่ในกระบอกกลมๆ ยาวๆ ไม่ทราบปรับอย่างไรครับ
ขอขอบคุณครับ





โดย: สุภกิจ IP: 203.113.36.14 วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:1:00:42 น.  

 
คุณAudinary ครับ

ไม่เวอร์หรอกครับ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ให้แรงไว้ก่อนครับ

แต่หลังปั้มให้ใส่เป็นบอลวาวล์ไว้ เผื่ออาจใช้ปรับแรงน้ำได้
ถ้าเป็นเกตวาวล์ห้ามเปิดครึ่งๆเพื่อปรับแรงดัน จะทำให้วาวล์เสียได้ง่าย

ปั้มมิตซูน๊ะ aftersales serviceเค้าน่าเชื่อถือ ดูจากในเวป เราไม่มีส่วนได้เสียอะไรเลย (น่าจะมีเน๊อะ)


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:9:00:10 น.  

 
คุณสุภกิจครับ

ขอตอบรวมๆนะ

ฝักบัวอุดตันเนื่องจากเศษท่อ PVC ที่ตัดต่อท่อใหม่ครับ

ถอดออกมาเคาะๆ*** เอาเศษท่อPVCออก และหรือเป่าน้ำเป่าลมแรงๆสวนออกไป น้ำก็แรงดังเดิมครับ

***ระวัง ตรงเกลียวช่วงนี้ จะมีแผ่นปะเก็นดำๆเป็นวงอยู่ เส้นผ่าศ.ก.นอก 1/2นิ้ว , เส้นผ่าศ.ก.ใน3/8นิ้วโดยประมาณ หากตกลงมา อย่าให้หาย เคาะเสร็จแล้วเก็บใส่ดังเดิม
ไม่ต้องพันเทปพันเกลียวที่จุดที่มีการต่อลักษณะนี้ ไม่มีประโยชน์ แถมโทษมากกว่า
...............ที่กล่าวถึงนี้ คือท่อสายอ่อนที่ต่อกับฝักบัว............และท่อสายอ่อนที่น้ำเข้าชักโครก

ถ้าฝักบัวแบบFixอยู่กับที่ ต้องพันเทปพันเกลียว

เข้าใจว่าปรับไม่ได้นา สังเกตมีน้อต2ตัวหัวแฉกอยู่ในนั้นไม๊ครับ อย่าไปปรับเลย เอาเศษท่อออกก็แรงแล้วครับ

การทำงานของปั้ม เดี๋ยวเย็นๆค่ำๆ ทำให้ครับ เรื่องยาว


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:9:25:36 น.  

 
ขอขอบคุณมากครับ
ขอถามเพิ่มเติม ดังนี้ครับ
1. การใช้เทปพันเกลียว เราจะกะอย่างไรว่าจะพอดี เพราะกะไม่ถูก บางครั้งพันหนาไปก็รั่ว-ซึม พันน้อยไปก็รั่วซึม จะกะอย่างไรครับ

2. บ้านผมเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น โดยปกติอยู่กัน 2 คน ควรใช้แท้งขนาดกี่ลิตรดีครับ

3. ท่อที่อยู่ในบ้าน โครงการเขาเดินไว้เป็นขนาด 4 หุนครับ



โดย: สุภกิจ IP: 203.113.37.8 วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:10:17:38 น.  

 
พึ่งว่างครับ

การทำงานของปั้ม

มอเตอร์ส่งกำลังไปหมุนปั้มหอยโข่ง

ปั้มหมุนส่งน้ำไปยังถังแรงดัน

น้ำลงไปยังก้นของถังแรงดันที่มีอากาศเต็ม

อากาศถูกแทนที่ด้วยน้ำ หากอากาศเหลือครึ่งหนึ่งถือเป็น1bar(บรรยากาศ)

หากอากาศเหลือ1/3 ถือเป็น 2bar , 1/4 3bar,1/5 4barเรื่อยไป

(หรือ 1bar คือแรงกดของน้ำที่อยู่ในท่อแนวตั้ง สูง10เมตร กดลงที่พื้นท่อด้านล่าง)

แรงดันอากาศส่วนบนถังนี้จะต่อถึง pressure switch เพื่อon/offมอเตอร์ปั้ม ตามที่pressure switchตั้งไว้

...................................................................


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:21:30:48 น.  

 
เรื่องฝักบัวสำเร็จไหมครับ

เรื่องเทปพันเกลียว ต้องมีท่าพัน

ทำความเข้าใจง่ายๆตามลำดับครับ

ต้องพันเทปตามเกลียวท่อ

เกลียวหมุนเข้าตามเข็มฯ เราก็ต้องพันเทปตามเข็มด้วย

ทดลองโดย จับข้อต่อตรงเกลียวนอกไว้ที่มือซ้ายอันนึง จับข้อต่อให้ขนานกับพื้นโลก

มือขวาจับ หงาย ม้วนเทปพันเกลียว

ไล่พันจากข้างหน้า ขึ้นบน ไล่ไปข้างหลัง ลงล่าง มาข้างหน้า

พันสัก7-12รอบ ระหว่างพัน ต้องรั้งให้แน่นตลอดด้วย

ต้องเรียนรู้ลักษณะเกลียวในของอุปกรณ์ที่จะเอาเกลียวนอกไปสวมใส่ด้วย

เช็ควาวล์เกลียวในจะสั้น เพราะฉะนั้นต้องพันเทปตรงปลายเกลียวนอกให้หนา
แต่อุปกรณ์ทั่วๆไป พันเทปช่วงนอกบางช่วงกลางหนา

เวลาขันข้อต่อตรงPVC กับPVCด้วยกัน ขันแค่ตึงมือพอ

เกลียวในPVC ขันกับเกลียวนอกเหล็ก ขันตึงมือพอ ระวังเกลียวใน PVC แตกง่ายมากถ้าขันแน่นเกินไป

เกลียวนอกpvc ขันกับเกลียวในเหล็ก ขันแรงขึ้นได้อีกนิดนึง แต่ระวังเกลียวนอกpvcขาดโคน



โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:21:52:08 น.  

 
ทาวน์เฮ้าส์ เนื้อที่น้อย อยู่แค่ 2คน ใช้แทงค์แค่ 700ลิตรทรงสูง(เส้นผ่าศก.~70ซม.) ก็น่าจะพอสำรองน้ำได้ 2-3วันยามน้ำขาด

แต่ถ้ามีเนื้อที่ ก็เอาถังใหญ่กว่านี้ก็ดีครับ สำรองไว้มากๆยิ่งดี เผื่อไอ้ตัวเล็ก หรือพ่อตาแม่ยายน้องเมียมาพักที่บ้าน

ท่อ4หุนก็โอเคครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 29 มกราคม 2549 เวลา:22:01:01 น.  

 
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

1. เรื่องฝักบัว เรียบร้อยแล้วครับ เป็นอย่างที่ว่าจริงๆ เศษท่อ Pvc เต็มเลยครับ

2. ยังไงก็ขอขอบคุณทุกคำตอบนะครับ ก็ได้ข้อมูลจากที่นี่แหละครับ ได้ความรู้เยาะเลยเรื่องความดันน้ำ และเรื่องการเดินท่อน้ำ


ขอบคุณครับ


โดย: สุภกิจ IP: 203.148.221.44 วันที่: 30 มกราคม 2549 เวลา:8:12:08 น.  

 
คุณ ต้นโพธิ์
ขอสอบถามเกี่ยวกับปั้มน้ำเพิ่มเติมครับ เนื่องจากมีปัญหามาก ที่บ้านใช้ปั้มน้ำ mitsu wp255 แบบกลม เป็นบ้าน 2 ชั้น ต่อท่อน้ำเข้าถังพักขนาด 1" เดินท่อภายในขนาด 1/2" ความสูงของท่อน้ำสูงสุดไม่เกิน 8 เมตร ใช้ก็อกน้ำพร้อมกัน 1-3 ก็อกเป็นอย่างมาก
ปัจจุบันมีปัญหาคือ เครื่องปั้มน้ำทำงานบ่อยมาก เมื่อมีการใช้น้ำ Switchจะตัดต่อทุก 3-4 วินาที
ทุกๆครึ่งเดือน Switch จะตัดต่อถี่ขึ้นคือประมาณ 1-2 วินาที ช่างที่มาติดตั้งแนะนำให้ทำการถ่ายน้ำในตัวถังออก อาการก็จะดีขึ้น
1. การที่ switch ตัดต่อทุก 2-3 วินาที ถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่ ผมลองปรับความดันที่ตัว switchควบคุมในถังปั้ม ก็ไม่ช่วย
2. เท่าที่ดูข้อมูลทาง website บางท่านจะแนะนำให้ทำการเปลี่ยน ปั้มน้ำให้มีกำลังน้อยลง จาก wp255 เป็น wp105 switch จะได้ไม่ต้องตัดต่อบ่อย ไม่แน่ใจว่าช่วยได้หรือไม่
3. โดยปกติ การดูแลรักษาเครื่องต้องทำอย่างไรบ้าง ทำไมต้อง มีการปรับแรงดันโดยการถ่ายน้ำออกจากตัวถังทุกครึ่งเดือน จะต้องมีการเติมน้ำมันหล่อลื่นที่ปั้มหรือไม่
ขอขอบคุณครับ


โดย: เอก IP: 203.148.254.137 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:30:10 น.  

 
อยากทราบการคำณวนหาแรงม้าของปั้มน้ำ ไล่ย้อนกลับไปหาก๊อกน้ำ หลายๆตัวซึ่งผ่านท่อส่งน้ำขนาดต่างๆกัน ขอ
บคุณมากครับ


โดย: คมกฤช5570 IP: 203.172.49.225 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:23:37 น.  

 
คุณคมกฤชครับ

ภาคทฤษฎีส่งคืนอาจารย์หมดแล้วครับ

แล้วอาจารย์ก็ตายไปแล้ว (ไม่เกี่ยวหรอก)

ขออภัยอย่างแรงด้วยครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:22:11:33 น.  

 
ขออนุญาตลบความเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับท่อ,ปั้มออกนะครับ




เพื่อลดความยาวของกระทู้ หวังว่าคงจะเข้าใจนะครับ...เพื่อนๆ

ขอบคุณครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:22:14:23 น.  

 
แก้ไขนิดนุงครับ เจอข้อผิดพลาดจากการเบรอ

คุณเอกครับ ลงรูปเพิ่มเติมไว้ข้างบนแล้วครับ ไปดูประกอบคำอธิบายด้วยครับ

วิธีที่ถูกต้องที่สุดก็คือไล่น้ำออกจากถังแรงดันครับ

แต่ถ้ามีอาการนี้บ่อยๆ มีคนเคยบอกไว้ว่า ให้หรี่วาวล์น้ำขาออกจากถังแรงดันไว้สักครึ่งถึง3/4 ระบบจะทำการเติมอากาศโดยอัตโนมัติ ภายใน1-2วัน แต่เราไม่ยืนยัน ลองทำดูได้ แต่ที่วาวล์ตัวนี้ต้องเป็นballvalve ถ้าเป็นgatevalveไม่ควรใช้วิธีนี้ เมื่อผ่าน2วันแล้ว ให้เปิดวาวล์ให้สุดไว้ตามเดิม

อีกวิธีแก้คือ เพิ่มถังแรงดันทรงกระบอกตั้งขนาด50L ขึ้นมาอีกตัว ติด pressure switch ที่นี่ ที่เก่าถอดออก

ปั้มทำงานบ่อย จะกินไฟมากขึ้น อายุใช้งานก็จะน้อยลงด้วย

เปลี่ยนปั้มให้เล็กลง แรงดันน้ำ ปริมาณน้ำ ก็จะน้อยลงด้วย

การทำงานของปั้ม

เมื่อแรกที่ปั้มทำงาน ในถังแรงดันจะต้องไม่มีน้ำ

มอเตอร์ส่งกำลังไปหมุนปั้มหอยโข่ง

ปั้มหมุนส่งน้ำไปยังถังแรงดัน

น้ำลงไปยังก้นของถังแรงดันที่มีอากาศเต็ม

อากาศถูกแทนที่ด้วยน้ำ หากอากาศเหลือครึ่งหนึ่งถือเป็น1bar(บรรยากาศ)

หากอากาศเหลือ1/3 ถือเป็น 2bar , 1/4 3bar,1/5 4barเรื่อยไป

(หรือ 1bar คือแรงกดของน้ำที่อยู่ในท่อแนวตั้ง สูง10เมตร กดลงที่พื้นท่อด้านล่าง)

แรงดันอากาศส่วนบนถังนี้จะต่อถึง pressure switch เพื่อon/offมอเตอร์ปั้ม ตามที่pressure switchตั้งไว้

เมื่อใช้งานปั้มไป อกาศในถังแรงดันจะหลุดไปกับน้ำด้วย จนอากาศเหลือน้อย psก็เลยทำงานเร็วขึ้นดังว่า

การไล่น้ำก็คือ ปิดไฟ ปิดวาวล์น้ำเข้า ปิดวาวล์น้ำออกจากปั้ม........... ถอดจุกไล่น้ำที่ก้นถังแรงดัน

เปิดฝาตัวบนสุดให้อากาศผ่าน (ทำนองเดียวกันกับการเปิดกระป๋องเหล็กนมตราหมี ที่ต้องเจาะ2รู)

ปล่อยน้ำออกให้หมด ปิดฝา เปิดวาวล์ เปิดไฟ

ปล.รูปที่พิมพ์ว่ารูล่อน้ำ คือรูนี้จะใช้เติมน้ำสำหรับใช้ปั้มตัวนี้ดูดน้ำจากบ่อที่ต่ำกว่าปั้ม
แต่กรณีนี้ ใช้ให้เป็นรูอากาศผ่านได้ครับ

เฮ้อ เหนื่อย พิมพ์สองเที่ยว เที่ยวแรกจะจบแล้ว นิ้วไปโดนesc ข้อความหายหมดเลย
พิมพ์ใหม่เลยเสียเวลาเช็คดูว่าซ้ำหรือเปล่า อาจจะวนเวียนหน่อย ขอโทษด้วย




เพิ่มเติม

อ้าว ลืมเลย

ที่ทู้นี้ มีสาระอยู่พอควรครับ//www.pantip.com/cafe/home/topic/R4059457/R4059457.html

ข้อความที่เป็นความเห็นของเราทุกอัน มีสาระครับ ลองค่อยๆอ่านดู
ของคนอื่นก็มีสาระครับ ลองพิจารณาดู





โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:15:56:47 น.  

 
ตามที่ผมเคยปรึกษาทั่นต้นฯไว้ในพันทิพย์ชายคา ผมคิดว่าคงต้องเปลี่ยนฟุตวาวล์แล้วแหละ ไปที่ร้าน hardware ทั่วๆไปบอกว่าฟุตวาวล์ทองเหลือง เค้าก็คงมีใช่ไหม ? ราคาควรจะประมาณสักเท่าไหร่ (กลัวถูกหลอก) มีอะไรที่ควรต้องระวังอีกไหมครับ ?
เอ่อทั่นต้นฯนี่คนเมืองชลเหรอคับ ถ้าใช่ก้อบ้านเดียวกัน ไม่ได้ซอกแซกนะคับ พอดีอายุอานามรุ่นเดียวกัน เผื่อว่ามาจาถาบันฯเดียวกันคับ
ขอบคุณครับ


โดย: เจเล่ IP: 203.151.141.194 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:8:39:26 น.  

 
จำราคาไม่ได้นะครับ แล้วก็ขึ้นอยู่กับขนาดด้วยครับ
คงจะอยู่ประมาณ อย่าเดาดีกว่า หลักร้อยต้นๆนะครับ

ไปร้านที่มีท่อPVC วางอยู่หน้าร้าน จะแสดงว่าเค้าขายท่อและอุปกรณ์ ร้านhardwareบางร้านอาจจะไม่มีอุปกรณ์ท่อขายได้

ร้านค้าโดยทั่วไปที่ดี เค้าจะไม่หลอกคนง่ายๆหรอกครับ จรรยาบรรณพ่อค้าคือจะเก็บลูกค้าไว้เป็นลูกค้าขาประจำ จะได้กินนานๆ แล้วอีกอย่างเค้าจะมีP/L อยู่แล้ว

เราจำไม่ได้แล้วว่าcaseคุณเจเล่ คือเคสที่ไม่ได้ใช้ปั้มนานๆ แล้วน้ำย้อนกลับลงถังหมดท่อใช่ไหมครับ ถ้าใช่ก็ใส่วาวล์ตัวที่ท่านต่อตระกูลแนะนำไว้ด้วยนะครับ ถ้าไม่ใช่ก็บอกมา จะได้บอกให้ วาวล์ตัวที่ว่าเหมือนเอานิ้วอุดหลอดไว้อะครับ

เราเกิดกรุงเทพครับ พ่อปู่ย่าอยู่ศรีราชา พ่อไปทำงานที่กรุงเทพ แล้วเราก็เรียนตามลำดับในprofileเลยครับ

ตอนนี้คุนเจเล่อยู่ส่วนไหนของเมืองชลละครับ อายุคุณถึง44แล้วเชียวหรือ

มีอะไรก็ถามมาได้เลยน๊ะครับ แต่หลังวันที่ 6 จะไม่อยู่ครึ่งเดือนฝ่าๆ คงแทบจะไม่มีโอกาสเข้าเน็ตครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:9:28:00 น.  

 
ความจริงผมหลังไมค์ไปหาคุณแล้วรอบนึง พอดีคันไม้คันมือ ขออีกนิดน่า
"อายุคุณถึง44แล้วเชียวหรือ" นี่หมายฟามว่างัย
ยังรู้สึกไม่แก่เลย ยังเหลือบตามองตามแผงการ์ตูน และทุกวันนี้กำลังจะหาแบบต่อตู้ใส่การ์ตูนเองแบบเก๋ๆเป็นมรดกให้ลูกต่อไปอยู๋
ชีวิตผมจะเริ่มจริงๆตอนอายุห้าสิบคับผม
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ


โดย: เจเล่ IP: 203.151.141.194 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:38:40 น.  

 
นึกว่าสัก30กว่าแบบคนส่วนใหญ่ในนี้สิครับ

44นี่แก่ได้ยังไง เราก็ยังชอบดูอิ้กคิวซัง ฟริ้นสโตนอยุ่เลยเหมียนกัน



โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:20:15 น.  

 
คุณต้นโพธิ์ครับ
ผมขอรายละเอียดวิธีการแก้ไขตามที่คุณต้นโพธิ์แนะนำด้านล่างหน่อยครับ เพราะหลังจากไล่น้ำออกหมดก็ยังไม่ช่วยเท่าไรเลย
"อีกวิธีแก้คือ เพิ่มถังแรงดันทรงกระบอกตั้งขนาด50L ขึ้นมาอีกตัว ติด pressure switch ที่นี่ ที่เก่าถอดออก"
ผมจะได้ลองวิธีนี้ก่อนเปลี่ยนตัวใหม่ให้แรงดันน้อยลง




โดย: เอก IP: 203.102.15.4 วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:29:30 น.  

 
คุณเอกครับ

หาถังที่ทนแรงดันได้ มือสองก็มี ราคาไม่ทราบ คืนนี้ไปดูที่คลองถมก็ได้ เป็นถังเหล็กก็ได้ สเตนเลสก็จะดีกว่า

ท่อออกจากถังแรงดันของปั้ม ต่อเข้าถัง50L ถังนี้จะต้องติดตั้งpressure switchด้วย แบบสี่เหลี่ยมปรับตั้งได้ ควรมี pressure gaugeด้วย

ถังนี้เมื่อแรกใช้จะต้องไม่มีน้ำอยู่เลย ปริมาณน้ำเมื่ออัดเข้าในถัง จะทำให้ปั้มทำงานนานขึ้น ช่วงตัดนานขึ้น

ปล. p/s swi เค้าจะตั้งมาแล้ว แต่หากจะตั้งใหม่ ควรนับรอบที่ขันเข้าหรือออกไว้ ถ้าไม่ดีจะได้ขันกลับตำแหน่งเดิม

หรืออีกกรณีหนึ่ง โทรไปคุยกับฝ่ายบริการของมิตซูก่อน ตามหาดูต่อจากลิงนี้แล้วกันครับ//www.mitsubishi-kye.com/product/water_pump.htm


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:16:05:11 น.  

 
ตั้งแต่วันนี้(6กุมภา ตอนบ่ายๆ) จะไม่อยู่ประมาณครึ่งเดือนฝ่าๆครับ


จะไปในที่ๆอาจจะหาnetยาก

ฝากข้อความไว้ได้ครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:5:00:05 น.  

 
อ่า เชียร์พิทสเบริคส์เหรอครับ


โดย: Jele IP: 203.151.141.194 วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:22:12 น.  

 
ตามมานานแล้วครับ

ตั้งแต่เริ่มถ่ายทอดสดในเมืองไทยโน้น


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:49:33 น.  

 
ขอบคุณมากๆเลยค่ะสำหรับความรู้และคำแนะนำ

กระจิ๊บกะลังจะติดปั๊มน้ำที่บ้านเหมือนกันค่ะ


โดย: กระจิ๊บ (กระจิ๊บ ) วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:8:08:51 น.  

 
ขอขอบคุณเช่นกันครับ ข้อมูลที่ได้ดีจริงๆครับ


โดย: นายกบฟู IP: 61.47.119.159 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:38:57 น.  

 
มีบ่อพักน้ำใต้ดินกับแท๊งค์น้ำ ทุกครั้งจะใช้น้ำจากบ่อใต้ดินเท่านั้นและไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาปั๊มน้ำไม่ได้ใช้นาน ๆ ปรากฎว่าเปิดปั๊มแล้วน้ำไม่ขึ้น(จากบ่อพักใต้ดิน) จึงเปิดน้ำจากแท๊งค์ช่วยในช่วงแรกแล้วปิดวาวล์ ปรากฎว่าน้ำที่ไหลเริ่มสำลัก มีลมออกมาด้วยและหยุดไหลไปเลย(แต่เครื่องยังเดินอยู่) ช่างมาดูบอกว่าปั๊มลมเสียต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ บางคนก็บอกว่าท่อน้ำจากใต้ดินรั่ว ดิฉันเริ่มสับสนแล้วค่ะไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่
ปั๊มน้ำ มาคิต้า แรงดันสำหรับตึก 3 ชั้น (บ้าน 2 ชั้น)
ขอบคุณค่ะ


โดย: ching IP: 125.24.70.25 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:57:37 น.  

 
มีปัญหามาปรึกษาค่ะ

1. บ้านหลังใหม่ที่กำลังจะเข้าไปอยู่ มีถังเก็บน้ำใต้ดิน ใกล้กับบ่อซึม อย่างนี้จะมีโอกาสที่ของในบ่อซึม จะซึมเข้าถังเก็บน้ำไหมคะ
2. ถ้าไม่ต้องการใช้ถังเก็บน้ำใต้ดิน แล้วซื้อแทงก์ใหม่มา จะใช้ขนาดไหนคะ ที่บ้านเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น 3 ห้องน้ำ อยู่กัน 3-4 คนค่ะ
3. ระบบท่อน้ำใช้ฝังดินหมด ถ้าจะซื้อแทงก์ใหม่มาตั้งบนดิน ต้องเดินท่ออย่างไรคะ
4. แล้วถ้าใช้แทงก์บนดิน ถังเก็บน้ำใต้ดินปล่อยไว้อย่างนั้น ต้องมีน้ำไว้หรือให้เป็นถังเปล่าคะ
5. ที่ตั้งแทงก์ใหม่บนดิน เป็นพื้นดิน ต้องเทปูนแค่อย่างเดียวหรือต้องมีเสาฝังดินด้วยคะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: สงสัย IP: 210.246.69.82 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:37:38 น.  

 
ครับขอปรึกษาหน่อยนะครับ
ถ้าเป็นถังเก็บน้ำใต้ดิน นะครับ จากรูปข้างบน จำเป็นต้องใช้ v2 ไหมครับ แล้วต้องมี เช็ควาวล์ ระหว่าง v2 กับปั๊ม
หรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ


โดย: jirapol IP: 203.113.16.250 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:8:48:36 น.  

 
คุณching

คุณสงสัย

คุณjirapol

ใครยังตามรออ่านบ้างครับ ขอคำยืนยันหน่อย

ถ้ายืนยันมา จะตอบให้ทันทีจ้า แบบว่ากลัวตอบไปแล้วไม่มาอ่าน
และต้องขอโทษด้วย ที่ไม่ได้updateซะหลายวัน ไปตจว.มาจ๊ะ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:48:26 น.  

 
ครับยังรออยู่ครับผม
กำลังจะติดตั้งปั๊มอยู่ครับ น่าจะวันเสาร์ครับ


โดย: jirapol IP: 202.47.238.145 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:31:14 น.  

 
ตอบคุณ jirapolครับ

ไล่มาตั้งแต่ในบ่อน้ำเลย

ฟูตวาวล์(วาวล์หัวกะโหลก) > วาวล์(มีก็ได้ไม่มีก็ได้ มีไว้กรณีไม่อยู่บ้านนานๆ ให้ปิดวาวล์ไว้ เหมือนเราเอานิ้วอุดปลายหลอดกาแฟที่มีน้ำ กันน้ำซึมออกจากท่อดูด) > ปั้ม > เช็ควาวล์ > เข้าบ้าน

ฟูตวาวล์กับเช็ควาวล์ให้ใช้แบบดี ซึ่งเป็นทองเหลืองนะครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:18:33:13 น.  

 
ครับขอบคุณมากครับ
เมื่อวันเสาร์ ผมได้ติดตั้งเรียบร้อยแล้วครับ ปั๊มยี่ห้อ ICT
150 W. แต่พบปัญหา คือ ปั๊มไม่ยอมตัดครับ โดยที่
บ้านทาวน์เฮ้าท์ 2 ชั้นและเป็นบ้านใหม่
มีถังเก็บน้ำใต้ดินฝังอยู่บริเวณสนามหน้าบ้าน
ปลายท่อดูดมีฟุตวาวล์และลึกประมาณเมตรครึ่งจากระดับพื้นดิน ท่อดูดขนาด 1 นิ้วแต่ลดเป็น 6 หุนก่อนเข้าปั๊ม
ระยะห่างจากถ้งมาจุดติดตั้งปั๊มประมาณ 8-10 เมตร

ผมกรอกน้ำลงช่องล่อน้ำ จนเต็ม
เปิดปั๊มก็มีเสียงดูดน้ำเข้ามาดี แต่ไม่ยอมตัด
มีน้ำไหลเข้าตัวบ้านแต่ไม่ขึ้นชั้น 2
ได้ ปิด วาวล์ ด้าน output ของปั๊มไว้ ก็ยังไม่ยอมตัด
ปิดปั๊ม เปิดช่องระบายน้ำที่ปั๊ม ก็มีน้ำพุ่งออกมาแรงนะครับ
ไม่ทราบว่าปัญหานี้น่าจะเป็นที่ปั๊มหรือระบบท่อครับ
ขอรบกวนคุณ ต้นโพธิ์ ช่วยแนะนำอีกครั้งด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ


โดย: jirapol IP: 202.6.107.51 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:9:31:08 น.  

 
ยังรอคำตอบอยู่ค่ะ


โดย: สงสัย IP: 58.8.54.227 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:34:15 น.  

 
ครับ ขอถามเพิ่มเติมนะครับ
สปริง ที่มากับปั๊ม คู่มือบอกว่า ถ้าระยะดูดลึกไม่เกิน 3 เมตร ให้ใส่สปริง ที่ตัวกล่องเช็ควาวล์ ด้วย
ในกรณีของผมต้องใส่ไหมครับ ไม่ทราบว่ารวมระยะระหว่างถังใต้ดินกับปั๊มด้วยไหมครับ
ขอบคุณครับ


โดย: jirapol IP: 202.47.238.165 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:16:07:22 น.  

 
ตอบคุณjirapol

ขณะเปิดปั้มครั้งแรก ในถังแรงดันของปั้มจะต้องไม่มีน้ำ

ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดได้ทั้ง2ที่

ที่ปั้มคือ pressure switch เสีย

ที่ท่อ คือมีท่อแตกที่ใต้ดิน

ลองอีกทีครับ ปล่อยน้ำออกจากถังแรงดันใต้ปั้มให้หมด ปั้มน้ำโดยปิดวาวล์ทางออก แล้วดูว่าปั้มตัดหรือเปล่า ถ้าไม่ตัดก็เป็นที่p/sครับ

สปริงไม่แน่ใจครับ แต่น่าจะใส่ถ้าพิมพ์มาถูก ระยะราบไม่ยาวมากไม่เกี่ยวครับ

แล้วมาบอกผลหน่อยเด้อ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:23:12:47 น.  

 
ตอบคุณสงสัย

1 ค่อนข้างยากครับ โดยมากถังเก็บน้ำจะใส่กันซึมในปูนด้วย กันซึมมันจะกันทั้งน้ำออกและน้ำเข้า และยิ่งถ้าน้ำในถังเต็ม แรงดันในถังจะมากกว่าข้างนอก น้ำข้างนอกไหลเข้ายาก

2 มาตรฐานคนไทย ใช้น้ำ200ลิตรต่อคนต่อวัน ควรสำรองไว้2วัน ขนาดแทงค์จึงน่าจะอยู่ที่1600-2000ลิตร

3 ก็ปล่อยฝังดินไว้ดังเดิม ถ้าไม่รั่วไม่ซึม ถ้ารั่วก็เอาขึ้นบนดิน
เช็ครั่วโดย ปิดวาวล์ทุกตัวในบ้าน เปิดปั้ม ดูว่าปั้มทำงานแล้วหยุดไหม ถ้าปั้มหยุดสักพักแล้วทำงานโดยที่เราไม่ได้เปิดวาวล์(ก๊อก) แสดงว่ามีจุดรั่ว

4 ต้องมี เอาไว้เป็นสำรองของสำรองดีกว่า

5 ถ้าดินถมใหม่ ยังทรุดไม่อยู่ตัว ควรตอกถ้าใช้ถัง2000ล. ถ้าใช้ถัง1000ลิตร 2ใบไม่ต้องตอก
ถ้าดินเก่า ทรุดอยู่ตัวแล้ว ไม่ต้องตอกครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:23:32:08 น.  

 
เป็นดินถมใหม่ค่ะ
เอ่อ แล้วถ้าเป็นถังขนาด 1600 ลิตร ต้องใช้เข็มขนาดไหนและตอกลึกเท่าไหร่คะ

ขอบคุณค่ะ



โดย: สงสัย IP: 58.8.53.59 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:14:06:11 น.  

 
ขออภัยครับ

เรื่องเสาเข็มม่ายรู้เรื่องเลยครับ บอกตรงๆ

ถัง1600ลิตร น้ำหนักน้ำ+ถังก็ประมาณ1600กิโลด้วย เพราะน้ำจะไม่เต็มถังซะทีเดียว

ให้คนรับเหมาตอกเข็มเค้าคิดให้ก็ได้ครับ ไม่ใช่โหลดที่มากมายจนน่ากลัว




โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:19:16:55 น.  

 
ครับสวัสดีครับ
มาแจ้งผลการแก้ไขปัญหา กรณีปั๊มไม่ตัดครับ

ผมปล่อยน้ำ ออกจากถังจนหมด เปิดช่องล่อน้ำ ไว้พักใหญ่ๆ
ปิดวาวล์ด้านออกจากปั๊มไว้ หยอดน้ำในช่องล่อน้ำแล้ว
เปิดปั๊มตามคำแนะนำครับ แต่ก็ทำเหมือนตอนที่ติดตั้งเสร็จ
นะครับ
แต่คราวนี้เสียงการดูดน้ำของปั๊มรู้สึกจะดีขึ้น(ไม่มีเสียงขลุกๆขลักๆ)แต่ก็ใช้เวลานานอยู่เหมือนกันกว่าจะตัด
ประมาณกว่า 5 นาทีได้นะครับ จับมอเตอร์ดูร้อนหน่อยๆ
ทิ้งไว้พักนึง กลัวมอเตอร์ทำงานหนักไป
ต่อมาก็เปิดวาวล์ด้านน้ำออก ปั๊มก็เริ่มทำงานใหม่ คราวนี้
รู้สึกจะนานกว่าตอนแรกหน่อยกว่าจะต้ด จึงไปดูตามจุดต่อใช้น้ำต่างๆภายในบ้านและห้องน้ำ ชักโครก ทั้ง2ชั้น น้ำไหลได้ปรกติดีไม่รั่ว สรุปว่าคงใช้งานได้แล้วนะครับ

แต่ยังสงสัยอยู่ที่ พอเปิดก็อกใช้น้ำแต่ไม่มาก ทำไมปั๊มมันทำงานนานกว่าจะตัด ดูจะไม่ค่อยสัมพันธ์กันเลย
เป็นเพราะปั๊มเล็กไปไหมครับ

ครับผมขอขอบคุณ คุณต้นโพธ์ฯ มากๆครับในทุกคำแนะนำนะครับ


โดย: jirapol IP: 202.6.107.59 วันที่: 1 มีนาคม 2549 เวลา:9:22:18 น.  

 
จากลิงค์นี้
//www.mitsubishi-kye.com/product/water_pump.htm

ปั้ม150w ดูแรงดันน้ำจะเบาไป 1.8บาร์ ถ้าเปลี่ยนเพิ่มขนาดได้ อยากให้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ใช้ต่อไป ไม่ต้องคิดอะไรมาก

แต่หากใช้กับเครื่องทำน้ำร้อนจะปัญหามาก

คุณต่อบายพาสไว้ด้วยรึเปล่า ถ้าต่อ อยากให้เช็ครั่วอีกครั้ง โดยดึกๆที่ประปาแรงๆ ปิดปั้ม เปิดบายพาส ปิดก๊อก เช็คที่มิเตอร์ว่าหมุนไหม

ถ้ามิเตอร์หมุน ก็แสดงว่ามีจุดรั่วในระบบครับ ซึ่งอาจเป็นท่อที่ฝังไว้ใต้ดิน


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 1 มีนาคม 2549 เวลา:10:06:19 น.  

 
สวัสดีครับ คุณต้นโพธิ์ต้นไทร

อยากถามนิดนึงครับว่า จากรูปวิธีการเดินท่อด้านบน ถ้าผมใส่เครื่องกรองน้ำไว้หลัง V1 จะสามารถทำได้ไหมครับ จะเกิดปัญหาไหมครับ
คืออยากจะกรองน้ำให้มันสะอาดทั้งบ้านรู้แล้วรู้รอดไปเลยน่ะครับ

ขอบคุณครับ


โดย: Audinary IP: 58.147.124.145 วันที่: 2 มีนาคม 2549 เวลา:1:50:46 น.  

 
คุณAudinครับ

เครื่องกรองติดไว้หลังV1ได้ครับ แต่น้ำประปาคุณจะแรงพอที่น้ำจะเข้าถังหรือเปล่าปริมาณด้วย เครื่องกรองแบบไหน

เอาแค่เครื่องกรองน้ำดื่มก็พอ ถ้าจะให้น้ำสะอาดทั้งหมดเราว่ามันเกินจำเป็นนา และถ้าใช้น้ำมากระบบมันต้องมีอะไรเพิ่มและต้องเพิ่มเงินอีกหลายหมื่น(รวมกรอง)

อยากให้มาดูน้ำที่เราอาบเมื่อวานนี้ น้ำบ่อขุด ต้องอาบตอนค่ำๆดับไฟอาบด้วย จะได้ไม่เห็นสีน้ำ อาบฟอกสบู่ เช็ดตัวให้ดีก็สะอาดถมไปครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 2 มีนาคม 2549 เวลา:13:42:32 น.  

 
ท่านต้นฯดู Oscar กะเค้ารึเปล่า ?
วางท่อชั่วคราว มาดูอะไรจ๋วยๆดีฝ่า


โดย: Jele IP: 203.151.141.194 วันที่: 6 มีนาคม 2549 เวลา:9:48:51 น.  

 
ขอบคุณมากครับ
แหะๆ...ช่วงนี้ไอเดียกระฉุดไปหน่อย สงสัยต้องลดความฟุ้งซ่านลงบ้าง ไม่งั้นได้เสียเงินเฉียดแสนแน่ๆเลย


โดย: Audinary IP: 203.151.141.194 วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:14:58:42 น.  

 
link ที่คุณต้นโพธิ์ให้เข้าไม่ได้ครับยกเว้นของปั๊ม


โดย: focusjung1 IP: 202.129.37.234 วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:15:50:06 น.  

 
www.pantip.com/cafe/home/topic/R4019348/R4019348.html
www.pantip.com/cafe/home/topic/R4059457/R4059457.html
ผมติดตามคุณต้นโพธิ์ต้นไทรมาสักพักนึงแล้วครับ เมื่อก่อนก็ตามไปดูตามลิ้งนี้ มีความรู้มากครับแต่ลืมเซฟไว้ แต่ตอนนี้เข้าไม่ได้เลยครับ ขอบคุณครับ


โดย: focusjung1 IP: 202.129.37.234 วันที่: 7 มีนาคม 2549 เวลา:15:56:29 น.  

 
กลัวคุณAudโกรธอยู่เหมือนกันครับ

ขอบคุณที่เข้าใจ

อย่าโกรธต่อไปอีกนิดนึงน๊ะครับ อยากจะให้ทำบุญสะสมบุญกุศลไว้บ้างครับ ทางไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นทางวัด

พระพุทธเจ้าบอกไว้ก่อนปรินิพพานว่า ขออย่าประมาทให้สะสมบุญกุศลไว้ให้พร้อมเถิด


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:23:49:51 น.  

 
แล้วคุณfocusjung1จะถามเรื่องอะไรละครับ

ถ้าไม่save ก็ควรสั่งเก็บเข้าคลังกระทู้เก่าไว้

แล้วทำbookmarkไว้ครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 8 มีนาคม 2549 เวลา:23:53:00 น.  

 
จะดูรายละเอียดปลีกย่อยการต่อปั๊มและการเดินท่อครับ
พอดีทางบ้านกำลังจะต่อทปั๊มและถังเก็บน้ำครับ


โดย: focusjung1 IP: 202.129.37.234 วันที่: 9 มีนาคม 2549 เวลา:11:59:30 น.  

 
ก็ถามซ้ำมาซิครับ

ปลีกย่อยไม่รู้จุด มันกว๊างกว้าง


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 9 มีนาคม 2549 เวลา:17:25:42 น.  

 
อยากรู้ปั้มน้ำฮิตาชิครับ พอมีรายละเอียดไม่ครับ
ผม สนใจแบบสี่เหลี่ยม จากการศึกษา เป็นแบบ แรงดันคงที่คือ เปิด 3 ก้อกก็แรงดันใหลเท่ากัน และหวัดต่ำกว่าแบบกลม แต่ที่อยากได้ที่สุดคือเป็นคนที่เกรงใจคนข้างบ้านแบบ ลูกสาวสวย จึงอยากได้แบบ เสียงเบานะครับ


โดย: manAUI IP: 202.142.206.252 วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:15:55:03 น.  

 
อยากให้เงียบอย่าเสียบปลั๊กสิครับ

พูดเล่นน่า

ปั้มแรงดันคงที่ก็ดีครับ

เสียตรงช่างเมืองไทยเรารู้จักน้อยไปหน่อย

ต้องมีแกสไนโตรเจนกระป๋องเกี่ยวข้องด้วยอีก

และหากต้องเปลี่ยนแกสฯ กระป๋องละ2000(ไม่ยืนยัน)

หาเวปไม่เจออีก ใครนำเข้าใครเป็นตัวแทนก็ไม่รู้ ก็เลยไม่ค่อยอยากเชียร์



ที่จริงถ้าอยากได้แบบเงียบ แบบถังแรงดันก็ทำได้ แต่ต้องทำเอง

คือใช้ปั้มหอยโข่งตัวหนึ่ง ต่อท่อไปยังถังแรงดันขนาด50-100ลิตร มีPressure Switchแบบตั้งปรับค่าได้ ที่ถังแรงดัน สั่งงานมายังปั้มหอยโข่ง อ้อมีPressure Gaugeอีกตัวหนึ่ง

ลักษณะนี้ ปั้มหอยโข่งขณะทำงานจะมีเสียงวี๊เบาๆเท่านั้น ปั้มเมื่อสตาร์ทเสียงก็จะไม่ดังมาก ถังแรงดันมีความหนาจะไม่มีเสียง ยิ่งถ้ายึดกับพื้นให้แน่นหนาแล้ว ยืนอยู่ห่าง5เมตรยังแทบจะไม่ได้ยินเสียงเลย

การตัดต่อของปั้มก็จะนานขึ้น ตามขนาดถังแรงดัน

สนใจประมาณวันศุกร์เสาร์ จะทำblogให้ใหม่
พอดีวันพุธพฤหัส มีธุระครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:21:37:35 น.  

 
แวะมาเยี่ยมเยือนหาความรู้อีกเหมือนเคยครับ

"พระพุทธเจ้าบอกไว้ก่อนปรินิพพานว่า ขออย่าประมาทให้สะสมบุญกุศลไว้ให้พร้อมเถิด"

เห็นด้วยครับ และแทบไม่ต้องรอกุศลส่งเลยครับ เพราะได้ความอิ่มเอิบใจตั้งแต่เริ่มทำเลยครับ อืม...เด๋วหน้าร้อนปีนี้ยกครอบครัวไปทำบุญกันพร้อมหน้า..ท่าจะดีเหมือนกัน

ขอบคุณมากครับ


โดย: Audinary IP: 58.147.4.45 วันที่: 15 มีนาคม 2549 เวลา:2:40:38 น.  

 
อุ๊ย........ดีจาย.............................สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ ล่วงหน้า

ทำตรงไหน ที่ไหน ก็ได้

พยายามเว้นการทำเพื่อสร้างวัตถุ

ขอให้ทำเพื่อสร้างคุณธรรมสร้างจิตใจ

แล้วแต่จะพิจารณาครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 16 มีนาคม 2549 เวลา:7:29:17 น.  

 
เรียนถามครับ
1. "เช็ควาล์ว" เนี่ย ติดแนวนอน(ขนานกับพื้นโลก) กับติดแนวตั้ง แตกต่างกันมากไหมครับ

2. ผมกำลังจะติดตั้งเอง(ซื้อมาแล้วล่ะ) เป็นปั๊มฮิตาชิ สี่เหลี่ยมแรงดันคงที่ใช้แก๊ส ในไดอะแกรมการติดตั้ง เขาวางเช็ควาล์ว ไว้ก่อนเข้าปั๊มครับ แต่ออกจากปั๊มไม่มีเช็ควาล์วอีก มีแต่บอลล์วาล์วปิด-เปิด ผมควรจะทำแบบ ไดอะแกรมข้างบน หรือ ไดอะแกรมที่มากับปั๊มครับ

ขอบคุณครับ


โดย: อาร์ม IP: 58.9.194.221 วันที่: 21 มีนาคม 2549 เวลา:3:21:53 น.  

 
ขอโทษครับ มาช้าไปหน่อย

1 เช็ควาวล์วางแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้ครับ

2 ถ้าบ้านชั้นเดียว ไม่ต้องใส่เช็ควาวล์เพิ่ม

บ้าน2ชั้นขึ้นไป ให้ใส่เช็ควาวล์ช่วยอีกตัวนึงครับ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 23 มีนาคม 2549 เวลา:20:41:51 น.  

 
กลับมาแล้วครับ ขอโทษทีครับไปเผาป่ามา ให้มีเมฆ มากๆ จะได้บังแดด ให้ร้อนน้อยลงมาหน่อย
สนใจครับแต่คนจ่ายตังค์จะอารุ่นนี้ และขอถามต่อนะครับ กำลังออกแบบ คือถอดฝาครอบออก ทำฐานให้แน้น ก่อปูน 4 ด้านเอา ลังไข่มาติด(ดูดเสียง) ให้เสียงมันพุ่งขึ้นฟ้า มีเงินจะทำแบบ ปล่องควัน เพื่อนบอก ทำแบบเมืองนอกทำห้องใต้ดิน รับรองไม่ได้ยินไม่รู้ประชดป่าว
ไม่รู้ขี้เกรงใจมากไปป่าวเนี้ย


โดย: manAUI IP: 202.142.206.252 วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:13:00:01 น.  

 
ถึงว่าป่าหมดเมือง

เดี๋ยวเสาร์อาทิตย์นี้แหละจะทำให้

จะทำเป็นบล๊อกใหม่

กรุณารอสักครู่


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:8:36:49 น.  

 

อยากรู้หลักการทำงานของโซลินอยวาวล์อะคราบ
ช่วยหาหั้ยหน่อยนะ


โดย: เอ็ม IP: 203.151.141.194 วันที่: 8 เมษายน 2549 เวลา:15:09:39 น.  

 
อยู่ตจว. บ้านชั้นเดียว ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความแรงน้ำ

ได้ติดเครื่องทำน้ำอุ่นในห้องน้ำหลัก 1 ตัว
National แบบเก่า
สายน้ำออกมาไม่สะใจเหมือน ฝักบัวเดิมๆ

ล้างตัวกรองเข้าเครื่องเสมอๆ

ถ้าจะเพิ่มปั๊มเล็กๆ ให้กับท่อน้ำ ของห้องน้ำนี้ โดยตรงจะดีไหม
ต้องใช้ปั๊มประเภทไหน
(ขอน้ำอุ่นฝักบัวแรงเป็นจุดประสงค์หลัก)

โปรดชี้แนะ!!



โดย: JJ IP: 203.155.247.23 วันที่: 11 เมษายน 2549 เวลา:17:41:12 น.  

 
พึ่งมาเห็นครับคุณเอ็ม ขอโทษทีครับ

เคยเรียนมาเมื่อ20กว่าปีแล้วครับ

แล้วไม่ได้ใช้อีกเลย ลืมหม๊ดแล้ว


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 11 เมษายน 2549 เวลา:21:14:25 น.  

 
คุณJJครับ

แสดงว่าบ้านคุณไม่ได้ใช้ปั้มใช่ไหมครับ

ตามสเปค ติดปั้มแบบถังแรงดันสักตัว ขนาด100wหรือ150wไว้สักตัวก็ดีครับ ให้มีท่อบายพาสปั้มไว้ด้วย(ใส่เช็ควาวล์ที่ท่อบายพาสก็พอ) เพื่อไม่ใช้ปั้มก็จะได้ใช้น้ำให้ด้วย
แต่อันที่จริงไม่เคยแนะนำให้ใครใช้น้ำโดยปั้มตรงจากท่อของการประปาน๊ะ ผลเสียมากกว่าผลดี แต่น้ำบ้านคุณปกติไหลแรงดีอยู่เลยพอแนะได้ ขอบอก

เข้ามาอ่านจบแล้วบอกหน่อย จะได้ลบออก ไม่อยากให้ใครเห็นว่าแนะนำซิกแซก


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 11 เมษายน 2549 เวลา:21:32:00 น.  

 
เพิ่งจะเข้ามาเจอค่ะ เป็นเจ้าของกระทู้ ชื่อ CHING 18 กุมภาพันธ์ 2549 ค่ะ รบกวนคุณต้นโพธิ์ฯ ด้วยนะคะ


โดย: mti IP: 125.24.71.53 วันที่: 18 เมษายน 2549 เวลา:3:46:40 น.  

 
ฟูตวาวล์ในบ่อเสีย ต้องเปลี่ยน ตอนเปลี่ยนก็ใส่วาวล์ไว้ตรงท่อด้านดูดตัวนึงให้ใกล้ๆปั้ม เวลาไม่ใช้ปั้มหลายๆวันให้ปิดวาวล์นี้ไว้ เปรียบเสมือนเราเอานิ้วอุดปลายหลอดไว้ จะเอียงหลอดไปทางไหน น้ำก็ไม่หกจากหลอด เช่นกันท่อดูดถ้าไม่ใช้ปั้มนานๆ น้ำก็จะรั่วลงไปในบ่อ ถ้าปิดวาวล์นี้ไว้น้ำก็ไม่ไปไหน

ที่มีแต่ลมออกมาเพราะปั้มดูดน้ำไม่ขึ้น ขึ้นแต่ลมคร้าบ

ฟูตวาวล์ที่ให้เปลี่ยนขอให้ใช้แบบทองเหลือง อย่าใช้แบบPVC

ใช้วิธีเปิดน้ำจากถังบนช่วยล่อน้ำให้ปั้มก็ดีครับ อย่าลืมล่อน้ำ เวลาน้ำในท่อดูดหมด วิธีนี้ช่วยได้ เก่งจัง

ถ้ายังใช้ไม่ได้ก็มาอีกเน้อ

ติดไก่ย่าง4ตัวแล้วน๊ะ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 18 เมษายน 2549 เวลา:23:18:05 น.  

 
แฮ่..อยากถามอีกกลัวไก่ย่างจะเพิ่มอีกตัว คำถามนี้สั้น ๆ ฟูตวาวล์คืออีหยัง(สั้น ๆ แค่นี้ ไก่ครึ่งตัวก็แล้วกันน้อ)


โดย: mti IP: 125.24.69.31 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:1:36:42 น.  

 
ฟูตวาวล์คือวาวล์น้ำเดินทางเดียว ที่อยู่ปลายท่อด้านดูด มีเกลียวด้านเดียว บางท้องถิ่นเรียกวาวล์หัวกระโหลก

มีหน้าที่กักน้ำให้อยู่ในท่อดูด เพื่อไม่ให้ปั้มทำงานตัวเปล่า

แต่วาวล์ตัวนี้จะกักน้ำได้ไม่100%นัก เนื่องจากว่าใช้สปริงไปดันวาวล์ไว้เท่านั้น ทำให้น้ำซึมออกจากท่อดูดได้บ้าง จึงเสนอให้ใส่วาวล์ไว้ที่ท่อดูดด้านใกล้ปั้มอีกตัว

ตอบครั้งนี้แถมให้ ไก่ย่างไม่คิด เทคนิครักษาลูกค้า จะได้มาถามบ่อยๆ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:19:58:25 น.  

 
ติดใจเห็นไม่คิดค่าปรึกษา ถามอีก ถามอีก ถ้าเดินท่อประปาเข้าบ้านโดยตรง 1 สาย ผ่านปั้มอีก 1 สาย(ใช้ได้ทั้ง 2 อย่าง) เวลาปั้มทำงานมีโอกาสที่น้ำจะไหลย้อนคืนให้การประปามั้ยคะ(งง มั้ยคะ คนถามเองยัง งง..เลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะเรียบเรียงยังไง แหะ แหะ)


โดย: mti IP: 125.24.76.157 วันที่: 19 เมษายน 2549 เวลา:20:11:05 น.  

 
เข้ามาอ่านแล้ว

เข้าใจแล้ว

ขอบคุณมากครับ
เชิญได้เลยครับ

.....................................................................
ถามต่ออีกนิด (เรื่องจะต่อปั๊มกับห้องน้ำเพียงห้องเดียว)
แล้วจะมีปัญหากับปั๊มตัวนั้นรึเปล่า
เพราะมีก๊อก 1 ตัว ชักโครก 1 ตัว และ เครื่องทำนำอุ่น 1 ตัวเท่านั้น

จะแรงไปหรือเปล่า
เพราะจะต่อกับห้องน้ำนั้นเพียงห้องเดียว

แล้วถ้าปริมาณน้ำมากขึ้นจากการใช้ปั๊มอัดเข้ามา
เครื่องทำน้ำอุ่นจะยังอุ่นปกติหรือไม่
หรืออุ่นน้อยลง เพราะน้ำผ่านไปเร็วขึ้น



โดย: JJ IP: 203.155.247.17 วันที่: 21 เมษายน 2549 เวลา:18:30:27 น.  

 
ไม่มีปัญหาใดๆกับแรงดันที่เพิ่มขึ้นหรอกครับ

หลังจากติดปั้มและอุปกรณ์แล้ว เปิดน้ำสักพัก ถอดปลายฝักบัวและกรองเครื่องทำน้ำร้อนออกล้างเศษท่อPVCที่เกิดจากการตัดท่อออกด้วย


โดย: ต้นโพธิ์ฯ IP: 203.188.48.243 วันที่: 23 เมษายน 2549 เวลา:7:52:02 น.  

 
.........................................
...............................
.......................................................
..................


............................................
.............................
..................................................
.......................
...........................ปิดแล้วน๊ะ BLOG นี้ จะถามให้ไปถาม BLOG ที่เป็นปัจจุบันเลยน๊ะจ๊ะ............
..........................................................
....................................................................
................


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 26 เมษายน 2549 เวลา:7:00:29 น.  

 
ตอนนี้แรงดันน้ำจากท่ออ่อนมากๆครับ ใช้น้ำได้จากก๊อกหน้าบ้านก๊อกเดียวและต้องตัดท่อลงจากประมาณ1ฟุตเหลือไม่ถึงคืบน้ำถึงจะไหลออกมาได้ เป็นกันเกือบทุกบ้านและหลายๆหมู่บ้านถามการประปาแล้วแจ้งว่ากำลังแก้ไขแรงดันน้ำและจะเป็นแบบนี้ไปอีกประมาณ3เดือน
คำถามครับ : ผมควรติดตั้งปั๊มน้ำด้วยวงจรแบบไหน?เพราะแรงดันปรกติ(จากมิตเตอร์)มันต่ำมากๆกลัวว่าน้ำจะไม่สามารถขึ้นไปในถังพักได้ เราต่อตรงจากท่อที่ออกจากมิตเตอร์แล้วเอามาพักในถังก่อนได้หรือไม่?


โดย: หนึ่ง คลอง 8(รังสิต) IP: 202.42.154.133 วันที่: 9 พฤษภาคม 2549 เวลา:18:19:59 น.  

 
กลางคืนน้ำน่าจะไหลบ้าง

ซื้อถังน้ำแบบค่อนข้างเตี้ย แต่ความจุมากหน่อย แล้วต่อท่อตามนี้เลยhttps://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=tonpo&month=04-2006&date=26&group=17&blog=1


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 10 พฤษภาคม 2549 เวลา:7:55:16 น.  

 
.........................................
...............................
.......................................................
..................


............................................
.............................
..................................................
.......................
...........................ปิดแล้วน๊ะ BLOG นี้ จะถามให้ไปถาม BLOG ที่เป็นปัจจุบันเลยน๊ะจ๊ะ............
..........................................................
....................................................................
................


แดง.........................................


.........................................
...............................
.......................................................
..................


............................................
.............................
..................................................
.......................
...........................ปิดแล้วน๊ะ BLOG นี้ จะถามให้ไปถาม BLOG ที่เป็นปัจจุบันเลยน๊ะจ๊ะ............
..........................................................
....................................................................
................



เขียว


.........................................
...............................
.......................................................
..................


............................................
.............................
..................................................
.......................
...........................ปิดแล้วน๊ะ BLOG นี้ จะถามให้ไปถาม BLOG ที่เป็นปัจจุบันเลยน๊ะจ๊ะ............
..........................................................
....................................................................
................



ขอบคุณมากจ๊ะขอบคุณมากจ๊ะ


โดย: ต้นโพธิ์ต้นไทร วันที่: 10 พฤษภาคม 2549 เวลา:8:02:14 น.  

 
สวัสดีครับ ผมทำโรงงานน้ำดื่มที่เชียงใหม่ ปั้มติ๊กฉีดน้ำยาคลอรีนดูดน้ำยาไม่ค่อยขึ้นแถมเช็ควาวล์ก็เสียไม่รู้ว่าจะไปซื้อหาที่ไหน รบกวนคุณต้นโพธ์ต้นไทรพอจะทราบร้านขายร้านซ่อมที่ไหนหรือเบอร์โทรติดต่อก็ได้เวบไซย์ที่เกี่ยวข้องที่กรุงเทพคงมีแน่นอน
ขอบคุณครับ


โดย: ไตเติ้ล IP: 203.188.17.203 วันที่: 5 มิถุนายน 2549 เวลา:12:31:02 น.  

 


โดย: tee IP: 203.113.80.9 วันที่: 15 มิถุนายน 2549 เวลา:14:40:50 น.  

 
ปั้มแรงดันคงที่ Hitachi wm - p275 ks เริ่มจาก ไม่ตัด
ให้ช่างมาดู ล้าง กรอง / เปลี่ยน ตัวดูด เปลี่ยนท่อ สุดท้าย จบที่ relay เสีย ช่างบอกซื้อเครื่องใหม่ดีกว่า อะไหล่ไม่มี สั่งเป็นเดือน ผมควรทำไงครับ ช่วยตอบด่วน สงสาร เพื่อนร่วมโลกตาดำๆ


โดย: apirak IP: 124.120.77.108 วันที่: 26 กรกฎาคม 2549 เวลา:22:39:04 น.  

 
บ้านผมใช้เครื่องทำน้ำร้อนแบบหม้อต้ม แล้วเดินท่อน้ำร้อนมาผ่านก๊อกผสมเพื่อเป็นน้ำอุ่น
ปัญหามีอยู่ว่า เวลาอาบน้ำแล้วปั้มน้ำ (400W) ทำงาน น้ำที่อาบอยู่จะกลายเป็นน้ำเย็นอยู่ประมาณ 3 วิ น่ารำคาญมาก
เข้าใจว่าเวลาปั้มน้ำทำงาน มันจะอัดน้ำเย็นผ่านก็อกผสมมากกว่าน้ำร้อน ทำให้น้ำอุ่นที่อาบอยู่กลายเป็นน้ำเย็นแวบนึง
มีวิธีแก้บัญหาอุณภูมิน้ำไม่คงที่นี้อย่างไรครับ ขอบคุณครับ


โดย: Z IP: 58.8.59.81 วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:0:12:30 น.  

 
รบกวนถามครับ
ที่บ้านเป็นอาคารพานิชย์ 3 ชั้น ใช้ปั้ม MITsuBichi 360 วัตต์ออโตเมติก ใช้มานานแล้วเหมือนกัน มันมีอาการดังนี้
1.แรกๆปั้มไม่ยอมตัดเองทั้งที่ไม่ได้เปิดน้ำเลยก็ทนใช้อยู่
หลังจากนั้นหลายเดือนเกิดอาการใหม่(ทนใช้อาการนั้นอยู่)
2.ปั้มมีอาการดับเองไปซักพักใหญ่แล้วก็เกิดติดมาเองตอนนี้ลำบากมากซักผ้าไม่ได้
ต้องทำยังไงขอคำแนะนำหน่อยคับ
ขอบคุณครับ


โดย: ปรีชา IP: 124.157.145.123 วันที่: 15 ตุลาคม 2549 เวลา:12:26:39 น.  

 
รบกวนสอบถามคุณร่มโพธิ์ร่มไทรครับ ระดับ Pressure ของถังน้ำในสภาวะที่ Switch เพิ่งตัดอยู่ที่กี่ Bar ครับ พอดีผมปรับ Pressure Switch ไปแล้วและไม่ได้นับรอบ ขอบคุณครับ


โดย: เสรี IP: 58.10.143.94 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:50:45 น.  

 
รบกวนสอบถามหน่อยค่ะว่า ถ้าเราต่อปั๊มน้ำแบบบายพาสอย่างที่ได้อธิบายไว้ แล้วเรามีตัวกรองน้ำด้วย จะต้องต่อตัวกรองตรงไหนคะ??


โดย: m IP: 221.128.68.31 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2549 เวลา:17:16:28 น.  

ต้นโพธิ์ต้นไทร
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 74 คน [?]




[Add ต้นโพธิ์ต้นไทร's blog to your web]