ตอนนี้ Blog Error นะคะ จะทะยอยอัพเดทเรื่อยๆคะ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
5 มกราคม 2554
 
All Blogs
 

อาหารพื้นเพของภาคใต้ "แกงเนื้อใส่มันขี้หนู"

-มันขี้หนูหลายคนอาจไม่เคยเห็นและรู้จัก

-สำหรับเราแล้ว เรากินมาตั้งแต่เด็ก เมื่อก่อนที่บ้านปลูกแซมบริเวณสวนยางที่ยังไม่กรีด
เราไปถอนหัวมันขี้หนูกับครอบครัว และเพื่อนพี่สาวจากมหาวิทยาลัยอีก 10 คน สนุกมากๆ

-มันขี้หนู ไม่มีให้กินทุกถดู มักมีตอนฤดูฝนของภาคใต้ฝั่งตะวันออก

-มันขี้หนูมักนำไปแกงเหลือง และแกงใส่เนื้อ(สำหรับชาวมุสลิม) และเนื้อสัตว์อื่นๆ

-มีวิธีแกงหลายแบบ เมื่อก่อนที่บ้านก็ตำเครื่องเอง ปัจจุบันมีผงแกงสำเร็จรูปขายและมันหอมมากๆ ซึ่งเราต้องนำมาใส่กะปิเพิ่ม

-มุสลิม 4 อำเภอของสงขลาและ 3 จังหวัดชายแดนจะนิยมแกงแบบนี้ค่ะ

-เวลามีงานบุญ ก็ใช่ผงแกงนี้ในการทำเช่นแกงเนื้อกับหยวกกล้วย หรือกล้วยดิบ


มาดูว่าของเราน่ากินไหม

Photobucket


เริ่มโขลกมันขี้หนูกันเลย
ในภาพจะเป็นวิธีที่ 1 ค่ะ (เล่นเอาหมดแรงเลยค่ะ)
วิธีที่ 1 นำผ้าไปชุบน้ำและมาห่อมันขี้หนู แล้วกดกับพื้นไปมา
วิธีที่ 2 วิธีนี้ง่ายและไม่เหนื่อย
-มือซ้ายถือมันขี้หนู
-มือขวาถือผ้า แล้วใช้เล็บกดที่มันขี้หนูไปมาจนหมดเปลือก

แล้วนำมาแช่น้ำ

Photobucket


Photobucket

Photobucket

ขั้นตอนการทำ
-จะบอกว่า แกงแบบภาคใต้กะทิจะไม่แตกมันเหมือนแกงภาคกลาง และไม่ค่อยเลี่ยน
-วิธีทำน้ำยาขนมจีนแบบภาคใต้ก็ต้องทำเช่นนี้ คือไม่แตกมัน

Photobucket

Photobucket

Photobucket




 

Create Date : 05 มกราคม 2554
5 comments
Last Update : 5 มกราคม 2554 21:33:32 น.
Counter : 3790 Pageviews.

 

น่าทานไปอีกแบบดีนะครับ

 

โดย: herepin 5 มกราคม 2554 22:57:47 น.  

 

อ่านแล้วอยากกลับบ้าน

นึกถึงมันขี้หนูต้ม

พอกินเสร็จแล้วกินน้ำตามจะหวานในคอ

เอื๊อก (กลืนน้ำลาย)

 

โดย: น้ำตาลกรวดรูปแมว 6 มกราคม 2554 3:19:13 น.  

 

คิดถึงมันขี้หนูจังเลยค่า หลายปีแล้วไม่ได้ลิ้มรสมันขี้หนู อยากกินด้วยจัง

 

โดย: Adorable Corazon 7 มกราคม 2554 3:52:45 น.  

 

ท่าทางน่ากินจริงๆนะครับ

 

โดย: ทนายอ้วน 7 มกราคม 2554 8:30:59 น.  

 

เพิ่งกลับไปกินที่บ้านมาเลยค่ะทั้งต้มแล้วก็แกง

 

โดย: Nonglaae 7 มกราคม 2554 18:18:11 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


JACQUETTE
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ในชีวิตคนเรานั้นมีเวลา 24 ชม.
ในแต่ละ 1 วัน

บางครั้งคุณอาจจะพบจุดที่สูงสุด
หรือก็ต่ำสุดในชีวิต มันอาจทำให้
คุณดีใจสุดขีดหรือเสียใจสุดขีด

ทั้งนี้ล้วนขึ้นกับสติของเราว่าเรา
จะทำมันผ่านไปให้ได้หรือไม่ได้

ในชีวิตมันก็วนเวียนอยู่อย่างนี้
เหมือน Roller Coaster

ขอบคุณพระเจ้าและครอบครัว
--------------------------------------
ข้อมูลส่วนตัว

-ชื่อเล่นว่า ด้า
-สาววิศวะที่รักอิสระ
-อายุยังไม่ 30 ปีเลย
-คนจังหวัดสงขลา
-เป็นมุสลิม

Like
-ชอบท่องเที่ยวต่างประเทศ
-ชอบทำอาหารไทยและต่างชาติ
-อาหารโปรดคือ Japanese
-ชอบทำอาหารคาวที่ไม่ยุ่งยาก
-ชอบฟังเพลงเบาๆ เช่นเพลงบรรเลงเปียโน เพลงสากลเก่า 60s 70s 80s 90s และเพลงกล่อมให้หลับ
-ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับท่องเที่ยวเช่น Lonely Planet และมีเล่มโปรด
คือ A Year In Provence.

Dislike
-ไม่ดื่มกาแฟ แต่ชอบดื่มชา
-ไม่ชอบกินเบเกอรี่ เพราะกลัวอ้วน
-กลัวแมวมาก แต่ที่บ้านสงขลา
เลี้ยงแมวน่ารัก ขนฟู

อยากเรียนรู้การทำอาหารให้เยอะๆ
อยากทำอาหารเก่งเหมือนแม่

##เข้ามาคอมเมนต์ได้เสมอค่ะ##
ตารางเวลาละหมาด
statistics counter free counters
Friends' blogs
[Add JACQUETTE's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.