พฤษภาคม 2560

 
1
5
6
7
10
13
14
15
19
20
21
26
27
28
29
31
 
 
All Blog
ออกกำลังกายแล้วน้ำหนักนิ่งไม่ลงสักที ต้องทำยังไง ?


เมื่อเราออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องมาสักระยะ หลายคนอาจจะเริ่มประสบปัญหาน้ำหนักตัวคงที่ นิ่ง ไม่ขยับลงเลย ถ้าจะลงก็น้อยมาก ไม่เหมือนช่วง 2-3 เดือนแรก ที่น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว เดือนนึงอาจจะลดได้ถึง 1-2 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ภาพจาก MindBodyGreen

แต่เมื่อถึงจุดนึง ที่เราออกกำลังอย่างสม่ำเสมอไม่ขาดเลยก็จริง แต่น้ำหนักของเราคงที่ ไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลยสักนิด นั้นเป็นเพราะว่าร่างกายของเราเริ่มอยู่ตัว การออกกำลังกายแบบเดิม เวลาเท่าเดิม ไม่อาจจะที่จะเผาผลาญไขมันสะสมได้มากไปกว่านี้แล้ว

แนวทางการแก้ไข


แนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สามารถทำได้ด้วยการสลับการออกกำลังกายแบบคาดิโอ มาเป็นการล่นเวทเทรนนิ่งเพิ่มเติม เพื่อทำการสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายสามารถเผาลาญพลังงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ยิ่งร่างกายของเรามีกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเผาผลาญได้ดีมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

ภาพจาก Kinetic Fix

อย่ายึดติดกับตัวเลข


บางครั้งเราออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนัก แต่กลับมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น ก็ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะร่างกายของเราไม่ได้หนักไขมัน แต่เป็นหนักกล้ามเนื้อแทน สังเกตุได้จากรูปร่างที่กระชับมากขึ้น อย่าไปยึดติดกับตัวเลขบนตราชั่งมาก

ภาพจาก SheKnows

กล้ามเนื้อ VS ไขมัน


หากเราเปรียบเทียบระหว่าง กล้ามเนื้อและไขมัน ที่มีน้ำหนักที่เท่ากัน 1 กิโลกรัม ก้อนไขมันจะมีขนาดที่ใหญ่มากกว่ากล้ามเนื้อมากอย่างเห็นได้ชัดค่ะ แต่ร่างกายของเราชอบที่จะสะสมไขมันเอาไว้มากกว่า เพราะไขมันมีน้ำหนักที่เบา ตรงกันข้ามกับกล้ามเนื้อที่มีน้ำหนักมากและเผาผลาญพลังงานเยอะมากกว่า


ร่างกายของเราเลยมองว่ากล้ามเนื้อเป็นอะไรที่เปลืองพลังงานมาก ก็หาเรื่องที่จะสลายกล้ามเนื้อให้กลายเป็นไขมันอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงต้องขยันออกกำลังกาย เสริมสร้างความแข็งแรงกล้ามเนื้อกันอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพื่อเพิ่มระบบการเผาผลาญในร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ห้ามอดอาหารเด็ดขาด

คุณรู้หรือไม่ว่า ยิ่งเราอดอาหาร ยิ่งทำให้เราอ้วนมากขึ้น ! ทำไมน่ะหรอ นั้นเป็นเพราะเวลาเราอดอาหาร ร่างกายของเราจะเคยชินกับการรับปริมาณพลังงานในและวันน้อยมาก แล้วจะระบบการเผาผลาญจะปรับให้เผาผลาญลดลง เพื่อประหยัดการใช้พลังงาน

ภาพจาก ภาพจาก ExpertBeacon

พอน้ำหนักเราลดลงดั่งใจหวังแล้ว ก็กลับมากินเหมือนเดิม รับรองว่าโยโย่แน่นอน น้ำหนักขึ้นฮวบๆแบบไม่ทันตั้งตัวจนต้องร้องกรี้ด เพราะร่างกายของเราเคยชินกับปริมาณพลังงานน้อย เผาผลาญน้อย ส่วนเกินจึงเก็บสะสมเอาไว้ตามพุงตามแขนขาของเรา

เหมือนกับเวลาเราไม่มีอะไรกิน เราจะต้องกักเก็บสเบียงเอาไว้ เพื่อไว้ใช้ในวันหน้า ร่างกายของเราก็เหมือนกันค่ะ แต่สเบียงของร่างกายของเราก็คือไขมันนั้นเอง

การลดน้ำหนักควบคู่กับสุขภาพที่ดี


ดังนั้นการลดน้ำหนักที่ดี คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30-45 นาที พร้อมกับการเลือกรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เลือกรับประทานโปรตีนและผักเยอะๆ เลี่ยงอาหารทอดมัน หรือของหวาน ที่สำคัญคือทานให้ครบทั้ง 3 มื้อด้วยนะคะ ห้ามอดอาหารกันนะ

ภาพจาก newsblog.chinatimes.com



Create Date : 16 พฤษภาคม 2560
Last Update : 16 พฤษภาคม 2560 10:23:44 น.
Counter : 1748 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 2786135
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]