|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
เรื่องสงสัย 1
12 เม.ย. 2550
ผมมีเรื่องที่ผมสงสัยอยู่หลายเรื่องครับ จดไว้บ้าง จำไว้บ้าง บางเรื่องก็ลืมไปแล้ว ผมเลยคิดว่านานๆ ทีเอามาเขียนลงไว้ที่นี่บ้าง เผื่อข้อสงสัยบางเรื่องอาจจะได้รับคำตอบจากใครได้บ้าง
เรื่องสงสัยเหล่านี้ มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะหนักไปทางไม่มีสาระมากกว่า
งวดแรกนี้ขอสงสัยสักหกเรื่องก่อนก็แล้วกันครับ
ขอให้มีความสุขและเอาชีวิตรอดมาได้อย่างปลอดภัยจากช่วงเทศกาลสงกรานต์นะครับ
เรื่องสงสัย เรื่องที่ 1.1
ทำไมเวลามีสถานการณ์ร้ายต่างๆ เกิดขึ้น พวกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหรือพวกตำรวจ-ทหารถึงชอบใช้คำว่า เกิดจากฝีมือของบรรดา "ผู้ไม่หวังดี"
ทำไมไม่ใช้คำว่า "ผู้ร้าย" หรือ "ผู้ก่อการร้าย" ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย
หรือจะใช้คำว่า "ผู้ก่อความไม่สงบ" ก็ยังจะดูตรงกว่า ฟังปุ๊บก็เข้าใจทันทีว่าคนพวกนี้ทำอะไร
แต่การใช้คำว่า "ผู้ไม่หวังดี" ฟังดูเหมือนเกรงใจปนดัดจริต เลยทำให้พานหมั่นไส้ไปเสียอีก
หรือมันเป็นคำที่แปลมาจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษคำใดคำหนึ่งหรือเปล่า ใครรู้ วานบอกทีครับ (ผมกำลังคิดต่อว่า ถ้าศัพท์ข่าวภาษาอังกฤษมีคำที่ตรงกับคำว่า "ผู้ไม่หวังดี" จริงๆ ล่ะก็ สงสัยคนไทยกับคนฝรั่งจะดัดจริตพอกัน)
เรื่องสงสัย เรื่องที่ 1.2
ความคิดมันต่อเนื่องมาจากตอนที่กำลังสงสัยเรื่องที่แล้วครับ เป็นเรื่องการใช้ภาษาแบบขี้เกรงใจของคนไทย
เคยพูดอะไรทำนองนี้ไหมครับ "แหม... ผัดกระเพราร้านนี้ รสชาติ ค่อนข้างจะเผ็ดมาก เลย"
ผมก็เคยครับ หลังๆ นี่ชักบ่อยขึ้นด้วย
ในความคิดของผม มันน่าจะมีแต่คำว่า "ค่อนข้างเผ็ด" "เผ็ด" หรือไม่ก็ "เผ็ดมาก" ไปเลย
คำว่า "ค่อนข้างเผ็ด" ก็ให้ความรู้สึกว่า เผ็ดเหมือนกัน แต่ยังทนไหว
ส่วนคำว่า "เผ็ดมาก" ก็ตรงไปตรงมา แปลว่าใครกินเผ็ดไม่เก่ง ไม่มีปากเหล็ก กระเพาะเหล็ก (รวมไปถึงหูรูดเหล็ก) อย่าได้เสี่ยงลอง
ถ้าจะจัดลำดับคำก็น่าจะเป็น "ค่อนข้างเผ็ด" "เผ็ด" (อาจมี "เผ็ดปานกลาง" แบบซอสพริกศรีราชาแทรกอยู่ตรงนี้) แล้วก็ "เผ็ดมาก"
หรือว่าคำว่า "ค่อนข้างจะเผ็ดมาก" จะอยู่ระหว่าง "เผ็ด" กับ "เผ็ดมาก" (แล้ว "เผ็ดปานกลาง" จะเอาไปไว้ตรงไหน...)
หรือว่ามันเป็นแค่การพูดแบบกั๊กๆ ว่า จริงๆ แล้วมันเผ็ดมากจนฉันจะทนไม่ได้อยู่แล้ว แต่ก็ยังทนได้อยู่นะ
เรียกว่ากลัวเสียฟอร์ม กลัวคนอื่นหาว่ากินเผ็ดไม่เก่งอะไรทำนองนั้นหรือเปล่า
แต่อย่างไรก็เถอะ อย่าลืมว่าประเด็นที่ผมข้องใจไม่ใช่เรื่องระดับความเผ็ดหรอกนะครับ ยกมาเป็นเรื่องเปรียบเทียบเท่านั้น เรื่องที่ข้องใจเป็นเรื่องของการใช้คำแบบกั๊กๆ แบบเกรงใจของคนไทยต่างหาก จะ "เผ็ด" หรือ "เผ็ดมาก" ก็ว่าไปเลย "ค่อนข้างจะเผ็ดมาก" มันกั๊กๆ พิกล ฟังแล้วเหมือนมีเจตนาอะไรซ่อนเร้นอยู่
ความคิดผมชักจะเพี้ยนเกินไปแล้ว ไปสงสัยเรื่องอื่นต่อดีกว่า...
เรื่องสงสัยเรื่องที่ 1.3
เป็นความสงสัยที่ต่อเนื่องมาจากเรื่องแรกเหมือนกัน
เมื่อก่อนเวลาฟังข่าว จะได้ยินคำว่า "มือระเบิดพลีชีพ" ซึ่งมาจากคำว่า "Suicide Bomber" ซึ่งผมก็ว่าเป็นคำแปลที่ตรงตัวดี ได้ความหมายชัดเจนด้วยว่า มือระเบิดเขาฆ่าตัวตายเพื่อจุดประสงค์อะไรบางอย่าง เช่น เพื่อลัทธิความเชื่อของเขา
แต่ช่วงหลังๆ มา มักจะได้ยินเขาใช้คำว่า "มือระเบิดฆ่าตัวตาย" แทน
จะว่าแปลตรงตัวกว่าคำแรก มันก็ใช่อยู่หรอกครับ แต่ผมว่ามันฟังดูทะแม่งๆ แห้งๆ แล้งๆ อย่างไรชอบกล
คำว่า "ฆ่าตัวตาย" ฟังดูแล้วเหมือนไร้สาระ ไร้ความหมาย แต่คำว่า "พลีชีพ" ฟังดูแล้วมีความหมายในการกระทำนั้นมากกว่า
หรือว่านี่คือเหตุผล เพราะว่าคำว่า "พลีชีพ" ฟังดูดีเกินไป ไม่เหมาะสมกับการกระทำที่ส่งผลร้ายต่อคนอื่นๆ อีกหลายคน
ไม่รู้ว่าภาษาอังกฤษเขามีคำว่า "Sacrifice Bomber" หรือเปล่านะครับ จะตรงกับคำว่า "มือระเบิดพลีชีพ" มากกว่า "Suicide Bomber" หรือเปล่าก็ไม่รู้
กลัวว่าถ้ามีคำนี้จริง เดี๋ยวจะมีคนแปลเป็นคำไทยว่า "มือระเบิดบูชายัญ" เข้าให้อีก ต้องมานั่งตีความกันอีกยกใหญ่
เรื่องสงสัย เรื่องที่ 1.4
ผมไม่เข้าใจกลุ่มคนที่ออกมาเรียกร้องให้มีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนว่า "ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ" เลยจริงๆ ครับ
ผมก็เป็นคนพุทธนะครับ แต่ผมคิดอย่างไรก็คิดไม่ออกว่าจะได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้ (ใครรู้ช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อยเถอะ ถือว่าเอาบุญ) ผมมองเห็นแต่ว่าจะก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในสังคมมากกว่าข้อดี (ซึ่งผมยังมองไม่ออกว่ามีอะไรบ้าง)
เช่น สมมติว่ามีคนพุทธนิสัยไม่ดีกลุ่มหนึ่ง ไปเบ่งใส่ชุมชนคนคริสต์ในหมู่บ้านเดียวกัน บอกว่าพวกข้านับถือศาสนาประจำชาติ ต่อไปนี้ห้ามพวกแกสวดมนตร์ร้องเพลงเสียงดังรบกวนพวกข้าอีก เดี๋ยวจะโดนไม่ใช่น้อย
อย่างนี้ก็มีแต่จะวุ่นวายกันไปใหญ่
ที่น่าเป็นห่วงก็คือ พระสงฆ์องค์เจ้าท่านก็เอากับเขาด้วย ได้ยินมาผิดหรือเปล่าก็ไม่รู้ว่าถึงกับจะยอมสละชีพ ละสังขารกันเลยทีเดียว หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้อง
ผมว่าศาสนาพุทธเขาสอนเรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สอนไม่ให้ยึดติด ไม่ให้ยึดมั่นถือมั่นไม่ใช่หรือครับ
เรื่องสงสัย เรื่องที่ 1.5
ทำไมเมืองไทยถึงยังไม่จัดเรตหนังกันสักที ผมไม่เข้าใจว่ามันกระทบกับรายได้ของผู้ประกอบการอย่างไร มากน้อยแค่ไหน
ผมว่าผลกระทบต่อสังคมจากการไม่จัดเรตหนังหรือไม่กำหนดอายุผู้ชมน่าจะมีคุณค่ามากกว่านะ ถึงจะตีเป็นตัวเงินไม่ได้ก็เถอะ
พอดีว่าได้อ่านสองกระทู้ติดๆ กันของคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" คนดังแห่งห้องเฉลิมไทย ก็เลยเกิดความสงสัยขึ้นมาอีกรอบ หลังจากที่สงสัยแล้วสงสัยอีกมาหลายปี
ผมเองตอนนี้ก็ไม่อยากจะไปซื้อหนังเรื่อง SAW III มาดู ทั้งๆ ที่อยากดูมากเพราะพลาดการดูในโรงไป เนื่องจากถามคนขายแล้ว เขาบอกว่ามีการตัดฉากตอนต้นๆ ทิ้งไป หนังแบบนี้เขาขายฉากหวาดเสียวรุนแรง ตัดออกไปแล้วจะไปดูทำซากอะไรล่ะครับ
เรื่อง 300 นี่ผมก็ไม่มีเวลาไปดูในโรงอีก ไม่รู้ว่าพอเป็นหนังแผ่นแล้ว เกิดเขาบ้าจี้ตัดฉากรุนแรงออกไป สงสัยว่าหนังจะเหลือสักกี่นาที หรือเผลอๆ อาจจะไม่มีขายเลยด้วยซ้ำเพราะเมฆหมอกแห่งศีลธรรม (ตะบักตะบวย) มันอาจจะต้องลงทั้งเรื่อง
ลองตามไปอ่านสองกระทู้นี้ดูนะครับ เจ้าของกระทู้เขียนได้ดีมากเลยครับ
กระทู้ภาคแรก A5241346 << จาก 300 สู่กรณี 'มีนมมีเบลอ' + ตลกหยาบคายและความรุนแรง + เด็กๆในโรงหนัง ...ควรหรือยังกับการจัดเรตหนังบ้านเรา >>
กระทู้ภาคสอง A5310223 กระทู้ขอความเห็น : ท่านเห็นด้วยหรือไม่ กับ 'การเซ็นเซอร์' ในหนังหรือในทีวี ปัจจุบัน (ทั้งกรณี 'เบลอ' และ 'แบน')
กระทู้ภาคสองนี้ มีผมแทรกอยู่ด้วยใน ความคิดเห็นที่ 13
เรื่องสงสัย เรื่องที่ 1.6
เคยดูโฆษณานมโฟร์โมสต์ ผสม OMEG 3 ที่มีชายหนุ่มถอดเข็มขัดออกมาคล้องราวด้านบนของรถไฟฟ้า ให้หญิงสาวผู้อาภัพส่วนสูงได้โหนเพราะเอื้อมไม่ถึงราวไหมครับ
ผมสงสัยว่า ทำไมชายหนุ่มถึงไม่สลับที่ยืนกับหญิงสาว ให้สาวเจ้ามาโหนห่วงที่ชายหนุ่มกำลังโหนอยู่ ส่วนชายหนุ่มก็ขยับไปโหนที่ราวแทนเพราะว่าดูแล้วคงจะเอื้อมถึง จะถอดเข็มขัดให้ได้ลุ้นได้เสียวกันทำไม (ชอบนัก มุขสองแง่สองง่ามนี่ ทีอย่างนี้ทำไมไม่เซ็นเซอร์)
ผมว่าผมเห็นพ่อหนุ่มนั่นยืนโหนห่วงอยู่นา ตัวก็สูงใช้ได้
หรือผมจะประเมินความสูงของเขาผิดไป เขาอาจจะโหนราวไม่ถึง
หรือกลัวว่ามันจะไม่ได้เสียว...??
Create Date : 12 เมษายน 2550 |
|
40 comments |
Last Update : 12 เมษายน 2550 11:37:08 น. |
Counter : 1133 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: yyswim 12 เมษายน 2550 12:43:15 น. |
|
|
|
| |
โดย: ซออู้ 12 เมษายน 2550 15:54:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: กายแก้ว 12 เมษายน 2550 22:28:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: mungkood 12 เมษายน 2550 22:46:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: JewNid 12 เมษายน 2550 23:38:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: yyswim 13 เมษายน 2550 10:09:20 น. |
|
|
|
| |
โดย: rebel 13 เมษายน 2550 11:43:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: Malee30 13 เมษายน 2550 16:17:47 น. |
|
|
|
| |
โดย: กุมภีน 13 เมษายน 2550 21:42:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: grappa 14 เมษายน 2550 11:00:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: keyzer 15 เมษายน 2550 0:30:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: กะได 15 เมษายน 2550 20:26:53 น. |
|
|
|
| |
โดย: ซออู้ 16 เมษายน 2550 13:28:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: ฟ้าดิน 17 เมษายน 2550 2:00:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: P.Ta 17 เมษายน 2550 8:12:35 น. |
|
|
|
| |
โดย: yyswim 17 เมษายน 2550 14:59:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 18 เมษายน 2550 16:09:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: กระจ้อน 21 เมษายน 2550 12:20:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: Thanes Oonsiri IP: 124.121.240.16 22 เมษายน 2550 21:58:41 น. |
|
|
|
| |
โดย: Thanes Oonsiri IP: 124.120.72.45 24 เมษายน 2550 4:14:09 น. |
|
|
|
| |
|
|
ศิลปิน: เฉลียง เพลง: หวาน ชุด: ปรากฏการณ์ฝน ปี: 2525
|
|
|
|
|
|
|
|
เรื่องของคำพูด เราก็ว่ามันต่างนะ ให้ความรู้สึกที่ต่างน่ะ อย่างค่อนข้างจะเผ็ดมาก ก็คือเผ็ด แต่ยังทนไหวน่ะแหละค่ะ
ส่วนระเบิดพลีชีพ เราว่ามันฟังดูดีน่ะ
แต่มือระเบิดฆ่าตัวตาย มันก็แปลกๆ นะ แต่ดูดีน้อยกว่าพลีชีพน่ะ
พลีชีพมันนึกถึงคำว่า "เพื่อชาติ" ต่อน่ะค่ะ