พบรักแท้...เด็กชายต้นกล้าน้อย
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
14 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ต้นกล้า 1 ขวบ 10 เดือน

สัญญาว่าจะมาอับเดทพฤติกรรมของลูก ๆ บ่อย
แต่ก่อนแม่ก็อ้างงานยุ่งไม่มีเวลา...โน่น..นี่..นั่น เผลอแผลบเดียวต้นกล้า 1 ขวบ กะ 10 เดือนแล้ว พอแม่คิดได้ดังนั้นเลยสัญญาว่าจะมาอับเดทความน่ารักของหนูบ่อย ๆ เกรงว่าพอรู้ตัวอีกที หนูโต 20 แล้ว อ่ะดิ...

บันทึกพัฒนาการของหนู
* สอน 1-10 กะ A-Z จำไม่ได้เลย นับเลขไม่ได้ ท่อง A-Z ไม่ได้ สีรู้จักอยู่สีเดียวคือสีแดง แต่เรื่องรถ กับ เครื่องบิน รู้หมด

* ลูกชอบอ่านหนังสือมาก ทั้งอ่านเอง และ ให้แม่อ่าน หากหนูอ่านเอง หนูจะชอบอ่าน แคตตาล๊อก Big C แมคโคร หรือ หนังสือรถ เวลาหนูอ่านเองหนูจะพูดงึมงำ ๆ เล่นคนเดียวได้ ส่วนให้แม่อ่านก็มีเล่มโปรดของหนูอยู่ 2 เล่ม Picture Dictionnary ให้ลูกชิ้คำศัพท์ที่แม่ถามลูกชิ้ถูกหมด โดยเฉพาะเรื่อง ยานพาหนะ เครื่องบิน ลูกจะต้องให้แม่อ่านให้ฟังทุกคืน หน้าเดิม ๆ แต่ลูกจำคำศัพท์ได้แม่นมาก อย่างเช่น กันชน ลูกจะบอกว่า Bumper ล้อรถ ลูกจะพูดว่า เว้ย แทนคำว่า Wheel ก่อนนอนแม่จะอ่านหนังสือนิทานให้ฟังจะหลับได้ก็ประมาณ 5 เล่ม แต่อ่านเรื่อง พระจันทร์จอมขี้เกียจทีไร หลับทุกที

* ความสนใจของหนู หนูสนใจในเรื่องเครื่องบิน ลูกแยกออกระหว่าง เฮลิคอปเตอร์ กับ เครื่องบิน Jet หนูรู้จักเครื่องบินหลายประเภท แม่ถามให้หนูชี้ว่าเครื่องบินอันไหนชื่ออะไร หนูตอบถูกหมด

* ตอนเย็นในทุกวัน หนูจะคลั่งกับการให้แม่ขี่มอเตอร์ไซด์พาไปดูพารามอเตอร์ข้างบ้านเรามาก บางวันเห็น บางวันไม่เห็น วันไหนไม่เห็นหนูบอกว่า "เตอร์นอน"

* เข้าสายเลือดเลย กับร้าน เซเว่นเอเลฟเว่น ขนาดละเมอออกมาเป็น เซเว่น วัยนี้หนูชอบเซเว่นมาก ไม่ได้ไปซื้อขนมเลยค่ะ ไปยืนดูชั้นขาย แชมพู ยาสีฟัน สบู่ แป้ง แม่ดูหนูมีความสุขมากเวลาได้หยิบของพวกนี้และพูดว่า " ตุ่มซื้อ ฟ้าซื้อ" เฮ้อเห็นแล้วอ่อนใจ ดูแต่ของสวย ๆ งาม ๆๆ ลูกดูได้ไม่เบื่อ ขนมไม่ดู ดูแต่ชั้นที่เขาขายพวกนี้ ตอนนี้เริ่มรู้จัก Dove รีจอยส์ แพนทีน คอลเกต ดาร์ลี่ จะต้องซื้อมันให้ได้ไอ้ยาสีฟันเนี่ย ซื้อมันทุกวัน จนแม่ต้องบอกว่าซื้ออันเล็กนะลูก 10 บาทเอง

* กล้าชอบเล่น "ดูนม" มาก คำว่าดูนมของหนูคือ การคลุมโป่ง มีความสุขและบอกว่า "เหมือนเต้นท์ ๆ " แม่ซือแตนท์มาก็ไม่เล่น จะคลุมโป่ง เล่นผีมากับฟ้าทุกวัน แม่ต้องอยู่ในโป่งด้วยนะ ไม่อยู่ก็ไม่ยอม

* พัฒนาการพูด พูดเหมือนฟ้าเปี๊ยบเลย ไม่ชัด กลับประโยค อาทิ ลูกจะพูดว่า "แบ่งซัน" ซึ่งหมายถึงแบ่งของให้น้องซัน หนูจะพูดว่า " ซันแบ่ง ๆ "
เฮ้อ กลุ้มใจต้องเย็บปากฟ้าเสียมั้งเนี่ย

* ความเข้าใจภาษา ลูกดีมาก ลูกเข้าใจหมดในสิ่งที่แม่พูด ทุกครั้งที่แม่พูด ลูกจะฟัง อย่างเช่น แม่บอกว่า หนูห้ามไอเลิฟยูนะลูก ( ห้ามดูดนิ้ว) จะทำให้หนูไม่สบาย ทำให้หนูป่วย แล้วหมอจะมาฉีดยาที่มือหนูอีก เดี๋ยวนี้เวลาลูกจะนอน ลูกไม่เอามือเข้าปากก่อนนอนแล้ว เก่งมาก ...แสดงว่าลูกเข้าใจ

* ความสามารถกล้ามเนื้อมัดเล็ก เก่งมาก แกะโน่น ถอดนี่เก่ง ลอกสติกเกอร์ได้ ชอบลอกฉลากมาก หนูมักจะเอาดินสอสีเทียนมาหักเล่นเพื่อจะลอกกระดาษออก ชอบจริง ๆๆ

* ความสามารถกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เตะบอลถูก แต่ยังไม่ค่อยกระโดดลอยตัวได้เท่าไหร่ ขึ้นบันได้สลับขาได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังเกาะ หรือ จับอยู่

* ยังใส่เสื้อผ้าเองไม่ได้ ถอดเองไม่ได้ แต่ใส่รองเท้าได้เองโดยไม่ผิดข้าง เวลาถอดใช้วิธีเตะขาไปข้างหน้า รองเท้าจะกระเด็นไปทาง





Create Date : 14 ธันวาคม 2552
Last Update : 14 ธันวาคม 2552 13:28:50 น. 1 comments
Counter : 416 Pageviews.

 
เก่งแล้วค่ะคุณแม่
เดี๋ยวพัฒนาการจะค่อยๆดีขึ้นเอง
แต่ความเป็นแม่ก็ห่วงอยู่เหมือนกันเนอะ
อยากให้ลูกเก่งอ่ะค่ะ


โดย: เก๋ (wilasinee_kae ) วันที่: 15 ธันวาคม 2552 เวลา:16:42:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ขนมชั้นเจ็ดสี
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็น Singlemom ค่ะ พ่วงด้วยเจ้าตัวเล็กที่ไม่เล็กเลย 9 เดือน...ตั้งใจจะเขียนไดอารี่เก็บไว้ให้ลูกอ่านค่ะ... ช่วยสนับสนุนค่านมและขนมของเด็กชายต้นกล้าที่นี่นะคะ http://www.towiwi.com
Friends' blogs
[Add ขนมชั้นเจ็ดสี's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.