space
space
space
<<
สิงหาคม 2560
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
space
space
19 สิงหาคม 2560
space
space
space

โรงเรียนของลูกที่คนเรียนขอเลือกเอง





ดึกๆ งานบานตะไท ยังไม่วายอยากเล่าเรื่องลูกกันบ้าง


ลูกเราเพิ่งเข้ามาเรียนในระดับชั้น ม. 1 เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ใช่ค่ะ รร. ลูกเราเพิ่งเปิดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

ในขณะที่ รร.ที่เราๆ คุ้นเคยคือเปิดเทอมในช่วงกลางเดือน พ.ค. เนอะ

รร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รร.นี้จะอยู่ภายใต้การดูแลของคณะวิทยาการจัดการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์นะคะ คนละส่วนกับอนุบาลธรรมศาสตร์และประถมศึกษาธรรมศาสตร์

เราเล่าทีละขั้นล่ะกันเนอะ

การรับสมัคร เร็วมากค่ะ ประมาณ ก.ย.หรือ ต.ค. รับสมัครผ่านเว็บไซต์ จากนั้นประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบข้อเขียน

การสอบข้อเขียน ลูกและ ผปค. เข้าสอบ แยกกันคนละห้อง แนวข้อสอบจะเล่ายังไงดีอ่ะ ลูกเราก็เล่าว่าพอทำได้ ไม่ได้ยาก แต่ก็ไม่ได้ง่าย จะเชาวน์มั๊ย เราก็ไม่แน่ใจ จำนวนข้อลูกเราจำไม่ได้นะคะ แต่ในการรับสมัคร รร.จะระบุว่าไม่ต้องให้ นร.ไปติวสอบเข้าที่ใดเลย 

ผปค.สอบ 2 ข้อ เราจำได้ว่าข้อแรกถามการเลี้ยงลูกของเราเลี้ยงยังไง และข้อสองถ้าเราจะต้องมาช่วยสอน เราจะเลือกสอนในเรื่องอะไรให้เด็กๆ 

ประกาศผลสอบข้อเขียน นัดวันสัมภาษณ์ 

การสัมภาษณ์ ลูกและ ผปค. สัมฯ ลูกก่อนแล้วสัมฯ ผปค. เข้าไปพร้อมกันแหละค่ะ ในส่วน ผปค. เราว่าไม่ได้สัมฯ นะ คุณครูถามว่าเรามีอะไรถามหรือเปล่า อ้าว

ประกาศผลสอบสัมภาษณ์ จากนั้นประกาศการเข้าร่วมกิจกรรมครอบครัวสาธิต
ค่าใช้จ่ายตลอดกิจกรรมนี้ 35,000 บาท ยาวๆ เลยค่ะ ตั้งแต่ปลายปี 2559 เว้นวรรคไปช่วงนึง แล้วกลับมาเข้าร่วมอีกครั้งหลังสงกรานต์

กิจกรรมครอบครัวสาธิต กิจกรรมนี่แหละที่ทำให้ลูกเราติดใจกับกระบวนการเรียนรู้ของ รร.แห่งนี้ ขอเรียนที่นี่เท่านั้น 

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กๆ จะชอบแบบนี้ทุกคน หรือ ผปค. จะอภิเชษกับแนวทางเช่นนี้ 

แนวการเรียนเป็นแบบ active-learning, problem base learning เปิดโอกาสให้ นร. ได้คิด ลงมือ ปฏิบัติ ซึ่งเด็กๆ จะได้ลองเรียนเช่นนี้ในช่วงกิจกรรมครอบครัวสาธิตที่ผ่านมา ทำให้เด็กๆ พอจะรู้ว่าชอบหรือไม่ชอบกระบวนการเรียนรู้เช่นนี้

ช่วงหลังสงกรานต์ concept การเรียนรู้จะมีหลากหลายมากขึ้น เช่น การเรียนรู้ในท้องทุ่งนา การทำหุ่นเงา การทำอาหาร จะผูกโยงเข้าสู่เนื้อหาทางหลักวิชาการจากการที่เด็กๆ ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง โดยมีคุณครูประจำกลุ่มดูแลอย่างใกล้ชิด

หลังจบกิจกรรมฯ แล้ว เข้าสู่กระบวนการเตรียมเข้าเรียน จ่ายค่าเทอม ค่าห้องสมุด อาหาร สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ใน รร. และมหาวิทยาลัยที่เขาจะได้เข้าไปใช้บริการได้

ค่าเทอมสำหรับบุคลากรปีละ 70,000 บาท (ไม่รวมค่าใช้อื่นๆ เช่น กิจกรรมครอบครัวสาธิตและค่าห้องสมุด สิ่งอำนวยความสะดวกหรือหนังสืออื่นๆ ที่จะใช้ ปีของเรา 1 หมื่นบาท)

บุคคลภายนอกปีละ 1 แสนบาท เพิ่มเติมเช่นเดียวกับวงเล็บข้างบน

เนื้อหาการเรียน แบ่งเป็น 3 กลุ่มวิชา คือ กลุ่มประสบการณ์การเรียนรู้มนุษย์และสังคม กลุ่มประสบการณ์เรียนรู้สุขภาพและสุขภาวะ และกลุ่มประสบการณ์การเรียนรู้การสื่อสารและภาษา

ตารางเรียนเปลี่ยนทุกสัปดาห์ เรียนวันละ 3 วิชาๆ ละ 1.30 ชม. แต่ละห้องตารางเรียนไม่เหมือนกัน ภาษาต่างประเทศเรียนจีนและอังกฤษ มีชมรมให้เลือกคนละ 3 ชมรม แล้วแต่จะเลือกว่าชอบอะไร จำนวน นร.แต่ละห้องตอนนี้ ไม่เกิน 30 คน ปีแรกนี้มี นร. 4 ห้อง 

เวลาเรียน 8 โมงถึง 15.30 น.

การประเมินผลการเรียน ให้ ผปค. มีส่วนร่วมในการพิจารณาพัฒนาของลูก

เครื่องแต่งกาย มีเสื้อโปโลใส่ 2 วัน และวันพิเศษต่างๆ ที่จะแจ้งให้ นร.ทราบ นอกนั้นก็แล้วแต่ นักเรียนจะเลือก แต่ต้องสุภาพ เหมาะสม

โรงอาหาร ครัวรักษ์โลก เลือกใช้วัตถุดิบประกอบอาหารที่ไม่มีสารใดๆ เจือปนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

ระดับการศึกษาตั้งแต่ ม.1 - ม. 6

วันนี้ เป็นวันปฐมนิเทศ "ปลูกยูงทองไว้เคียงโดม" มีพิธีประดับเข็มธรรมจักร

หากต้องการศึกษาข้อมูล เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์หรือเฟซบุ๊คของโรงเรียนจะมีรายละเอียดมากกว่าที่เล่า

ลูกเราเขาเลือกเรียนที่นี่ ระหว่างที่ รร. ยังไม่เปิด เขาอยากไป รร. มาก บ่นทุกวัน เมื่อไหร่ รร.จะเปิด ก่อนเปิดก็ตื่นเต้น เปิดจริงมาหนึ่งวีค มาหาเราที่ทำงานรอกลับบ้านพร้อมกัน ก็เล่าๆๆๆๆๆๆ สิ่งที่เกิดขึ้นใน รร. เล่าไม่หยุด เล่าไม่จบ หน้าตา แววตาเด็กน้อยๆ ของเรา ช่างสดใสนัก

เขาได้เลือกเส้นทางที่เขา ณ เวลานี้เขาชอบ และตรงกับไลฟ์สไตล์ของเขา แต่อย่างที่บอกว่าไม่ใช่เด็กทุกคนจะชอบเช่นนี้ 

จะเลือกเรียนอะไร อย่างไร เราว่าดูที่บุคลิกลักษณะของลูก จะทำให้เรารู้หรือลูกค้นหาแนวทางที่ชอบและเหมาะกับการเรียน

เราเชื่อว่าถ้าเขาได้เรียนในสิ่งที่ชอบ เขาน่าจะมีใจอยากเรียนรู้มากกว่าปกติ และเห็นว่าโลกใบนี้ยิ่งใหญ่นัก พร้อมจะเปิดใหญ่เรียนรู้ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของคุณครูและ ผปค. 

แต่ไม่ใช่ว่าถ้าลูกของพวกคุณเป็นแบบนี้จะต้องมาเรียนอย่างลูกเรา แล้วแต่เลยค่ะ เลือกที่สะดวกกับแต่ละบ้าน/ครอบครัว

ที่เล่ามาเป็นเพียงอยากบอกเล่าเรื่องราว/บันทีึกสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากเรื่องเที่ยว เราก็จะหยอดเรื่องลูกเราเป็นระยะๆ 













 

Create Date : 19 สิงหาคม 2560
0 comments
Last Update : 19 สิงหาคม 2560 23:01:53 น.
Counter : 15354 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

Tonkaow20
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เพิ่งรู้การได้ออกเดินทาง ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต ค่อยสะสมประสบการณ์

space
space
[Add Tonkaow20's blog to your web]
space
space
space
space
space