25 กรกฏาคม 2559

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

เข้าอุทยานแห่งชาติ ค่าเข้าชมคนละ  40 ค่านำรถยนต์เข้าต่างหาก 30 บาทคะ  ชมได้ทั้งอุทยาน รวมน้ำตกสร้อยสวรรค์ด้วยนะคะ มีป้ายบอกตลอดทาง เดินทางสดวกคะ  แต่ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม  ในการปีนป่าย และเดินๆๆๆ  ศึกษาเส้นทางนิดนะคะ  เส้นไหนรถไปถึง ก็นัดแนะรถไปรับ ถนอมร่างกายไปเดินที่อื่นต่อคะ 55

เริ่มแห่งแรกที่ลงไปชม  เสาเฉลียง  คล้ายเห็ดเนาะ

ถ้ามาแล้วไม่ควรพลาดเดินขึ้นไปชมลานหินแตกด้วยนะคะ

แดดขนาดนี้ แต่มีลม  ไม่ร้อนคะ  มีหมวกก็ดีนะกันดำได้นิดนึง

ที่เห็นเป็นแม่น้ำโขง

ต้นอะไรไม่รู้ เห็นครั้งแรกคิดว่าผีเสื้อ

ดอกเล็กๆ  สวยเลย

ผาแต้ม ในส่วนของอุทยาน

ไม่รู้โชคดีไหม๊  ฝนตกเมื่อคืน กลางวันแดดดีมากๆ

ภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์ มี 4 จุด  ดูจากแผนที่แล้ว ระยะทางประมาณ 2 กิโลนิดๆ

ก่อนถึงจุดแรก

ทางเดินดูภาพเขียน จำได้ว่าก่อนหน้านี้ (20+ ปี)  ลักษณะเป็นทางเดินบนภูเขา  ไม่สบายเท่านี้

กลุ่ม 1   ภาพปลา ภาพสัตว์ 4 เท้า  1 ตัว คือ ภาพช้าง โดยมีเส้นตั้ง เส้นเฉียง และเส้นนอน วาดทับบนรูปภาพ  ลักษณะของภาพปลา

แหงนกันสุดๆ ละคะ

กลุ่มที่ 2  ผาแต้ม

เดินไปชมไม้ ชมเห็ดไป  ไม่ทราบว่าชื่ออะไร  อยู่ระหว่างทาง

ช่วงระหว่างกลุ่มที่  2-3 ค่อนข้างไกล  เดินไปคุยกันไป กลับกันเลยดีไหม๊  แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ  เดินต่อไป

กลุ่มที่  3  ผาหมอนล่าง
ห่างจากจุดที่ 2 ประมาณ 700 เมตร  ถ้ามองจากด้านล่างขึ้นมาจะเห็นก้อนหินทั้งสองคล้ายหมอนหิน 2 ใบ วางเรียงอยู่ (แต่แหงนดูจนปวดคอก็ไม่เห็น)  ภาพจะเป็น ภาพคน ภาพสัตว์ ภาพวาดลายเส้น และภาพฝ่ามือ

ทางที่เดินค่อนข้างลื่น  มีน้ำตกมาจากด้านบนเป็นระยะๆ

ต้องพักดูวิวเป็นระยะๆ  ลมไม่ค่อยมี  อากาศค่อนข้างอบอ้าว

กลุ่มที่ 4  ผาหมอนบน ห่างจากภาพเขียนกลุ่มที่ 3 เดินไม่นาน   ต้องเดินผ่านช่องเบียดสาว (ช่องทางเดินแคบระหว่างหิน 2 ก้อน)  แต่ที่ป้ายอ่านกันดังๆว่า  ช่องเบียดลาว 555  สงสัยป้ายเริ่มเลือน
ปีนขึ้นถึงผาหมอนก่อน แล้วไต่ลงทางค่อนข้างชัน  แต่เป็นระยะที่เราสามารถเห็นภาพเขียนแค่เอื้อมมือถึง   ทางเดินไปดู ชวนหวาดเสียว ขาสั่น

ความที่ไม่ศึกษาเส้นทางให้ละเอียด  พอถึงศาลารับเสด็จ ต้องเดินต่อถึงลานจอดรถอีก 2.5 กิโล  อีกทางเดินขึ้นเนิน 1.5  กิโล  เลือกทางใกล้  แต่เดินจริงๆ  แทบขาดใจ 555

พอถึงลานจอดรถ ถามเจ้าหน้าที่อุทยาน  ได้ความว่าบริเวณศาลารับเสด็จรถสามารถไปถึงได้ ชีวิต หิวโซ เหงื่อท่วม

หลังจากนั้นก็นั่งพักดื่มน้ำเย็นๆ  ทานอะไรก็อร่อยไปหมด

ยัง ยังไปได้ต่อ  น้ำตกสร้อยสวรรค์  ไม่ต้องจ่ายค่าเข้าชมเพิ่มนะคะ  แต่เดินอีกคะ  500  เมตร  ยังคะยังไม่ถึงน้ำตก  ต้องไต่ทางลงเขาไปอีก คาดว่าอีก 500 เมตร   อุทยานคะขอความกรุณาขยับที่จอดรถเข้ามาใกล้อีกนิดเถอะคะ  ถึงบริเวณลานที่จะลงไปน้ำตกได้จะเป็นพระคุณยิ่ง

ขาลงว่าโหดแล้ว  ขาขึ้นยิ่งกว่า  ต้องนั่งหอบอีกพักกว่าจะเดินกลับไปที่รถได้ 500  เมตร ทำไมไกลแท้

คนพาไปดีใจหาย  สร้อยสวรรค์แล้ว ก็ต้องแสงจันทร์ด้วย

เค้าบอกกันว่า  ยามกลางคืน  ถ้าอยู่ใต้น้ำตกจะมองเห็นพระจันทร์

ทั้งหมดทั้งมวล   ลืมกล้องนะคะ  มือถือล้วนๆ

คนอุบลใจดีมาก  มาแล้วพาไปดู เถาวัลย์ยักษ์  ยังมีชีวิตอยู่นะคะ

บริเวณเดียวกันมีน้ำตกคะ  อันนี้ลงไม่ชันมาก  แต่ต้องละวังลื่นคะ

วิวจากศาลาข้างๆ เถาวัลย์

และปิดท้ายวันนี้ด้วย พระอาทิตย์ตกที่โขงเจียม

เสียดายลืมกล้อง  เท่าที่มือถือจะเก็บความงามได้

ทานข้าวริมโขง ที่โขงเจียม แถมภาพงามๆ ยามพระอาทิตย์ลาในวันสุดสัปดาห์ ก่อนเข้าพรรษา ที่โขงเจียม

Last Update : 28 กรกฎาคม 2559 15:15:57 น. 2 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 26 กรกฎาคม 2559 เวลา:3:02:14 น.

ร้อนแต่คุ้มนะฮะ ได้เห็นน้ำตกด้วย หาดูยากนะ ส่วนใหญ่ไปไม่ตรงฤดูน้ำจะแห้ง

โดย: ไอฟายน้อย (Ces ) วันที่: 3 สิงหาคม 2559 เวลา:20:29:35 น.

Pa_Stang
สุโขทัย Thailand

[Add Pa_Stang's blog to your web]