My Diary
แชร์ประสบการณ์การขอฝึกงานในนอร์เวย์

หลังจากที่สมัครงานผ่านทางอินเตอเน็ต มาก็หลายเดือน ตั้งแต่ก่อนมาอยู่นอร์เวย์แต่ปรากฏว่ามันไม่ง่ายเลย รู้ว่าปัญหาของเราคือ
หนึ่งเราไม่ได้ภาษาเขา(ภาษานอร์วีเจียน)
สองเราไม่ได้จบการศึกษาที่นี้ เพราะฉะนั้นปริญญาที่เมืองไทยนั้นมันช่างยากในการมาประกอบการหางานที่นอร์เวย์เสียจริงๆ
โชคดีที่มีเวปไซด์ //www.ladyinter.com เราก็เป็นคนหนึ่งที่เข้าไปหาข้อมูล พูดคุยกัน มีหลายคนเป็นรุ่นพี่ รุ่นเพือน รุ่นน้อง ก็ทั้งสนุกและได้แชร์ประสบการณ์กัน บังเอิญว่ารุ่นพี่คนหนึ่งชื่อพี่หญิง(ขออณุญาตอ้างถึงนะค่ะพี่หญิง)แนะนำว่าเราสามารถไปขอ Practise งานกับทางบริษัทได้ เลยจุดประกายความหวัง และประกอบกับวิชาชีพของเรานั้นมันต้องใช้ความเชื่อมั่น ความรู้และความน่าเชื่อถืออย่างมากเสียด้วย ขนาดเมืองไทยจบมาแล้วยังต้องฝึกงานก่อนเลย(หุหุงานบัญชีที่ข้าพเจ้าแสนรักนั่นเองเฮ้อ!)ก็เลยคิดว่านี่ช่างเป็นความคิดที่ดีมากๆเลย วันนี้ก็เลยไปติดต่อ NAV (สำนักงานนี้ดูแลหลายอย่างสวัสดิการทุกประเภท) เพื่อขอคำแนะนำจากเขา
ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไป 70% อีก 30% รอเลขประจำตัวประชาชนหุหุ(ประมาณว่ายังไม่ได้เลขประจำตัวประชาชน ก็ยังไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายว่างั้นเถอะ) แต่ความจริงก็ได้เขียนจดหมายร่อนไปเพื่อขอฝึกงานตามบริษัทต่างๆแล้วล่ะ ขอฝึกในงานแผนกบัญชีหรือที่เกี่ยวข้องก็หลายบริษัท โดยเฉพาะบริษัท Pricewaterhouse Coopers,Ernst & Young ซึ่งเป็นบริษัท Audit และ บริการให้คำแนะนำทางธุรกิจต่างๆ

จากที่ได้ไปคุยกับ NAV วันนี้ได้คำแนะนำมาอย่างดี เจ้าหน้าที่ผู้ชายใจดีจัง พกอีสามีไปเป็นกำลังใจหุหุ พกไปทุกที่

ประสบการณ์ที่อยากแชร์เพื่อน พี่ น้อง สะใภ้นอร์เวย์ก็คือ

เจ้าหน้าที่ NAV อธิบายว่าเค้าสามารถช่วยเราได้สองวิธีคือ

1. หาบริษัทฯฝึกงานให้เรา โดยเราก็นำเอกสาร CV+เอกสารประกอบเช่น ใบผ่านงาน,สำเนาทรานสคริป,สำเนาปริญญาบัตร,สำเนา Residence&Work permit,เลขประจำตัวประชาชนนอร์เวย์ +ใบ Certificate ต่างๆที่เราเคยอบรมมาทั้งหลายแหล่(ทั้งหมดควรเป็นภาษาอังกฤษ หรือแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วค่ะ)เค้าจะช่วยเราหาบริษัท ฝึกงานให้เราค่ะ

2. ถ้าเราหาที่ฝึกงานได้เองแล้ว เค้าจะช่วยค่าจ้างให้เราตามเรทของทาง NAV ค่ะ(อันนี้ไม้กล้าถามว่าแต่ละคน แต่ละวิชาชีพได้มากน้อยแค่ไหน)

แต่ว่าประสบการณ์ตัวเองยังไม่ได้เลขประจำตัวประชาชน เค้าก็เลยให้ไปอีกครั้งหลังจากเราได้เลขประจำตัวแล้วค่ะ แต่เค้าเอาเอกสารต่างๆ CV+เอกสารประกอบไว้เพื่อช่วยเราหาที่ฝึกงานให้ค่ะ พร้อมแจกนามบัตรมาหนึ่งใบ อิคุงเต็มก็เซ แท็งกิ้วๆไป เช็คแฮนกันตามทำเนียมฝรั่งหุหุ
..................................................................
เอาประสบการณ์ขั้นตอนการขอ Residence & Workpermit มาแชร์ค่ะ
หลังจากเราได้วีซ่าเจ็ดวันมาจากนอร์เวย์แล้วก็ไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจแล้วก็นี่เลย
1.รอจดหมายจากตำรวจบางคนจะถูกเรียกสามีไปสัมภาษณ์ บางคนก็ไม่ถูกเรียกค่ะ(อันนี้ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม) ส่วนประสบการณ์ของตัวเอง ไม่ถูกเรียกสัมภาษณ์เพื่อประกอบการขอ Residence&Work permit ที่เราขอไว้ตอนไปรายงานหลังจากที่เรามาด้วยวีซ่า 7 วันน่ะค่ะ

2.รอประมาณตั้งแต่ 1 อาทิตย์ถึง 10 เดือน(อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคอมมูนที่เราอาศัย)ก็ได้ Residence&Work permit กลับไปรับ ที่เดิมที่เราไปรายงานตัวค่ะ(นำพาสปอร์ทไปด้วยค่ะเพราะเค้าจะติ ดสติกเกอร์ในพาสปอร์ตของเรานั่นแหละ

3.แล้วก็เจ้าหน้าที่เค้าจะมีที่อยู่ คลีนิคพร้อมเบอร์โทรให้เรานัด ตรวจ TB Test ค่ะ

4.หลังจากนั้นก็ขอเลขประจำตัวประชาชน พร้อมขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษี(หรือบางคอมมูนได้โดยอัตโนมัติตา มเลขบัตรประตัวประชาชนค่ะ)หลังจากได้ Residence&Work permit แล้วนะค่ะ เขาจะส่งให้ทางไปรณีย์ ภายใน สิบห้าวัน(แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าโดยทั่วไป 1 อาทิตย์ก็ได้แล้วค่ะ)

5.เราไปติดต่อโรงเรียนเพื่อเรียนหนังสือค่ะ เจ้าหน้าที่ตำรวจเค้าจะแนะนำเราตอนเราไปรับ Residence&Work permit(แต่ตามประสบการณ์ของตัวเองไปติดต่อทางโรงเรียนไว้ก่อนแล ้วเพื่อสมัครเรียนค่ะ แต่ก็ต้องรอจนกว่าได้ Residence เราถึงจะได้เรียนฟรี) ถ้าเราอยากเรียนจริงๆก็เรียนได้แต่ต้องเสียค่าใชจ่ายเอง(บางคอม มูนค่ะ)

6.หลังจากได้ Residence&Work permit บัตรประจำตัวประชาชนนอร์เวย์แล้วก็ หาสมัครงานได้เลยค่ะ(แต่อีกแหละจากประสบการณ์ก็หาสมัครงานไว้ก่ อนแล้ว โดยสมัครทางอินเตอร์เน็ตค่ะ เพราะเป็นการดีในการเป็นข้ออ้างในการตาม Residence ได้อีกอย่างหนึ่งเหมือนกันอันนี้ก็แล้วแต่คอมมูนเหมือนกัน) เพราะเจ้าหน้าที่เขาทำตามขั้นตอนอยู่แล้วค่ะ






เฮอะๆๆวันนี้ขอเก๊กท่าสวยหน่อย(ฮ่าไม่ต้องขำนะ) เพราะสามีบอกว่าทำไมผู้หญิงเอเชียชอบทำแต่ทรงผมเดิมๆ ต้องเรียนรู้การแต่งผมสไตร์ยุโรปมั่ง หุหุ ปกติผมที่รวบมัดก็เลยต้องสยาย แบบว่าอยากเลียนแบบสไตร์ยุโรปว่างั้นเหอะๆ


Create Date : 29 มกราคม 2552
Last Update : 16 กรกฎาคม 2553 3:54:37 น. 12 comments
Counter : 2993 Pageviews.

 


โดย: CrackyDong วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:3:14:30 น.  

 
อืมม เป็นกำลังใจให้นะคะ ยากเหือนกันเนอะ เฮ้อ สู้ๆๆ ลองทำสีผมบ้างสิคะ เผื่อพี่จะชอบ


โดย: SomGui วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:3:35:37 น.  

 
อิอิ แวะมาทักทาย เจ้า คะ่


โดย: zalitalin วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:9:08:32 น.  

 
สุดยอดเลยค่ะ บัญชีนี่
ของเรานี่ขอให้นับเงินทอนครบก็พอ


โดย: wasmb วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:16:19:27 น.  

 
โอ้โห้ พี่แต่งบอกได้ละเอียดมากจ้า
อยู่ที่นี่ก็ต้องทำตาม แอ๊บตามฝรั่งเขาเนาะ
ขนาดพริกไปกินร้านอาหารไทยก่าเเก๊งค์เพื่อนสามี พาไปเลี้ยงฉลองแต่งงานให้(เลี้ยงจัง) พริกเหงเมนูแล้วอยากจะสั่งมันทุกอย่าง แต่ดันทำไม่ได้ ตามมารยาท ธรรมเนียมฝรั่ง ต้องสั่ง อาหารเรียกน้ำย่อยมาคนล่ะหนึ่งเมนู และอาหารหลักอีกนึงเมนู จะสั่งสองอย่างสามอย่างก็มิได้เสร่งมากมาย วันหลังต้องไปก่าแก๊งค์สาวไทยหน่อยแล้วจะสั่งแบบไม่ต้องวางท่าเลย โหะๆๆ
คิดถึงน๊า


โดย: พริก (Weeranut_OSLO ) วันที่: 29 มกราคม 2552 เวลา:18:40:15 น.  

 
ยังไม่มีปัญญาไปฝึกงานหรอกค่ะ ตอนนี้ก็ลังเรียนภาษาอยู่ค่ะ สงสัยต้องใช้เวลาอีกสามปีกว่าจะรู้เรื่อง(โง่หลาย)
ยังงัยเอาใจช่วยน่ะค่ะ


โดย: wasmb วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:13:20:56 น.  

 
แวะมาทักทายจ้า


โดย: valika วันที่: 30 มกราคม 2552 เวลา:17:58:58 น.  

 
ตอนนี้พี่เลิกหางานแล้วค่ะ หุหุ เรียนอย่างเดียว เพราะคนข้างๆ เค้าบอกว่าให้เรียนไปก่อน แล้วค่อยคิดเรื่องฝึกงาน หรือทำงาน

เรียนเป็นไงบ้าง


โดย: Lek - in Norway (incomplete ) วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:17:18:56 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ANGEL_CS วันที่: 31 มกราคม 2552 เวลา:21:34:16 น.  

 
มาแอบอ่านค่ะคุณแตง ๆ มีโอกาสดีกว่าของทิพย์อีก นี่จะหางานไงยังงง ๆ ปริญญาบ้านเราก็มีแต่ไม่รู้ใช้ได้เปล่านี่ดิเซ็งมาก เอิกส์


โดย: teddybear@LB วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:09:50 น.  

 
แวะมาเป็นกำลังใจให้นะคะ


โดย: Vidara วันที่: 8 มีนาคม 2552 เวลา:20:52:00 น.  

 
เราจบแค่ป.6เองแล้วจะหางานทำได้ใหม่นี่!ชีวิตเราน่าสังสารมากกว่าใครเลยไปเรียนกะเขาก็ไม่เข้าใจอยากมากสำหรับคนเรียนน้อยอย่างเรา


โดย: payom789@hotmail.com IP: 80.212.121.121 วันที่: 3 มีนาคม 2556 เวลา:0:37:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tju
Location :
Oslo Norway

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สาวไทยสะใภ้ฝรั่ง ขอบันทึกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเล็กๆน้อยๆ ส่วนตัวบ้างไม่ส่วนตัวบ้างเพื่อจะได้ไม่ลืมวันเวลาที่ผ่านไป
.........WELCOME TO MY DIARY.............
Google
New Comments
Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tju's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.