*~..ขอบคุณ วันเวลา...ทุกสิ่ง นำทางให้เราได้พบกัน..~* ............ *~ Keep on walking with my heart ~* ............
Group Blog
 
<<
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
2 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
*~ปุจฉา-วิสัชนา~*

ขอวิธีปฏิบัติธรรมง่ายๆให้คุณแม่
ปุจฉา : กราบเท้าหลวงปู่ที่เคารพ
มีเรื่องขอเรียนปรึกษาหลวงปู่ดังนี้
คือคุณแม่ของดิฉันเป็นน้องใหม่ในวงการธรรมะ
เพิ่งเริ่มหัดฟังธรรมได้ไม่นาน และภาษาไทยก็ยังไม่ค่อยแข็งแรง
เพราะเป็นคนจีน จึงขอความเมตตาหลวงปู่ช่วยแนะนำหลักการปฏิบัติธรรม
และการดำเนินชีวิตแบบง่ายๆ ด้วยภาษาง่ายๆ
ให้คุณแม่ผู้เหลือเวลาในชีวิตอีกไม่มากได้ปฏิบัติ
เพราะปัจจุบันคุณแม่อายุประมาณ 70 ปีแล้วค่ะ
ดิฉันจะพาไปวัดเพื่อฟังธรรมเท่าที่ดิฉันพอมีเวลาว่างค่ะ
กราบขอบพระคุณหลวงปู่มากคะ............................สุวรรณา
วิสัชนา : องค์ประกอบของจิตที่ให้เกิดกุศลมันมีขั้นตอน
บางครั้ง เราฟังธรรมไม่รู้เรื่อง
ก็คิดว่าเมื่อพาแม่มาฟังธรรมก็คงจะไม่รู้เรื่องเหมือนกัน
แต่สิ่งที่แม่ทำแล้วรู้เรื่องและสบายก็คือการรักษาศีล เจริญภาวนา
แม้จะฟังธรรมไม่รู้เรื่องก็สอนให้แม่
แผ่เมตตา มีน้ำใจ รู้จักให้อภัย ไม่เห็นแก่ตัว
แนะนำให้แม่มีองค์ประกอบแห่งกุศล
วิธีให้แม่ทำกุศลมีเยอะแยะเช่น ชวนแม่บริจาคทาน ใส่บาตร ถวายสังฆทาน
รู้จักแผ่เมตตาบ่อยๆท่องอะไรไม่ได้ก็แค่พูดสั้นๆในใจว่า
“ขอสัตว์ทั้งปวงจงเป็นสุข” แค่นี้แม่ก็มีบุญแล้ว
ต้องค่อยๆบอก ค่อยๆแนะนำ ค่อยๆชี้ ค่อยๆจูง
เหมือนที่แม่อบรมเลี้ยงดูคุณมา
ให้แม่ของคุณเข้าใจความหมายของคำว่า บุญ
ซึ่งแปลว่าความอิ่มและเต็มความสุขใจ ผ่อนคลาย โปร่งเบาสบาย
ไม่จำเป็นต้องฟังธรรมอย่างเดียว
เหล่านี้แหละเรียกว่าองค์ประกอบของจิตในส่วนที่เป็นกุศล
สรุปสั้นๆก็คือ
ทาน ศีล ภาวนา ฟังธรรม แผ่เมตตา ให้อภัย มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัว


ทำอย่างไรให้เป็นที่รักของทุกคน
ปุจฉา : เรียนหลวงปู่ที่เคารพ ดิฉันมีข้อสงสัยขอปุจฉา 2 ข้อ ค่ะ
1. ทำอย่างไรให้เป็นที่รักของทุกคน
คือที่บ้าน ที่ทำงาน ศัตรูหมู่ มาร และเจ้ากรรมนายเวร และเข้ากับคนอื่นๆได้
2. อานิสงส์ของความกตัญญู มีอยู่หรือไม่
และบุตรหลานที่ไม่กตัญญูจะได้รับผลอย่างไรคะ
ขอขอบพระคุณที่ช่วยวิสัชนาค่ะ ..........................ประภาศิริ
วิสัชนา :
1. ไม่ยากเลย วิธีทำให้เป็นที่รักแก่คนทั้งหลาย
เพียงแค่มีน้ำใจ รู้จักให้ อภัย และไม่เห็นแก่ตัว สามอย่างนี้
คุณจะเป็นที่รักของพรหม มาร และมนุษย์ทั้งหลาย
2. ความกตัญญูกตเวทิตา คือการรู้คุณและตอบแทนบุญคุณนั้น
ทุกศาสนาสอนตรง กันว่าเป็นสัญลักษณ์ของคนดี
ความกตัญญูกตเวทิตามีอานิสงส์ส่งผลให้คนนั้นรุ่งเรืองเจริญ
แต่ถ้าไม่รู้คุณคนที่มีบุญคุณ และไม่คิดจะตอบแทนบุญคุณแก่ผู้นั้น
เราก็ไม่มีสิทธิ์ ที่จะยืนอยู่ในโลกแบบที่มีคนใดไว้วางใจเลย
เพราะขนาดคนที่มีบุญคุณกับเรา เรายังไม่สำนึกบุญคุณ ไม่คิดตอบแทนคุณ
ถ้าเราไปเข้าสังคมใดสังคมนั้นรู้เข้าก็จะว่า
เราเป็นบุคคลที่ไม่ปลอดภัยกับเขา ไม่มีใครอยากอยู่ใกล้
เพราะขนาดคนที่มีบุญคุณเรายังไม่สำนึกไม่ตอบแทน
แล้วคนอื่นที่ไม่ได้ให้อะไรเรา มีหรือเราจะไปรู้จักบุญคุณเขา
เขาก็ย่อมไม่วางใจเรา มีความรู้สึกว่าอยู่ใกล้เราแล้วไม่ปลอดภัย
สุดท้ายเราก็คือคนที่สังคมปฏิเสธ
แค่เขารู้ว่าเราอกตัญญูต่อพ่อแม่
เขาก็จะตราหน้าว่าขนาดพ่อแม่ของตัวเองยังไม่รัก
แล้วเรื่องอะไรจะไปรักคนอื่น คนที่อกตัญญู ไม่รู้บุญคุณคน
เป็นไปไม่ได้ ที่สังคมจะยกย่อง เป็นไปไม่ได้ที่คนทั้งหลายจะยอมรับ

ขอวิธีเจริญสติเบื้องต้น
ปุจฉา : นมัสการเรียนถามหลวงปู่พุทธะอิสระ
ดิฉันสนใจการปฏิบัติธรรม
แต่ไม่ค่อย มีเวลาไปวัดหรือไปเข้าคอร์สอบรมที่ไหน
เพราะต้องทำงานนอกบ้านด้วย และต้องทำงานบ้านเป็นแม่บ้านด้วย
เพราะมีลูก 2 คนยังเล็กอยู่ เผอิญดิฉันแต่งงานช้า เลยมีลูกช้า
แต่ว่าดิฉันก็ชอบอ่านหนังสือธรรมะ เพราะรู้สึกว่าช่วยให้สบายใจ
เพราะบางทีก็เครียดมากทั้งจากที่ทำงานและที่บ้าน
พอจะมีเวลาหายใจได้สงบๆก็ช่วงดึกๆที่ลูกๆนอนกันแล้ว
ดิฉันก็ใช้เวลามานั่งสมาธิบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำทุกวัน
ดิฉันเลยอยากถามว่าถ้าหากเราไม่ได้ไปปฏิบัติธรรมที่วัด
แต่ปฏิบัติธรรมที่บ้านแทน จะได้หรือไม่ แล้วต้องปฏิบัติอย่างไร
แล้วการเจริญสติเบื้องต้นทำอย่างไรคะ
ขอวิธีง่ายๆนะคะ เพราะยากไปกลัวทำไม่ได้ค่ะ
สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณที่ท่านกรุณาตอบข้อปุจฉาให้คะ.....ภัทรพร
วิสัชนา : การปฏิบัติธรรมที่บ้านก็คือ
ทำอย่างไรก็ได้ให้คุณผ่อนคลายสบายใจ และกายเป็นสุข
คำว่าผ่อนคลาย คือ ผ่อนคลายจาก
ตาเห็นรูป หูฟังเสียง จมูกได้กลิ่น ลิ้นรับรส
กายถูกต้องสัมผัส และใจรู้อารมณ์
เพราะอารมณ์ในตัวเราก็ต้องผ่อนคลายด้วย จิต ใจโปร่งเบาสบาย
แล้วกายเป็นสุขก็คือเมื่อใจผ่อนคลายแล้ว
เราก็พยายามทำกายให้เป็นสุข อย่าบังคับกายให้เป็นทุกข์
บางคนคิดว่าการเจริญสติ ทำสมาธิภาวนาอยู่กับบ้าน คือต้องนั่งอย่างเดียว
แต่จริงๆแล้วพระพุทธเจ้าทรงสอนในหลักมหาสติปัฏฐาน 4
มีทั้งยืน เดิน นั่ง นอน คือการเจริญสติ
วิธีเจริญสติง่ายๆในชีวิตประจำวันสำหรับฆารวาสก็
คือ สนใจและใส่ใจ ในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ
คำที่กำลังพูด และสูตรที่กำลังคิด อย่างตั้งมั่น จดจ่อ และจริงจัง





Create Date : 02 เมษายน 2552
Last Update : 31 สิงหาคม 2553 10:11:10 น. 0 comments
Counter : 646 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

*~ต้นกล้า...ของหัวใจ~*
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*

คือ ต้นกล้า ผลิใบ เพื่อแทนคุณ แผ่นดิน

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*
Friends' blogs
[Add *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~*'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.