มองทุกอย่างในด้านที่แตกต่าง ทุกอย่างในโลกย่อมมีเรื่องดีๆ เสมอ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
5 มีนาคม 2555
 
All Blogs
 
เมื่อสิ่งที่เรารักได้จากไป ความไม่เข้าใจต่อโลกจึงถาโถม

สองครั้งแล้วในชีวิตที่รู้ว่าชีวิตนั้นร่างกายนั้นจิตใจนั้นคนที่เรารักนั้น หาได้คงอยู่กับเราไปตลอดแต่เรายังคงยึดติดกับสิ่งที่จากไป


เมื่อครั้งหนึ่งในชีวิตผมได้สูญเสียคุณพ่อไปโดยไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมถึงการจากลาที่จะไม่ได้พบกันอีก ร่างกายที่เคยโอบอุ้มเมื่อตอนที่ท่านได้อยู่กับเราความอบอุ่นของร่างกายสัมผัสที่เคยได้รับ การตอบโต้ต่างๆนั้นทำให้เรารู้สึกผูกพัน เกิดเป็นความยึดติดมุ่งหวังว่าท่านจะอยู่กับเราไปตราบานเท่านาน

แต่ในความเป็นจริงแท้ของธรรมชาติคือสิ่งที่ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่เคยเว้นแม้แต่หินผามหึมาใหญ่โตเพียงใดย่อมต้องสลายกลับกลายเป็นดินในที่สุด ทุกอย่างนั้นย่อมมีวันสูญสลายหายจากไปเพื่อเริ่มต้นใหม่เสมอวนเวียน

เมื่อครั้งที่สองผมได้สูญเสียแม่ของภรรยาไป เหตุการณ์นั้นเหมือนจะกลับมาที่จุดเริ่มต้นแห่งความไม่พร้อมเหมือนครั้งแรกที่ได้เสียคุณพ่อไป ผมเองนั้นไม่พร้อมคือไม่พร้อมที่จะยอมรับในการจากไปของสิ่งที่คิดว่าจะอยู่กับเราตราบนานเท่านานนี่เป็นอีกครั้งที่ธรรมพยายามสอนผมและคนรอบข้างว่า "ความตาย เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา"

หากถามว่าการลาจากในสิ่งที่ตนรักนั้น ผมยอมรับได้หรือไม่ ขอตอบว่าเมื่อครั้งยามเป็นปกติความตายนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ตลอดเวลา เมื่อเจอร่างไร้วิญญาณของคนที่เราไม่รู้จักเรารับได้ รู้สึกเฉยๆ รับได้กับความตายเพราะเรามองห่างๆ หากเปลี่ยนเป็นคนที่เรารู้จักกลับกลายเป็นรับไม่ได้ความยึดติด ยึดมั่นถือมั่นเข้าเกาะกุมไม่พร้อมที่จะละลาจากสิ่งอันเป็นที่รักไป จึงเริ่มมีคำถามให้แก่โลกมากมาย ความคิดฟุ้งซ่าน ความผิดบาป ความเศร้า ความทุกข์ ไม่สามารถตอบได้ ความคิดวนซ้ำไปมาเหมือนการพายเรือทวนกระแสน้ำที่ออกแรงพายเท่าไหร่ก็ไม่สามารถทวนกระแสนั้นได้ หากแม้ปล่อยกายปล่อยใจมองไปตามความเป็นจริงนั้น ก็อาจจะพบทางออกที่ไม่จำเป็นต้องทวนกระแสน้ำ

แต่เมื่อมีความทุกข์ ความเศร้า การมองหาทางออกการเข้าใจของชีวิตกลับกลายเป็นเรื่องยากเป็นอย่างมากที่จะทำใจ ผมเคยมีความคิดแบบเชิงประชดประชันว่า ทุกวันนี้เรามีโทรศัพท์มือถือ พ่อที่เสียไปแล้วอยู่บนสวรรค์จะมีโทรศัพท์หรือเปล่า ถ้ามีท่านน่าจะโทรมาหาเราซะหน่อยเพราะอยากคุยอยากเจอเหลือเกิน เมื่อยุ่งๆก็จะลืมเรื่องเศร้า เมื่อว่างความเศร้าและเหงาความคิดถึงก็เข้ามา ผมเข้าใจว่าทั้งหลายนั้นคงต้องใช้เวลาเพื่อที่จะทำใจ และเข้าใจในความเป็นจริงของธรรมชาติ




Create Date : 05 มีนาคม 2555
Last Update : 5 มีนาคม 2555 0:12:53 น. 2 comments
Counter : 734 Pageviews.

 
สิงหาคมนี้ จะครบรอบ 5 ปีที่พ่อเราจากไป

บ่อยครั้งที่เราฝันว่าพ่อยังคงใช้ชีวิตอยู่กับเราทุกวันเป็นปกติเหมือนเดิม
เหมือนจริงมาก
เมื่อตื่นขึ้นมา ต้องใช้เวลานอนบนเตียงสักพัก เพื่อทบทวนว่า มันเป็นความฝัน
พ่อจากไปแล้ว คือความจริง

เราใช้ชีวิตไปวันๆ เพื่อ ตอนกลางคืนจะได้ฝันอีก

เราพบบล็อคของคุณ จากการค้นหาคำว่า
"โลกไม่เหมือนเดิม เมื่อพ่อจากไป"

เราไม่อยากฟังเพลง ไม่อยากท่องเที่ยวไปที่ไหนๆ อีกเลย
ก็ในเมื่อ โลกใบนี้ ไม่มีเขาอยู่อีกแล้ว

ความสุขแบบที่เราคิด ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว เราไม่ขวนขวาย
หาของกินอร่อยๆ เมื่อเราซื้อไปฝากพ่อไม่ได้

ไม่มีคนที่เรารักมาร่วมแชร์ความสุขกับเราอีก
ความสุข ความทุกข์ ความสนุก ที่เราได้พบในทุกๆ วัน
ไม่รู้จะเล่าให้ใครฟังอีก

พ่อไม่มีอีกแล้ว อาศัยอยู่ในความทรงจำของเราคนเดียวเท่านั้น
ไม่มีใครในโลกนี้ รู้ว่าเคยมีพ่อ คนที่ทำให้โลกของเรา
เป็นที่ที่น่าอยู่ที่สุด มีความสุขที่สุด

เราอยู่บนโลก ที่ไม่มีพ่อ มา 5 ปีแล้ว
เป็นครั้งแรกที่เราจากพ่อ แบบไม่ได้พบไม่ได้ติดต่อ นานที่สุด คิดว่าอย่างนี้

(T_T)

แต่เราก็ต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้


โดย: tum IP: 58.9.41.51 วันที่: 3 มิถุนายน 2555 เวลา:22:48:19 น.  

 
เป้นธรรมชาติ เกิด แก่ เจ็บ และตายเป็นธรรมดา


โดย: AOFuwvov IP: 180.180.168.63 วันที่: 19 ตุลาคม 2555 เวลา:22:30:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

eronthai
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ยินดีที่ได้รู้จักชาวบล็อคทุกท่านนะคร้าบ อยากเขียนอะไรผมก็จะเขียนจามความรู้สึกส่วนตัวค่อยเขียนค่อยทำคิดอะไรก็เขียนๆ พิมพ์ไป
Friends' blogs
[Add eronthai's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.