DIARY ของ ไอ้ขี้แพ้...

 
พฤศจิกายน 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
12 พฤศจิกายน 2551
 

ก็แค่วันอาทิตย์ธรรมดาๆ หนึ่งวัน...

โดยปรกติแล้ว ปฎิทินส่วนตัวของผม วันอาทิตย์จะเป็นวันที่เหมาะสมที่สุดกับการมีนัดกับเพื่อน เพราะหาคนที่ไม่ว่างวันนี้ได้ยากมาก แต่สำหรับเช้าวันอาทิตย์นี้ อย่างไม่รู้ตัว กลับมีผมคนเดียวที่ว่าง สวนทางกับคนอื่น ๆที่กลับบ้านบ้าง มีสัมมนาบ้าง

แล้วจะเป็นไรไป ไม่ต้องเฮฮากับเพื่อนฝูง ไม่ต้องมีนัดกับคนพิเศษ(ที่จนบัดนี้ก็ยังไม่มี) ไม่ต้องเจรจาธุรกิจพันล้าน วันอาทิตย์ธรรมดาๆ อย่างนี้แหล่ะ ที่ผมจะทำให้มันมีความหมายให้ดู
เป็นที่รู้กันว่า จตุจักรเป็นแหล่งรวมหนังสือมือสองขนาดใหญ่มากกกก ..................ผมเองก็มีร้านประจำอยู่เช่นกัน......................

ร้านหนังสือมือสอง ไม่ได้ตอบโจทย์เพียงแค่ ความต้องการหนังสือราคาถูกเท่านั้น สิ่งที่สุดยอดที่สุด คือการที่เราได้พบเจอหนังสือเก่าที่เราชอบ ที่มันไม่มีทางจะตีพิมพ์อีกแล้ว หนังสือที่เราเคยประทับใจเมื่อตอนเด็กๆ หนังสือบางเล่มที่เราเคยมีความทรงจำกับใครบางคน อาจจะเป็นหนังสือนิยายเก่าๆ ที่เราเคยอ่านให้คุณยายฟัง หรือหนังสือกลอนซึ้งๆ ที่คุณเคยซื้อให้คนพิเศษของคุณ และพิเศษยิ่งกว่าสำหรับคนที่ชอบอ่านการ์ตูนหรือหนังสืออื่นๆ ที่สะสมเป็นชุด ความรู้สึกที่ได้พบเล่มที่ขาดหาย เล่มที่เราไม่มี ตามหามาเป็นปี ๆ จนมาหยุดที่ร้านนี้ ทันทีที่คุณพบเจอ คุณจะรู้สึกเหมือนกับว่า โลกสว่างขึ้นมาทันที มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ลองนึกภาพสิครับ คุณหมกมุ่นไล่เรียงสายตาไปตามหนังสือนับพัน ๆเล่ม ในร้านทึมๆ แล้วทันใด !! คุณก็พบเห็นมันอย่างไม่ได้ตั้งใจ สายตาคุณจะรู้สึกสว่างขึ้นมาทันทีเลยล่ะครับ
บรรยากาศของร้านหนังสือมือสองก็เป็นสิ่งที่เฉพาะตัว มีกลิ่นอับ ๆ ของกระดาษเก่า กองหนังสือระเกะระกะ คลุ้งไปด้วยฝุ่นที่มองไม่เห็น แสงทึม ๆ เพราะแสงไฟถูกบังด้วยตู้และหนังสือ รวมไปถึงอากาศที่ไม่ค่อยถ่ายเทและร้อนอบอ้าว ที่กล่าวมาทั้งหมดขอยืนยันว่าเป็นบรรยากาศของร้านหนังสือมือสองทุกที่จริงๆ ทั้งที่เป็นอย่างนั้น ทำไมยังมีคนทุกเพศทุกวัย ทุกฐานะ ไปขลุกอยู่ที่นั่นแทบทุกวัน คำตอบก็คือ พวกเราเป็นคนรักหนังสือเหมือนกันไงครับ เราไม่เคยเรียกร้องความสะดวกสบายจากร้านเหล่านี้ ไม่เคยคิดว่าควรจะมีมาตรฐานสำหรับร้านหนังสือมือสองนะ สิ่งทีเราต้องการก็คือ กองหนังสือที่มากมายยิ่งขึ้นให้เราได้ค้นต่างหาก
บ่อยไปที่ร้านหนังสือมือสองสร้างความประหลาดใจให้กับเรา เราอาจพบความสนุกมากมายเกินกว่าที่เราจะคาดคิดจากนามปากกาที่เราไม่รู้จัก อาจได้พบหน้าปกหนังสือที่งามจับใจ อาจได้ลบล้างอคติที่เราเคยมีกับนักเขียนบางท่านที่เราไม่เคยคิดหยิบงานของเขามาอ่าน
ผมขลุกอยู่ที่นั่นเกือบสามชั่วโมง เหงื่อท่วมตัว แต่ก็ได้หนังสือที่ตัวเองต้องการมาถุงใหญ่ คุ้มครับ ระหว่างที่เลือกหนังสือไปนั้น ก็จะได้ยินเสียงทักทายจากเจ้าของร้านกับลูกค้า เสียงสอบถาม ตามหาหนังสือเสมอ แม้มันจะร้อน จะอับ แต่ทุกคนที่เหงื่อซึมอยู่ที่นี่ เป็นคนรักการอ่าน รักหนังสือทุกคนครับ....
ผมมุ่งตรงจากร้านหนังสือไปที่ป้ายรถเพื่อกลับบ้าน พยายามไม่มองสิ่งรอบกายใดๆ ทั้งนั้น แต่แล้ว...ผมก็แพ้ใจตนเองจนได้ ก่อนจะรู้ตัว เท้าผมก็เลี้ยวเข้าไปในร้านแล้วครับ...... ร้านซีดีอินดี้ ร้านนี้เป็นร้านเล็ก ๆ เท่าที่ผมรู้มีสามสาขา ในจตุจักรสองร้านและที่สวนลุมอีกหนึ่งร้าน ร้านนี้จะมีซีดีเพลงจากต่างประเทศหลากหลายแนวที่ไม่มีขายในตลาดทั่วไป เช่น แนว เฮาส์ เทคโน บอซซา แจซ อีเลกโทรนิก ฟังค์ มาจากหลากหลายประเทศ ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส บราซิล สวีเดน สเปน และอีกมากมาย ความสุดยอดของร้านนี้ นอกจากพี่เจ้าของร้านจะรู้จักแผ่นทุกแผ่นในร้าน และสามารถให้คำแนะนำแก่เราได้แล้ว ยังรวมไปถึง การหยิบแผ่นมาลองได้แบบไร้จำกัด ถ้าหากคุณมาที่ร้านนี้ คุณจะได้รู้ว่า เพลงมันมีอะไรมากกว่า กอล์ฟ ไมค์ ไอน้ำ หรือ โซคูล คุณจะได้รู้ว่า ดนตรีในโลกนี้มีอะไรมากกว่า ฮิปฮอปแบบเอมิเนม หรือฮาร์ดคอร์แบบ คอร์น แล้วคุณจะไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผับที่อังกฤษถึงขึ้นชื่อในการมิกซ์เพลง ถ้าได้ฟังความเป็นอัจฉริยะของเหล่าดีเจอังกฤษ คุณจะได้รู้ว่าทำไมฝรั่งเศสถึงถูกเรียกว่าเมืองแห่งแฟชั่น ถ้าได้ฟังเพลงของพวกเขา
ผมนั่งแช่ที่ร้านของพี่เขาพร้อมกับลองซีดีไปอีกสิบกว่าแผ่น ผ่อนคลายและเปิดโลกไปกับดนตรีของอีกฝั่งทวีป เลือกที่ชอบที่สุดมาสองแผ่น แล้วก็ได้เวลากลับบ้านจริงๆ ซะที
วันอาทิตย์ของผมเกือบจะจบลงเพียงเท่านี้ ถ้าเพียงแต่ไม่มีสายฝนโปรยปรายลงมา จะฝ่าฝนให้เปียกปอนเพื่อกลับไปยังห้องที่ว่างเปล่าทำไมกัน ผมหักเหเส้นทางเดินเป็นครั้งที่สองของวัน เลี้ยวเข้าไปร้านกาแฟเล็ก ๆ ตกแต่งเรียบ ๆ ไม่มีอะไรสะดุดตานอกจากพี่เจ้าของร้านที่ยิ้มแย้มตลอดเวลาบวกกับฝีมือชงลาเต้สุดกลมกล่อม ผมเอนหลังพิงเก้าอี้ ลิ้มรสกาแฟแก้วโปรด สัมผัสกับบรรยากาศเย็นสบาย ปล่อยอารมณ์ไปกับหนังสือที่เราตามหามานาน
ร้านกาแฟก็เป็นที่ ๆ ที่มีบรรยากาศเฉพาะตัว การพูดคุยเรื่องเดียวกันเช่นการเมืองกับเพื่อน ถ้าคุณคุยในวงเหล้ากับร้านกาแฟ มันก็จะได้อารมณ์ ได้มุมมองที่ต่างกัน ถ้าคุณเป็นนักเขียน งานที่คุณคิดได้จากร้านกาแฟกับงานที่ได้จากร้านดันกินส์โดนัท ก็จะต่างกัน ที่ตรงนี้ไม่ใช่ที่สำหรับที่ใครหลายคนมักมองว่า “กระแดะ ทำไฮโซ นั่งร้านกาแฟ” มันก็เป็นเพียงแค่มุมพักผ่อนมุมหนึ่ง แม้จะมีร้านกาแฟมากมายเปิดกันทั่วทุกซอกทุกมุมของเมือง แต่จะมีสักกี่ร้านที่รสชาติกาแฟนั้นถูกปากเราจริงๆ มีสักกี่ร้านที่เจ้าของร้านเอาใจใส่เราอย่างกันเอง มีสักกี่ร้านที่ตกแต่งร้านได้ถูกใจเราจริงๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะร้านกาแฟร้านโปรดของเราเอง ผมนั่งคุยกับพี่เจ้าของร้านสักพัก ก่อนจะใจกล้าขอเปิดซีดีที่ตัวเองเพิ่งซื้อมา ผมกล้าขอ พี่เขาก็กล้าให้
แล้ววันอาทิตย์วันนั้นของผม ก็จบลงด้วย ชายคนหนึ่งที่นั่งอ่านหนังสือดี ๆ เล่มหนึ่ง กาแฟดี ๆ แก้วหนึ่ง บรรยากาศดี ๆ ในบ่ายวันหนึ่งและเพลงดี ๆ ที่ขับกล่อมเราเพลงหนึ่ง... ทำวันธรรมดาของคุณให้เป็นวันที่มีความหมายได้ ถ้าเพียงแต่เราเข้าใจตัวเอง ใส่ใจกับตัวเอง แล้วคุณก็จะพบว่า วันดี ๆเกิดได้ทุกวัน..........




 

Create Date : 12 พฤศจิกายน 2551
3 comments
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2551 19:51:56 น.
Counter : 1685 Pageviews.

 
 
 
 
ดีจังเลย อาจเจอกัน ไปโซนนั้นบ่อย ๆ หรืออาจจะรื้อๆ ค้น อยู่ใกล้ๆ กันก้ได้นะ
 
 

โดย: redclick วันที่: 12 พฤศจิกายน 2551 เวลา:17:23:56 น.  

 
 
 
สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมที่ Blog นะคะ

ถ้าสนใจแต่ง Blog ให้มีสีสันขึ้น ลองหาสไตล์ที่ชอบจาก Blog ของป้ามดก็ได้ค่ะ มีทั้งเปลี่ยน Blackground ทั้ง Logo
 
 

โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 28 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:34:58 น.  

 
 
 
สวัสดีครับ




เป็นวันอาทิตย์ที่มีความสุข สบายๆ ดีนี่ครับ



ปล. ยินดีมากครับที่ได้ป็นเพื่อนคนแรกของคุณ



 
 

โดย: navagan วันที่: 23 ธันวาคม 2551 เวลา:16:01:03 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Kimjiboy
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Kimjiboy's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com