+ THE SPY OF NINJA +
Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
27 เมษายน 2549
 
All Blogs
 

เซ็น



เซ็น กับ เซ็ง ฟังดูคล้ายๆ กัน
แต่ความหมายต่างกันโดยสิ้นเชิง
เซ็ง เป็นอารมณ์เบื่อหน่าย
แต่เซ็น เป็นอารมณ์ว่างเปล่า

ความเดิมจากเมื่อวานซืนนี้
เรารู้สึกเซ็งจากเรื่องที่มีคนนำมาให้กลุ้ม
พอวันรุ่งขึ้น (เมื่อวานนี้)
เราก็ไปรำไท้เก็กที่สวนรมณีย์นาถ
นั่งสมาธิ ฟังเพลงบทสวดมนต์ที่เปิดข้างๆ
จิตใจก็เริ่มสงบขึ้น

สักครู่หนึ่ง เราก็ได้ยินเสียงจากรายการวิทยุ
ที่ทางสวนเปิดให้ฟัง เป็นรายการด้านสารคดี
ในรายการได้บอกถึงเรื่องของ "ความทรงจำ"
กล่าวคือนักวิจัยได้พากันสงสัย
ในความสามารถของสมองที่เก็บข้อมูลต่างๆ
ว่ามีกลไกอันใดหรือที่ควบคุมความสามารถนั้น
แม้ปัจจุบันจะเข้าสู่ยุคนาโนเทคโนโลยี
แต่นักวิจัยก็ยังหาคำตอบดังกล่าวไม่ได้

ครั้นพอตอนเที่ยง เราก็ไปฟังเทศน์
ที่ตึกวชิรญาณ รพ.จุฬาลงกรณ์
พระที่มาเทศน์ได้สอนเรื่องของจิต
ท่านสอนว่าจิตนั้นมีธรรมชาติพิเศษอย่างหนึ่ง
คือสามารถเก็บบันทึกข้อมูลต่างๆ ได้
ชนิดที่เรียกว่าข้ามภพข้ามชาติเลยทีเดียว
นี่อาจเป็นคำตอบของคำถามในตอนเช้า
กลไกที่แท้จริงในการเก็บความทรงจำ
มาจาก "จิต" ของเรานั่นเอง
นอกจากนี้ท่านยังให้คำสอนอันทรงค่า
ที่ปรับจิตใจของเราให้ดีขึ้นเยอะเลย

นั่นคือ การเปลี่ยนจิตใจจากทุกข์ให้เป็นสุข
ต้องใช้หลัก "ปล่อยวาง"
ท่านเปรียบเหมือนคนที่พายเรือข้ามฝั่งแล้ว
ครั้นถึงฝั่ง แล้วจะเดินทางต่อ
คงไม่มีใครแบกเรือตามไปด้วยแน่
ฉันใดก็ฉันนั้น
แต่การปล่อยวางนั้นใช่ว่าจะวางไปทุกเรื่อง
เราจะวางในเรื่องที่ควรวาง
และใช้ชีวิตไปตามปกติ มีใจที่อิสระ

เช้าวันต่อมา (วันนี้)
ขณะที่เราทำบุญกรวดน้ำเสร็จแล้ว
เราพบว่าถ้วยชามแก้วน้ำที่ใส่อาหารทำบุญ
มีแต่ความว่างเปล่า
นี่แหละที่เรียกว่า "เซ็น"

พอตอนสาย ก็มีคนโทรมาอีก
เรานึกว่าเป็นคนที่โทรมาเมื่อวานซืนซะอีก
ที่ไหนได้ กลับเป็นอาจารย์ที่วิทยาลัยพยาบาล



ท่านโทรมาชวนให้เราไปชมงานแข่งขันการออกกำลังกาย
เวลาบ่ายโมง ที่มาบุญครอง
ทีมนักศึกษาพยาบาลก็เข้าร่วมแข่งขันด้วย
นี่คือรอบชิงชนะเลิศ ที่คัดมา 10 ทีม จาก 80 ทีม
เป็นงานที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งเลยทีเดียว

เราเจอนักศึกษาคนหนึ่งที่เคยเรียนไท้เก็กเมื่อปีก่อน
กะว่าจะฝากความคิดถึงไปถึงใครคนหนึ่งซักหน่อย
แต่ในงานคนเยอะมากและค่อนข้างเร่งรีบ
เลยไม่ได้ฝากไปบอกนะ ว้า...แย่จัง อิอิอิ

แม้ทีมวิทยาลัยพยาบาลจะไม่ได้รางวัล 1 ใน 3
แต่ก็ได้รับคุณค่าทางจิตใจ นั่นคือความภูมิใจ
สามารถผ่านเข้ารอบ 10 อันดับสุดท้ายได้
เท่านี้ก็ถือว่าเก่งแล้วล่ะ จริงมั๊ย

ในการแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าแข่งขันบางคน
ปรากฏมีรอยยิ้มขึ้นมาเมื่อมีญาติพี่น้องมาเชียร์
ตรงนี้ทำให้เราเข้าใจแล้วว่า
สิ่งหนึ่งที่สำคัญในชีวิต ก็คือ "กำลังใจ" นั่นเอง

เหลืออีก 2 อาทิตย์ เราก็จะไปแข่งขันไท้เก็ก
ในงานชิงแชมป์ประเทศไทย ที่อยุธยาแล้ว
สิ่งที่เราได้เห็นในวันนี้อาจเป็นประโยชน์ก็ได้
ที่สำคัญก็คือเราต้องมี "เซ็น" ไม่ใช่ "เซ็ง"
แล้วทุกอย่างก็จะมีแต่นำความสุขให้เรา
เหมือนอย่างที่เป็นตอนนี้ไง




 

Create Date : 27 เมษายน 2549
3 comments
Last Update : 27 เมษายน 2549 19:04:13 น.
Counter : 556 Pageviews.

 


วิถีแห่งเซ็น เป็นวิถีแห่งความสงบ

ส่วนวิถีการ"เซ็น" เป็นวิถีที่ไม่สงบ เพราะต้องคอยหลบการทวง จึงเป็นบ่อเกิดแห่ง "เซ็ง"

"วิถีเซ็น" จิตใจว่างเปล่า
"เซ็นเป็นวิถี" กระเป๋าว่างเปล่า

อย่างไรซะ ขออนุญาตเก็บแง่คิดดี ๆ บางมุมกลับไปด้วยนะครับ

 

โดย: guzupp (guzupp ) 27 เมษายน 2549 22:30:58 น.  

 

ไม่ต้องฝากใครมาหรอกจ้า....ได้รับอยู่เสมอ..ความคิดถึงจากคุณ
^__^

 

โดย: ใครคนหนึ่ง IP: 58.9.16.153 28 เมษายน 2549 11:58:20 น.  

 

โอ๊ย! ไม่ไหวแล้ว...หัวใจพองโตจนแทบจะระเบิดแล้ว...อิอิอิ

 

โดย: tigerspy2000 28 เมษายน 2549 15:36:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tigerspy2000
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วันนี้...ถึงเวลากำเนิดสายลับนินจาแล้ว ธรรมะย่อมชนะอธรรม !



--- วิทยายุทธ มิตรภาพ ความรัก บุญคุณ ความแค้น สิ่งเหล่านี้มิอาจหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ ---


Friends' blogs
[Add tigerspy2000's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.