สิงหาคม 2560

 
 
1
3
4
5
6
7
11
12
13
14
17
19
20
26
27
28
29
 
 
All Blog
อาการมันฟ้องว่าต้องปรับความหนักหน่วงการใช้งาน “เครื่องออกกำลังกาย” !


แน่นอนว่าพวกเราทุกคนรู้ว่า การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ แต่หากเราออกกำลังกายหนักหน่วงจนกินไป ร่างกายของเราก็อาจจะรับไม่ไหว ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการ Overtraining ขึ้นมาได้

ภาพจาก Groupon

*** Overtraining คือการที่เราออกกำลังกายแบบหนักเกินกว่าร่างกายของเราจะรับไหว หรือการออกกำลังกายที่ไม่สมดุลกับภาวะร่างกายของเรานั้นเอง หากเรายังคงดื้อดึงออกกำลังกายต่อไปเรือยๆ อาจจะก่อให้เกิดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อ หรือร้ายแรงที่สุดคือกล้ามเนื้อฉีกได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : OVERTRAINING คืออะไรนะ ?

ภาพจาก beginogi.ru

ดังนั้นการออกกำลังกายแบบพอดีดี ค่อยเป็นค่อยไป แบบไม่ต้องรีบร้อน แต่ว่าทำอย่างต่อเนื่อง และทำอย่างเป็นประจำ จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการโหมออกกำลังกายอย่างหนัก ที่อาจจะส่งผลให้เกิดอาการบาดเจ็บ หรือส่งผลกระทบต่อโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหอบ โรคความดันโลหิต

ขีดจำกัดร่างกาย


หลายคนก็คงรู้กันอยู่แล้วล่ะว่า การออกกำลังกายแบบเกินกำลังของตัวเอง จะส่งผลร้ายให้กับร่างกายแทนผลดี แต่เราจะรู้ว่าอย่างไรว่า ตัวเรานั้นออกกำลังกายอย่าง “หักโหม” หรือ “เต็มที่” มีอะไรเป็นตัวชี้วัดกันล่ะ ?

ภาพจาก ภาพจาก Lifebru

บางทีตัวเราเองก็ไม่รู้หรอกว่า ร่างกายมีขีดจำกัดอยู่ที่จุดไหน เพราะรู้ตัวกันอีกทีก็เลยพิกัดไปสะแล้ว หรือบางทีก็ไม่แน่ใจว่าพอเหมาะกับตัวเองหรือยัง เพราะสภาพร่างกายของเราแต่ละคนก็แตกต่างกัน การที่เราจะวัดว่าขีดจำกัดของเรางกายเราอยู่ที่จุดไหน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

สังเกตุอาการของตัวเอง


ไม่มีใครสามารถบอกขีดจำกัดร่างกายของเราได้ นอกจากตัวของเราเอง โดยเราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องอาศัยเครื่องมือทันสมัยอะไรมาวัดเลยค่ะ เราเพียงต้องทำแค่สังเกตุอาการที่แสดงออกมาทางร่างกายของเรา ขณะที่เรากำลังออกกำลังกายอยู่เท่านั้น ซึ่งเราสังเกตุได้จากอาการ …

ภาพจาก pranavahyoga.com

หัวใจเต้นแรง : ขณะที่เราออกกำลังกาย หากเมื่อใดคุณรู้สึกว่าหัวใจเต้นแรงจนบางครั้งอาจจะรู้สึกเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นราวกับว่าจะทะลุออกมาจากในร่างกายของเรา แนะนำให้ควรหยุดพักร่างกาย

หายใจไม่ทัน : หากคุณออกกำลังกายไปสักระยะ แล้วมีอาการหายใจไม่ทัน ถึงแม้ว่าจะหายใจทางปากก็ยังรู้สึกไม่ช่วยอะไร แนะนำให้ควรหยุดพัก ค่อยๆลดระดับลงมาเพื่อเป็นการคูลดาวน์ร่างกาย อย่าหยุดแบบกะทันหัน

รู้สึกมึนและหน้ามืด : หากคุณออกกำลังกายแล้วจู่ๆรู้สึกมึนหน้ามืด คล้ายจะเป็นลม ให้ผ่อยการออกกำลังกายอย่างช้าๆ และค่อยๆนั่งลงพักร่างกาย อาการหน้ามืดนี้เป็นอาการของการไหลเวียนเลือดหรือออกซิเจนปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ

ภาพจาก Huffington Post

จากอาการที่กล่าวมาข้างต้น เป็นการสังกตุเพื่อหาขีดจำกัดว่าร่างกายของตัวเราเอง ทีนี้เราก็จะทราบกันแล้วว่า ตัวเรานั้นเหมาะกับการออกกำลังกายในระดับไหน ซึ่งถ้าหากออกกำลังกายไปได้สักระยะหนึ่ง ก็ค่อยๆเพิ่มระดับความยากขึ้นเมื่อร่างกายของเราพร้อม แบบนี้จะดีกว่าเนอะ !




Create Date : 02 สิงหาคม 2560
Last Update : 2 สิงหาคม 2560 15:18:03 น.
Counter : 1014 Pageviews.

1 comments
  
สวัสดีจ้ะ เราแวะมาทักทายนะ sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค Hyaluronic คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite SculpSure Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4286561 วันที่: 22 ธันวาคม 2560 เวลา:17:46:36 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2786135
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]