Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2551
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
6 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 

เฮือนขวัญ (การสร้างบ้านที่เชียงใหม่) ตอนที่ 4 หลังคา หลังคา แล้วก้หลังคา

หลังจากตอนที่ผ่านมานานพอสมควร ผมไม่ได้ update blog นี้เลย
สาเหตุจากความไม่ลงตัวในหลายๆอย่าง ทั้งเรื่องงาน และเรื่องบ้านที่กำลังก่อสร้าง
หลังจากที่พายุลูกใหญ่ๆ ผ่านไป อาจจะมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบ้างแต่ก็สบายขึ้นครับ เพราะว่าเราเคยชินกับพายุที่กระหน่ำเข้ามาแล้ว

หลังจากคราวก่อนที่ค้างไว้หลังโครงสร้างชั้น 2 ของบ้าน
ขอข้ามมาตอนหลังคาเลยก็แล้วกันนะครับ



ผมค่อนข้างโชคดีอย่างหนึ่งที่ ผมกับแฟนมีมุมมองในการเลือกของที่คล้ายๆกัน
ก็เลยสบายใจอย่างหนึ่งว่าไม่ว่าผมเลือก หรือเขาเลือก ผลลัพธ์ก็ออกมาคล้ายๆกัน
สำหรับหลังคา เราตั้งใจตั้งแต่เริ่มคิดจะทำบ้านว่าจะเอาหลังคาแบบเรียบที่
ไม่ค่อยเหมือนใคร แต่ต้องราคาไม่แพงมาก ก็มาลงตัวที่ กระเบื้อง prestige ของ cpac
ที่บอกไม่แพงนี่เมื่อเทียบกับพวกกระเบื้องเซรามิก แต่ถ้าเทียบกับ monia ธรรมดาของ cpac ถือว่าแพงเอาเรื่องเลยครับ
สำหรับสี เราเลือกสี classic grey เข้ากับบ้านในแนว กึ่งรีสอร์ท หน้าต่างทรงสูง

แล้วก็มาถึงการกันความร้อนของหลังคา ผู้รับเหมา(อาผมเอง)แนะนำว่า
เอาแบบติดใต้หลังคาไว้จุดหนึ่ง แล้วฝ้าเอาแบบมีฉนวนด้วย
เอาครับ ตามนั้น แต่บ้านหลังนี้จะติดฉนวนเฉพาะในส่วนตัวบ้าน
ไม่ติดในส่วนชายคา เพราะคิดว่ามันไม่จำเป็น บ้านญาติผมอีกหลัง ใกล้ๆกัน
พื้นที่พอๆกัน ติดชายคาด้วย หมดฉนวนไปมากกว่าเกือบสองเท่า
แต่เพื่อความสบายใจก็เอาเถอะครับ


อันนี้เป็นฝ้าเพดานที่มาพร้อมกับฉนวนกันความร้อนด้านหนึ่ง
เราใช้ฝ้าเพดานแบบนี้เฉพาะเพดานของชั้นบนครับ



หลักการของอลูมิเนียมที่ใช้กันความร้อนโดยคร่าวๆแล้ว
ลองนึกถึงปลาเผาที่เขาเอา อลูนินั่มฟอยด์ หุ้มไว้เพื่อกันความร้อน
เพราะอะลูมินั่มฟอยด์เป็นฉนวนประเภทสะท้อนความร้อน
อีกทั้งคุณสมบัติของอลูมิเนียมเอง ยังสะท้อนแสงช่วงความยาวคลื่น
200-400 nm ซึ่งก็คือ (UV) นั่นเอง จึงนิยมเอาอลูมิเนียมมาใช้เป็นวัสดุฉนวนความร้อน

น่าเสียดายตอนที่ติดตั้งครอบสันหลังคา dry-tech ผมไม่ได้เก็บภาพไว้
ชุด dry-tech นี่ราคาเอาเรื่องเหมือนกันครับ เป็นนวัตกรรมใหม่ของ CPAC
ที่เขาอ้างว่าป้องกันการรั่วของหลังคาได้อย่างดี

พอเสร็จแล้วก็จะกลายเป็นแบบนี้ครับ



แต่อาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ มีกระเบื้องสองแผ่นที่สีไม่เหมือนหรือเปล่า
ไม่หรอกครับ 2 แผ่นนั่นคือ ช่องแสงสีชา เพื่อให้แสงบางส่วนส่องเข้าไป
ในช่องใต้หลังคา เพื่อเหตุผลด้านการ maintenance และหลังจะให้
แสง UV บางส่วนนี้ ช่วยกำจัดเชื้อโรคบนช่องหลังคาครับ



ส่วนที่ลูกศรแดงชี้ นั่นก็เป็น highlight ของบ้านหลังนี้ ที่ผมกับแฟนชอบมากเลยคือ ห้องน้ำห้องนอนหลัก open air ครับ !!!
มาจนถึงตอนนี้ยังสรุปไม่ได้เลยครับว่าจะเอาอะไรมามุง :P

อันนี้เป็นโครงสำหรับขึ้นฝ้าเพดานครับ ไฟบนเพดานจะร้อยสายไว้หมดเพื่อความเรียบร้อย


แต่พอมาถึงสายไฟในระดับใช้งานทั่วไป
จะไม่ใช้ร้อยท่อแล้วฟังในผนัง ด้วยเหตุผลเรื่องการ maintenance
และเรื่องความทนทานของผนังที่อาจจะลดลงเมื่อต้องสกัดเพื่อใส่ท่อร้อยสายไฟ ผมเองก็เคยมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีกับการ maintenance สายไฟร้อยท่อใต้ดินครับ ขนาดที่ว่าต้องรื้อสายแรงสูงที่ฝังดินไว้ขึ้นมาหมด
เอาแบบเดินลอยๆเนี่ยครับ ซ่อมง่ายดี



แล้วก็มาถึงเพดานห้องนอนหลักครับ เป็นรูปแปดเหลี่ยม
โดยปกติตามหลักฮวงจุ้ย เพดานแหว่ง หรือเป็นร่องขึ้นไปจะไม่ค่อยดีเวลาอยู่ข้างใต้ แต่ถ้าไม่วางเตียงนอนอยู่ในแนวร่องที่เป็นร่องขึ้นไป ก็จะไม่
เป็นไร



มาดูด้านหน้าซ้ายบ้างครับ ตอนนี้เริ่มทำห้องครัว และโรงรถแล้ว
ห้องครัวอาจจะดูระดับต่ำและหลบมุมมากไปหน่อย แต่เนื่องด้วยเรา
ต้องการความเป็นส่วนตัวเวลาทานข้าว ส่วนทางเดินจากตัวบ้านหลัก
มายังห้องครัวก็จะเป็นซุ้มทางเดินออกมา พร้อมเสา 4 ต้น
(จริงๆ 2 ต้นก็รับน้ำหนักไว้ แต่เอาไว้เพื่อความสวยงาม )



ห้องครัวที่ต้องทำแยกออกมานอกตัวบ้านเนื่องจาก เผื่อให้น้องชาย
ซึ่งในอนาคตเขาจะมาปลูกบ้านในบริเวณเดียวกัน ก็จะได้ใช้ห้องครัวร่วมกัน

แต่โรงรถนี่อาผมภูมิใจนำเสนอเลยครับ
โรงรถสำหรับจอดรถ 3 คัน เขาใช้เสาแค่ 4 ต้น
สำหรับระยะห่างทางยาว 9 เมตร!!! แต่ขนาดเสาก็ใหญ่ขึ้นมา
จากปกติ 20 x 20 cm. เป็น 25 x 20 cm. พร้อมทั้งใส่เหล็กเพิ่มเข้าไปอีก

ปรากฏว่าโรงรถขนาดใหญ่กว่าห้องครัวครับ (แฟนผมบ่นอุบเลย :P)

หลายคนถามหารูปน้องคนนั้น
แถมให้รูปนึงครับ เดี๋ยว she จะงอนหาว่า สนใจบ้านมากกว่า

(แต่ก็ยังมิวาย มีรูปบ้านติดมาด้วย :D)



อย่างสุดท้ายครับ เพดานชายคา
ผมชอบรูปถ่ายมุมนี้มากเลยครับ แอบออกไปยืนบนโครงเหล็กดูเลยครับ
มีญาติผมเขาก้ถามว่าทำไมเอาร่องห่างจัง ดูไม่ค่อยเรียบร้อย
ผมว่าร่องนี้เอาไว้ระบายความร้อน ก็ต้องให้มีร่องให้ความร้อนจากใต้หลังคาออกมาสิครับ ผมเน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่า ความสวยงามครับ
ก็นานาจิตตังครับ


แต่ผมว่าเพราะฉนวนใต้หลังคา ฉนวนตรงฝ้าเพดาน และร่องระบายอากาศ
บริเวณเพดานชายคา พวกนี้ครับ บ้านผมเท่าที่ลองสังเกตุดู อุณหภูมิจะเย็นสบาย
แม้ในวันที่แดดร้อนจัด

สีที่เราใช้ ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าจะเอาเป็นสีขาวขนาดนี้ทั้งหลัง
แต่ทำไปทำมาเลือกไปเลือกมา มันก็ออกมาโทน ขาว เทาหมดเลยครับ
ทั้งหลังคาทั้งสีบ้านเราใช้สี เบอร์ 5001 white swan ของ TOA 4 season
ทาทั้งภายนอก ภายใน (นโยบายประหยัดครับ จะได้เหลือเศษกระป๋องน้อย)
ซึ่งข้อดีของสีทาภายนอก ก็คือความทนต่อแสงแดด และความชื้นมากกว่า
แต่ราคาของสีภายนอกต่างกันไม่มากครับ




 

Create Date : 06 ตุลาคม 2551
12 comments
Last Update : 6 ตุลาคม 2551 23:58:02 น.
Counter : 16579 Pageviews.

 

สงสารห้องครัวจัง โดนบังซังมิดเลย แอบน้อยใจละนะค่ะคุณผู้ชาย

 

โดย: น้องคนนั้น IP: 119.42.78.106 7 ตุลาคม 2551 11:17:58 น.  

 

อดทนเวลาที่ฝนพรำ

อย่างน้อยก็ทำให้เรา

ได้เห็นถึงความแตกต่าง

เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง

ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ

ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ


...หากไม่รู้จักเจ็บปวด ก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ


เราผ่านช่วงเวลาหลายๆอย่างกันมาด้วยกันมากจริงๆ มันทำให้เวลาเราทุกข์ เราเริ่มชินและสมารถผ่านไปได้ แต่พอเวลาเรามีความสุข เราจะมีความสุขมากกว่าปกติ (จิ๊บรู้สึกอย่างนั้นนะ)
...ตอนนี้หลังจากพายุลูกใหญ่ๆ ผ่านไปแล้ว แม้จะจะมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบ้าง แต่ในฝนฟ้าคะนองเราทั้งสองก้อยังยิ้มได้ จิ๊บเชื่อว่าสักวันนึงฟ้าคงสว่าง และจะอดทนรอให้ถึงวันนั้นนะ

สู้ๆ Fighting ๆ

 

โดย: The other half IP: 119.42.78.106 7 ตุลาคม 2551 12:01:07 น.  

 

ดีใจด้วยน่ะค่ะ เห็นบ้านแล้วดีใจด้วย ก่อนอื่นถ้าจะสร้างบ้านต้องดูผู้รับเหมาให้ดี ถ้าผู้รับเหมาและช่างไม่ดีก็ปวดหัวมากๆได้เหมือนกัน กำลังคิดจะสร้างอยู่เหมือนกันในอนาคตอันไกล ดูแบบและอ่านปัญหาของเพื่อนๆ ไปก่อนพลางๆ ขอให้บ้านเสร็จไวๆ

 

โดย: ผ่านมาค่ะ IP: 125.24.242.56 7 ตุลาคม 2551 14:03:56 น.  

 

คู่นี้น่ารักมากๆเรย ยินดีด้วยนะจ๊ะกับบ้านเฮือนขวัญขอให้ทั้งคู่มีความสุขมากๆ

 

โดย: Best friend IP: 76.174.62.181 9 ตุลาคม 2551 10:51:46 น.  

 

ชอบโทนสีของบ้านมากค่ะ ตอนแรกเราตั้งใจสุดๆที่จะใช้หลังคาสีเดียวกับบ้านคุณ

แต่ในที่สุดเปลี่ยนใจค่ะ ทั้งที่ยังชอบอยู่มากๆเลย

สีที่เปลี่ยนก็ชอบค่ะ แต่ทำให้ต้องเปลี่ยนใจเรื่องสีทาบ้านกันอีกรอบ

อยากรู้เทคนิคทำโรงรถมากค่ะ แล้วจะรบกวนเร็วๆนี้นะคะ ตอนนี้เอาให้บ้านเสร็จก่อน

 

โดย: นภชล IP: 124.121.194.99 10 ตุลาคม 2551 19:37:31 น.  

 

ผมชอบยุ้งข้าวเก่าของคุณจัง
จะขายไหมครับ ผมอยากเอาไปไว้ที่สวนครับ
บล็อคผมชีวิตบั้นปลายครับอยู่ในหมวดธรรมชาติ

 

โดย: ชีวิตบั้นปลาย IP: 203.154.61.5 15 ตุลาคม 2551 13:32:18 น.  

 

ผมชอบยุ้งข้าวเก่าของคุณจัง
จะขายไหมครับ ผมอยากเอาไปไว้ที่สวนครับ
บล็อคผมชีวิตบั้นปลายครับอยู่ในหมวดธรรมชาติ

 

โดย: ชีวิตบั้นปลาย IP: 203.154.61.5 15 ตุลาคม 2551 13:32:34 น.  

 



มาส่งเทียบเชิญ ให้ลองไปอ่านนวนิยายสไตล์นักสู้

นำเสนอเรื่องราวของเด็กหนุ่มนักสู้บนสังเวียนมวยและสังเวียนชีวิต

ในเรื่อง...

"สังเวียนคน"


เรื่องราวดุเดือดถึงเลือดถึงเนื้อ

ขอเชิญติดตามชมได้แล้วครับ....

 

โดย: ลุงแว่น 15 กุมภาพันธ์ 2553 10:06:30 น.  

 

ขอเอาไปเป็นไอเดียร์นะครับ กำลังจะสร้างบ้านใหม่เลย

 

โดย: dul_tk IP: 172.16.14.230, 202.149.29.80 10 กันยายน 2553 14:17:42 น.  

 

ผมว่าโรงรถใหญ่ไปนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรถสามคัน ส่วนเรื่องสายไฟนั้น และความคงคนของผนังนั้น ผมว่าพี่คิดมากไปรึเปล่าครับเรื่องการเมนเทนเน้นและการซ่อมบำรุงน่ะครับ เพราะเราอย่าลืมนะครับว่า ถ้าสายไฟอยู่ในท่อจะดูและและซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า ติดลอยนะครับ ลองคิดดูตอนรื้อสายไรงี้น่ะครับ แต่ยังไงก็นานาจิตตังครับ ส่วน เรื่องการออกแบบบ้านนั้น ถ้ามีโอกาส ควรให้สถาปนิก ทำภาพจำลองสามมิติ และแอนนิเมชั่น หรือหมุน ตัวบ้านสามมิติพร้อมทั้งวางเฟอร์นิเจอร์ให้พิจารณาก่อนน่าจะดีครับ เพราะว่า เท่าดูบ้านพี่นี่ ฟีลทำไปลุ้นไปน่ะครับ ซึ่งยังไงก็ขออนุญาติแนะนำหน่อยละกันนะครับ

 

โดย: คนเชียงใหม่ IP: 125.25.97.156 3 กุมภาพันธ์ 2554 12:04:03 น.  

 




.
..
...
นับถอยหลัง
...
..
.

..................

ปีใหม่มา ให้นับน้อย ถอยอีกหนึ่ง

ก่อนชีวาตม์ ขาดผึง ลงร่วงผลอย

เร่งทำดี เติมชีวิต ก่อนปลิดลอย

คิดให้บ่อย ทำให้หนัก ค่อยพักยาว.

 

โดย: ลุงแว่น 26 ธันวาคม 2554 10:11:02 น.  

 

แล้วสายไฟมีตัวครอบสายไฟมั้ยจ๊ะ ขอดูรูปสายไฟรอบๆบ้านหน่อยได้มั้ยจ๊ะ

 

โดย: Tik IP: 110.168.71.47 7 กันยายน 2557 17:59:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


thanakarnr
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add thanakarnr's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.