Start from ourselves
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 กรกฏาคม 2549
 
All Blogs
 

อย่ารีรอ .. โลกไม่ได้ใหญ่เกินไป เราเองเปลี่ยนแปลงโลกให้สวยงามได้

หลายคนคงสังเกตเห็นได้ว่าเราได้เปลี่ยนสโลแกนของหน้าเว็บบล็อกของเราจาก
Start from ourselve เป็น
We Change ทุกวันฉันเปลี่ยนแปลงโลก

ฟังดูยิ่งใหญ่มั้ยคะ ดูมันจะเป็นจริงได้รึเปล่า หลายคนคงสงสัย ...ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าเราไม่ได้คิดสโลแกนนี้เองค่ะ แต่สโลแกนนี้มาจากกลุ่มๆนึงค่ะที่เราได้มีโอกาสไปคุยกับเค้ามา ไม่ใช่กลุ่มใหญ่โตอะไร แต่เป็นกลุ่มคน กลุ่มเพื่อน ที่รวมตัวกัน ... กลุ่มนี้ตั้งใจจะทำให้สโลแกนนี้จากนามธรรมเปลี่ยนเป็นสิ่งที่จับต้องได้รอบๆตัวเราค่ะ ....

สำหรับเราเชื่อเรื่องนี้ค่ะ ..

เราเชื่อว่า ทุกๆวันเราสามารถทำตัวเองเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกได้

พูดถึงเรื่องนี้แล้วเรานึกถึงหนังสือเล่มนึงที่เราอ่าน เป็นบทความสั้นๆ จากหนังสือ Chicken Soup for the soul มีเรื่องนึงที่เขียนเกี่ยวกับ เด็กกำพร้าในศูนย์เด็กแห่งนึง ที่ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ชีท่านนึง (จำชื่อไม่ได้) เด็กส่วนใหญ่เติบโตขึ้นมาและเป็นคนดีของสังคม มีอาชีพและมีอนาคตที่สดใส .. มีคนไปสัมภาษณ์แม่ชีว่า เลี้ยงเด็กๆอย่างไรถึงทำให้เด็กทั้งหลายเติบโตมาและเป็นคนดีได้ถึงเพียงนี้ แม่ชีตอบสั้นๆ ว่า "ความรัก"

คนคนนึงสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กๆหลายๆคนได้ด้วยการทำสิ่งง่ายๆ ก็แค่มอบความรักให้เด็กเหล่านั้น :)

เราอ่านบทความนั้นตอนที่เรากำลังทำกิจกรรมสำหรับเด็กด้อยโอกาสที่มูลนิธินึงอยู่พอดี ตอนนี้เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้วที่เราได้ทำกิจกรรมในครั้งแรก ถึงตอนนี้เพื่อนๆหลายคนจะเห็นว่าเราแวะกลับไปที่มูลนิธิบ่อยๆ ให้เหตุผลเพื่อนๆว่าก็แค่อยากจะแวะไป ..

หลายๆครั้งไปเฉยๆ ไม่ได้ซื้อของไปฝาก ไม่ได้ไปจัดกิจกรรมอะไร บางครั้งผ่านไปแป๊ปเดียว บางครั้งน้องก็ชวนไปเต้นแอโรบิกด้วย ชวนกินข้าวเย็นอีกด้วย .. เรื่องการเปลี่ยนแปลงของน้องๆ คงเห็นได้ไม่ชัดซักเท่าไร แต่ทุกครั้งที่ไป น้องหลายๆคนจะเรียกชื่อเราได้ เข้ามาคุยบ้าง มาอัพเดทเรื่องตัวเองบ้าง เรื่องเพื่อนๆบ้าง ... บางคนก็เป็นเรื่องที่แย่ลงบ้าง เช่น เพื่อนหนีออกจากบ้านไปแล้ว ฟังแล้วแอบเศร้าใจ

แต่ก็มีเรื่องนึงที่อยากจะเล่าให้ฟัง คือ เมื่อสามสี่ปีก่อน มีน้องคนนึงซึ่งอยู่ม.5 มาปรึกษาเรื่องการเรียนและการเอ็นทรานซ์ มาถามเราเลือกเลข จำได้แม่นยำว่า เราให้คำปรึกษาไม่ได้เลยอ่ะ ใครๆ ก็รู้เลขม.5 ยากแค่ไหน Log เอย ความน่าจะเป็นเอย อู๊ย ไม่ไหวค่ะ ก็เลยบอกน้องเค้าว่าน่าจะเรียนพิเศษ และเราก็เอาเรื่องราวการเรียนพิเศษมาปรึกษาเพื่อนบางคนดู ได้ความเห็นจากเพื่อนว่า ที่เรียนพิเศษหลายแห่งเค้าให้น้องๆเรียนฟรีได้ถ้าไม่มีทุนทรัพย์จริงๆ .. ตอนนั้นก็เลยมีโอกาสพาน้องเค้าไปสมัครเรียนพิเศษเพื่อขอทุนกับหลายๆที่ เรียนเลขที่เดอะเบรนด์ ภาษาไทยอาจารย์ลิลลี่ ภาษาอังกฤษที่ครูสมศรี ..ทุกที่โอเคหมด :) (ขอบคุณทุกๆอาจารย์ค่ะ ) สำหรับเรา เราแค่เริ่มต้นให้น้องเค้าเฉยๆ คล้ายๆเป็นไกด์ไลน์ว่า เราสามารถทำอย่างนี้ได้นะ แล้วน้องเค้าก็ปฏิบัติเองได้

ตอนนั้นก็ไม่ได้ตามผลน้องเค้ามากมายว่าเรียนไปถึงไหน มีความคืบหน้าเรื่องการเรียนแค่ไหน แค่รู้ว่ายังขอทุนต่อไปในเทอมอื่น และวันนึงเดือนพฤษภาคม น้องเค้าก็โทรมาบอกว่าเค้าเอ็นท์ติด ! เรางี้ตกใจมาก และก็ดีใจมากด้วย น้องเค้าก็ดีใจมากด้วยและโทรมาขอบคุณเรา .. แม้ว่าจะไม่ได้ติดคณะที่ต้องการเป็นอันดับหนึ่ง แต่เค้าก็ได้สร้างความภูมิใจให้กับตัวเองในการเอ็นท์ติดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นที่ภูมิใจให้กับน้องๆรุ่นต่อๆไปในมูลนิธิอีกด้วย ..

เราคงไม่กล้ารับว่าเรื่องนี้มาจากความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆของเราอย่างเดียวหรอก เพราะส่วนนึงมาจากน้องเค้าอย่างแน่นอน แต่การได้กระตุ้นแรง และ ให้กำลังใจ ของน้องเค้าออกมา ก็เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของคนๆนึงไม่ใช่หรือ

แค่กำลังจะบอกว่า เราทุกคนสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆได้เช่นกัน .. แม้เพียงเล็กน้อย

เริ่มต้นที่ตัวเราสิ .. ทุกวันเธอเปลี่ยนแปลงโลกนะ
มีคำภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโลกเค้านึง เอามาฝาก

-Be The Change You Want To See In The World-
-ให้เป็นสิ่งที่เราต้องการเห็นจากโลกใบนี้-


เพื่อนๆ คิดว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกได้หรือเปล่าคะ .. ถ้ามีประสบการณ์จะแลกเปลี่ยนก็เรียนเชิญนะคะ




 

Create Date : 16 กรกฎาคม 2549
4 comments
Last Update : 17 กรกฎาคม 2549 0:06:51 น.
Counter : 571 Pageviews.

 

ว้าว..อิจฉาจังค่ะ มีน้องเรียนที่นั่นด้วย

งี้ไปก็ไม่เสียค่าที่พักสิเนาะ

เชียร์ให้ไปเที่ยวนะคะ จะได้ไปกิน กินแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะว่าชอบหรือเปล่า

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 17 กรกฎาคม 2549 9:22:59 น.  

 

สวัสดีค่า

 

โดย: โสมรัศมี 17 กรกฎาคม 2549 9:38:12 น.  

 

มาเปลี่ยนแปลงโลกกัน

 

โดย: Narintr007 17 กรกฎาคม 2549 19:10:34 น.  

 

เย้ เย้ เย้ ฟังแล้วรู้สึกดีนะ

 

โดย: หญิงสาวทะเลทราย IP: 58.136.66.50 24 กรกฎาคม 2549 22:15:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


The phu
Location :
Bangkok Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Hi, I am very pleased to have my own blog. This blog was inspired from a friend from Pantip -Klaiban.... Actually I do write diary in my book..not everyday but quite often.. and in Thai.

I started to know Klaiban (Pantip) when I intended to have a Toefl test and found out adviser there. Many friends gave recommend on my essays and encouraged me in writing. I wish I can do it better.

==========

มาเขียนเพิ่ม ( 9 พย 2552 )

กลับมาเป็นนักศึกษาได้สองปีกว่าแล้ว
ตอนนี้เรียนอยู่ที่ปักกิ่ง
หาความรู้ รวมทั้งค้นหาตัวเองอยู่
รักในธรรมชาติ และธรรมชาติ
เขียนบล็อกเพื่อช่วยให้ตัวเองได้บันทึกเรื่องราว
อีกทั้งเพื่อจะได้แชร์ความรู้สึกตัวเองออกมา
บล็อกช่วยแก้เหงาในบางครั้ง

ตอนนี้ใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับจีนๆ
รวมทั้งภาษาจีน
อยากให้ถามมาเลย ตอบได้ตอบไม่ได้ไม่รู้
แต่จะพยายามหาข้อมูลมาให้ค่ะ
ขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะคะ
New Comments
Friends' blogs
[Add The phu's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.