การทำงานวันแรก
วันแรกในการทำงาน McDonald's


เล่าต่อจากบล็อกประสบการณ์เด็ก Work and Travel 2011
หลังจากอาบน้ำแต่งตัวเสร็จ ทุกคนก็ออกมารอรถของเมเนเจอร์ที่หน้าบ้าน
วันแรกเค้าก็พาเราไปที่ McDonald's สาขา North Wildwood เพื่อ Orientation แจกชุดและให้ทุกคนเลือกสาขา
ตอนนั้นก็จะมีสาขาให้เลือก 3 สาขา
1. Park Blvn เดินไปทำงานประมาณ 20 นาที
2. Court House ขึ้นรถเมล์ไปทำงาน 20 นาที (ค่ารถเมล์ 2.10$ ถ้าเราเป็นคนกะกลางวันก็สามารถซื้อตั๋วรถเมล์รายเดือนและไปเบิกได้ครึ่งราคา)
3. Civil มีเมเนเจอร์มารับ-ส่ง
เราเลือกสาขา Court House เพราะมีรุ่นน้องแนะนำว่าสาขานี้เป็นสาขาใหญ่สุดค่ะ
เลือกสาขาเสร็จทุกคนก็ถูกส่งไปทำงานตามสาขาค่ะ วันแรกเราทำงานจนถึง 1 ทุ่มครึ่ง ส่วนคนอื่นๆที่เลือกสาขาอื่นกลับตั้งแต่บ่ายๆ ค่ะ


(รูป orientation)


ภาพบรรยากาศภายใน-นอกร้าน McDonald's สาขา Court House ที่ทำงาน






ในการทำงานเมเนเจอร์ใหญ่ก็จะมาถามความสมัครใจว่าแต่ละคนอยากทำงานส่วนไหน ใครเก่งภาษาอังกฤษบ้าง เราไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย จึงเลือกทำงานในครัว วันแรกก็เจอเลยคนไทยเรียกว่า "อีเห็ดสด" เป็นเมเนเจอร์ คนนี้มักทำงานอยู่ในครัวเป็นส่วนใหญ่ คนนี้สอนเราทำแซนวิช ซึ่งมีเยอะมาก แล้วตอนที่เราทำงานดันเป็นช่วง Busy เค้าก็สอนเราแบบรีบๆ ก็จำได้บ้างไม่ได้บ้าง จำได้อันแรกคือ Fish Filet (ง่ายสุดคร่าๆๆๆ) และนั่นก็ผ่านไปหนึ่งวัน และเราก็จะได้ Number ในการ Clock in-out พร้อมเวลาเริ่มงานในวันพรุ่งนี้

เราได้เป็นคนกะเปิดคือทำงาน 04:00-13:00น. ซึ่งคนกะเปิดจะมี Taxi หรือ Manager มารับที่บ้าน (ไม่เสียค่ารถขามาทำงาน แต่เสียค่ารถกลับบ้านเท่านั้นค่ะ) จะมีกะเปิดถึงประมาณปลายเดือนพฤษภาคม

หลังจากนั้นเราก็เลื่อนไปทำงาน 6:30 แทน เพราะเค้ามีคนทำงาน Over Night ในช่วงแรกในการทำงาน เรายังไม่รู้ว่าของแต่ละอย่างอยู่ตรงไหนบ้าง เวลาโดนสั่งให้ Bring นู้นนี่นั่น เราไม่รู้ที่ก็เดาเอง พวกของที่เราคิดว่าต้องแชร์เย็นก็เดินทางใน Walk in พวกของอื่นๆ เช่น พวกกระดาษใช้ wrap กล่อง ถุงมือ ฯลฯ ก็หาใน Store ซื่งของเยอะมากค่ะ มาแรกๆหาไม่ค่อยเจอ เราก็จะโชคดีเจอคุณลุงไบรอัน



(รูปคุณลงไบรอัน)


ลุงไบรอันเป็นคนจัดStore เค้าจะรู้ทุกอย่างว่าอยู่ตรงไหนค่ะ เราเห็นเค้าเป็นฮีโร่เลยค่ะ ตอนเราอีเห็ดสดบ่น คุณลุงไบรอันเดินผ่านก็จะพูดว่า She's crazy, Don't worry and she doesn't boss เราฟังแล้วก็รู้สึกดีค่ะ เหมือนมีคนเข้าใจเรา ให้กำลังใจเรา เค้าดีกับเราตั้งแต่วันแรกจนกระทั่งตอนนี้เลย

เราก็ได้เพื่อนสอนงานเราที่ดีค่ะ เค้าชื่อ Anibal เค้าเก่ง ทำงานเร็ว เค้าช่วยสอนเรา คอยบอกเทคนิคการทำงาน แนะนำสถานที่ซื้อของ พาเราไปแอตแลนติก เลยสนิทกันค่ะ


(รูปเรากับAnibal)



ทำงานได้สักพัก พวกเราก็หาเวลาว่างไปเปิดบัญชีธนาคาร เราเปิดของ Bank Of America เดินจากบ้านพักประมาณ 5 บล็อก เอกสารที่ใช้ คือ หนังสือเดินทาง(passport) ถ้าใครมี Social Security Card แล้วก็นำไปด้วย ถ้าไม่มีก็สามารถเปิดได้ค่ะ
เปิดเสร็จเค้าก็จะให้บัตรเดบิต ซึ่งบัตรนี้สามารถใช้แทนเงินสดได้เลย เจ้าหน้าที่จะชี้แจงว่าเดี๋ยวประมาณสองอาทิตย์จะมีบัตรส่งมาให้ที่บ้าน นั่นคือบัตรจริง บัตรนี้เป็นบัตรชั่วคราว (ขอเลือกลายบัตรได้นะ) ซึ่งบัญชีที่เราเปิด ในนั้นจะมีย่อยเป็น 2 ส่วนคือ
-Saving เงินที่อยู่ในนี้ไม่ควรใช้ เพราะถือว่าเป็นเงินเก็บ หากใช้ก็จะเก็บค่าธรรมเนียม ประมาณ 35$ เงินที่อยู่ใน saving เวลาใช้บัตร จะไม่สามารถมองเห็นจำนวนเงินที่อยู่ในนี้
-Checking เงินที่ใช้หมุนเวียน สามารถใช้ได้ รูดได้ ตามปกติ ถ้าใน checking เหลือเงินน้อย ก็ให้โอนจาก saving มาใส่ checking เผื่อไว้ซื้อของ แต่เงินส่วนนี้ หากเรารูดบัตร ท้ายใบเสร็จ มันจะบอกว่าเราเหลือเงินเท่าไร ถ้ามีเงินเยอะไปจะไม่ปลอดภัยค่ะ
แล้วเค้าจะสอนเรา Activate การใช้บัญชีออนไลน์ด้วยนะค่ะ สำคัญมากต้องทำภายใน 2 สัปดาห์ ไม่งั้นจะเสียค่าธรรมเนียม (ตอนกรอกอีเมล์ กรอกให้ชัดเจน มีน้องคนหนึ่งเจ้าหน้าที่ใส่ผิด ทำให้ activate ไม่ผ่านเกือบเสียค่าธรรมเนียมค่ะ)



Create Date : 27 มิถุนายน 2554
Last Update : 15 พฤศจิกายน 2554 22:28:21 น.
Counter : 1724 Pageviews.

6 comments
  
การผจญภัย น่าสนุกจังเลย

เรียนรู้ให้เต็มที่นะคะ ^_^
โดย: อาณาจักรสีเขียว วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:8:51:06 น.
  
ขำจัง "อีเห็ดสด"

บางคนก็ได้เป็นแค่หัวหน้านะคะ แต่ทำเหมือนกับเป็นเจ้านายผู้ยิ่งใหญ่ปานนั้น ....
โดย: เด็กน้อยตัวแสบ วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:9:23:42 น.
  
เราก็เคยทำแมคเมื่อ 2 ปีก่อน ตอนไปแรกๆ ฟังอังกฤษไม่ออกเลย ช่วง rush hour กะเช้า 6am-2pm ยิ่งตอนเปลี่ยนจาก breakfast เป็น lunch นี่หนักมากกกก แต่พอทำไปสักพักเข้าที่เข้าทางก็ดีขึ้นมากเลยค่ะ เมเนเจอร์ชมตลอด เด็กไทยขยัน พวกอเมริกันซะอีกที่ขี้เกียจ ชอบอู้ (ที่เราเจอนะ) ชีวิตจขบ. เหมือนเราตอนนั้นเลย ของเราต้องขี่จักรยานไปทำงาน 30 นาทีอะ กว่าจะถึง วันไหนฝนตกนี่เกือบตาย เพราะหนาว+ลมแรงมาก มีคุณลุงใจดีคอยช่วยเหลือเหมือนกัน ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ
โดย: yOhOyOhO วันที่: 27 มิถุนายน 2554 เวลา:17:16:32 น.
  
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาคอมเม้นนะค่ะ

คุณyOhOyOhO ของเราขึ้นรถเมล์ไปทำงานค่ะ แต่เพื่อนที่ทำสาขาอื่นก็มีขี่จักรยานเหมือนกันค่ะ แต่ช่วงนี้หน้าร้อน ดำค่ะ
โดย: Taengger วันที่: 28 มิถุนายน 2554 เวลา:8:45:43 น.
  
ขอบคุณมากนะค่ะ หนูมาอ่านบอร์ดพี่ได้ความรู้เยอะแยะเลย

หนูก็กำลังไปที่นี่เหมือนกัน อเจนซี่เดียวกันด้วย อิอิ

แต่หนูไปของภาค summer
โดย: JS IP: 125.27.238.5 วันที่: 21 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:42:36 น.
  
ยินดีค่ะน้อง JS ขอให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆมาเยอะๆๆนะค่ะ
โดย: Taengger (Taengger ) วันที่: 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:27:26 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Taengger
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



New Comments
มิถุนายน 2554

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
24
25
26
29
30
 
 
27 มิถุนายน 2554