บ้านของแม่บ้านของเรา
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
3 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 

ตอนที่ 4 : ความบังเอิญที่ไม่ธรรมดา ถือเป็นความโชดดีของเราเลยล่ะ


เมื่อลงตัวในรูปแบบของบ้าน และได้ช่างก่อสร้างและไม้การสร้างบ้านแล้ว สิ่งที่เราต้องทำต่อไปก็คือ
หาแหล่งเงินทุนในการสร้างบ้านในครั้งนี้
เพราะชีวิตข้าราชการ เงินเดือนไม่มากมายนัก จะเก็บเงินก้อนไว้สร้างบ้าน สักหลัง สำหรับเราเป็นเรื่องยาก
ดังนันเราต้องหาแหล่งเงินทุนที่ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หลายธนาคาร เสนอเงื่อนไขผ่านหน่วยงานระดับกรม และแจ้งมาที่สำนักงานของเรา

สุดท้ายเราก็เลือกใช้บริการโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับบุคลากรภาครัฐ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์
เราไม่ได้เลือกเพราะดอกเบี้ยตำ แต่เราเลือก ธอส.เพราะว่าขั้นตอนการอนุมัติรูปแบบ เอกสารการยื่นกู้ ไม่ยุ่งยาก และระยะเวลาที่การผ่อนชำระ 30 ปี หรืออายุไม่เกิน 70 ปี
ในขณะที่แบงค์อื่น ระยะเวลาการผ่อนชำระ 30 ปี เหมือนกันแต่ไปล๊อคอายุไม่เกิน 65 ปี หากเราอายุ 40 ปี ธนาคารอื่นก็มีเวลาผ่อน 25 ปี ส่วนธอส.สามารถผ่อนได้ 30 ปี (ผ่อนจนถึงอายุ 70 ปี )
ส่วนเงือนไขดอกเบี้ยเป็นรองในการตัดสินใจ อยู่ที่
อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เดือนที่ 1 -6 คิด 0%
หลังจากนั้น เดือนที่ 7 - 24 MRR -2% ปัจจุบัน MRR = 6.50% ต่อปี หรือคิดง่าย ๆ 3 ปีแรก อยู่ที่ อัตรา ร้อยละ 4

เมื่อตัดสินใจเลือกธอส.เป็นนายทุน เราก็เริ่มดำเนินการ ติดต่อสาขาตรัง จังหวัดที่เราทำงาน เพื่อจะยื่นเรืองผ่านไปที่สาขานครศรีธรรมราช สถานที่ที่เราจะสร้างบ้าน ธนาคารให้คำแนะนำเรา ในเรืองเอกสาร เราเตรียมเอกสาร ตามคำแนะนำ
สิ่งที่ต้องเตรียมไป
1. รูปแบบ บ้าน ที่ต้องมี รูปแบบ ด้านหน้า ด้านหลัง ฐานราก โครงหลังคา
2.หนังสือรับเงินเดือน (ตามแบบที่ธนาคารกำหนด)
3. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากะนาคารที่เงินเดือนผ่าน ย้อนหลัง 6 เดือน
4. หนังสือรับรองให้ปลูกสร้างอาคาร จาก อบต.(นอกเขตเทศบาล)
5.สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรข้าราชการ
6.โฉนดที่ดิน
7.สลิบเงินเดือน ย้อนหลัง 3 เดือน

กว่าที่จะรวบรวมหลักฐานได้ ก็ใช้เวลานานเเหมือนกัน
โดยเฉพาะแบบบ้าน ต้องร้องเพลง รอ รอ และก็รอ เพราะให้ญาติเขียนให้
สำหรับหนังสืออนุญาตทำการปลูกสร้าง ที่อบต. ก็ได้แม่ไปดำเนินการให้

เมื่อได้หลักฐานครบ(ที่คิดว่าครบ) ไปให้ธอส.สาขาตรังตรวจสอบให้
ปรากฎว่ายังขาด ประมาณการ ค่าก่อสร้างอีกอย่าง ก็ต้องโทรไปรบกวนญาติที่มุกดาหารให้จัดการให้ กวาจะได้ก็รอ เกือบเดือน
สุดท้ายวันที่เราไปยื่นเอกสารขอกู้ คือวันที่ 9 พฤศจิกายน 53 ณ สาขาทุ่งสง เพราะเป็นสาขาหนึ่งที่ขึ้นตรงกับสาขานครศรีฯ
(ทางธนาคารกำหนดสำหรับโครงการนี้ไว้ว่าต้องยื่นความประสงค์ขอกู้ภายใน 30 พฤศจิกายน 53 และต้องทำสัญญากับธนาคารภายในวันที่ 30 ธันวาคม2553)

ยื่นเรื่องเสร็จ ธนาคารบอกว่า ธนาคารจะส่งเรื่อง และรูปแบบบ้าน ให้บริษัทประเมินคิดราคาก่อสร้าง และบริษัทประเมินจะติดต่อมาหาเราเอง เพื่อนัดวันที่จะไปดูสถานที่ที่จะสร้างบ้าน ซึ่ง บริษัทประเมินนี้มีส่วนสำคัญมากสำหรับที่ธนาคารจะอนุมัติวงเงินกู้ให้ 100% หรือน้อยกว่า

เย็นวันนั้น ก็มีเสียงโทรศัพท์ของผู้หญิงคนหนึ่ง โทร.เข้ามือถือของเรา และแนะนำตัวเองว่าเป็นบริษัท ไทยประเมิน ที่ธนาคารได้ส่งเรืองเราไปให้
.บริษัทประเมิน"ไม่ทราบว่า สถานที่ก่อสร้าง บ้านของคุณพี่ ที่อำเภอสิชล อยู่ตรงไหนคะ ใกล้สถานที่สำคัญอะไรบ้าง"
เราบอก "อยู่ใกล้โรงเรียน.........." พอได้ยินเสียงจนท.บริษัท เราว่าเสียงนี้เหมือนใครน๊า คุ้น ๆ มาก
บ.ไทยประเมิน "ด้านไหนของโรงเรียน"
เรา "ทางเข้าบ้านพี่อยุ่ตรงข้ามทางเข้าโรงเรียน"

จนท."นั้นใช้พี่แจ หรือเปล่า "
เรา "ใช่จ๊ะ น้องนี ใช่ใม๊ "

จากนั้นต่างคนก็ต่างหัวเราะออกมา



สรุป จุดใต้ตำตอ และถือเป็นความโชดดีของเรามาก ๆ
เพราะน้องนี ที่อยู่บริษัทไทยประเมิน คือลุกสาวของลุงแท้ ๆ ของเราเอง
และลุงคนนี้ก็เป็นเจ้าของที่ดินที่เราจะสร้างบ้าน ชึ่ง เป็นพี่ชายคนโตของพ่อและได้ยกที่ดินนี้ให้พ่อ และน้อง ๆ คนละแปลงอยู่ใกล้ ๆกัน แต่ลุงคนนี้เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว

เป็นความบังเอิญที่ไม่ทำธรรมทีเดียว เพราะว่า บริษัทประเมินที่ธอส.ใช้บริการมีเป็น 10-20 บริษัท บังเอิญ ที่ธอส.ส่งเรื่องกู้ของเราให้บริษัทประเมินรายนี้ พอดี๊ พอดี

น้องนี เดินเรื่องให้เราด้วยความรวดเร็ว ตอนแรกเรากะว่าจะกู้ 1.5 ล้าน แต่พอน้องนีเห็นแบบบ้าน ก็บอกว่า 1.5 ล้าน คงไม่พอ จะกู้เพิ่มหรือเปล่า หากจะเพิ่มจะคุยกับ ธนาคารให้ เราก็ OK ธนาคารยินยอมให้เรากู้ 1.8 ล้าน ด้วยฝีมือ น้องนี ที่คุยกับแบงค์ให้
และแบงค์ก็นัดเราทำสัญญา เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 53

ถือเป็นความโชดดี ขั้นที่ 2 ทีเดียว

ความโชดดีขั้นที่ 1 ขอเขียนเล่าในตอนต่อไปนะ




 

Create Date : 03 มีนาคม 2554
0 comments
Last Update : 26 กันยายน 2554 14:23:33 น.
Counter : 2341 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tanayako
Location :
นครศรีธรรมราช Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add tanayako's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.