Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
30 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

กำหนดTheme & Style






หลังจากที่เราได้ลองสร้าง Group Blog และ Blog แล้ว เพื่อนๆคงเห็นนะคะว่า ตอนนี้ blog ของเราช่างราบเรียบจริงๆ วันนี้เราจะมาเตรียมที่จะตกแต่ง blog ให้สวยงาม (เตรียมเฉยๆนะคะ..ยังไม่ได้แต่ง) และใส่รายละเอียดให้กับ blog ที่เราได้สร้างไว้กันค่ะ...ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยกันเลยค่ะ....

* * เพื่อนๆคงเคยเห็น blog ของคนอื่นกันมาแล้วนะคะ แล้วคิดว่าเราคงจะเคยรู้สึกเหมือนกันประมาณว่า “โห...blog เค้าสวยจังเลย...ชั้นอยากมีอย่างนี้บ้างอ่ะ” ขอบอกว่าการที่เราจะแต่ง blog ของเรา ให้มีหน้าตาที่สวยงามนั้นเราต้องมาเตรียมการกันก่อน การแต่ง blog มันก็เหมือนกับการที่เราจะจัดห้องๆนึงนั่นแหละค่ะ...ถ้ามันมี โต๊ะ ตู้ เตียง ชั้น วางเอาไว้อยู่แล้ว เราจะจัดห้องให้ถูกใจเรามันก็ยากใช่มั้ยคะ ดังนั้นถ้าเราอยากจัดห้องให้ถูกใจเรา เราก็ต้องย้ายของเดิมที่มีอยู่ออกไปก่อน แล้วค่อยเลือกเอาสิ่งที่เราชอบเข้ามาไว้ในห้องเรา อะไรที่ไม่ชอบก็ทิ้งไป อะไรที่ชอบก็เอาเข้ามา แค่เนี้ยก็ได้ห้องสวยๆที่ถูกใจเราแล้ว การแต่ง blog ก็เช่นกันค่ะ เพราะค่าเดิมของ blog เนี่ย มันจะถูกตั้งแบบเอาไว้แล้ว การที่เราจะมาแต่งให้สวยถูกใจเราก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ เราต้องมาตั้งค่า blog ให้พร้อมสำหรับการแต่ง blog ให้เก๋...กู๊ด..ตามใจฉันกันก่อนค่ะ

ก่อนอื่นต้องเข้าไปที่หน้า จัดการ blog ของเราก่อน
- คลิกที่คำว่า “เลือกสไตล์ของเว็บ blog” จากเมนู ปรับแต่งเว็บ Blog (ภาพที่ 1)


จากนั้นมองหาคำว่า “รูปแบบการแสดง Webblog” แล้วเลือกแบบที่เพื่อนๆชอบเลยค่ะ (ภาพที่ 2)
# Diary Style แบบนี้จะมี Comment ของเพื่อนๆ ที่มาดู blog ของเราโชว์ด้วยค่ะ (ดาวเลือกแบบนี้ค่ะ)
# Blog Style แบบนี้จะไม่มี comment ค่ะ


ต่อไปด้านล่างเป็นการเลือก Theme ค่ะ
...ส่วนนี้ถ้าเพื่อนๆอยากแต่ง blog ด้วยรูปแบบประมาณว่าตามใจฉัน (แต่สวย) ก็ขอแนะนำให้เลือก Theme อิสระค่ะ.
(แบบอิสระนี้มีอยู่ 3 แบบ เลือกแบบไหนก็ได้) แต่ถ้าเพื่อนคนไหนชอบ Theme ที่เค้ามีแบบให้อยู่แล้วก็เลือกกันได้ตามสบาย ไม่ผิดแต่อย่างใด...เมื่อเลือกแล้ว ให้เพื่อนๆ กดปุ่ม save (ภาพ 3)

>>> แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการเตรียมทำสวยของ blog คราวหน้าเราจะเริ่มแต่ง blog กันค่ะ

ส่วนวันนี้...เรามาใส่รายละเอียดให้ blog ที่เราสร้างไว้กันต่อก่อนนะคะ
- ก่อนอื่นต้องไปที่หน้า จัดการ blog จากนั้นเลือก แก้ไข blog เดิม จากหัวข้อ จัดการ Blog ค่ะ (ภาพที่ 4)



- จากนั้นให้เลือก “แก้ไข” ที่หัวข้อ blog ที่คุณสร้างไว้ค่ะ
- คราวนี้คุณจะได้เข้ามาในส่วนของ blog ที่คุณกำลังจะสร้างแล้วค่ะ คลิกเลือกที่คำว่า แก้ไข (ภาพที่ 5 )


***การใส่รายละเอียดวันนี้ดาวจะขอแนะนำแบบที่ง่ายๆที่สุดไปก่อนนะคะ...เพื่อเป็นการทำความคุ้นเคยกับการสร้าง blog ของเพื่อนๆค่ะ แล้วคราวต่อๆไปเราจะมาเรียนรู้วิธีการทำ blog ให้สวยด้วย code ต่างๆกันค่ะ

ในช่องรายละเอียด เราจะใส่ข้อมูล และภาพ ที่เพื่อนๆเตรียมไว้กันค่ะ
# ในส่วนของข้อความอักษร ให้เพื่อนๆพิมพ์ข้อความที่ต้องการลงไปเลยค่ะ ถ้าต้องการขึ้นบรรทัดใหม่ให้กด enter ค่ะ
# การจัดรูปแบบให้ใช้ tool จากเมนู การจัดการข้อความค่ะ ตัวหนา , ตัวเอียง , ขีดเส้นใต้ , จัดกลาง , จัดชิดซ้าย , จัดชิดขวา ฯลฯ เพื่อนๆอาจจะพิมพ์ข้อความไปก่อนแล้วค่อยมากดเลือกคำสั่งทีหลังก็ได้ค่ะ (ภาพที่ 6)

ตัวอย่างเช่น ต้องการให้ข้อความว่า “ทำ blog ไม่ยากอย่างที่คิด” จัดอยู่กลางหน้า ก็ทำแถบสีดำที่ข้อความ แล้วเลือกเครื่องมือจัดกลางก็จะได้หน้าตาแบบภาพที่ 7 ลองทำกันดูนะคะ


# การใส่รูป ให้เพื่อนๆ เลือก tool ใส่ภาพ จากเมนู จัดการข้อความ (ภาพที่ 8)
# จากนั้นหน้าจอจะปรากฏช่องให้เราเลือกวิธีการใส่ภาพค่ะ



** ถ้ามีรูปอยู่ในเครื่องและรูปนั้นขนาดไม่เกิน 150 kb ก็สามารถนำมาใช้ได้เลยค่ะ โดยเลือกรูปภาพจากปุ่ม Browse จากนั้นนำเคอร์เซอร์ไปไว้ตรงตำแหน่งที่ต้องการใส่ภาพ จากนั้นก็คลิกปุ่ม “ใส่ รูปภาพ” แล้วรอระบบอัพเดตข้อมูล จนหน้าจอกลับมาที่หน้าแก้ไข Blog ค่ะ (ภาพที่ 9) เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นวิธีการใส่รูปภาพโดยใช้ภาพจากในเครื่องคอมฯของเราค่ะ



** ถ้ารูปขนาดใหญ่เกินไปก็ต้องฝากไฟล์ไว้กับเว็ปที่มีบริการรับฝากไฟล์กันก่อนนะคะ แล้วก็นำ url ของภาพมาใส่ลงในช่องที่เค้ากำหนด
(ภาพที่ 10)


จากนั้นให้นำ cursor ไปไว้ตรงที่ต้องการใส่ภาพ แล้วคลิกปุ่ม “ใส่รูปภาพ” ที่ด้านหลังช่องที่เราใส่ภาพไปนะคะ รอระบบอัพเดตข้อมูล จนกระทั่งหน้าจอกลับมาที่หน้าที่เราเขียน blog เป็นอันเสร็จสิ้นวิธีการใส่ภาพลง Blog โดยวิธีการฝากไฟล์ค่ะ (ภาพที่ 11)



++ ถ้าเพื่อนๆต้องการใส่ภาพเพิ่มอีก ก็ใช้วิธีการเดิมได้เลยค่ะ

++ ถ้าต้องการพิมพ์ข้อความเพิ่มเติม ก็พิมพ์ต่อไปได้เลยค่ะ

...เมื่อใส่รูปภาพและข้อมูลจนเสร็จแล้ว คลิกปุ่ม Publish เพื่อให้ระบบอัพเดตข้อมูลค่ะ

Publish = ระบบจะอัพเดตข้อมูลของคุณค่ะ
Save AS Draft = เก็บข้อมูลที่ทำไว้โดยยังไม่เผยแพร่ (หากยังทำไม้เสร็จและยังไม่ต้องการให้ใครเข้าดู กดปุ่มนี้ได้ค่ะ)
Reset = ลบข้อมูลที่ทำไว้ทั้งหมด



ลองไปเช็คดูผลงานกันที่หน้า blog ได้เลยค่ะ...ยังไม่สวยถูกใจใช่มั้ยคะ ใจเย็นๆค่ะ...นี่เป็นแค่การทำความคุ้นเคยกับ blog เท่านั้น เพราะเราทำกันแบบ step by step การทำให้ blog สวยนั้นสิ่งสำคัญคือ code ซึ่งก็คือคำสั่งต่างๆนั่นเองค่ะ ซึ่งดาวเชื่อเหลือเกินว่า เพื่อนๆที่อ่านมาถึงตรงนี้ ต้องงงกันทุกคนแน่ค่ะ ว่าไอ้ code ที่ว่าเนี่ย...มันคืออะไรหว่า......ส่วนคนที่ไม่สงสัยนั่นคิดว่าไม่น่าจะมี เพราะคนที่สร้าง blog เป็นแล้วคงไม่ได้อ่านมาถึงตรงนี้....กร๊ากกกกกกกก


เตรียมใจไว้ให้ดีค่ะ....คราวหน้าเราจะมาเรียนรู้เรื่อง code ต่างๆในการแต่ง blog ให้วี๊ดวี้ววววววๆ กันแล้วล่ะค่ะ...





 

Create Date : 30 กรกฎาคม 2552
5 comments
Last Update : 13 สิงหาคม 2556 2:41:52 น.
Counter : 681 Pageviews.

 

น้องไหม พี่กำลังพยายามศึกษาการแต่งบล็อคอยู่อ่ะ แต่ไม่ค่อยมีเวลาได้นั่งอ่านซักที อิจฉาๆ บล็อคเขาสวยจัง อยากดูกระเป๋าผ้าก็เข้าดูไม่ได้ ไหมล็อคกุญแจไว้ป่าวเนี่ย

 

โดย: พี่ผักบุ้งเอง IP: 84.191.112.168 31 กรกฎาคม 2552 13:09:39 น.  

 

พี่ผักบุ้งจ๋า ที่ล็อคไว้เพราะยังไม่มีอะไรให้ดูจ้า ตอนเปิด blog ลองทำทิ้งไว้เฉยๆ ยังไม่ได้ใส่รูป อีกไม่เกินสองอาทิตย์จะup group กระเป๋าผ้าแล้วกันนะจ๊ะ....

 

โดย: Lan_Dao 31 กรกฎาคม 2552 16:31:01 น.  

 

ชอบบล็อกนี้จัง ตัวหนังสือใหญ่ อ่านสบายตาคนแก่ดีแท้

 

โดย: ดอกหญ้าพันงู 2 สิงหาคม 2552 11:41:31 น.  

 

คุณดอกหญ้าพันงู : แล้วอย่าลืมแวะมาอีกนะคะ...

 

โดย: Lan_Dao 6 สิงหาคม 2552 1:26:54 น.  

 

ทำบล๊อกเพิ่งเสร็จค่ะ ผ่านไปสองวันปล๊อกที่ทำไว้หายไปหมดเลย รูปก็หาย สองครั้งแล้ว ไม่ทราบว่า เคยเป็นหรือเปล่า ค่ะ ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: mod IP: 111.84.72.78 16 พฤศจิกายน 2552 9:02:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Lan_Dao
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




: เพื่อนกำลังชม blog
Friends' blogs
[Add Lan_Dao's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.