Luang Prabang - Vang Vieng

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2016 มีโอกาสได้ไปเที่ยวลาพักร้อนท่องเที่ยวที่ ลาว มาค่ะ
เราสองคนได้จองตั๋วเส้นทางบินใหม่ของ Air Asia กันค่ะ ลงที่สนามบิน หลวงพระบาง
ราคาตั๋วตกคนละประมาณสองพันกว่าบาท เพื่อความสบาย และประหยัดเวลา เราจึงเลือกนั่งเครื่องบินกัน

เพียงชั่วโมงกว่าๆ เราก็ถึงสนามบินกันแล้ว...
เครื่องแลนดิ่งปุ๊บ ลงปั๊บ อากาศร้อนมากกกก ในสนามบินก็ร้อนเหมือนไม่ได้เปิดแอร์เลย
รับกระเป๋าเสร็จแล้ว เราก็หาที่แลกเงินกีบกัน เราแลกกันคนละ 4000 บาท คิดว่าน่าจะพอสำหรับ 7 วันที่ลาว
แล้วเราก็หา Taxi เข้า Downtown กันค่ะ เสียคนละ 50,000 กีบ(218 บาท) แพงมากๆ เลย
เพราะนั่งแปปเดียวก็ถึงแล้ว แถมนึกว่าจะได้นั่งไปกันสองคน เปล่าเลย ต้องรอขึ้นเต็มคันค่า (เป็นรถตู้สะงั้น)

วิธีเข้าเมืองจากสนามบินหลวงพระบาง

(ขอยืมรูปภาพมาจากลิ๊งค์ //www.mu-ku-ra.com/2016/04/1.html)

พอถึงเราก็หาที่พักกันค่ะ เราพักกันแถว night market เลย
และก็ได้ที่พักหลักร้อยมา เก็บของเสร็จก็ไปเดินเล่นกันเลยค่ะ

เดินเล่นสักพัก ก็ขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกที่ พระธาตุพูสี ค่ะ
ก่อนขึ้นต้องเสียค่าขึ้นเขาคนละ 20,000 กีบ(87 บาท) สถานที่ท่องเที่ยวที่ลาวเสียค่าเข้าแทบทุกอย่างเลยค่ะ Smiley
เดินขึ้นไปทั้งหมด 328 ขั้น แทบเป็นลมเลย เหนื่อยมากๆๆๆ แต่พอขึ้นมาถึงแล้ว ก็คุ้มค่ามากนะค่า

นั่งเล่น เดินเล่น อยู่ด้านบนสักพักก็ลงมาหาอะไรทานกันค่ะ
พอลงจากพระธาตุ ก็มืดแล้ว ตลาดก็ตั้งเปิดครบทุกร้านแล้ว ของที่ขายก็เหมือนๆ กับของที่ประเทศเราเลยนะค่ะ
เดินวันแรก ก็เลยยังไม่ได้ซื้ออะไร
อาหารเย็นเราสองคนลองทาน Buffet Vegetarian กันค่ะ
ตักได้คนละครั้ง เท่าไหร่ก็ได้ ตกชามละประมาณ 60 บาทค่ะ
รสชาติก็ทานได้ค่ะ ไม่ได้อร่อย แล้วก็ไม่ได้ดี 555++

หลังจากหม่ำๆ เสร็จ ก็ไปหาร้านนั่งเล่นก่อนเข้าห้องพักกันค่ะ
เลือกนั่งร้าน Le Tangor เพราะร้านดูชิว และน่านั่งดี

(ขอยืมรูปภาพมาจากลิ๊งค์ //khowan.com/en/hotels/le-tangor.html )

มาที่ลาว ก็ต้องดื่มเบียร์ประจำชาติเค้าใช่ป่าว Smiley

วันที่ 2
SmileySmiley
อาหารเช้าของเราค่ะ บอกเลยทริปนี้ทานเฝอไปประมาณ 4 มื้อได้ กลับมาเอียนก๋วยเตี๋ยวมากกกกกก
ทานเพราะไม่รู้จะกินอะไรดีอ่ะค่ะ 555++ Smiley

สถานที่แรก เราไปเที่ยวกันที่ พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง กันค่ะ
ก่อนเข้าก็ต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 30,000 กีบ(131 บาท)ค่ะ และต้องแต่งตัวให้เรียบร้อย รวมถึงคุณผู้ชายด้วยนะค่ะ

จากนั้นเราก็ไปต่อกันที่ร้านสุดฮิต ณ หลวงพระบางกันค่ะ
ร้าน JOMA นั่นเอง

(ขอยืมรูปภาพมาจากลิ๊งค์ //southeastasiabackpacker.com/joma-bakery-cafe-with-a-conscience/ )

เราสั่งเค้กกล้วยผอมค่ะ 18,000 กีบ (79 บาท) ชิ้นใหญ่ และก็แข็งมาก แต่พอทานได้ค่ะ Smiley
เมื่อวานเราได้จองรถตู้ไว้กับทางโรงแรมเพื่อไปเที่ยวน้ำตกตาดกวางสีกันค่ะ ค่ารถตู้คนละ 50,000 กีบไป-กลับ(218 บาท)
ก็เลยรีบกลับมาเตรียมตัวไปเที่ยวน้ำตกกัน รอรถตู้มารับ
พอประมาณบ่ายโมง ก็มีรถตู้มารับหน้าโรงแรมเลย นั่งรวมๆ กันไปกับฝรั่งหลายๆ กลุ่ม
ถึงแล้วก็เสียค่าเข้าชมน้ำตกคนละ 20,000 กีบ(87 บาท) ค่ะ มีเวลาเล่นประมาณ 2 ชั่วโมงค่ะ
เข้ามาถึงน้ำตก ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย สวยมากๆ น้ำใสมากๆ ฟ้ามากๆ น้ำเย็นสุดๆ

หลังจากเล่นน้ำตกเสร็จแล้ว ถึงที่โรงแรมเรียบร้อย
เราสองคนก็ออกมาปั่นจักรยานกันค่ะ เช่าเอาไว้เมื่อเช้าคันละ 22,000 กีบ ต้องปั่นเอาให้คุ้มSmiley
ก็เลยได้ปั่นเล่นรอบหลวงพระบางกันเลยเชียวววว แรงแทบจะไม่เหลือ
ก้นระบม เพราะปั่นแล้วหลงกัน ออกนอกเส้นทางไปไกลมากๆ
หลงไปเป็นหลายสิบโล พอถึงโรงแรมก็นอนสลบเลยค่ะ

วันที่สาม

เราตื่นแต่เช้าเตรียมตัวไปวังเวียงกันค่ะ
เราจองรถทัวร์ VIP กับทางโรงแรมในราคา 120,000 กีบ (522 บาท) เพราะคิดว่ามันคงจะนั่งสบายกว่ารถตู้อย่างแน่นอน
แต่เปล่าเลยยยยย นรกมากกกกก แอร์รถทัวร์ VIP เสียตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงแรกที่ออกจากท่ารถ แถมกระจกก็เปิดไม่ได้
อากาศในรถร้อนมากกกกก แทบไม่มีอากาศหายใจ รถก็เก่ามาก น่าจะวิ่งมาได้มากกว่า 20 กว่าปีแล้ว
แถมรถสกปรกมากกก เพราะฝรั่งเจอ "shit" ที่แขวนเอาไว้ตรงที่นั่งด้วยย โอ้ยยยยยย
สุดท้ายรถเสียกลางภูเขา 2 ครั้ง สรุปเราสองคนนั่งรถทัวร์ VIP คันนี้กันเกือบ 8 ชั่วโมง
ความรู้สึกไม่รู้จะบรรยายยังไงให้ทุกคนเข้าใจ 555++Smiley

วันที่ 4

ตื่นเช้ามาที่วังเวียง เราพักที่ Popular View Guesthouse ค่ะ
ได้วิวหน้าห้องพักฟินมาก กับราคาคืนละ 600 บาท

(เจ้าของรีสอร์ท)

เช้านี้เราเตรียมตัวไปเที่ยวกันที่ บลูลากูน ค่ะ
เราเช่ามอไซขับกัน เพื่อขับเที่ยวกันในวังเวียงค่ะ
ค่าเช่าตกวันละประมาณ 150 บาท

ที่บลูลากูนก็ต้องเสียค่าเข้าอีกเหมือนกันนะค่ะ คนละ 10,000 กีบ

ตอนที่ไปทัวร์เกาหลีลง อาจุมม่า อาจัชชี่ เต็มไปหมดเลย 555++
ที่บลูลากูน น้ำใสมากค่ะ สีฟ้าด้วย แต่ลึกมากกก เย็นมากกก ใครว่ายน้ำไม่แข็ง ควรใส่เสื้อชูชีพน้า
ภาพที่ถ่ายที่ ลาว มีทั้งหมดเท่านี้ค่ะ
Smiley เราได้ไปเที่ยว น้ำตกตาดแก่งยุุย กัน เสียค่าเข้าคนละ 10,000 กีบ ขับมอไซจากวังเวียงไปไม่ไกลมากค่ะ
แต่ตอนที่เราไปกันไม่มีน้ำเลย น้ำน้อยมาก ยังดีที่มีแอ่งน้ำให้นั่งแช่เล่นได้ค่ะ น้ำตกแห่งนี้เงียบมากๆ เลย
ตอนเราไปถึงน้ำตก ก็นั่งเล่นกันอยู่สองคน เงียบเหงามากกกก Smiley

(ขอยืมรูปภาพมาจากลิ๊งค์ https://www.tripadvisor.co.uk/LocationPhotoDirectLink-g612363-d4556470-i154519935-Kaeng_Nyui_Waterfalll-Vang_Vieng_Vientiane_Province.html)

Smiley ได้ไปเล่น Tubing ล่วงห่วงยางที่วังเวียง 3 ชม. เกือบสิ้นใจ ช่วงที่เราไปกันน้ำไม่ค่อยมี
ทำให้ล่องไปได้ช้ามากกกถึงมากกกที่สุด แต่ก็สนุกดีค่ะ แดดเผามากกก
ค่าเช่าห่วงยาง 55,000 กีบ มัดจำ 60,000 กีบ ถ้านำห่วงยางมาคืนก่อน 6 โมง ถึงจะได้เงินมัดจำคืนนะค่ะ

(ขอยืมรูปภาพมาจากลิ๊งค์ //onestep4ward.com/tubing-vang-vieng-laos/)

Smiley ขากลับจากวังเวียง เรานั่งรถตู้จากวังเวียง - อุดรธานี น่าจะตกคนละประมาณ 100,000 กว่ากีบค่ะ
รถตู้นั่งสบายมาก เมื่อเทียบกับรถทัวร์นรกคันนั้น 555++
รถตํ้มาส่งเราที่ตัวเมืองเวียงจันทร์ และก็มีรถสองแถวมารอรับเราเพื่อไปส่งที่ท่ารถเพื่อไปอุดรธานีค่ะ
ระหว่างรอเราก็ไปเดินเล่นห้างแห่งเดียวที่เวียงจันทร์กัน เพื่อหลบอากาศร้อน
ห้างแห่งเดียวนั้น ขายทองทั้งห้างเลย ไม่รู้จะเดินอะไรก็เลย นั่งเปื่อยตากแอร์รอรถมา

Smiley จากอุดรเรานั่งเครื่องกลับมาดอนเมือง สายการบิน Air Asia เหมือนเดิมSmiley

ทริปนี้สนุกมาก Adventure สุดๆ พูดแล้ว ก็อยากออกเดินทางอีกรอบแล้วจังเลยค่ะ
แล้วเจอกันใหม่ ทริปหน้านะค่ะ Smiley

Last Update : 14 กรกฎาคม 2559 15:52:14 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคน
น่าสนุกนะ คนนำเที่ยวก็น่ารัก

ความคุ้นเคยที่หายไป Home & Garden Blog ดู Blog
On-rainy-days About Weblog ดู Blog
Mine is GDBaby Travel Blog ดู Blog
โดย: ชมพร วันที่: 15 กรกฎาคม 2559 เวลา:0:08:33 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 17 กรกฎาคม 2559 เวลา:4:39:20 น.

เล่าได้น่าสนุกมากค่ะ อยากไปหลวงพระบางเหมือนกันค่ะ ไว้มีโอกาสต้องไปแน่นอน อ่านไปแอบทรมานไปตอนนั่งรถไปวังเวียง
โดย: กางเกงยักษ์ลอยฟ้า วันที่: 17 กรกฎาคม 2559 เวลา:18:57:29 น.

wearewanderluster

Look at the stars, Look how they shine for you;