ขายของออนไลน์ได้เงินจริงหรือไม่




หลายคนถามผมว่าขายของผ่านเว็บหรือแบบเป็นตัวแทนขายสินค้า ในเว็บหรือ Affiliate กับแบบมีหน้าร้านตัวเอง หรือ Dropship ได้เงินจริงหรือไม่หรือ แบบไหนดีกว่ากัน
ผมตอบจากประสบการณ์ตรงแบบรวมๆแล้วกันนะครับ
** แบบนายหน้าหรือAffiliate มีข้อดีตรงที่ เราไม่ต้องสั่งซื้อสินค้ามากักตุนไว้เอง เราไม่ต้องรับผิดชอบการส่งสินค้า หรือรับผิดชอบอื่นๆกับลูกค้า โดยทางเว็บต้นทางเขาจะจัดการให้เราเอง เราก็แค่รอยอดคอมมิสชั่นถึงเป้าเบิกก็คลิกเบิกได้เลย
**ข้อเสียแบบนี้คือ เราต้องมีเว็บ เป็นของตนเอง หรือมีแฟนเพจเฟชบุ๊คก็ได้ในบางเว็บเขาอนุญาต ซึ่งกรณีเว็บจะมีค่าใช้จ่ายรายปี ในการซื้อโดเมนเนม ซื้อโฮสติ้ง และต่ออายุใหม่ไปเรื่อยเหมือนใบขับขี่ประมาณนั้นไม่ต่อ เว็บก็ถูกปิด โดเมนเนมต้นทางเขาก็นำไปขายต่อคนอื่น
ข้อเสียต่อมาคือ เว็บเราต้องมีทราฟฟิกที่ดี อย่างน้อยต้องมีคนเข้าชมวันละไม่น้อยกว่า 500 คนต่อวัน และมีเนื้อหาที่ดี เนื้อหาที่เหมาะสมกับสินค้าที่เรานำมาโปรโมท เช่นเรามีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์ เราเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แล้วก็วางสินค้าพวกคอมพิวเตอร์ ไอที ไว้ในเว็บก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจได้ดีขึ้น
ข้อเสียต่อมาคือ เราต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราเอง ว่าเพื่อนเราน่าจะมีรายได้ประมาณไหน ช่วงอายุประมาณไหน หรือเป็นนักช้อปหรือไม่ และซื้อสินค้าประเภทไหน เราไม่จำเป็นต้องนำสินค้ามาทุกตัวมาโปรโมท ให้เรานำบางตัวที่เราคิดว่าน่าจะขายได้ มาทำตลาดก็พอ
ข้อเสียต่อมา เราอาจมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณา เช่นการวาง SEO การโฆษณาในเฟชหรือช่องทางอื่น เพื่อกระตุ้นยอดขายเรา ถ้าเราปล่อยตาม ยถา ก็มีผลลัพธ์ตาม ยถาเช่นเดียวกัน
ข้อเสียต่อมา ในบางเว็บกำหนดให้เราต้องมีบัญชี เพลพาล เช่น อเมซอน และอีเบย์ ซึ่งยุงยากพอสมควรสำหรับมือใหม่และคนที่ไม่เข้าใจระบบนี้
ส่วนแบบดรอปชิพ มีข้อดีคือ เรากำหนดราคาสินค้าเอง เมื่อขายได้เราได้ส่วนต่างนั้นเอง ส่วนข้อเสียคือ เรารับผิดชอบลูกค้าเอง จัดส่งเอง บริหารจัดการเองทั้งหมด และเราต้องใช้ทุนในการสั่งของเอง และถ้าเราเล็งเป้าหมายผิด เราก็จอดเอง
การขายสินค้า ชื่อมันก็บอกนะครับคือ เราสั่งมาขาย ไม่ใช่สั่งมาใช้เอง นั่นหมายความว่า เราไม่ได้สั่งที่เราชอบ เพราะเราไม่ได้ใช้เอง แต่เราสั่งสิ่งที่คิดว่าจะขายได้ ตลาดนิยม เพราะเราสั่งมาขาย
แต่...ถ้าเรามีสินค้าเราเอง เล็กๆน้อยๆ เราเปิดเว็บเล็กๆขายเอง คุ้มกว่าครับ ผมยืนยัน ส่งกันทาง พกง. แฟร์ที่สุด คือถ้าเราไม่คิดจะทำแบบเอาจริงเอาจัง 2 อย่างแรก ไม่คุ้มครับ

ถ้าใครมีเว็บประเภทลูกค้าหลากหลายผมแนะนำให้หาโฆษณาแบบ CPC คือรายได้เกิดขึ้นทันทีเมื่อมีการคลิก ตามเงื่อนไข โดยลูกค้าไม่ต้องซื้อ แต่เงื่อนไขก็เยอะเช่นกัน ผมจึงแนะนำว่า

หรือ ถ้ามีสินค้าเราเอง ขายเองดีที่สุดครับ ขายผ่านเฟชบุ๊ค ผ่านไลน์ หรือช่องทางอื่นๆที่เรามี ผมว่าดีที่สุดครับ ไม่ต้องมาปวดหัวเรื่องหยุมหยิม

สรุปคือขายของผ่านเว็บ ได้เงินจริงครับ แต่ได้แบบมีเงื่อนไข ว่าเราลงทุนมากน้อยแค่ไหน เข้าใจหลักการมันแค่ไหน แต่เราต้องเลือกเว็บที่จะเป็นนายหน้าพอสมควรนะครับ และไม่ควร มีรายจ่ายตอนสมัคร และผมยืนยันในฐานะที่มีประสบการณ์ตรง ว่ามันขึ้นอยู่กับเว็บเราครับว่า ดึงดูดคนเข้าเว็บได้แค่ไหน และคุณลงโฆษณา ให้คนเข้าหรือไม่ พูดง่ายๆคือ ต้องลงทุนพอสมควรครับ เพื่อจะให้ได้รับค่าคอมมิสชั่น แต่ต้องดูเว็บที่เชื่อถือได้เป็นหลัก

และผมสนับสนุนให้ผู้มีสินค้าขายเอง เป็นเจ้าของเองจัดการเอง ได้มากได้น้อยก็เป็นของเราเองดีที่สุดครับ




Create Date : 05 กรกฎาคม 2559
Last Update : 5 กรกฎาคม 2559 13:30:24 น.
Counter : 701 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Thongnetra
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 14 คน [?]



New Comments
กรกฏาคม 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31