•*´¨`*•"ลมหายใจที่มีอยู่คือบททดสอบว่าใครจะหายใจได้นานกว่ากันเท่านั้น....ความเจ็บปวดคือบททดสอบว่าเราจะเข้มแข็งพอที่จะอยู่บนโลกนี้ได้หรือไม่•*´¨`*•
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
1 เมษายน 2551
 
All Blogs
 

ช่วงเวลาที่ต้องมีสติ... เข้มแข็งทั้งกายและใจ...

ถึง...คนที่เรารักในครอบครัว...

ในชีวิตคนเราทุกคน ก็ต้องเจอกับสิ่งที่มีทั้งดี และร้ายปะปนกันไป.. ขึ้นอยู่กับว่า ณ เวลานั้น เรามีสติพอที่จะควบคุมไม่ให้หลงไปกับสิ่งเหล่านั้นได้แค่ไหน

วันหนึ่งที่เรามีความสุข เรายิ้ม เราหัวเราะ ก็อย่าคิดว่ามันจะอยู่กับเราตลอดไป.. มันมา แล้วก็จากไป.. ซึ่งความสุขเป็นสิ่งที่เราอยากให้อยู่กับเรานาน ๆ แต่ดูเหมือนว่า มันกลับจากเราไปเร็วเสียเหลือเกิน

ส่วนความทุกข์... ซึ่งเราไม่อยากให้เกิด แต่มันก็เกิด... พอเกิดอยากให้มันผ่านไปไว ๆ แต่กลับดูเหมือนเชื่องช้าเหลือเกิน...

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่มีทางของมัน.. อยู่ที่ว่าจะมาเร็วหรือช้า.. บางคนสุขเพราะความรัก แต่ก็ต้องมาทุกข์ด้วยความรัก.. บางคนสุขเพราะมีฐานะดี.. แต่ก็ต้องทุกข์กลัวเขามาปล้น หรือว่าแย่งเงินทองที่มีอยู่ไป....นี่แหล่ะคือชีวิต

ไม่มีใครที่มีแต่ความสุข... หรือความทุกข์ไปตลอด... มันขึ้นอยู่กับว่า เรามีสติที่จะทำให้มีความสุข.. หรือความทุกข์แต่นั้นแหล่ะ... สติถือว่าเป็นสิ่งแรกที่ควรนึกถึง..ไม่ว่ายามสุขหรือทุกข์ เพราะถ้าเรามีสติ เราจะไม่หลงกับความสุขนั้นจนมากเกินไป เราจะไม่ทุกข์จนตัวเองรับไม่ได้...

ตอนนี้เรารู้สึกอ่อนแอ อ่อนล้า... อยากยอมแพ้กับทุกอย่าง.. เหนื่อย ท้อ... เพราะว่าเราไม่มีสติแยกแยะว่าเราควรทำอะไร ทำไมเราอ่อนแอ.. ทำไมเราอ่อนล้า ทำไมเราเหนื่อย ทำไมเราท้อ... ถ้าเรามีสติที่จะแยกแยะได้ว่าอ่อนแอเพราะไม่สู้ หรือสู้แล้วไม่ชนะ... ก็ต้องหาสาเหตุว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้..แล้วแก้ที่ต้นเหตุนั้น ๆ ทุกวันนี้เราไม่ค่อยได้ใช้สติในการแก้ปัญหา เราใช้อารมณ์และความคิดของตัวเองเป็นตัวแก้ปัญหา.. แล้วยิ่งแก้เหมือนยิ่งแย่...

เริ่มต้นจากการทำสติให้อยู่นิ่ง... ไม่ว่าจะเจอพายุหนักขนาดไหน.... น้ำจะเชี่ยวแค่ไหน... อย่าให้สติมันปลิวไปตามลม ไหลไปตามน้ำ.. เพราะชีวิตคนเราไม่ได้เจอแค่ปัญหาเดียว.. บททดสอบชีวิตที่เขาส่งมาให้ อยากรู้ว่าเราเข้มแข็งพอไหม๊.. เราก็ต้องทำบททดสอบนั้น เพื่อให้รู้ว่าเราเข้มแข็งพอที่อยู่ต่อ...

ตอนนี้ถึงแม้ว่าจะเจอเรื่องราวที่ทำให้รู้สึกท้อแท้ หมดหวัง... และขาดสติบ้างในบางครั้ง.. เราคือเสาหลักของบ้าน.. เราล้มไม่ได้.. เราตายไม่ได้... ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ได้มีไว้ให้หนี... เหมือนคนเราที่ต้องก้าวเดิน บางครั้งบนเส้นทางสายนั้นจะมีขวากหนามมากแค่ไหน เราก็จำเป็นต้องเดิน... ถึงรู้ว่าเดินแล้วมันต้องเจ็บ... แต่หลังจากเจ็บ แล้วมันก็จะหาย.. แต่ถ้าเราหนี.. ไม่ยอมเดิน.. ปัญหามันไม่ได้แก้.. มันยังอยู่.. วันหนึ่งเราเดินกลับมาทางเดิม เราก็เจอมันอีก.. คิดซะว่าเราได้ชดใช้สิ่งที่เราอาจจะไปทำกับคนอื่นไว้เมื่อไหร่ไม่ทราบ... มันกำลังกลับมาเพื่อให้เราชดใช้.. เราก็ต้องชดใช้... เหมือนเราใช้หนีไปอีก 1 ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเจ้าหนี้เราจะมีกี่คน.. แล้ต้องเจอเมื่อไหร่... เราต้องเข้มแข็ง... ทั้งร่างกาย จิตใจ.. สติ... แล้วเราจะผ่านมันไปได้ด้วยดี... อะไรวางได้ให้วาง... อะไรทิ้งได้ให้ทิ้ง... อย่าคิดแทนคนอื่น.. อย่าเอาเรื่องคนอื่นมาคิด... ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ...

สัญญาค่ะพ่อว่าลูกจะเข้มแข็ง.... ทั้งกายและใจ... จะใช้สติในการแก้ปัญหาทุกครั้ง... ที่ผ่านมา ก็ให้มันผ่านไป... สิ่งที่เกิดกับเราตอนนี้แม้จะหนัก.. แต่ก็คงไม่หนักเกินความสามารถที่จะผ่านมันไปให้ได้... ขอกำลังใจจากพ่อนะค่ะ..




 

Create Date : 01 เมษายน 2551
8 comments
Last Update : 1 เมษายน 2551 14:08:53 น.
Counter : 1019 Pageviews.

 

มองโลกในแง่ดี ดีแล้วค่ะ ไม่มีอะไรที่คนเราทำไม่ได้นะคะ สู้ๆ

 

โดย: jamsaija 1 เมษายน 2551 14:44:17 น.  

 

เป็นกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: ratana_sri 1 เมษายน 2551 15:36:43 น.  

 

ขอให้ผ่านพ้นทุกอย่างไปด้วยดี

 

โดย: แม่หมูกี้ 1 เมษายน 2551 16:18:32 น.  

 

แวะมาให้กำลังใจพี่หนึ่งค่ะ
เข้มแข็งนะคะพี่สาว
น้อง ๆ หลาย ๆ คนเป็นห่วงและเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: เอื้องสามปอย 1 เมษายน 2551 23:32:47 น.  

 

อย่างที่คุยกันจ้ะพี่หนึ่ง..ฝนเชื่ออย่างนั้นจริงๆ..พี่หนึ่งต้องผ่านพ้นไปได้อีกครั้งหนึ่งจ้ะ...เป็นกำลังใจและห่วงใยพี่คนนี้เสมอนะ..

 

โดย: ฝน วนันฯ (fon_wanan ) 5 เมษายน 2551 1:27:12 น.  

 

ไม่ได้แวะมานาน สบายดีหรือป่าวค่ะพี่หนึ่ง คิดถึงนะก่ะ

สงกรานต์,water festival,รดน้ำดำหัว,กลิตเตอร์,แต่ง hi5
[widget.sanook.com - *More Feel*]

 

โดย: mauy_pp (punnapar ) 11 เมษายน 2551 13:47:44 น.  

 




สวัสดีวันปีใหม่ไทยค่ะ.... พี่หนึ่ง
มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ..
ไปมา เดินทางปลอยภัยค่ะ

พี่หนึ่ง สู้ สู้

 

โดย: naragorn 13 เมษายน 2551 13:55:23 น.  

 

หวัดดีปีใหม่ไทยจ้ะ พี่หนึ่ง
สู้ สู้ จ้ะ พี่หนึ่ง

 

โดย: คุณนายขาวมณี 15 เมษายน 2551 1:33:10 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


yongwa
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add yongwa's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.