ถ้าจะคิดว่าจะทำอะไรแล้ว กรุณาทำเลย ก่อนที่จะไม่มีวันที่จะได้ทำ(ขอเป็นเรื่องดีดี)
8 ขั้นตอนเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่












 ขั้นตอนที่ 1 รู้จักตนเอง ขั้น
ตอนแรกนี้เป็นการค้นหาสิ่งที่เป็นอยู่จริงในชีวิตโดยดูจาก "วงล้อชีวิต"
ซึ่งตัวเราต้องเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง เริ่มจาก วาดวงกลม 1 วงแล้วลากเส้น 8
เส้นออกไปจากจุดศูนย์กลางให้ได้สัดส่วนเท่าๆกัน
(ลักษณะเหมือนการตัดแบ่งขนมเค้ก)
กำหนดเส้นแต่ละเส้นนั้นแทนเรื่องต่างๆในชีวิตต่อไปนี้ สุขภาพ เงิน ความสนุก
เพื่อนและครอบครัว ความรัก อาชีพ การพัฒนาตนเอง สิ่งแวดล้อมทางจิตใจ
จากนั้นก็ให้จุดตำแหน่งความพอใจลงบนเส้นนั้นๆ โดยจุดศูนย์กลางของวงกลมคือ
ความพอใจเป็น 0 ค่อยๆไกลออกไปจนถึงเส้นรอบวงซึ่งมีค่าสูงสุดเป็น 10
เมื่อได้ตำแหน่งครบหมดแล้วก็ลากแต่ละจุดต่อเนื่องกัน
ทีนี้เราก็จะเห็นว่าชีวิตเรานั้นมีเรื่องใดสมดุลและมีเรื่องใดบ้างที่เรา
ต้องเปลี่ยนแปลง

ขั้นตอนที่ 2 ค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ เรา
มักปล่อยให้ชีวิตสร้างอะไรๆขึ้นมาเองแทนที่จะสร้างอะไรๆให้ชีวิต
นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้นึกถึงสิ่งที่เราต้องการในชีวิตอย่างจริงจัง
สิ่งที่ต้องการที่ว่านี้จะเป็นอะไรก็ได้ที่เราชอบหลงใหลและทำมันได้ดี
ดีในที่นี้เราไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใคร
เพราะปัจจัยต่างๆในชีวิตของแต่ละคนนั้นต่างกัน
ในขึ้นตอนนี้เพียงแต่หาสิ่งสิ่งนั้นในตคัวเองให้เจอก่อนก็พอ

ขั้นตอนที่ 3 กำจัดข้อด้อยในตัวเอง เมื่อ
รู้ข้อดีในตัวเองแล้วก็ต้องรู้ข้อด้อยและกำจัดมันเสีย
ขั้นตอนนี้ยากสักหน่อยเพราะนอกจากจะต้องจริงใจที่จะยอมรับข้อเสียของตัวเอง
แล้วยังต้องจริงจังที่จะแก้ไขมันด้วย เพื่อให้สัมฤทธิ์ผล
แนะนำให้บันทึกลงในไดอารี่เหมือนเป็นโปรเจ๊กต์หนึ่งที่ต้องจัดการให้เสร็จ
ตามกำหนดและเป้าหมายที่วางไว้

ขั้นตอนที่ 4 ทิ้งความกลัวไว้เบื้องหลัง หลาย
คนยอมรับว่ากลัวที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพราะไม่มั่นใจว่าอะไรเกิดขึ้นบ้าง
และที่สำคัญรู้สึกโดดเดี่ยวเหมือนต่อสู้อยู่คนเดียวตามลำพัง
ขั้นตอนนี้แนะนำให้หากำลังใจสนับสนุน อาจเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัวก็ได้
ทั้งนี้คนคนนั้นจะต้องประสบความสำเร็จในเรื่องที่เรากำลังจะเปลี่ยนแปลง

ขั้นตอนที่ 5 ลงมือปฎิบัติในสิ่งที่ต้องการ เมื่อ
รู้แล้วว่าตนเองต้องการอะไรก็ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำเสียที
เริ่มจากตัดรูปภาพหรือถ้อยคำจากหนังสือที่สื่อถึงสิ่งที่เราต้องการจะเป็น
หรือเปลี่ยนแปลง เลือกให้ขนาดใหญ่หน่อยมาติดไว้บนผนังให้เห็นชัดๆ
เพื่อย้ำเตือนและเป็นแรงบันดาลใจ จากนั้นหาวันว่างเดือนละ 2-3 วัน เพื่อ
ทำในสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเรา

ขั้นตอนที่ 6 บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ การ
จัดสรรเวลาให้ถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจะเปลี่ยนชีวิตตัวเองใหม่เพราะ
ต้องมีเวลาที่จะเปลี่ยนแปลง
มีกฎเกี่ยวกับการบริหารเวลาในชีวิตอยู่ข้อหนึ่งคือ "กฎ 80-20 " นั่นคือ
เวลาร้อยละ 20 ของชีวิตควรให้กับสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตตัวเอง อีกรอ้ยละ
80 ให้กับสิ่งที่สำคัญรองๆลงไป
กฎนี้จะทำให้เราเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนที่ 7 เสริมสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดี เมื่อ
เรารู้จักตัวเองแล้วก็ต้องทำให้คนอื่นรู้จักตัวเราด้วย
เสื้อผ้าที่ใส่แล้วรู้สึกไม่มั่นใจก็ทิ้งไป ส่วนการแต่งหน้าทำผม
ห้ามขี้เหนียวเด็ดขาด เครื่องสำอางค์ดีๆ
ทรงผมที่รับกับใบหน้าจะทำให้เราดูดีและมีเสน่ห์ขึ้น
นอกจากนี้อย่าลืมเรื่องบุคลิก
ท่าทางการยืนหันหน้าเข้าหาผู้พูดและสบสายตาอย่างเหมาะสมถูกจังหวะจะทำให้เรา
ดูมั่นใจและเป็นกันเองในเวลาเดียวกัน

ขั้นตอนที่ 8 ชมเชยตัวเอง เมื่อการเปลี่ยนแปลงนั้นสำเร็จ หลัง
จากเปลี่ยนแปลงตัวเองได้สักระยะ
เมื่อได้รับผลตอบรับกลับมาจากคนรอบข้างก็ควรhappyกับมัน
แม้จะไม่สำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ถ้าไปไกลได้เกินครึ่งก็น่าจะพอฉลองกันได้
อย่าลืมว่าไม่มีคำชมเชยใดจะมีพลังเท่าตัวเราชมตัวเราเอง
เพราะฉะนั้นห้ามลืมชมตัวเองเด็ดขาด





Free TextEditor


Create Date : 28 ตุลาคม 2554
Last Update : 28 ตุลาคม 2554 2:22:17 น. 0 comments
Counter : 298 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมอสุ
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 
28 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add หมอสุ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.