เที่ยวลาวใต้ : ส บ า ย ดี จำ ป า สั ก [ตอนที่ 2]

นอนในวังเป็นครั้งแรก
ตื่นเช้ามา ปกติดี ไม่ได้โดนผีหลอกแต่อย่าง
แถมเสียงดังครึกครื้นซะอีก เพราะโรงแรมมีงาน
ตอนแรกจินตานาการไว้ว่าต้องหลอนๆ นึกว่าจะมีคนโดนของซะแล้ว

เช้ามานั่งรถจากปากเซ ไปจำปาสัก
ต้องนั่งแพรถยนต์ข้ามแม่น้ำโขง
สภาพแพก็...อย่างที่เห็น

สภาพเมืองจำปาสัก สุดแสนจะเงียบสงบ
ถ้าไม่มีนักท่องเที่ยว คงจะเงียบมากกว่านี้เยอะ
ถึงจะเป็นใจกลางเมือง แต่ 2 ข้างทางก็มีแต่ทุ่งนาเขียวๆทั้งนั้น

นั่งรถมาไม่นาน ก็มาถึงแล้วปราสาทหินวัดพู ( Wat Phou ,Vat Phu )
ที่นี่เป็นมรดกโลกเลยนะ

ปราสาทนี่ ก็ได้อิทธิพลจากขอม
ก็เลยสร้างเป็นแนวๆเดียวกัน
ตอนขึ้นไปดูก็เลยต้องออกแรงปีนขึ้นไปถึงข้างบน
ที่ต้องปีน เพราะว่ามันเดินไม่ได้ ถึงแม่ว่าเค้าจะทำเป็นบันไดก็ตาม

แต่พอได้ขึ้นมาถึงชั้นบนสุด
ก็เรียกว่าคุ้ม เพราะที่นี่ค่อนข้างสมบุรณ์
มีทั้งทับหลังนารายณ์ บ่ิอน้ำศักดิ์สิทธิ์
นี่ไม่นับรวมไปถึง วิวเมืองจำปาสักที่เราสามารถมองเห็นได้จากด้านบน
(ตามความรู้สึก น่าจะเป็นหมู่บ้าน มากกว่าเมืองนะ)

ขากลับจากวัดพู
สายแล้ว...
แต่ยังไม่เห็นคนจำปาสักเลย

เหมือนเช่นเดิม ขากลับก็ต้องนั่งแพยนต์กลับเหมือนเดิม
จากนั้นเราก็มุ่งน่าสูน้ำตกคอนพะเพ็ง
หรือที่เรียกว่า Niagara of Asia ( Khon phapheng waterfall )

นั่งรถพอเริ่มเบื่อๆ ก็เห็นละอองน้ำตกอยู่ไกลๆ
มันคงใหญ่มากจิงๆ ทั้งภาพ ทั้งเสียง อลังการ

ถ่ายภาพออกมายังไง มันก็ไม่ใหญ่เหมือนของจริง

ต่อกันเลยกับน้ำตกหลี่ผี แต่ทรหดมากมายกว่าจะได้ดู
ต้องลงนั่งเรือหางยาวเป็นชั่วโมง แล้วต่อด้วยรถออฟโร้ดอีก

ชื่อหลี่ผี มีความหมายดังนี้
หลี่ คือ การดักปลา
ผี คือ ผี (ยู โน้ว) ผีที่เป็นศพ
ที่พี่ลาวเรียกแบบนี้ เพราะมักจะมีศพมาติดอยู่ เลยต้องมาคอยเก็บกัน
ก็สวยดี แต่เดินทางลำบากมาก นักท่องเที่ยวก็เลยนิยมพักที่นี่กัน มีที่พักแบบโฮมสเตย์เยอะเลย

เหนื่อยมั่กๆกับทริปวันนี้
กลับมานอนที่วังเหมือนเดิม หัวถึงหมอนก็หลับเลย
ไม่มีแรงมาคิดเรื่องผีอีกแล้ว

Last Update : 6 กันยายน 2551 19:33:57 น.

โดย: joblovenuk 6 กันยายน 2551 20:02:24 น.

น่าไปมากๆ อยากไปจัง ต้องไปให้ได้ซักวันค่ะ ขอบคุณภาพสวยๆที่เอามาให้ดูกันค่ะ

เพิ่งดูหนังเรือง สบายดี...หลวงพะบาง ค่ะ ทำให้ยิ่งอยากไปมากค่ะ

โดย: วินนี่ย์หมีพูห์ 6 กันยายน 2551 21:01:37 น.

ผมก็เพิ่งไปมาครับลาวใต้ ไปเมื่อปลายกุมภานี่เอง สวยครับ โดยเฉพาะสองน้ำตกนั่น

โดย: helldiver 6 กันยายน 2551 22:18:28 น.

ดูสิค่ะเนี่ย ... ประมาณว่าเข้ามาอ่านเรื่องราว
และก็เห็นภาพด้วยกันแบบนี้ .. เหมือนว่าอยากทำให้
เดินทางเหมือนเมื่อก่อนจังเลย ...

มีโอกาสอยากตามรอยเที่ยวแบบนี้เหมือนกันนะค่ะ ^^

โดย: JewNid 7 กันยายน 2551 0:50:43 น.

ตัดสินใจจะไปเที่ยวลาวใต้แล้วครับ 4วัน 3คืน ออกทางช่องเม็ก เลยไม่รู้จะตั้งงบเท่าไหร่ อยากไปแบบลูกทุ่งๆ กินง่าย อยู่ง่าย ฉายเดี่ยว สะพายเป้ กล้องถ่ายรูป เครื้องบันทึกเสียง ผมว่าได้อารมณ์กว่า ช่วยแนะนำสถานที่เที่ยว น่าถ่ายรูป น่าอัดเสียงธรรมชาติ ที่พัก และวิธีเที่ยว แบบราคารากหญ้า หน่อยครับ สนใจวิถีชีวิต และธรรมชาติ เป็นหลัก

โดย: kt_direx IP: 125.25.185.243 7 กันยายน 2551 11:55:53 น.

ลาวใต้ น่าไปเที่ยวจัง

โดย: ม่านฟ้านาคราช 8 กันยายน 2551 0:27:59 น.

โอ้..คิดถึงลาวใต้จังน่อ

เมืองจำปาสักนั่นเป็นเมืองเก่าค่ะ

ส่วนจำปาสักใหม่ก็แถวๆ ตลาดเลยวังเจ้าบุญอุ้มที่คุณพักไปหน่อยหนึ่งน่ะแหละ

ใช่ค่ะ vesna อยู่ค่อนข้างไกลเลย เหมาะกับไปกับทัวร์ หรือสามารถเดินทางเองได้แบบเช่ารถอะไรอย่างนี้มากกว่า

ขอบคุณที่แวะไปหากันนะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 8 กันยายน 2551 14:08:50 น.

เหมือนแถวบ้านตอนเด็กๆเลย..

โดย: หนูมะลิ (love_you_na ) 28 กันยายน 2551 8:20:40 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ สวยมากๆเลย
มีโอกาสต้องไปให้ได้

โดย: แมวขี้อ้อน 28 กันยายน 2551 16:16:54 น.

แวะมาทักทายค่ะ

นี่เดือนธันวาแล้ว สิ้นปีคงได้ไปเที่ยวอีกหลายที่เลยนะคะ

โดย: MollyJinx 19 ธันวาคม 2551 2:36:08 น.

โดย: ทนายK 21 ธันวาคม 2551 18:33:41 น.

เข้ามาฟังคนบ่นจ้า
วันหลังต้องไปเที่ยวคลายเครียดที่นี่บ้างแล้ว
สวยงามตามธรรมชาติ ท่าจะสงบดีจัง

โดย: minwoo_ALC IP: 124.120.31.214 1 กุมภาพันธ์ 2552 18:45:04 น.

titleboi

[Add titleboi's blog to your web]