Start from ourselves
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2550
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 สิงหาคม 2550
 
All Blogs
 

บทความแด่รุ่นน้องนักศึกษา....

หลายวันมานี้ น้องๆกลุ่มจันทร์เจ้าขา ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ได้สานต่อโครงการกลุ่มจันทร์เจ้าขา ที่ก่อตั้งขึ้นมาสมัยที่เราเรียนอยู่ น้องๆกำลังจัดทำเว็บไซต์ของตัวเอง และต้องการบทความจากพี่ๆ จะให้ปฏิเสธได้อย่างไรก็ในเมื่อเราเห็นดีเห็นงามด้วยอยู่แล้ว

ก็เลยดร๊าฟเล่นๆ ก่อน

ถ้าวันนี้เรามองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่เรียนมหาวิทยาลัย ช่วงเวลาที่เราคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีในชีวิต และได้หล่อหลอมความเป็นตัวเราในขณะนี้มากที่สุด คือ การได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และกลุ่มจันทร์เจ้าขกก็เป็นส่วนสำคัญในกิจกรรมนั้นๆ

กิจกรรมในมหาวิยาลัย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นแกนกลุ่ม งานอาสาสมัครเอเชียนเกมส์ การออกค่ายอาสาพัฒนาชนบท การทำกิจกรรมกับเด็กด้อยโอกาส การเป็นประธานค่ายจันทร์เจ้าขา และการได้ไปร่วมกิจกรรมอื่นๆ กับเพื่อนนอกคณะ และนอกมหาวิทยาลัย ทำให้ เราได้เจอผู้คนที่หลากหลาย ได้เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น ได้ทำให้สิ่งที่เราไม่เคยทำ สิ่งที่ในห้องเรียนไม่สามารถให้เราได้ ได้ลองผิดลองถูก และที่สำคัญเราได้มองเห็นสังคมภายนอกชัดขึ้น

สำหรับเรานั้นกิจกรรมเพื่อสังคมสอนให้เราเห็นคุณค่าของคนตัวเล็กๆในสังคม และยอมรับความแตกต่างของคน เรามองชัดขึ้นในปีสองว่า ชาวเขาไม่ใช่คนน่ากลัวอะไร และเด็กๆดำๆข้างถนนก็เป็นเด็กที่มีหัวใจ

ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เป็นครูของเราเสมอ เพราะเค้าเหล่านั้นทำให้เรารู้จักคิดเป็น ...บางทีเราก็คิดย้อนกลับไปว่า ถ้าสมัยตอนเรียนนั้น เราไม่ได้หยิบยื่นโอกาสที่มหาวิทยาลัยมอบให้ ให้นักศึกษาได้ไปสัมผัสกับความรู้สึกของการได้ไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม เราจะเข้าใจสังคมที่แท้จริงในชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัยออกไปแบบไหน

กลุ่มจันทร์เจ้าขาเป็นกลุ่มกิจกรรมที่หล่อหลอมความคิดเรา สอนให้เรารู้จักการทำงาน การได้เจอเพื่อนใหม่และได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขและทำงานด้วยหัวใจกัน จำได้ว่าหลายครั้งของการเป็นประธานค่ายนั้น เป็นช่วงเวลาที่เหนื่อยล้า และต้องเจออุปสรรค แต่บทเรียนการฟันฝ่าปัญหาต่างๆนั้น สอนให้เราเข้มแข็งขึ้นเสมอ

ชีวิตในโลกการทำงานปัจจุบัน แม้จะมีการแข่งขันกันมาก แต่ถ้าเราเตรียมตัวเราให้พร้อม การรู้จักสังคมภายนอก การรู้จักตัวเองและการพัฒนาตัวเองจากการเป็นผู้ให้มาก่อน ... เราก็จะสามารถอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างเข้มแข็ง และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราจะค้นพบทางออกของเราจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และจากทัศนคติที่ได้รับการทำงานเพื่อสังคม เหมือนที่จันทร์เจ้าขาคอยเป็นกำลังใจให้เราเสมอ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปหลายปีก็ตาม

มีความสุขกับการทำกิจกรรมนะคะ

xxx


=================
ประมาณนี้แล ..




 

Create Date : 22 สิงหาคม 2550
6 comments
Last Update : 22 สิงหาคม 2550 12:16:57 น.
Counter : 513 Pageviews.

 

ดีจังค่ะ
เขียนได้ดี
หลายคนได้อ่าน
ต้องรู้สึกดี ๆ
และอยากมีโอกาสเข้าร่วม
กลุ่มกิจรรมดี ๆ อย่าง "จันทร์เจ้าขา"
แน่นอนค่ะ..

 

โดย: อุ๊จัง IP: 203.144.138.146 22 สิงหาคม 2550 10:39:34 น.  

 

ขนาดนั้นเหลยเหรอ ...
ติบ้างก็ดีนะ

ควรใช้สรรพนามเป็นพี่มั้ยอ่ะ ...

 

โดย: The phu 22 สิงหาคม 2550 12:39:16 น.  

 

ถึงจะไม่ได้ใช้วรรณศิลป์สูงส่ง
แต่เขียนได้อารมณ์และเนื้อความดีมาก
ถ้าไม่ใช่คนทำกิจกรรมมาเยอะ ก็คงเขียนไม่ได้ชัดเจนขนาดนี้หรอก

ปล. จ่ายมา 500 ฮ่าๆ

 

โดย: idLer IP: 124.120.148.12 22 สิงหาคม 2550 14:15:41 น.  

 

 

โดย: The phu IP: 58.9.199.78 24 สิงหาคม 2550 10:56:56 น.  

 

ถึง เดอะภู

เราเพิ่ง่รู้นะเนี่ยว่าเธอเคยเป็นประธานชมรม สุดยอดไปเลย เพื่อน

ภูมิใจในเพื่อนว่ะ

หมูเบญ

 

โดย: moo ben IP: 125.25.145.95 24 สิงหาคม 2550 18:05:46 น.  

 

ผ่านมาอ่านแว๊บๆ รู้สึกดีจัง

 

โดย: Boombimnoy 31 สิงหาคม 2550 17:29:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


The phu
Location :
Bangkok Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Hi, I am very pleased to have my own blog. This blog was inspired from a friend from Pantip -Klaiban.... Actually I do write diary in my book..not everyday but quite often.. and in Thai.

I started to know Klaiban (Pantip) when I intended to have a Toefl test and found out adviser there. Many friends gave recommend on my essays and encouraged me in writing. I wish I can do it better.

==========

มาเขียนเพิ่ม ( 9 พย 2552 )

กลับมาเป็นนักศึกษาได้สองปีกว่าแล้ว
ตอนนี้เรียนอยู่ที่ปักกิ่ง
หาความรู้ รวมทั้งค้นหาตัวเองอยู่
รักในธรรมชาติ และธรรมชาติ
เขียนบล็อกเพื่อช่วยให้ตัวเองได้บันทึกเรื่องราว
อีกทั้งเพื่อจะได้แชร์ความรู้สึกตัวเองออกมา
บล็อกช่วยแก้เหงาในบางครั้ง

ตอนนี้ใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับจีนๆ
รวมทั้งภาษาจีน
อยากให้ถามมาเลย ตอบได้ตอบไม่ได้ไม่รู้
แต่จะพยายามหาข้อมูลมาให้ค่ะ
ขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะคะ
New Comments
Friends' blogs
[Add The phu's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.