กุมภาพันธ์ 2554

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
 
 
ขั้นแรก กลับคือสู่ฐานให้รู้ตัวเองก่อน
ขั้นแรก เอาชนะใจตัวเองให้ได้ ทำกิจกรรมอะไรก็ได้กิจกรรมอะไรที่ท้าทายจิตใจให้จดจ่อ (ที่สำคัญมีประโยชน์กับตัวเอง ไม่เป็นโทษกับสังคมนะครับ)

ผมได้มีโอกาสได้อ่านและได้ดูวีดีโอ เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมันก็ไม่ได้แตกต่างไปกับชีวิตของผมเลย เพราะฉะนั้นแล้วผมเองก็จึงตั้งเป้าหมายที่จะ "ทำ ทัน ที" และต้องทำให้ได้ไม่ต้องมากหรอก แค่ทำได้ก็ถึงเป้าหมายขอเราแล้ว

"ทำได้หรือไม่ได้ ดีกว่าไม่ได้ทำ" เพราะสิ่งที่จะทำให้เรารู้ได้แม่นยำคือประสบการณ์ตัวเอง ได้ทำเอง ได้เรียนรู้เอง อันนี้สำคัญ

แหม...วันนี้มีสาระด้วยวุ๊ย....แต่มันเป็นเรื่องจริงที่ว่า

ทุกสิ่งทุกอย่างผุดขึ้นมาที่หัวของผม ด้วยความคิดที่เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ และผมคิดว่าการเรียนในโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตน่าจะกำลังเริ่มต้นขึ้นของความสำเร็จเบื้องต้น

เอาเป็นว่าตอนนี้ ผมทำทันทีแน่นอน และตอนนี้ก็ทำอยู่และจะทำต่อไป คือ บัญชีรับจ่ายเงินตัวเองนี่แหละ ทำได้เดือนกว่า ๆ แล้ว ปรากฏว่า

1.รู้ตัวเอง เมื่อก่อนมีเท่าไหร่ อยากได้อะไรจ่ายให้หมด เพราะสิ่งที่เราอยากได้คือความสุข ไม่มีก็ยืมพี่ เพื่อน
2.รู้แก้ไข ตอนนั้นไม่มีเงินเก็บสักบาท สุขภาพแย่ ตอนนี้มาเริ่มคิดแล้วล่ะว่าทำอย่างไรดีถึงจะมีเงินเก็บ
3.มีทางรอดแน่ ทุกวันผมก็ทำอยู่เรื่อย ๆ ถึงแม้ว่าไม่ได้เก็บอะไรมากนัก แต่มันก็เป็นการสร้างนิสัยให้กับตัวเองรักการออมเงินเพื่ออนาคต


..มานั่นนึกดูดี ๆ เมื่อก่อนแม่เคบบ่น เคยสอนนักสอนหนา...บอกว่า
ประหยัดนะลูก ลูก...ซื้อทุกอย่างที่อยากได้
รู้จักอดออมนะลูก ลูก...เงินไม่พอยืมลูกเดียว
พอ..แม่ไม่บ่น..ลูกเริ่มคิด ลูก...ทำเองดูดิ สรุป เออว่ะ! แม่บอกเพราะแม่เป็นห่วงเราจริง ๆ

อย่าว่าเรื่องขออายุเลย ถ้าคนเรามีนิสัยการออมมาตั้งแต่เด็กได้จะดีมาก ถ้าใครมีลูกต้องสอนให้เขาเป็นคนรู้จักตัวเอง หากแต่ว่าคุณรู้จักตัวเองแล้วหรือยัง

ปล..ไม่ขอมีรูปประกอบนะครับ อายลายมือตัวเอง เพราะเขียนให้ตัวเองอ่านออก ไม่กล้าโชว์กลัวเพื่อนอ่านไม่ออกอายเขา

ถ้าอยากได้ไปดูเป็นตัวอย่าง ฝากเมลลืไว้ล่ะกันนะครับ จะส่งให้ดูตัวอย่างสักหน้า





Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2554 9:40:25 น.
Counter : 1028 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

thanasit
Location :
ชัยภูมิ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เก็บเกี่ยวประสบที่พบเจอ มาเล่าผ่านบล๊อคแห่งนี้