บ้านฉันอยู่กลางทุ่งนา มีปู่ มีย่า มีหมา มีควาย เอิงเอย!

8 เมษายน 2560

เพชรบุรีดีจัง2560

เพชรบุรีดีจังปี 2560

เป็นงานของเยาวชนเมืองเพชรที่ฉันเคยไปเมื่อหลายปี

ไปมาแล้ว ก็อยากไปซ็ำทุกปี เสน่ห์ของเด็กกับศิลปะที่สวยงามดึงดูดใจฉัน

ปีนี้ฉันตั้งธงต้องไปให้ได้ ถึงแม้ว่าตลอดสัปดาห์มีคิวโชว์ตัวแน่นเอี้ยด

ทั้งงานบวช งานแต่ง โกนจุก -_-"  ก็ฉันจะไป ๆ ๆ ๆ  มีแค่ 24 ชั่วโมงฉันก็จะไป

ไหน ๆ ไปแล้ว  ขอโฉบไปทาง ไทรน้อย - กำแพงแสน - บ้านโป่ง - คูบัว ก่อน

ก่อนหน้านี้ รังสิต-สวนสนประดิพัทธิ์ ฉันก็ขับ 4 ชม.มาแล้ว

คราวนี้ สระบุรี-เมืองเพชร จะแค่ไหนกัน

( แค่ 7 ชั่วโมงเท่านั้น 10 โมงเช้า - 5 โมงเย็น นะค้า )

หลังเที่ยงคุณนิดเจ้าของโทรไปว่าถ้ามาหลังบ่าย 4 โมง ถนนในเมืองจะปิดนะ

ที่พักชื่อ 2์N เกสท์เฮ้าส์ห่างตัวงาน 2 กม.ค่ะ เข้าเขตเมืองเพชรและถึงที่พัก 5 โมงเป๊ะ

ล้างหน้าล้างตาพักเท้าหน่อย แล้วก็เปลี่ยนเป็นจักรยานคนละคัน เลี้ยวขวาดิ่งไปตามทาง

ระหว่างทางถนนเลียบลำน้ำชะแง้ออกไปเห็นสะพานรถไฟดำ ๆ นั่น ที่เราต้องลอดขับตรงไปเข้างาน

ถนนเลียบลำน้ำนี่ไปตัดกับถนนสุริยวงศ์ที่หน้าจวนผู้ว่าเมืองเพชรพอดีค่ะ

คุณนิดบอกให้เราหาที่จอดจักรยานแถว ๆ นี้ เราก็เลยเอาจักรยานไปเสียบไว้เวิ้งประตูใกล้ ๆ

และเพื่อทบทวนและหาทางหนีทีไล่   เราโดดดึ๋งขึ้นรถนำเที่ยวตรงหน้าจวนไปอย่างไว

รถจะวิ่งวนซ้ายรอบบริเวณงาน ไปเลี้ยวข้ามสะพาน วนซ้ายอีกรอบไปผ่านตลาด

ได้ยินเสียงคนท้องถิ่นบอกว่าจะลงที่สะพานพระจอมเกล้า อุ๊บอิ๊บตามนั้นแหละค่ะ

ผ่านตลาดด้วยความหิวตาลายกันมาตั้งแต่สี่โมง เห็นช้างตัวเท่ามดแล้วตอนนี้ กระโดดลงแล้วค่ะ

บวกกับเสียงแว่วบอกมาว่า "งานปีที่แล้ว" มีสะพานข้ามไปลานสุนทรภู่  ลงแล้วพวกเราก็ลุ้นๆ กัน

เลี้ยวเข้าไปก็เจอซุ้ม ๆ กลุ่มเยาวชนจากนครราชสีมาค่ะ  ทำกิจกรรมสื่อศิลปวัฒนธรรมหลายหลาก

ไปชะเง้อตรงแม่น้ำด้านหลังตลาดหาสะพานข้าม .. มีที่ไหน .. สรุปเคยทำสะพานเชื่อมอยู่ปีเดียวค่ะ

หลังจากปีนั้นก็ไม่เคยทำอีกเลย   .. เดินเท้ากันต่อปาย

กลุ่มนี้ทำเรือจากกาบมะพร้าวค่ะ  ตัดเจียนเป็นรูปเรือ เอากระดาษมาทำโค้งครอบเป็นประทุน

ที่ว่างริมน้ำกับตึกเก่า จัดเป็นเวทีการแสดง ตัวตึกตกแต่งด้วยรูปพระราชภารกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 และภาพเล่าเรือ่งเมืองเพชร

มุมที่ยืนถ่ายน้อง ๆ ถ่ายภาพเมืองเพชรมาทำเป็นโมเดลแบบง่าย ๆ แสดงผังงานเพชรบุรีดีจังนี่แหละค่ะ  เก๋ ๆ

มุมมหาชนค่ะ  หลังจากนางแบบวัยรุ่นแรกแย้มรุ่นแมคโครไปเจิม

หลังจากนั้นก็มีนางแบบอาชีพและไม่อาชีพตามมาอีกเยอะเลยค่ะ

เดินเลาะลำน้ำไปในทางเดียวกันกับที่รถนำเที่ยว  เดี๋ยวเราจะข้ามสะพานไปฝั่งตรงข้ามกัน  ถึงสะพานตรงนี้ก็มืดพอดี

ข้ามสะพานมาอีกฝั่งค่ะ  มีเกสท์เฮ้าส์ที่ดัดแปลงจากบ้านไม้แบบเดิม ๆ ที่สวยจนอยากหยุดหายใจ  (ถ้าพักแล้วมีไฟดับคงได้หยุดหายใจจริง ๆ 555)

ถ่ายรูปเรื่อยระกันมาเป็นระยะ ๆ ค่ะ ใช้มือถือถ่ายแล้วอัพลงเฟซบ้าง  ถ่ายเก็บด้วยกล้องบ้าง

ถ้ามีลูกมีหลานอยู่ในวัยฝึกหัดจะพามางานนี้ค่ะ   เด็กน้อยสอนเด็กน้อยคุยกันรุ้เรื่อง

แกะตัวหนังตะลุง  ลงรักปิดทอง ทำหัวโขน  หรืองานเต้น ๆ รำ ๆ อย่างเล่นโขน

เด็ก ๆ เขาสอนกันเองง่าย ๆ  เข้าใจกันดี ไม่ได้คิดซับซ้อนเหมือนเรา

ปักเลื่อมชุดสำหรับการแสดงโขนค่ะ อยู่ติดกับกลุ่มโขนมีเจ้าเด็กตัวน้อยๆ  เป็นตัวแสดง

สามทุ่มเศษ  ขาเริ่มล้า รวมกับที่ตะรอนกันมาตั้งแต่ 10 โมงเช้าความเห็นตรงกันว่าแบต(คน)หมด

เดินกลับไปที่จอดจักรยานทิ้งไว้  ตั้งตั้งตาปั่นกลับไปที่พัก  เพชรบุรีดีจังปี 2560 นี้คงได้แค่นี้ล่ะนะ

ปีนี้เก็บได้แค่ครึ่งฝั่งตลาดและฝั่งจวนผู้ว่า ด้านวัดมหาธาตุ ลานสุนทรภู่ ยังมีอีกหลากหลายอย่าง แต่วันจันทร์เดอะแก๊งก็ต้องแยกย้ายกลับไปทำภารกิจของตัวเอง  เช้าวันอาทิตย์ได้แต่โอ้เอ้เกลือกกลิ้งที่นอนนุ่มพอประมาณ  แล้วก็อำลาเมืองเพชรไปเพียงเท่านี้

บ่ายสามโมงครึ่งฉันมีนัดที่อำเภอหนองแซง  ทำไฟลท์ via นู่น นี่ นั่น ไม่ได้เหมือนขาไปแล้ว

บ๊าย บาย ... ปีหน้าเจอกันใหม่นะ  ..

Last Update : 12 เมษายน 2560 11:59:55 น. 1 comments

โดย: Kavanich96 วันที่: 10 เมษายน 2560 เวลา:13:29:05 น.

ป้าทุยบ้านทุ่ง
สระบุรี Thailand

บ้านฉันอยู่กลางทุ่งนา มีปู่ มีย่า มีหมา มีควาย เอิงเงย
[Add ป้าทุยบ้านทุ่ง's blog to your web]