คืนกำไรให้ชีวิต เพื่อพิชิตไปในโลกกว้าง
space

ทริปเที่ยว แคว้น ซินเกียง  ตอนนี้ เป็นตอนที่ 4 แล้ว ค่ะ ฉันจะพาไปเที่ยวที่ หมู่บ้านไป่ฮาปา และหมู่บ้าน เหอมู่เซียง
(เซียง  แปลว่า  หมู่บ้าน ในภาษาจีน ค่ะ )  ความตอนที่แล้ว พวกเราไปเที่ยวที่ หอปลา กลับมาถึงที่พักแล้ว
เมื่อมาถึงที่พัก พวกเราก็เริ่ม นำอาหาร มาแจม ร่วมวงกันทาน คนนำอาหาร  เครื่องกระป๋อง น้ำพริก
อาหารแห้ง เช่น ปลากระป๋องแห้ง  ปลากระป๋องยำ ฯลฯ เรานำอาหารไปแช่น้ำร้อน ให้คลายความเย็น  ล้อมวงกันกิน
เป็นอาหารมื้อเที่ยง ที่เลยเที่ยงไปถึงประมาณบ่ายสาม น่าจะได้แล้ว  อิ่มแล้ว นั่งพักผ่อนกัน  นายคนที่เป็นเพื่อนของ
เสี่ยวหม่า ก็โผล่มาที่พักพวกเรา  และชวนไปเที่ยวที่ หมู่บ้านไป่ฮาปา
ซึ่งอยู่นอกเขตของอุทยาน คานาสือ
จำเป็นต้องซื้อทัวร์ไป  นายคนนี้  เขาชอบ ยายนุ่น เอามาก ๆ มีการขอวีแช้ส ของนุ่น ส่งข้อความในเชิงจีบ  แนะนำว่า
ตนเองชื่อ เยี้ยหลั่น  ชมว่า นุ่นสวยมาก ๆ  ยายนุ่นก็มาอ่านให้พวกเราฟัง เป็นที่สนุกสนาน  (ต่อมา  ฉันได้เล่าให้
เสี่ยวหม่า ฟังถึงเรื่องนี้  เสี่ยวหม่าหัวเราะ  บอกว่า ตา เยี่ยหลั่น โกหก  เขามีลูกสาวตัวเล็ก ๆ แล้ว ฉันเลยแปล
ให้นุ่นและทุกคนฟัง เลยได้เสียงหัวเราะกันครึกครื้น ทั้งรถที่เรากำลังจะไป หมู่บ้าน เหอมู่)

มาต่อเรื่องที่ นายชีกอ นี่ มาให้ซื้อทัวร์เขไปหมู่บ้าน ไปฮาปา  เขาบอกคนละ 300 หยวน เพราะระยะทาง
ไกลจาก อุทยาน คานาสือ ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยาน  ค่าบัตรผ่านประตูเข้าหมู่บ้าน ก็ คนละ 50 หยวน
 ( หลอกหรือเปล่า ก็ไม่รู้ ) ฉันถามความเห็นของทุกคน  น้องหมัย อยากไป ทุกคนก็อยากไป เพราะมาถึงที่
อุทยาน คานาสือ เราเพิ่งได้เที่ยว ไม่กี่แห่ง พรรคพวกเลยให้ฉันต่อรองราคา  ในที่สุด ก็ได้คนละ เหลือ 250 หยวน

ระหว่างทางไป หมู่บ้านนี้  ทิวทัศน์สวยมาก  แต่เป็นหมู่บ้าน เล็ก ๆ ติดชายแดน มีแม่น้ำ แบ่งเขต
ระหว่าง จีน กับประเทศ คาร์ทัสสถาน  นายเยี่ยหลั่นเล่าให้ฟัง  ฉันถ่ายภาพมาให้ชม ค่ะ

พวกเราอยู่ที่ไป่ฮาปา ประมาณ  ครึ่งชั่วโมงกว่า  ซึ่งพระอาทิตย์ ใกล้ตกดินแล้ว  พวกเราก็กลับ
ระหว่างทาง เห็นทิวทัศน์ไหนที่สวย  เราก็ให้ เยี้ยหลั่นจอดรถให้พวกเราถ่ายรูปกันอีก ซึ่งฉันก็เก็บรูปมาให้ชม

เรากลับมาถึงที่พักประมาณสองทุ่มกว่าแล้ว  ตอนขากลับ  มองเห็นพระจันทร์เต็มดวง  งดงามมาก ๆ
พวกเราก็บอก เยี้ยหลั่นให้จอดรถ เพื่อให้พวกเราได้ถ่ายรูปกัน  เห็นพระจันทร์เต็มดวง
ในส่วนลึก ๆ ของใจฉัน ก็อดคิดแวบหนึ่งถึงคนที่เคยหลงใหลพระจันทร์ไม่ได้  แต่ก็เพียงแวบเดียว
ฉันก็ต้องรีบให้มันเลือนหายไปจากความรู้สึก  ฉันต้องรู้เท่าทันความอ่อนไหวของจิตใจ จึงจะไม่ทุกข์อีก
กลับมาถึงที่พัก นุ่นแจ้งว่า  ทำหมวกที่ฉันให้ยืมใส่ หายไปเสียแล้ว  ค้นหาจากรถของเยี้ยหลั่น หาเท่าไหร่
ก็ไม่เจอ  เสียดายมาก เพราะเพิ่งซื้อมาพร้อมกับ วัชร์ เพิ่งเอามาใช้ เป็นครั้งแรก แต่ช่างมันเถอะ
ของหายไป ไว้ไปหาซื้อใหม่ เอาก็ได้  คิดมากไปก็ปวดหัว  เดี๋ยวหลานจะไม่สบายใจที่ทำหมวกของฉันหาย

อาหารมื้อเย็นนี้  บางคนก็ไม่ทานแล้ว แต่ฉันไม่ไหว รู้สึกหิวอีก เพราะว่าฉันกินเก่ง  เลยกินข้าวต้มกุ้ง
อีก 1 ซอง จะได้นอนสบาย ๆ ท้อง อิอิ   ส่วนคนอื่น ออกไปร้านค้าหา มาม่าทาน  แต่ปรากฎว่า ร้านปิด

วันที่ 15 ตุลาคม  59

วันนี้ พวกเรานัดเสี่ยวหม่ามารับไปเที่ยวที่ หมู่บ้าน เหอมู่  ราคาที่ตกลงกันไว้ ดูเหมือน 600 หยวน นะ
ที่จริง จะให้เขามารับเที่ยง  แต่เปลี่ยนใจให้มารับ 10 โมงเลย เพราะว่า ไม่มีที่เที่ยวแล้ว
เช้านี้ ก็มีปัญหา  น้ำไม่ไหลอีก  ฉันต้องไปเคาะห้องของเจ้าของ เขาก็มาแก้ไขให้ ปรากฏว่า แก้ไม่ได้
เขาจึงต้องเปิดห้องว่างอีกห้อง  ให้พวกเราไปอาบน้ำที่ห้องนั้น  พวกเราทานข้าวเสร็จ ก็ทยอยกันไป
ทำธุระ ส่วนตัว  ส่วนใหญ่ที่อาบก่อน  กินข้าวเช้ากันเรียบร้อยแล้ว ก็ไปเดินเที่ยวบริเวณหมู่บ้าน
เราโทร ตามเสี่ยวหม่าให้มารับ 10 โมง  เขาเป็นคนตรงเวลาดี  แสดงว่า คงพักอยู่ในบริเวณอุทยาน
มาชมภาพหน้าบ้านพักของพวกเรา  ก่อนที่จะอำลาจากกันไป ค่ะ

แช้ะรูปกันเล็กน้อย  เสี่ยวหม่าก็มาถึง  พวกเราขนกระเป๋าออกจากที่พัก  เสี่ยวหม่าจัดการจัดกระเป๋าไว้ท้ายรถ

ได้เวลาอำลาจาก อุทยาน คานาสือ แล้ว เสี่ยวหม่าก็ขับรถพาพวกเราไปอย่างอารมณ์ดี
แวะที่ ทะเลสาบโค้ง วงพระจันทร์ให้พวกเราถ่ายรูปเป็นรอบที่ 2 อีกครั้ง วันนี้ ฝนไม่ตกเหมือนวันแรก
สายแดดแผดเปรี้ยง  ก็ยังมีรถของอุทยานพานักท่องเที่ยวมาชมทะเลสาบหลายคันรถ
แย่งกันถ่ายรูปอีก เลยได้รูปมาไม่มาก แถม รูปจากกล้องของ เอก ก็ไม่ส่งมาให้  เลยได้รูปเท่าที่เห็น ค่ะ

พวกเรา ออกจากทะเลสาบโค้งวงพระจันทร์ รอบ 2 แล้ว ก็เดินทางต่อไป ระหว่างทาง  ถนน ที่พวกเราผ่าน
มีหิมะ ปกคลุม  ทั้งถนน  ทั้งภูเขา หนาตามาก แสดงว่า เมื่อคืนนี้ หิมะตกหนักมากทิวทัศน์ที่เรากำลังเดินทาง
เพื่อจะไปที่หมายต่อไป คือ หมู่บ้าน เหอมู่  เป็นทิวทัศน์ที่สวยงามมาก  จุดไหนที่เราอยากถ่ายรูป
เราก็ขอให้ เสี่ยวหม่า จอดรถให้พวกเรา ลงไปถ่ายรูปกัน  ตามมุมที่เราเห็นว่าสวยสดงดงาม ค่ะ

ในที่สุดพวกเราก็มาถึงทางที่จะเข้าหมู่บ้าน แต่ปราฏว่า  สถานที่ขายบัตรเข้าชมหมู่บ้านปิด ปรกติต้องจ่าย
คนละ 80 หยวน ไม่ต้องเสีย แต่เราเสียค่ารถ ให้เสี่ยวหม่าขับเข้าไปอีก600 หยวน เพราะปรกติ
เราก็ต้องจ้างรถของหมู่บ้านเข้าไป  ก็ต้องเสียเงินเท่านี้อยู่แล้ว  ตอนนี้ เราเข้าไปโดยไม่ต้องเสียค่าเข้า
ก็ประหยัดไป 480  หยวน  เสี่ยวหม่า ให้เหตุผลแบบนี้  ฉันก็เลยไม่ได้ต่อราคาเขาอีก
ครั้งนี้  รวมค่ารถ ตั้งแต่ปู่เอ้อจิ้น มาคานาสือ  จากคานาสือ ไปหมู่บ้าน  เหอมู่   และจาก เหอมู่
ไปปู่เออร์จิ้นอีก รวมค่าบริการรถของเสี่ยวหม่า ทั้งหมดเป็นเงิน  3100 หยวน  เพื่อความสะดวกสบาย
พวกเราก็ยินดี และเขาก็เป็นคนดี  บริการอย่างขยันขันแข็ง  เรามาทราบประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน ค่ะ

หมู่บ้าน เหอมู่ หรือ ที่เรียกว่า  เหอมู่เซียง  (เซียง ในภาษาจีน แปลว่า  หมู่บ้าน)  เป็นหมู่บ้าน
ที่ตั้งอยู่ใน หุบเขาที่มีชื่อว่า  เจียเติง อยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลสาบ คานาสือ กับแม่น้ำเหอมู่
 อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,100-2,300 เมตร  อยู่ในเขตปกครองตนเองมณฑลซินเกียง
 บางครั้งเรียกหมู่บ้านนี้ว่า หมู่บ้านคนเลี้ยงม้า สาเหตุ มีเรื่องเล่าสืบกันว่า
 ในช่วงที่ เจงกิสข่าน ขยายอาณาเขต
สู่ตะวันตก มาถึงแถวนี้  มีทหารจำนวนหนึ่ง บาดเจ็บจากการรบ
จึงได้อาศัยอยู่ในบริเวณนี้  เพื่อรักษาตัว
 เพราะไม่สามารถออกรบได้ ก็มาสร้างหมู่บ้านอยู่ที่นี่  และมีอาชีพเลี้ยงม้า  จึงได้ชื่อว่า  หมู่บ้านคนเลี้ยงม้า
ปัจจุบัน ชาวบ้านที่นี่ก็มีอาชีพเลี้ยงม้า  ที่นี่ มีทุ่งหญ้า  ทุ่งดอกไม้ (แต่ตอนที่พวกเรามาเป็นช่วงหน้าหนาว
เลยไม่เห็นอะไรมากนัก) อากาศที่นี่จะเย็นตลอดปี  ถ้าไปเที่ยวช่วงเดือน ก.ย. ถึงต้น ต.ค. จะเห็นป่าเปลี่ยนสี
หลังจากนั้น  ก็จะปกคลุมด้วยหิมะ  ถ้าอยากเห็นดอกไม้สวย ๆ ต้องไปช่วง มิ.ย. ถึง ส.ค.
 อุณหภูมิของน้ำที่ไหลผ่านเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืชพันธุ์   มีหมู่ผึ้ง แมลงมาดูดน้ำหวาน
และเรานำมาสกัดเป็นยาที่มีคุณภาพดีของที่หมู่บ้านนี้  ค่ะ

เสี่ยวหม่า พามาถึงหมู่บ้านนี้ เป็นช่วงบ่ายมากแล้ว เขาพามาที่พัก  น่าจะเป็นเพื่อนของเขาด้วย
ราคาที่นี่ มีสองลักษณะ คือ ห้องน้ำอยู่นอกห้อง  ราคา คืนละ 120 หยวน แต่ห้องที่นอนสองคน  ห้องน้ำในตัว
 ราคาคืนละ 160 หยวนต่อคน แพงกว่า ในอุทยาน คานาสือ อีก ฉันก็บอกว่าแพง ต่อเหลือ คนละ 140 หยวน
เจ้าของ ห้อง เขาก็โอเค  ห้องนอนก็ใช้ได้  แต่น้ำไม่ไหล  เขาบอกว่า ตอนเย็น เขาจะจัดการเรื่องน้ำให้

บ้านพักที่นี่  เขาเป็นร้านขายอาหารด้วย  พวกเรากับเสี่ยวหม่า เลือกอาหารกัน  เสี่ยวหม่าลดราคา
ในเมนูให้ด้วย  แสดงว่า ต้องรู้จักและคุ้นเคยกับ เจ้าของที่พักแน่นอน  มาชม ห้องนอน และ อาหาร
มื้อที่แพงที่สุด คิดเป็นเงินไทย เกือบ สามพันบาท  ห้าห้า

หลังจาก จ่ายเงินไปให้เรียบร้อยแล้ว  เจ้าของร้านถามว่า  เย็นนี้จะสั่งอาหารจากพวกเขาอีกไหม
พวกเรา บอกไม่สั่งแล้ว เรามีอาหารของเราแล้ว  ขืนกินร้านคุณ อีกมื้อหนึ่ง พวกเรา คงไม่เหลือเงิน
ไปเที่ยวที่อื่นอีกแน่นอน  ห้าห้า หลังจากนั้น  เสี่ยวหม่า ก็พาพวกเราไปเดินชมรอบ ๆ หมู่บ้าน
ดูวิถีชีวิต  แต่เราก็ไม่ได้เจออะไรมากนัก เพราะเป็นหมู่บ้านที่เงียบมาก เจอผู้คนน้อยมาก
เจอ คนเลี้ยง วัว และเจ้าของขี่ม้า ต้อนวัวเข้าหมู่บ้าน เสี่ยวหม่าพาพวกเรามาถึงสะพาน
ที่จะข้ามและเดินไปยังจุดชมวิวที่อยู่บนเขา  เขาก็กลับ ไม่ได้ไปกับพวกเรา  คงต้องการกลับที่พัก
เพื่อไปพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้ เขาจะต้องพาพวกเรากลับเมือง ปู่เอ้อร์จิ้น
แล้วพวกเราก็ต้องเดินทางต่อไป
เรามาชมภาพ หมู่บ้าน ตั้งแต่รอบ ๆ ตัวหมู่บ้าน จนกระทั่งเดินขึ้นเขาไปสู่จุดชมวิว ไกลมากพอควร
แต่ก็ไม่ลำบากมากนัก เพราะว่า เขาทำเป็นบันได มีราวให้จับเพื่อเดินไปยังจุดชมวิว ค่ะ

ได้เวลาพอสมควรในการชื่นชม หมู่บ้าน เหอมู่ พระอาทิตย์เริ่มจะลับขอบฟ้าแล้ว พวกเราก็กลับที่พัก

มาถึงที่พัก ก็หาอาหารที่มีอยู่ ทานมื้อเย็นกัน ก็ไม่พ้นพวก มาม่า โจ๊กซอง ข้าวต้มซอง นั่นแหละ
พอไปเปิดน้ำ ตายละ ! น้ำไม่ไหลเลย เลยไปตามหาเจ้าของที่พัก เขาบอกให้เรามาตักน้ำ
ที่เขาตักไว้ที่แกลลอนหน้าห้องครัวของเขา  แล้วเราจะเอาอะไรไปใส่น้ำล่ะ เป็นที่พักที่แย่ที่สุด
พวกเราต้องเอา ถังขยะในห้องน้ำและนอกห้องน้ำ ไปตักน้ำ เพื่อที่จะใช้ราดส้วม นำใส่ภาชนะที่เรา
ใส่อาหาร ไปตักน้ำเพื่อล้างหน้าล้างตา คืนนี้เลยต้องซักแห้ง  ดีนะที่อากาศหนาวมาก
ไม่งั้น คงกลุ้มใจมากกว่านี้  พวกเราต้องเดินไปตักน้ำหลายเที่ยว ได้แต่ล้างหน้าและแปรงฟันเท่านั้น
  กลางดึก ตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำ ลองเปิดก๊อกน้ำดู  น้ำไหลแล้ว เฮ้อ!รีบรองน้ำไว้อีกชุดหนึ่ง

วัที่ 16 ตุลาคม 59
เช้านี้ ไม่กล้าตื่นสาย กลัวน้ำหยุดไหล  ห้าห้า ตื่นแล้ว ก็จัดการอาหารเช้าก่อน แล้วจึงอาบน้ำ
โชคดี น้ำไหลแรง มีน้ำอุ่นให้อาบด้วย แต่งตัวเสร็จ จัดกระเป๋าเตรียมพร้อมเพื่อเดินทางต่อไป
เช้านี้ มีเวลา ออกไปเดินรอบ ๆ หมู่บ้านอีกครั้งหนึ่ง เห็นมีร้านค้าแต่ยังไม่เปิด น้องหมัยอยากหาซื้อไข่
ไปเคาะประตู เพื่อขอซื้อ แต่คนขาย ไม่ยอมมาขาย บอกยังไม่เปิดร้านทั้ง ๆ ที่ตอนนั้น 9 โมงกว่าแล้ว
เฮ้อ! อดเลย แต่ จุกกับนุ่นเดินไปอีกทางหนึ่ง ได้ข้าวสวยมา 2-3 ถุง ราคาถ้วยละ 2 หยวน
เพื่อมาทานกับกับข้าว ซึ่ง น้องหมัยซื้อมามากกว่าเพื่อนเลย ต่างอาศัยกินกันอย่างเอร็ดอร่อย

ขณะที่รอ เสี่ยวหม่า พวกเราก็ถ่ายรูปกันแถว ๆ หมู่บ้าน ฉันนำมาฝากให้ชมด้วย นะคะ

หลังจากที่ เสี่ยวหม่า มาแล้ว ก็ช่วยนำกระเป๋าขึ้นรถ เราอำลาจาก หมู่บ้านเหอมู่ น่าจะประมาณ 10 โมง
ระหว่างทางที่ไป  เจอทิวทัศน์ที่สวยงาม เสี่ยวหม่าก็จอดรถให้พวกเราได้ลงไปถ่ายรูปอีกด้วย

ระหว่างทาง เสี่ยวหม่าเป็นห่วงว่า ถ้าเราไปถึง ปู่เอ้อร์จิ้น แล้วจะตีตั๋วกลับ อูรูมูฉี ไม่ทัน
เขาจึงโทรศัพท์ไปหา ภรรยาเขาที่ปู่เอ้อร์จิ้น ให้ไปจองตั๋วนอนรถบัสให้พวกเราก่อนที่เรา
จะเดินทางไปถึงสถานี รถบัส ปู่เอ้อร์จิ้น เป็นคนมีน้ำใจมากทีเดียว เมื่อถึงเมืองปู่เอ้อร์จิ้นแล้ว
เขาแวะไปที่บ้านพัก ซึ่งเป็นแฟลตหลายชั้น เพื่อนำบัตรรถบัสนอนให้พวกเราก่อนจะมาส่ง
พวกเราที่สถานีรถบัส  ช่วยยกกระเป๋าของเราลงจากรถอย่างเรียบร้อย พวกเราก็จ่ายค่ารถที่ยังค้างอยู่
และจ่ายเงินค่าตั๋วรถบัสที่ภรรยาเขาช่วยไปซื้อให้พวกเรา สรุปว่า  ค่ารถทั้งหมดคราวนี้ 3100 หยวน
ตั๋วรถบัสนอนที่จองไว้ รถออกประมาณ 19.00 น. เราต้องแกร่วอยู่ที่สถานี ปู่เอ้อร์จิ้น  หลายชั่วโมง
เพราะว่า  เสี่ยวหม่ามาส่งเราที่สถานี บ่ายสองโมงกว่าเท่านั้น

พวกเราก็เตร่ ๆ อยู่ในสถานี ห้องน้ำในสถานี ก็ไม่มี ต้องออกไปข้างนอก เสียค่าเข้าห้องน้ำ 1 หยวน

การพาเที่ยว มณฑล ซินเกียงของทริปนี้ ก็เป็นตอนที่ 4 แล้ว ค่ะ ฉันก็หวังว่า ท่านยังคงอ่าน
ได้สนุกสนานไปตามที่ฉันได้เล่าให้อ่าน และได่รับความรู้เรื่องสถานที่ต่าง ๆ บ้างพอสมควร
โปรดติดตามในตอนที่ 5 ต่อไป ค่ะ

Last Update : 6 ธันวาคม 2559 21:19:08 น. 16 comments
Counter : 2058 Pageviews.

สวัสดีค่ะอาจารย์สุวิมล

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ

เห็นแต่ละภาพแล้วอยากไปเที่ยวเองบ้างจัง แต่ต้องหาเพื่อนพูดจีนได้สิเนี่ยไม่อยากไปกับทัวร์ อยากจัดทริปเอง

อาหารมื้อละ 3000 บาท ดูหน้าตาแล้ว แพงตรงไหนเนี่ย มีแต่ผักอะ-*-

หอมกร Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
คนผ่านทางมาเจอ Health Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Art Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
mambymam Music Blog ดู Blog
kae+aoe Parenting Blog ดู Blog
อาจารย์สุวิมล Travel Blog ดู Blog

โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 6 ธันวาคม 2559 เวลา:21:03:16 น.

ผมฮาตรงที่มีการเสี่ยวหม่าบอกมันโกหก มันมีลูกแล้ว 555

ทะเลสาบโค้งวงพระจันทร์นี่สวยจริงๆ ครับ

อาหารที่บอก 3,000 ถือว่าแพงมาก ยิ่งมีแต่ชผักแบบนี้ด้วย ที่จีนผักถูกจะตาย

ที่เหอมู่ดูเงียบสงบดีครับ

อาจารย์สุวิมล Travel Blog

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 7 ธันวาคม 2559 เวลา:0:17:34 น.

โหวต Travel Blog ครับอาจารย์

ไม่พลาดเลยสักตอนครับ
บล็อกนี้ภาพสวย เส้นทางงดงามมากครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 7 ธันวาคม 2559 เวลา:13:58:51 น.

อ่าน ไป่ฮาป่า เป็น ไปฮาป่า ตกไม้เอกไปตัวนึง
ประสาหูตากึ่งพิการ แล้วนึกว่า จะไปฮาอะไร
ที่ไหนกัน แฮ่ๆ อย่าถือสานะคะ แหมะโหวตจองที่
ไว้ก่อนค่ะ จรลีไปส่งกำลังใจที่เหลือให้หมดก่อน
แล้วกลับมาละเลียดอ่านอย่างเคย วิ่งไปวิ่งมา
แบบนี้แหละค่ะ ทุกบ้านที่พาเที่ยวเยอะ หนุกดี

pantawan Health Blog ดู Blog
อาคุงกล่อง Book Blog ดู Blog
Tui Laksi Sports Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) วันที่: 7 ธันวาคม 2559 เวลา:14:35:19 น.

ปีนี้และปีต่อๆไป

ภาพเก่าๆก็เหลือแค่ความทรงจำนะคะ

อาจารย์เก่งจังค่ะไปร่วมงานด้วย คนเยอะขนาดนั้น

ขอบคุณโหวตด้วยนะคะ

ปล.ผัดไก่ทั้งตัวนี่เชือดเองหลังร้านแหง จีนชอบของสดนี่คะ

โดย: เรียวรุ้ง วันที่: 7 ธันวาคม 2559 เวลา:14:50:30 น.

ภาพสวยมาก ครับครู... ชอบภาพที่ไม่ใส่กรอบ ดูเป็นธรรมชาติ
ที่ไม่ต้องเปิดอัลบั้มดู 555

ดูแล้วหนาวมาก... น่าสนใจไป ค่าใช้จ่ายต่อคน ทริปนี้ประมาณเท่าใด
ครับครู จะได้หยอดเงินใส่กระปุก คงจะต้องหยอดหลายปี

งั้นโหวตให้ครู

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:6:01:01 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:6:29:49 น.

พึ่งเห็นบล็อควันนี้เองค่ะ เห็นภาพต่างๆ แล้วไม่ค่อยได้เห็นจากบล้อคท่องเที่ยวจีนที่อื่นๆ ภาพสวยมาก บรรยากาศแบบนี้ชอบมากเลยค่ะ ไปเที่ยวกันไม่กี่คนด้วย น่าสนุกมาก ดีจังเลยค่ะที่อาจารย์พูดภาษาจีนได้แบบนี้น่าไปทัวร์ด้วยมากเลยค่ะ

โดย: Maeboon วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:14:01:40 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับอาจารย์

ผมเพิ่งกลับมาอ่านการ์ตูนได้สองสามเดือนครับ
หยุดอ่านไปหายปีเลย

พอกลับมาอ่านครั้งนี้
เลยตามซื้อ ตามสั่งการ์ตูนไว้หลายร้อยเล่ม
ทยอยอ่านไปเรื่อยๆครับ

โจทย์ล่า ท้า เขียน
ผมไม่ได้เข้าร่วมครับ
เพราะทำต้นฉบับล่วงหน้าไว้จนถึงปีหน้าเรียบร้อยแล้ว
ถ้าผมเขียนก็ต้องจัดต้นฉบับใหม่ทั้งหมด

เลยขอเว้นการเขียน แต่เป็นผู้อ่านแทน

จริงๆโจทย์หลายโจทย์ก็น่าเขียนมากๆเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:14:32:30 น.

moresaw Funniest Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Pet Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
สาวไกด์ใจซื่อ Travel Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
คนบ้านป่า Literature Blog ดู Blog

ดูท่าทางน่าสนุกจังเลยค่ะ
ท่าทางตอนครูสั่งอาหารมื้อที่แพงที่สุดดูคร่ำเคร่ง 5555
อากาศน่าจะหนาวมากเลยนะคะ

โดย: Close To Heaven วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:15:25:16 น.

ทัวร์วันนี้คนละ 300 หยวน แพงอีกละ แถมยังต่อได้อีก รู้สึกไม่ค่อยมีมาตรฐานเลยครับ
ประเทศ คาร์ทัสสถาน >> ประเทศคาซัคสถานหรือเปล่าครับ?
แก๊งอาจารย์ไปกันถึงชายแดนเลย น้อยคนที่จะไปนะเนี่ย วิวสูงๆหนาวๆแบบนี้สวยไปอีกแบบครับ
หมู่บ้านเหอมู่ หมู่บ้านคนเลีย้งม้า ให้อารมณ์แบบมองโกลมากเลยครับ คนแถวๆนี้คงเป็นลูกหลานนักรบมองโกลของเจงกิสข่าน
อาหารชุดนั้น 3000 โอย...แพงๆๆ แถมไม่ได้น่ากินซักนิด
เห็นวัวขนปุยหน้าตาแปลกๆ บล็อกฟ้ากาบริเอลเคยอธิบายรายละเอียดไว้แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่ามันเรียกว่าอะไรกันแน่ วัวหน้าตาแบบนี้ไม่รู้รสชาติเหมือนวัวบ้านเราไหมนะครับ <<ไอ้นี่ก็จะเอามากินท่าเดียว

กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
Close To Heaven Food Blog ดู Blog

โดย: ชีริว วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:23:55:05 น.

ขอบคุณที่แบ่งปันกัน

โดย: Kavanich96 วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:0:45:44 น.

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:6:38:02 น.

9A Literature Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
สองแผ่นดิน Photo Blog ดู Blog
mambymam Music Blog ดู Blog
sawkitty Literature Blog ดู Blog

แวะมาโหวตท่องเที่ยวให้ครูค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:7:31:19 น.

ตามมาเที่ยวต่อครับ อาจารย์สุ
อยากไปเดินลุยหิมะบ้างครับ
เที่ยววิถิชีวิตบ้านเหอมู่ก็มีความสุขไปอีกแบบครับ
ทะเลสาบโค้งพระจันทร์น้ำสีเขียวตาตั๊กแตน สวยแปลกตาครับ
น้องนุ่นถ่ายรูปมา รุ่นราวคราวเดียวกับอาจารย์สุเลยนะครับ

โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 9 ธันวาคม 2559 เวลา:8:30:58 น.

สวัสดีค่ะอาจารย์
ตามมาเที่ยวต่อ ได้เที่ยวกับธรรมชาติตลอดทางเลยนะคะ
เป็นทริปที่ต้องลุ้นตามอาจารย์ว่าจะเจออุปสรรคอะไรบ้าง
ถึงจะขรุขระไปบ้างแต่ก็เห็นทุกคนที่ร่วมทริปสนุกสนานกันตลอด

ราคาค่าห้องและอาหารแพงมาก และยังมีปัญหาเรื่องน้ำอีกด้วย
เหนื่อยแทนเลยค่ะ แต่ก็ได้ประสบการณ์ชีวิตเน๊าะอาจารย์
ไปเจออากาศหนาวแบบนี้ โชดดีที่ทุกคนยังสุขภาพแข็งแรง

รอชมเที่ยวตอนต่อไปค่ะ

อาจารย์สุวิมล Travel Blog

**ช่วงนี้กาญยุ่ง มาช้าไปหน่อยค่ะ แต่ก็มานะคะ อิอิ

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 10 ธันวาคม 2559 เวลา:21:47:18 น.

space

อาจารย์สุวิมล

เป็นครูสอนภาษาไทยที่เกษียณอายุราชการแล้ว สนใจเรื่องการเขียนหนังสือให้ความรู้ ชอบการท่องเที่ยว หากท่านที่เข้ามาชมและอ่านแล้ว มีความสนใจและต้องการสอบถามเรื่องความรู้ด้านภาษาไทย ถ้ามีความสามารถจะให้ความรู้ได้ ก็ยินดีค่ะ

[Add อาจารย์สุวิมล's blog to your web]