คิดดี พูดดี ทำดี เพื่อโลกที่ดีของเรานะคะ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
9 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 

24 มกราคม 2557



วันสุดท้ายของการได้เจอและเป็นพี่น้องกัน  พูดจริง ๆ ก็ไม่ได้เศร้านะ เพราะว่าน้องจะไปมีอนาคตที่ดี และที่ผ่านมาเราแน่ใจว่าเราได้ทำดีที่สุด เราเองก็ได้เรียนรู้อะไรมากมาย และก็หวังว่าวันใหม่คงได้เรียนรู้อะไรจากเราเช่นเดียวกัน 

มาถึงก็ชะโงกไปดูถุงของขวัญก่อนเลย พบว่าถุงหายไปแล้ว สักพักก็พบครูนก ครูนกบอกว่านำไปให้นักสังคมสงเคราะห์เมื่อวานนี้ตอนเย็น  วันนี้เราก็ทำทุกอย่างเหมือนเช่นทุกวันที่มาเลี้ยงเค้า แน่นอน..นัดกับป้าณ๊ว่าป้าณีก็จะมารับสิทธพลด้วย เป็นวันสุดท้ายที่เค้าจะได้เล่นด้วยกัน  ก็ขี่จักรยานไปรับเค้า มาเค้ามาสวดมนต์ สุดท้ายนี่ได้บารมี 30 ทัศน์ ถึง 6 บทแล้ว  

วันนี้ปกติจริง ๆ เพราะกิจกรรมเหมือนที่เค้าชอบ คือไปขี่จักรยานกับสิทธิพล   ไปหยุดตรงใต้ต้นหูกวางข้างตึกหกแป๊บนึง เพราะป้าณีให้กินโอริโก้  ก็แบ่งกันกินกับสิทธิพล นั่งกินเรียบร้อยดี  ป้าณีถ่ายรูป เรา วันใหม่ และสิทธิพล และส่งมาให้ทางไลน์  เป็นรูปที่น่ารักมาก

แต่สิ่งที่ไม่เหมือนทุกวัน เป็นการส่งท้าย คือ วันนี้ไม่ได้กินข้าวที่โต๊ะเหมือนเคย เพราะวันนี้เป็นข้าวเหนียวหมูทอด ป้าณีเลยให้กินในตึกแปดนั่นเอง   นั่งกินกับพื้นเลย  และแน่นอนว่าวันใหม่ก็มีฝีมือในการปั้นข้าวเหนียวอย่างได้ใจมาก  แต่ที่ทำเราปวดหัวคือ พอไม่ได้นั่งเก้าอี้เธอก็จะกินคำนึงและวิ่งไปวิ่งมา  เวลาล่วงเลยไปมากกว่าจะกินเสร็จ และเธอก็ทำข้าวเหนียวหก  เอามือที่เปื้อนมันไก่ทอดไปป้ายตามที่ต่างๆ  ขำตัวเองเหมือนกันที่เอาผ้าเปียกไปตามเช็ดทุกที่ที่เธอเอามือไปป้าย  เพราะมดเริ่มมาแล้วทั้ง ๆ ที่ยังกินไม่เสร็จ  สิทธิพลวิ่งเล่นระหว่างกินข้าวเหมือนกันและไปชนคุณยายณี  ป้าณีก็นิ่ง ๆ ไป  เราเลยบอกว่า สิทธิพล...ดูสิ คุณยายณีงอนแล้ว  สิทธิพลเค้าก็หยุด  แล้วเข้าไปกอดอ้อนป้าณี พูดว่า  ยายณี..อย่างอนนนะ  ป้าณีเลยถามว่า รู้มั๊ยยายงอนอะไร  ตะกี๊วิ่งมาชนยาย  สิทธิพลน่ารักมาก คือยกมือประนมแล้วพูดว่า ขอโทษครับ  เฮ้อ..นี่แหล่ะเป็นอย่างเดียวที่พี่บิ๊กสอนวันใหม่ไม่ได้  คือการรู้จักรับผิด  อย่างที่เคยบอกไปว่าเธอมีฟอร์มเยอะ การขอโทษที่เธอทำได้ดีที่สุดก็คือการที่เราต้องจับมือเธอไปแตะตัวเพื่อนที่เธอไปชนเค้าหกล้มหรือไปแกล้งเค้าก่อน ซึ่งก็ไม่ใช่การยอมไปแตะตัวด้วยดีนะ  ต้องมีการขืนตัวไว้เสมอ  ก็ได้แต่หวังว่า การได้อยู่กับครอบครัวจริง ๆ ครอบครัวเขาจะสอนหนูต่อยอดในเรื่องนี้ได้นะ  เพราะในสังคมมันต้องมีทั้งการ "ให้" และ "รับ" มีทั้งการ "รับผิด" และ "รับชอบ" ด้วยนิสัยของวันใหม่  เค้าเป็นเด็กที่มีวินัย แข็งแรง ช่างเรียนรู้ ชอบเป็นฝ่ายลงมือทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ชอบช่วยเหลือคนอื่น ชอบการแข่งขัน ชอบกิจกรรม outdoor ทุกชนิด ถ้าเติมการรับผิดได้อีกอย่างเดียว   หนูจะกลายเป็นสุภาพบุรุษที่สุดแสนจะสมบูรณ์แบบเลยจ้ะ

ถ่ายรูปคู่กะป้าณี 1 รูป หลังกินข้าวเสร็จ  อาบน้ำ แปรงฟัน และกลับตึกหกด้วยกัน วันนี้ต้องขี่จักรยานกลับบ้าน เพราะทั้งสองหนุ่มขี่จักรยานมาจอดตึกแปดเพื่อกินข้าว  เอาจักรยานอ้อมไปเก็บ  ในวินาทีนั้นที่จะต้องลากันแล้ว เราก็ไม่ได้เศร้านะ  สิทธิพลกับป้าณีแยกไปเก็บรองเท้า วันใหม่กำลังจะเข้าบ้านไปนอน  แม่มิ้นท์โผล่ออกมาและทำหน้าดุ ๆ แบบที่ชอบแกล้งวันใหม่เป็นประจำ  วันใหม่เลยถอยหนีไปและเริ่มร้องไห้  ป้าณีมาส่งสิทธิพลก็นึกว่าวันใหม่ร้องไห้คิดถึงเรา  เลยส่ายหน้าว่าไม่ใช่  ก็ดึงเค้ามากอด บอกเค้าว่า 

"หนูโชคดีมากที่จะได้มี daddy กะ mummy แล้วนะ  หนูต้องรัก daddy กะ mummy ให้มาก ๆ  เป็นเด็กดี อดทน นะครับ"

เค้าพยักหน้า แล้วก็เดินเข้าห้องนอนไป

คิดว่าเราคงทำถูกนะ ที่พยายามทำให้ทุกอย่างปกติ  ไม่ได้ใช้คำประมาณว่า "เราจะไม่ได้เจอกันแล้ว..."  "เราจะจากกันแล้ว..." เราคงไม่ได้เจอกันอีก   เดาจากนิสัยวันใหม่และการรับรู้ของเค้าตอนนี้ ถ้าใช้คำประมาณนี้ คงมีซีนดราม่ามาก ๆ อย่างแน่นอน  

และแล้ว  บันทึกเรื่องราวของวันใหม่และพี่บิ๊ก  น้องคนแรกของการเป็นจิตอาสาที่นี่  ก็มาถึงหน้าสุดท้ายจนได้นะคะ  
เราอยู่กันมาทั้งหมด 3 ปี 4 เดือน คือตั้งแต่วันที่หนูอายุ 8 เดือน จนกระทั่งครบ 4 ขวบเต็ม  หนูทำให้พี่บิ๊กภูมิใจที่ได้เห็นหนูเติบโตขึ้นมาในทางที่ดีและได้มีอนาคตที่ดีกับครอบครัวชาวออสซี่   สิ่งหนึ่งที่ทำให้พี่บิ๊กไม่ได้เศร้าเลย คือความรู้สึกลึก ๆ ซึ่งแน่ใจว่า เราต้องได้พบกันอีก และได้ติดต่อกันเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

พี่บิ๊กขออวยพรให้วันใหม่โชคดีและมีชีวิตที่สดใสกับครอบครัวที่น่ารักนะคะ..  my beloved Wanmai....

ป.ล.  หลังจากวันสุดท้ายที่ไปเลี้ยงวันใหม่  วันสำคัญที่สุดก็คือวันพุธที่ 29 มกราคม 2557 วันที่วันใหม่จะเดินทางไปออสเตรเลียแล้ว  ครูนกส่งภาพที่วันใหม่ถ่ายกับแม่อ้อมาให้ ถ่ายตอนเช้าของวันนั้น  แสดงว่าเค้าเดินทางบ่ายมาก ๆ หรือาจจะเย็นค่ำ  ครูนกส่งข้อความมาว่า เห็นเค้าเดินเล่นกับพ่อแม่  แสดงว่าเค้าเข้ากันได้ดี เราได้อ่านก็ดีใจ  และคิดในใจว่า   "I will be seeing you."




 

Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2557
0 comments
Last Update : 9 กุมภาพันธ์ 2557 12:59:40 น.
Counter : 1159 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Teacherbik
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




ไลฟ์สไตล์ธรรมดา สำหรับคนที่ชีวิต
มีมากกว่าการทำงานและหาเงิน
New Comments
Friends' blogs
[Add Teacherbik's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.