กระแตแต้แว้ด





สวัสดีครับทุกท่าน ห่างหายไปกว่าสองสัปดาห์ด้วยภาระกิจมากมาย วันนี้เป็นวันที่ได้ในสิ่งที่เฝ้ารอมานานไม่มีอะไรมากมายหรอกครับ คือวันนี้สายฝนที่เฝ้ารอมานานตกลงมาเยอะพอสมควรเป็นอะไรที่ดีใจมากเลยครับ เพราะต้นไม้ในสวนเริ่มแย่ลงทุกขณะน้ำในร่องสวนแห้ง น้ำในลำคลองก็แห้ง รดน้ำประคองรอฝนตกลงมาสักคราก็รอมานานแสนนานวันนี้สมหวังเสียทีดีใจมากเชียวครับ

วันนี้กลับบ้านเร็วกว่าทุกวันเนื่องจากไปปฏิบัติงานนอกสถานที่แล้วเสร็จก่อนกำหนดเลยได้กลับบ้านเร็วกว่าทุกวันตั้งใจว่าอาบน้ำเสร็จแล้วจะนอนพักหลับสักนิดแต่พยายามข่มตาหลับเพียงใดก็หาหลับไม่แม้ว่าจะรู้สึกเพลียและง่วง สาเหตุก็เป็นเพราะเสียดังรบกวนมากมาย ไม่ใช่ใครที่ไหนมันคือเจ้านกกระแตแต้แว้ดเจ้าประจำที่บินวนไปมาส่งเสียงไม่ขาดประหนึ่งเตือนภัยหรือขับไล่ศัตรูประมาณนั้น







เมื่อความพยายามนอนให้หลับไม่สัมฤทธิ์ผลผมจึงเปลี่ยนใจลุกขึ้นมาล้างหน้าล้างตาเดินออกไปดูเจ้าของเสียงร้องนั้นเสียหน่อยว่าเหตุอันใดใยเจ้าถึงร้องเสียงดังอยู่นานสองนานเพียงนี้ เพื่อไม่ให้เสียเที่ยวผมก็เลยหยิบกล้องถ่ายภาพติดมือไปด้วย ทันทีที่เดินออกไปจากรั้วบ้านก็พบว่ามันบินร้องอยู่เหนือร่องสวนหน้าบ้านผมนั้นเองโดยในร่องสวนนั้นมีน้องญาติบ้านข้าง ๆลงไปทำสวนปกติ ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมมันส่งเสียงร้องและบินวนไปมาเหมือนขับไล่ บางครั้งก็เหมือนล่อหลอกให้ไปทางอื่นถึงเพียงนี้









แล้วผมก็รู้ความจริงจากญาติกันว่าเห็นมันมาออกไข่และเป็นตัว ลูกมันประมาณสามตัววิ่งเล่นอยู่บริเวณนั้น แต่พอเราเดินไปลูกมันจะแอบเราหาจะไม่พบเลย ผมเลยเดินไปดูบริเวณที่ลูกมันอยู่เผื่อโชคดีผมจะได้เห็นลูกมันสักครั้ง โดยส่วนตัวผมชอบเจ้านกชนิดนี้มากนะครับ ผมว่าเสียงร้องมันมีเอกลักษณ์และตัวของมันสีสันจัดว่าสวยงาม เสียดายที่อุปกรณ์ถ่ายภาพของผมมีข้อจำกัด ไม่สามารถถ่ายตัวมันได้ใกล้มากตามที่ใจต้องการได้เลย








ทันทีที่ผมเดินไปบริเวณที่คาดว่าลูกของมันอยู่ เจ้านกสองตัวนี้ที่คาดหมายว่ามันคือพ่อแม่ได้อย่างไม่ผิดแน่ก็บินวนบริเวณนั้นร้องเสียงดังลั่น แล้วบินไปเกาะที่อื่นใกล้เคียงเพื่อล่อหลอกให้ผมตามไปด้วยมุ่งหวังให้ผมห่างจากบริเวณที่ลูกของมันอยู่

ผมไม่หลงกลมัน ผมและญาติพยายามหาลูกของมัน ซึ่งญาติผมบอกว่าลูกมันอยู่ในร่องผักนี่แหละ ไม่ได้อยู่ที่คันสวนรก ๆวันก่อนยังเห็นลูกมันวิ่งเล่นเหมือนเด็กซุกซน โดยมีแม่ร้องห้ามปราม








หาอยู่พักใหญ่ก็ยังไม่พบ ทั้ง ๆที่ร่องก็โล่ง ๆ มีผักบุ้งขึ้นอยู่ริมร่องไม่มากมายอะไร เจ้าพ่อแม่เห็นผมสาระวนอยู่บริเวณนั้นก็ขยับเข้ามาใกล้ยืนร้องเสมือนเตือนลูกมันว่าให้หลบดีดีนะ Smiley







ตัวพ่อแม่มันสวยดี กล้องซูมได้แค่นี้จริง ๆ

















และแล้วผมก็หาเจอจนได้ มันนอนหลบอยู่ใต้กอผักบุ้งริมร่องนั่นเอง ผมเจอแค่ตัวเดียวครับ มันนิ่งมากผมพยายามแหวกผักบุุ้งโดยไม่ให้โดนตัวมันเพื่อถ่ายภาพ










ตอนแรกผมคิดว่ามันจะตัวดำๆ เหมือนพวกลูกนกกวักเสียอีก แต่ไม่ใช่เลย มันตัวลาย ๆสวยแปลกตาดีเหมือนกัน

โชคดีได้เจอตัวเป็น ๆเพื่อเป็นความรู้ไว้บอกเล่าคนอื่นได้

Smiley

















ผมโชคดีได้เก็บภาพเจ้านกชนิดนี้ไว้ได้ แม้จะไม่ชัดเจนเหมือนคนอื่น ๆที่เขาถ่ายไว้

แต่ก็เป็นภาพในมุมมองอีกรูปแบบหนึ่งของผม

ผมโชคดี ที่ได้เห็นลูกของมันในวันที่ยังเดียงสา

เพื่อไว้เป็นความรู้ เพื่อบอกเล่า ถ่ายทอดให้คนอื่นได้รับรู้และได้เห็นอย่างที่ผมได้เห็น

หลายคนอาจเคยเห็นมาก่อน แต่สำหรับผมแล้วนี่เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นมันอย่างจริงจังอย่างตั้งใจ

ขอบคุณทุกการเยี่ยมเยือนทักทาย

เจ้าของบ้านไม่ได้ไปไหน แวะเวียนอยู่แถวนี้

และแวะมาอัพบล็อคเมื่อเวลาเอื้ออำนวย

ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรงนะครับ

Smiley




 

Create Date : 10 มิถุนายน 2557
4 comments
Last Update : 11 มิถุนายน 2557 21:46:47 น.
Counter : 2675 Pageviews.

 

สวัสดีครับเฮีย

แต่ภาพของเฮียก็สวยมากเลยครับ
ถ่ายภาพนก ถ่ายยากมากครับ
ผมว่านกบ้านเรากลัวคนครับ 555

 

โดย: กะว่าก๋า 11 มิถุนายน 2557 5:21:51 น.  

 

เรียกนกขวัก เหมือนกันหรือ ส่วนบ้านเรา เรียก นกหวัก ส่วนนกกระแต้แต้แว้ดนี่ บ้านเรา เรียก นกแต้ โอ้...นี่ก้อนับว่าเป็นวาสนาได้เห็นเพื่อนเก่าอีกครั้งหนึ่ง ส่วนนกหวักนั้นเห็นประจำ เพราะมันปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีมาก แถวในเมือง มีท่ีรกร้างว่างเปล่าสักแปลงสองแปลงมันก้อยังอุตส่าห๋ สร้างรังสร้างครอบครัวได้ เห็นเป็นประจำ

 

โดย: โลวหยั่น (สมาชิกหมายเลข 726927 ) 11 มิถุนายน 2557 20:23:45 น.  

 

ขอบคุณเฮียมากนะคะที่เพียรพยายามเก็บภาพงาม ๆ แบบนี้มาฝากกัน ถ่ายได้สวยจริง ๆ ค่ะ วันนี้โหวตหมดกระเป๋าซะแล้ว ไว้กลับมาโหวตให้อีกทีค่า

 

โดย: haiku 12 มิถุนายน 2557 21:45:14 น.  

 

ภาพสวยมากๆเลยค่ะ
ชัดมากด้วย
ขอบคุณสำหรับเรื่องดีๆค่า

 

โดย: lovereason 12 มิถุนายน 2557 22:05:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
 
มิถุนายน 2557
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
10 มิถุนายน 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.