ควายดำให้ลูกเผือก

ความเรียงเชิงทัศนะวันแม่ปี ๒๕๕๓

ปีที่หกแล้วครับสำหรับบทความวันแม่ที่ผมได้เขียนขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เรื่องเล่าที่เกิดจากชีวิตจริงของผมได้ถูกตีแผ่ในแง่มุมของคุณงามความดีที่แม่ได้มอบให้แก่ผม โดยมีจิตมุ่งหวังเพื่อเตือนสติโดยใช้เส้นทางชีวิตที่ผ่านพ้นไปเหลียวหลังเพื่อย้ำเตือนคนที่ยังโอกาสได้สำนึกในคุณของมารดา

หลายบทความที่ผ่านไปนั้นเต็มไปด้วยความเศร้าสะเทือนใจซึ่งหลายท่านอาจชื่นชอบเพราะเป็นเสมือนเข็มที่พยายามเจาะหนองที่กำลังกัดกินภายใต้ผิวหนังอันหยาบกระด้าง แต่บางท่านอาจเลือกที่จะไม่อ่านเพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่จะมาคิดให้หมองจิตกับเรื่องที่ผ่านมาแล้วในชีวิต บทความวันแม่ในปีนี้จึงลดทอนความเศร้าเสียใจลง ก็คงจะเป็นอย่างที่กล่าวไว้ในตอนแรกว่าไม่มีประโยชน์อันใดจะมานั่งเสียใจกับเรื่องที่ผ่านมา...ชีวิตต้องก้าวต่อไป

ควายดำให้ลูกเผือก ...เป็นคำพูดที่แม่ผมชอบพูดกับผมเสมอ ตั้งแต่ยังเด็กและเล็กนักที่ไม่ประสาในความหมายจวบจนผมเติบโต ผมก็ยังคงได้ยินแม่พูดประโยคนี้เสมอและคิดไปเองว่าแม่พูดประชดตัวเองที่แม่ดูเป็นคนผิวดำมากกว่าผมซึ่งตัวผมกลับมีสีผิวไปทางเตี๋ย(พ่อ)ซึ่งมีเชื้อสายชาวจีน

..... ผมไม่เคยคิดเลยว่า คำพูดประโยคดังกล่าวนั้น มันมิได้แปลความตามนัยแห่งรูปธรรมที่ผมเข้าใจและรู้สึก แต่กลับแปลผกผันโดยมุ่งเน้นคุณค่าทางการกระทำมากกว่า

หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตกลับเด่นชัดขึ้นเสมือนพยายามชี้ทางสว่างให้ผม ได้เข้าใจ แท้จริงขาวและดำในประโยคที่แม่พูดกลับคือการกระทำที่แม่มีต่อผมโดยหวังเพื่อให้ลูกมีความสุข

ครอบครัวผมเป็นครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างดี สมัยเตี๋ยยังมีชีวิตบ้านผมนั้นเปิดเป็นร้านขายของชำขนาดใหญ่มีทรัพย์สินมากมาย แม่ผมมีความรู้ไม่ถึงชั้นประถมสี่แต่สามารถบวกลบเลขสำหรับการขายของได้เป็นอย่างดี และดูแลส่งเสียผมได้เล่าเรียนจนมีการศึกษาสูงยิ่งขึ้น

นี่คือ ...ควายดำให้ลูกเผือก

เพราะเป็นลูกคนเชื้อสายจีนไม่แปลกอะไรที่จะเกิดมากับครอบครัวที่มีพ่อเผด็จการ ถึงแม้จะมีฐานะดีเช่นไรผมก็มิได้สิทธิพิเศษในฐานะจอมปลอมนั้น ผมไม่เคยได้กินไอติม ผมไม่เคยได้กินท๊อปฟี้ ผมไม่เคยได้กินน้ำแข็งไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำหวาน กาแฟ รวมถึงโอเลี้ยงซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ผมโปรดปรานมากที่สุด ..ด้วยเหตุของความขี้เหนียวของเตี่ยที่มีเหนือใครและเป็นใหญที่สุดในบ้าน สิ่งที่ผมได้ทานแทนขนมคือกล้วยทุกประเภท ถั่วเขียวต้มน้ำตาล เป็นต้น

ผมไม่รู้หรอกนะว่ามันมีประโยชน์กว่ากันหรือไม่ รู้เพียงว่าหากเรามีความต้องการของสิ่งหนึ่ง บางครั้งก็ไม่สามารถทดแทนด้วยของอีกสิ่งได้แม้ว่าของสิ่งนั้นจะดีกว่าก็ตาม

ด้วยความรักลูกและมีความคิดที่จะมอบสิ่งดีงามให้ลูกได้เสมอ หลายครั้งแม่พยายามแอบซื้อขนมต่างๆ ให้ผมกิน รวมถึงน้ำโอเลี้ยงที่ผมชื่นชอบ ซึ่งก็ไม่ง่ายนักเพราะการที่แม่จะซื้อขนมและโอเลี้ยงให้ผมกินโดยให้หลุดลอดสายตาเตี่ยนั้น แม่ต้องเดินไปซื้อที่ร้านหน้าวัดและเดินอ้อมวัดไปทางหลังวัดและมาส่งให้ผมที่รั้วหลังบ้านโดยมิให้ผ่านหน้าบ้านตัวเองเพื่อให้ผมได้กินอย่างมีความสุข

นี่คือ ...ควายดำให้ลูกเผือก ที่ผมต้องจดจำไปชั่วชีวิต

ครั้งนี้แม่ซื้อโอเลี่ยงให้ผม โดยส่งให้ทางรั้วหลังบ้านเหมือนเช่นเคย แต่โชคร้ายที่ครั้งนี้เตี๋ยเดินมาเห็นเข้าความเลยแตก ... แม่โดนเตี่ยทำร้ายเพราะเข้าขวางเตี๋ยซึ่งกำลังโมโหและตีผมไม่ยั้ง ครั้งนี้แม่และผมกอดคอกันร้องไห้ โดยมีกระติกโอเลี้ยงแตกกระจายทั้งที่ผมและแม่ยังไม่ได้กินสักอึก ...

ควายดำให้ลูกเผือก ... คงไม่เพียงแต่กระตุ้นเตือนให้ลูกสำนึกในบุญคุณของผู้ให้กำเนิดเท่านั้น แต่ยังคงย้ำเตือนบอกเล่าผู้ที่ได้เป็นผู้ให้กำเนิดให้ตระหนักถึงความรักที่พ่อแม่ควรมีต่อลูก เฉกเช่นแม่ที่มีให้กับผม ...

หลายเรื่องราวผ่านเข้ามาในชีวิต ใครลิขิตหรือไรฉันไม่สน
ตั้งแต่เกิดลืมตามาเป็นคน มีแม่ทนสู้เพื่อฉันเสมอมา
หกปีแล้วแม่จากไปไกลลับ ยากคืนกลับดูแลฉันดังก่อนหนา
คิดถึงแม่สุดพร่ำพรรณนา ลูกเผือกยารู้สำนึกบูชาคุณ
หลายท่านที่ได้อ่านยังโอกาส อภิวาทวันทาแม่คุณาหนุน
คุณมารดาปกคุ้มเกล้าค้ำจุน สร้างด้วยบุญแห่งกตัญญุตา
สิบสองสิงหาคมเวียนบรรจบ โอกาสพบเห็นท่านยากหนักหนา
กลับไปหาท่านหากมีเวลา กราบบาทาด้วยมาลัย...มะลิงาม

รักแม่มากครับ ... "เทียนส่องแสง"










Create Date : 10 สิงหาคม 2553
Last Update : 10 สิงหาคม 2553 10:33:44 น. 9 comments
Counter : 1035 Pageviews.

 
สวัสดีคุณสุระชัย
พี่เองจำได้ไหม นบก.รุ่น 1 พี่อ่านเรื่องควายดำให้ลูกเผือก และกลอนแล้วประทับใจมากเลย


โดย: สมลักษณ์ IP: 202.44.37.11 วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:10:46:33 น.  

 
สวัสดีครับพี่สมลักษณ์

จำได้ซิครับพี่ เร็วมากเลยนะครับผมเพิ่งออนไลน์บทความฉบับนี้หลังจากเขียน 15 นาที

ขอบคุณพี่มากครับ ที่แวะมาเยี่ยมกัน

กำลังปั่นรูปเล่มครับ


โดย: เทียนส่องแสง (tiensongsang ) วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:11:12:28 น.  

 
อ่านแล้วซึ้ง หลายๆ อย่างที่แม่ทำให้
พยายามจะทดแทนแต่โอกาสยังไม่เอื้อ
ตอนนี้เลยเป็นลูกต๊องๆ ของแม่ไปก่อน


โดย: biotech_girl วันที่: 10 สิงหาคม 2553 เวลา:19:22:31 น.  

 


เร็วจริงๆนะคะ
จำได้ว่า เพิ่งได้อ่านจดหมายถึงแม่ไปไม่นานนี้เอง..

ครอบครัวคนจีนโดยส่วนใหญ๋
หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด
กงสี เป็นเรื่องราวกดดันภายในครอบครัวพอสมควรสำหรับยุคสมัยนี้

กลัวจะซึ้งก็เลยแกล้งว่าอะไรไปเรื่อยอ่ะนะ อิอิ





โดย: lastmoon วันที่: 11 สิงหาคม 2553 เวลา:20:31:40 น.  

 
อ่านบทความแล้วซึ้งมาน้ำตาไหล เขียนได้ดีค่ะ จาก นบก รุ่น 1


โดย: เดือนเพ็ญ IP: 125.24.12.208 วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:12:49:29 น.  

 


วาเชื่อว่าทุกคนรักแม่เต็มหัวใจอยู่แล้ว

แต่วาเชื่อแล้วค่ะว่าทำไมเฮียรักแม่สุดหัวใจค่ะ




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 12 สิงหาคม 2553 เวลา:15:28:30 น.  

 
เพิ่งได้มีโอกาสอ่านบทความของปีนี้ค่ะ
กะว่าจะแสดงความเห็นเป็นคนแรก
ไม่ทันซะแล้ว

ก็ยังคงความซึ้งไว้เหมือนเดิมนะคะ
จะรออ่านของปีต่อไปนะคะ


โดย: แสงเทียน IP: 222.123.36.123 วันที่: 15 สิงหาคม 2553 เวลา:21:57:23 น.  

 
ไหนว่าไม่เศร้า นี่ก็เศร้านะ เรื่องนี้มีส่วนคล้ายแม่ยายมาฯ แม่ซื้อตุ๊กตาหมีไม่ใหญ่นักให้ หลังจากลูกร่ำร้องเอา ราคาตั้งสองร้อยบาท เมื่อเกือบสี่สิบปีที่แล้วน่ะ ถือว่าแพงมาก จนเดี๋ยวนี้แม่ยายมาไม่รักตุ๊กตาหมีตัวนั้นเลย เพราะคิดเสมอว่าทำให้แม่เดือดร้อน แม่ต้องเจียดค่าอาหารตั้งเท่าไหร่
.
.
ทุกวันนี้สิ่งที่แม่ของพวกเรามีความสุข คือเวลาที่ลูกๆ กลับไปหาพร้อมหน้าในวันหยุดและแม่ยายมาตัดสินใจว่าจะเลิกหิ้วโน้ตบุ๊คไปแล้ว ใช้เวลาอยู่กับแม่นานๆ ดีกว่า
.
.
ขอบคุณนะคุณเทียนกับความเรียงเชิงทัศนะ ที่เกี่ยวกับแม่ชุดนี้ เป็นวรรณกรรมที่อยากให้ใครๆ ได้อ่านมากเลย
และเอานี่มาแบ่งให้อ่านค่ะ แม่ของแม่ยายมาฯ เอง //www.oknation.net/blog/domyasalob/2010/08/14/entry-1


โดย: แม่ยายมากับตามี IP: 119.31.15.185 วันที่: 21 ตุลาคม 2553 เวลา:14:14:43 น.  

 
เข้ามาอ่าน ซาบซึ้ง และชื่นชมค่ะ

ขอติดตามอ่านความเรียงนี้ด้วยคนค่า


โดย: culcita วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:23:11:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
 
สิงหาคม 2553
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
10 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.