สิ่งใดที่มี....สิ่งนั้นก็อยากแบ่งปัน. . . . . . . . . . .
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
15 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 
ชาตินี้ก็ใช้ไม่หมด ฉันจะมีปัญหาอะไร??



มีคนเคยถามว่า...

ถ้าฉันอยากอะไรๆและเรามีความพร้อมที่จะใช้จ่ายพอชาตินี้ก็ใช้ไม่หมด
ฉันจะมีปัญหาอะไร
??

พระอาจารย์ให้ข้อคิดไว้น่าฟัง

อาจารย์บอกว่าการสนองความอยากของเราในแง่การใช้จ่ายถ้าเราใช้จ่ายได้มันก็ดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร

แต่สิ่งที่น่ากังวลคือมันสร้างนิสัยเราให้เป็นคนที่อยากอะไรก็ต้องได้ อันนี้ต่างหากที่น่ากลัว..

ในโลกนี้มีหลายสิ่งหลายเรื่องที่เงินซื้อไม่ได้เมื่อไม่ได้เราก็ ทำใจไม่ได้ หงุดหงิด โวยวาย ทำใจลำบาก ทุกข์ใจได้และจะเป็นบุคลิคที่คนอื่นไม่ค่อยชอบและเราเองก็ไม่ชอบคนแบบเช่นกันไม่ได้ไม่ให้ใช้จ่าย แต่ต้องระวังสิ่งนี้...

เราควรทำอย่างไร

เราควรใช้จ่ายอย่างมีเหตุผลเราควรฝึกเป็นคนมีเหตุผล

การใช้อารมณ์ในการใช้ชีวิตนั้นอารมณ์มันไม่แน่นอน มันขึ้นๆลงๆ ไม่มีใครชอบคนที่อารมณ์ขึ้นๆลงๆ(กูเอาใจมันไม่ถูกกูรำคาญมัน555 จริงป่าว)

แต่การมีเหตุผล การฝึกเป็นคนมีเหตุผลนั้นมันมีความปรกติ มันเข้ากับทุกสิ่งได้ เพราะทุกสิ่งรอบๆตัวเราล้วนมีเหตุผลไม่มีอะไรเกิดขึ้นอย่างลอยๆ แต่มันมีเหตุมีผล ทุกคนเข้าใจได้ และมันไม่ขึ้นๆๆลงๆๆ

และการฝึกเป็นคนมีเหตุผลนั้นมันทำให้เราเป็นคนมีจิตใจเข้มแข็ง ไม่อ่อนปวกเปียกตามสิ่งยั่วยวน ตามใครจะชักนำมันทำให้เราอดทนเป็น รอได้ เข้มแข็ง มีระเบียบ รับกับความไม่ได้ดั่งใจเราได้เป็นที่พึ่งของคนอื่นได้ อื่นๆอีกมากมาย

เหมือนเราสอนเด็กให้ประหยัดเราไม่ใช่แค่มีเงินออมมากขึ้น แต่มันได้รับการฝึกอะไรๆอีกตั้งหลายอย่าง

และสุดท้าย ชีวิตเราไม่แน่นอนแต่อันนี้ไม่ต้องกังวลมาก ถ้าใช้ชีวิตอย่างมีเหตุผลแล้วก็ตามนั้นไม่ต้องกังวล

ชีวิตเราไม่แน่นอน วันนี้เราอาจคล่องตัวอยู่แต่ถ้าเรามีเหตุผล เข้มแข็ง วันไหนมันจะเปลี่ยนแปลงยังไงเราก็ยังรับมันได้

เช่นเรามีตังค์อยากกินอะไรอร่อยก็กินได้แต่วันไหนเราป่วยกินอะไรๆก็ไม่อร่อยเราก็กินได้เพื่อเลี้ยงชีวิต ไม่หงุดหงิดเรานอนแอร์ทุกคืนเย็นสบาย วันไหนไฟดับเราก็นอนได้ไม่หงุดหงิด อื่นๆอีกมากมาย...




Create Date : 15 กรกฎาคม 2560
Last Update : 26 กรกฎาคม 2560 0:12:10 น. 0 comments
Counter : 545 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MrPhuritat !
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ไม่มีต้นโพธิ์ ไม่มีกระจกเงาอันใสสะอาด เมื่อไม่มีอะไร...ฝุ่นจะจับอะไร
Friends' blogs
[Add MrPhuritat !'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.