ยังไม่ตาย...ยังไม่หยุดคิด...ปั่นหัวตัวเองทุกวัน...แต่ไม่มาปั่นบลอคเลยนะเนี่ย
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
15 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 

สงครามในจิตใจ

เนื่งมาจากได้อ่านกระทู้แนะนำเกม
//www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7207857/A7207857.html
ก็เกิดปิ๊งอะไรขึ้นมาได้ เลยมาบ่นๆในblogนี่แหล่ะ(ผมคิดอะไรออกก็เขียนลงมาเลยครับ ไม่ได้เรียบเรียง

ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ผมคิดว่าน่าจะอ่านไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าอ่านแล้วรู้เรื่องก็ยินดีด้วยครับ)

หลายๆความคิดทางปรัชญา หลายๆความคิดทางศาสนา ลองมองๆแล้วจะสรุปได้ว่า"เรากำลังต่อสู้กับตัวเอง"
สำหรับผมแค่สิ่งที่มีความคิด สิ่งนั้นก็เริ่มต่อสู้กับตัวเองแล้ว ดังนั้น"เรากำลังต่อสู้กับตัวเอง"ในความคิดผม

หมายถึงความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในตัวเราเอง ใจนึงกลัว ใจนึงไม่กลัว ใจนึงอยากใจนึงไม่อยาก นั่นคือการ

ต่อสู้เริ่มแล้ว เหมือนในทุกสงคราม การต่อสู้ไม่ให้ผลที่ดีนัก ในสงครามแห่งจิตนี่ผลจะออกมาเป็นลังเล ซึ่งผล

ของการลังเลก็ไม่ดีนัก แต่นั้นก็ทำให้เป็นบทเรียน แล้วคราวหน้าจะได้ไม่มีการลังเลอีก แล้วความคิดทาง

ศาสนามันเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไง อืม ก็อย่างที่บอกแค่ความคิดขัดแย้งก็ถือว่าต่อสู้กับตัวเองแล้ว สำหรับคนอื่น

ผมไม่ค่อยแน่ใจ แต่ตัวผมถ้าได้ฟังหลักปรัชญาหรือคำสอนของศาสนาแล้ว ผมก็เริ่มสงครามทันที ความคิดผม

คือใช้เหตุผลหาข้อเท็จจริงของหลักปรัชญานั้นให้ได้ ถ้าอันไหนมีสมเหตุสมผล(สมเหตุสมผลในความคิดผม

สมเหตุสมผลในความคิดคนอื่นรึป่าวผมไม่รู้) ผมก็ยอมรับไว้ อันไหนไม่สมเหตุสมผลก็ไม่ต้องสนใจ บางที

ก็แก้ไขนิดหน่อยให้ยอมรับขึ้นมาได้ ที่ว่าเรากำลังต่อสู้กับตัวเองอีกข้อคือ ที่ยึดเหนี่ยวครับ เพราะเราไม่เข้ม

แข็งพอในสงครามความคิด ก็ต้องมีที่ยึดเหนี่ยว หากมันเปลี่ยนเป็นความเชื่อหรือศรัทธาแล้ว จะไม่มีสงคราม

ความคิดในเรื่องนั้นๆ ศรัทธานั้นเป็นสิ่งแน่นอนครับ ไม่มีคำว่าผิดในศรัทธา เพราะผมเชื่ออย่างยิ่งว่า หาก

คุณคิดอะไรคุณจะได้แบบนั้น หากคุณคิดว่าไม่ผิดจะยังไงก็ไม่ผิด(ในความคิดคุณ)(ดังนั้นในความคิดผม

ถ้าสิ่งใดที่เราทำแล้วรู้สึกบาปนั่นแหล่ะครับบาป แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่บาป เชื่อว่าไม่บาปโดยไร้ความลังเลนั้นคือ

ไม่บาป) เมื่อไร้สงครามในตัวเอง ไร้ความลังเล มีแต่ความมั่นใจ มีแต่ความเชื่อ ออกไปสู้กับศัตรูข้างนอกตัว

เรา สู้ไปเถอะครับ แพ้ชนะไม่สำคัญหรอก ต่อให้แพ้ แต่ถ้าคุณเชื่อว่าชนะมันก็ชนะแหล่ะครับ(ในใจ) ความ

คิดแบบนี้มันความคิดที่ว่าข้าคือเจ้าโลกของตัวเอง ก็ใช่สิครับ ถ้าใจคุณ คุณไม่ใช่เจ้าของ แล้วใครจะเป็นเจ้า

ของครับ อีกอย่างเรามองโลกนี้ผ่านใจครับ ถ้าคุณมองโลก+ โลกก็+ เหมือนแว่นน่ะครับ แว่นใสโลกก็ใส

แว่นมัวโลกก็มัว ไม่ใช่ว่าคุณต้องไปทำความสะอาดโลกนะครับ แค่คุณเช็ดแว่นเท่านั้นเองครับ


...... ผมคิดว่าจะเอาเนื้อหาที่คิดๆไว้มาทำให้มันอ่านง่ายๆนะ เพราะนี่ดิบเกินไป แต่ขอเอามาลงไว้

เพื่อ...เพื่อ...เพื่อให้รู้ว่าเคยเอามาลง (ซะงั้น) อ้อ ใครมีข้อโต้แย้งก็ว่ามาเลยครับ แย้งเป็น

ช่วงๆก็ได้ (เพราะถ้าอ่านเป็นช่วงๆมันจะรู้เรื่องขึ้นมาบ้าง)......




 

Create Date : 15 พฤศจิกายน 2551
4 comments
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2551 1:03:09 น.
Counter : 581 Pageviews.

 

เวอะมาทักทายค่ะ

 

โดย: CrackyDong 15 พฤศจิกายน 2551 5:33:35 น.  

 

ธรรม-คือการต่อสู้ ระหว่าง จิตกับธาตุใจ(หัวใจไม่ใช่ของเรา..จิต..)โดยมี สมอง(ความคิด)และร่างกาย เป็นสนามประลองว่า จิตหรือหัวใจ จะเป็นฝ่ายบงการ สมองกับร่างกาย

 

โดย: เราคือพันธสัญญา IP: 210.213.23.134 15 พฤศจิกายน 2551 9:28:06 น.  

 

ถูกต้อง

ใช่ หรือ ไม่ใช่ ตัดสินใจถูกก็ดี ตัดสินใจผิดก็แก้ไขใหม่

โลกมีแค่นี้เอง ชีวิตคือ การแก้ปัญหา

สงครามในจิตใจเป็นการเลือก อะไรที่คิดว่าใช่

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ

 

โดย: บ้าได้ถ้วย 15 พฤศจิกายน 2551 11:28:29 น.  

 

ขอแย้งครับ...
คำแรกสะกดผิดนะครับ

 

โดย: แค่นี้ครับ IP: 118.173.248.212 29 พฤศจิกายน 2551 2:09:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ลูกเด็ก
Location :
ยะลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ปีใหม่อีกปีแล้ว ขอให้เจอเรื่องร้ายบ้างดีบ้างนะครับ จะได้พัฒนาตนเองยิ่งขึ้นไปครับ
Friends' blogs
[Add ลูกเด็ก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.