ใครว่าอยู่เมืองนอกสบาย....ตอนที่ 2 เซลทรัลล็อค....ปริศนาที่ต้องไขสองปี
ผมว่าคุณๆคงรู้จักเซลทรัลลอคกันดีอยู่แล้วว่ามันคืออะไร แต่ของผมเนี่ยมันไม่ธรรมดาครับ......ไม่ต้องแอบปิดตาครับไม่ใช่เซลทรัลล็อคของรถมือสองหนังผีที่จะเข้าโรงเร็วๆนี้หรอก เข้าเรื่องเลยดีกว่า คือการดำรงชีพของอเมริกันชนเนี่ยพึ่งพารถกันอย่างมาก คนที่นี่ใช้รถกันเหมือนเป็นขาครับ จะไปไหนมาไหนก็ต้องขับรถ จะซื้อกาแฟกินซักแก้วก็ต้องขับรถไป จะไปว่าเค้าขี้เกียจก็อาจจะไม่ได้นะ เพราะที่นี่อะไรๆมันไกลกันไปหมด ถ้าอยากจะเดินไปซื้อกาแฟสตาบัคซักแก้วนะอาจเป็นลมก่อนได้ หรือถ้าจะรอรถเมล์ก็ได้นะ แต่อาจจะแก่ก่อนได้กินกาแฟ ด้วยเหตุผลนี้สิ่งแรกที่ผมซื้อตอนย้ายมาแอลเอใหม่ๆก็คือรถ รถยนต์เนี่ยแหละ ด้วยความที่อังกิดอ่อนแอและไม่ค่อยรู้เรื่องระบบการซื้อขายของประเทศนี้ ก็เลยเลือกที่จะบริการของดีลเลอร์ชาวไทย อย่างน้อยก็คุยกันรู้เรื่อง แต่ปรากฏว่าชาวไทยเหมือนกันเนี่ยแหละตัวดีเลยครับ.....คือเริ่มจากคุยกันทางโทรศัพท นัดแนะกันเรียบร้อยว่ารุ่นนี้ สีนี้ ราคานี้ มีของแน่เข้าไปจัดการเอกสารแล้วก็ขับกลับบ้านได้เลย รุ่งขึ้นผมก็รีบไปคืนรถเช่าเลย เอ่อลืมบอกไปคือสองสามอาทิดแรกก่อนซื้อรถเนี่ยผมก็ใช้บริการรถเช่าไปก่อน ซึ่งก็แพงมาก พอดีลเลอร์บอกมีของแล้วก็รีบเข้าไปเลย พอเข้าไปเห็นรถ ถึงกับร้องว้าว!!!! คือไอรุ่นที่เราจะซื้อเนี่ยก็เป็นรุ่นถูกๆนะ ก็คิดในใจแหมโตโยต้าเมกาเนี่ยใจดีจัง รุ่นถูกๆยังแถมล้อแมคให้ซะแก๋เลย พอตอนที่จะเซ็นเอกสาร ก็ต้องร้องว้าว ว้าว อีก ไหงราคามันแพงกว่าที่คุยกันไว้หว่า เซลพี่ไทยก็บอก อิอิ ก็ล้อแมคไงคุณน้อง แป่ว.....แต่ผมไม่ได้ขอออฟชั่นนี้นี่แล้วแมคมันมาได้ไง ซวยแล้วดิรถเช่าก็คืนไปแล้ว จะเปลี่ยนเป็นคันอื่นก็ไม่ได้ มันบอกรุ่นนี้มีคันเดียว ถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องรอสั่ง ถ้าจะเอาเลยก็ต้องเปลี่ยนเป็นรุ่นแพง ซึ่งไอรุ่นแพงเนี่ยมีของ..ซะงั้น เป็นไงหละพี่ไทย..... เจ๋งมาก สรุปก็คือผมก็ตัดใจเอาคันนั้นไป รถผมก็เลยแท่มาก คือล้อสวยกว่ารถทั้งคัน แบบว่าเห็นล้อเด่นเป็นสง่ามันแว้ปมาแต่ไกล

วันรุ่งขึ้นผมไปไขรถเอาของข้างใน ถึงกับร้องโฮ่ก!!!! คือเซลทรัลลอคเนี่ยปกติพอไขด้านคนขับเนี่ยมันก็จะเปิดล็อคทั้งสี่ประตู ใช่มัยครับ แต่ของผมไม่ครับ ไขด้านคนขับ ประตูคนขับเปิด แต่อีกสามประตูยังปิดเหมือนเดิม แต่พอไปไขด้านตรงข้ามคนขับ ปรากฎว่าประตูเปิดหมด......พระเจ้าช่วย โตโยต้ามันติดเซลทรัลลอคผิดด้านให้กรู.......ไอกร๊วกนั่นมันหรอกกรูตั้งแต่ต้นจนถึงบ้านเลย....โกรธครับโกรธมากมาก ผมปกติแล้วเป็นคนรักสงบนะ แต่เจอแบบนี้สงบไม่ไหวแล้ว ผมก็เขียนจดหมายไปคอมเพลนโตโยต้าเลย เอาแบบให้มีรายลักษณ์อักษรเลยเป็นไงเป็นกันวะ ฉบับแรกเงียบครับ ไม่มีการตอบสนอง ผมก็ส่งไปอีกฉบับทวงถาม ก็เงียบครับ....เฮ่อทำรัยมันไม่ได้ ก็ได้แต่ทำใจ และก็ต้องทนโดนเพื่อนเยอะเย้ยถาง “รถมึงล้อสวยหวะ” “เซลทรัลล็อครถมึงแปลกดีหวะ” ต่างๆ นานา

ผ่านไปสองปี ผมก็ชินกับความไม่สมประกอบของรถผม คือเหมือนลูกหนะครับ จะดีจะชั่วยังไงก็ลูกเรา...จนมาวันนึงเพื่อนต่างรัฐมาเที่ยวแถวนี้ เราก็เลยจัดโรดทริปกันหน่อย ด้วยความขี้เกียจวันนั้นผมก็ให้เพื่อนผมขับ ผมยื่นกุญแจให้มันไข มันก็ไข...คลิก...คลิก.....เห้ยและแล้วสิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้นครับ!!!!! แบ้ม!!!!! ประตูทั้งสี่ด้านก็เปิดออกพร้อมกันครับ ผมถึงกับอึ้ง ตาค้าง คางห้อย .....มันไขเซลทรัลลอคผมออก....ได้ไงวะกูไขไม่ออก เข้าใจว่ามันอยู่ผิดด้าน และก็เกลียดโตโยต้ามาร่วมสองปี มาวันนี้มึงไขออกได้ไงวะ งงหวะ หรือว่ามันมีของ แบบเดียวกับที่ขุนแผนใช้สะเดาะกลอน ดอดไปหานางวันวะ......แล้วความจริงก็เปิดเผยครับคือเซลทรัลลอคผมเนี่ยมัยไม่ได้ผิดปกติหรืออยู่ผิดด้านหรอกครับ คือมันเป็นระบบปกติของที่นี่ คืออย่างงี้ครับเวลาไขถ้าบิดหนึ่งทีจะเปิดประตูด้านคนขับด้านเดียว แต่ถ้าบิดสองที่เนี่ยมันจะเปิดลอคทั้งสี่ด้านครับ ทั้งนี้ก็ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยครับ คือถ้าเปิดปุ้งแล้วประตูเปิดหมด 4ด้านเนี่ยโจรมันก็ดอดเข้ามาฉกของในรถเราได้ง่าย มันเลยทำลอคไว้สองขยัก ก็แค่นั้น....โง่หวะเรา มิน่าหละโตโยต้ามันถึงไม่ตอบจดหมายคอมแพลนของผม ผมว่าตอนมันอ่านจดหมายผมมันคงหัวเราะฟันแทบหลุด......กระเหรี่ยงหวะ

ผมไม่ใจนะว่าเซลทรัลล็อคของรถเมืองไทยเป็นแบบนี้บ้างหรือป่าวนะ แต่ถ้าคุณซื้อรถมาแล้วไขเซลทรัลล็อคไม่ออก อย่าเพิ่งรีบร้อนตีโพยตีพายนะครับ ลองบิดกุญแจดูซักสองทีนะ เผื่อว่าปริศนาเซลทรัลล็อคของคุณจะถูกไขได้ด้วยตัวคุณเอง



Create Date : 07 กันยายน 2552
Last Update : 12 กันยายน 2552 22:39:33 น.
Counter : 608 Pageviews.

12 comments
  
555++

ความรู้ใหม่เลยนะคะเนี่ย เดี๋ยวต้องไปลองน้องด้าของตัวเองว่าเป็นไง ถ้าจำไม่ผิดเปิดด้านคนขับทีเดียวก้อเปิดหมดนะคะ แต่ถ้าด้านคนนั่งไม่แน่ใจ ต้องลองแล้วจะมาบอกผลคะ


แต่ก้อเก่งนะคะ เขียนไปคอมเพลนเลย 555
โดย: Little SamSoon วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:14:14:44 น.
  
ความรู้ใหม่เหมือนกันนะเนี่ย
โดย: อารีรัตน์ วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:20:14:48 น.
  
พออ่านจบแล้วขออนุญาตยิ้มกว้าง ๆ หน่อยนะคะ 555 จริง ๆ ถ้าเป็นตัวเองก็คงจะคิดเหมือนกันน่ะค่ะ

ได้ความรู้ใหม่ไปเลยนะคะนี่
โดย: thainurse@norway วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:21:59:45 น.
  
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
โดย: maxpal วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:22:34:33 น.
  
โดย: kiriya วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:22:38:23 น.
  
555 ขําดีจัง ว่าเเต่ตอนนั้นคงขําไม่ออกนะ

เออ เเปลกดีนะไม่เคยรู้เหมือนกัน เด๋วจะถามเพื่อนที่อยู่ toyota

ให้นะ
โดย: da IP: 117.47.213.32 วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:23:29:14 น.
  
อ่านแล้วขำดีค่ะ แอบเห็นด้วยกับคนไทยด้วยกันเองเนี่ยแหละดีนักเชียว คิคิ
โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:3:11:56 น.
  
อ่านแล้ว ต้องอมยิ้มค๊า แต่ขนาดไม่เก่งอิงน๊าเนี๊ย
โดย: TuAsEab IP: 124.120.217.80 วันที่: 9 กันยายน 2552 เวลา:2:55:43 น.
  
555 เล่าได้เห็นภาพเชียวค่ะ

โดย: White Choc Chip วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:0:58:27 น.
  
โดย: เอยาร่า วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:19:43:17 น.
  
ไม่เคยเม้นให้ใครเลยนะเนีย แต่ว่าเรื่องนี้ขำจิงๆ
โดย: a IP: 82.132.139.85 วันที่: 23 ตุลาคม 2552 เวลา:4:53:22 น.
  
เข้าใจคำว่ากะเหรี่ยงแล้วค่ะ 555555

โดย: rptperfect วันที่: 24 ตุลาคม 2552 เวลา:11:21:07 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มแอลเอ
Location :
Los Angeles  United States

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ยินดึรับฟังทุกความเห็นครับ
กันยายน 2552

 
 
1
2
3
5
6
8
9
10
11
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30