โปรดช่วยอุปการะเด็กยากไร้ ccfthai.or.th เพียง 500 บาทต่อเดือน
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
25 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 

เงินกับสินทรัพย์

คนโดยมากพยายามหาเงิน แต่หาเท่าไหรก็ไม่รวยซะที ยิ่งหายิ่งเครียด ยิ่งเครียดก็ยิ่งใช้เงินเพื่อลดความเครียดตัวเองลง บางคนยิ่งซ้ำร้ายใช้เงินไปกับค่าหมอเพื่อรักษาความเจ็บป่วยของตัวเองที่เกิดจากการทำงานหนัก

พ่อรวยสอนลูกได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเพราะหนังสือเล่มนี้ชี้ให้เห็นว่า หากอยากรวยต้องสะสมสินทรัพย์ สินทรัพย์คืออะไร ตามนิยามจากพ่อรวยสอนลูก มันคืออะไรก็ได้ ที่สามารถสร้าง passive income ให้เราได้ พูดง่ายๆคือมันเป็นห่านทองคำที่ออกไข่เป็นเงินให้เราเสมอๆ

สินทรัพย์เป็นสิ่งที่จำเป็นมากกว่าเงินสำหรับคนรวย ทำไม???? เพราะคนเราต่อให้ทำงานหนักขนาดไหน ก็มีเวลาแค่ 24 ชม ไม่ว่าจะมีความสามารถขนาดไหน ก็สามารถใช้ 24 ชมนี้หาเงินได้แค่จำนวนนึง สินทรัพย์เป็นสิ่งที่สามารถสร้างเงินได้โดยไม่ได้ใช้เวลาของเรา พูดง่ายๆคือมันหาเงินให้เราได้ไม่จำกัด นี่แหละคือเหตุผลที่คนจะรวยได้ต้องสะสมสินทรัพย์

คนที่เล่นหุ้นโดยมาก ไม่รวยเพราะอยากได้เงิน หากถามกันตรงๆ 100 คนที่เข้ามาเล่นหุ้น มีใครบ้างที่อยากได้สินทรัพย์มากกว่าได้เงิน ผมเชื่อว่า ร้อยละเก้าสิบต้องอยากได้เงินมากกว่าสินทรัพย์ มีเพียง 10% เท่านั้นที่อยากได้สินทรัพย์ และ สิบเปอร์เซนต์นั้นคือคนรวย

หุ้นเป็นสินทรัพย์รึเปล่า??? หากนิยามของคุณ สินทรัพย์คือสิ่งที่สามารถสร้างเงินได้อย่างต่อเนื่อง ทุกๆปีหุ้นจะต้องปันผล หากกิจการมีกำไร แสดงว่าหุ้นเป็นสินทรัพย์ ปกติผมซื้อหุ้น ผมจะไม่สนว่าซื้อแล้ว ราคาหุ้นจะเพิ่มหรือลด สิ่งที่ผมสนคือ ผมมีสินทรัพย์มากน้อยขนาดไหน มีหลายครั้งที่ผมซื้อแล้วราคาร่วงลง แต่ผมก็ยังไล่ซื้อต่อ เพราะผมมองว่า ยิ่งซื้อผมยิ่งมีสินทรัพย์มากขึ้น ผมไม่เคยสนเลยว่าหุ้นจะสร้างเงินให้ผมขนาดไหนเท่ากับผมมีสินทรัพย์มากขึ้นขนาดไหน

เห็นหลายๆคนชอบถามว่าซื้อแล้วหุ้นจะไปต่อได้ไหม ซื้อแล้วต้องขึ้นนะครับ หากลงไม่ซื้อประมาณนั้น พอซื้อแล้วลง กลัวเงินตัวเองหาย รีบขายซะ จริงๆสิ่งที่ทำให้วีไอรวย ไม่ใช่ความแม่นยำในการวิเคราะห์ธุรกิจ เพราะผมก็ไม่ได้วิเคราะห์เก่งอะไร ออกจะซื้อมั่วๆด้วย เห็นปันผลดี ผมก็ซื้อ ยิ่งลงผมยิ่งซื้อ เพราะมันยิ่งทำให้ผมมีสินทรัพย์มากขึ้น จนกำไรที่ได้ตั้งแต่ต้นปีตอนนี้ก็เกิน 50% แล้ว

สิ่งที่ทำให้วีไอรวยคือการสะสมสินทรัพย์ต่างหาก วีไอที่ดีต้องคิดเหมือนตัวเองเป็นเจ้าของกิจการ ทุกครั้งที่ซื้อหุ้น คือการมีกิจการ คือเพิ่มสินทรัพย์ของตัวเอง เมื่อซื้อแล้ว ไ่ม่ตกใจหรือเสียใจไม่ว่าราคาหุ้นจะลงขนาดไหน ตรงกันข้าม กลับดีใจ ที่มีโอกาสเพิ่มสินทรัพย์ได้มากขึ้น เพราะหุ้นถูกลงซื้อได้มากขึ้น

มูลค่าที่วีไอเห็นคือมูลค่าของหุ้นในฐานะสินทรัพย์ คือความสามารถที่หุ้นจะสามารถสร้างเงินได้ในอนาคต ไม่ใช่ราคาหุ้นที่เป็นเงินที่ได้ในปัจจุบัน

คุณล่ะครับ ซื้อหุ้นเพราะหวังเงินหรือสินทรัพย์



ปล ช่วงนี้หุ้นยิ่งร่วงๆอยู่ ก็วัดใจกันล่ะว่าจะขายเอาเิงินหรือเก็บสินทรัพย์ไว้




 

Create Date : 25 สิงหาคม 2553
7 comments
Last Update : 25 สิงหาคม 2553 22:08:46 น.
Counter : 1226 Pageviews.

 

ยินดีมากที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้
ของคุณษุภณัฏฐ์

ขอบคุณครับ

 

โดย: teeranet IP: 183.89.226.210 26 สิงหาคม 2553 19:39:55 น.  

 

ขอบคุณที่มาเม้นนะครับ

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 27 สิงหาคม 2553 9:17:05 น.  

 

แต่ก่อนหวังเงิน

แต่พอมาอ่านบล็อคนี้เริ่มจะหวังสินทรัพย์แล้วค่า

^_____________^

 

โดย: น้องนู๋ GaZib 14 กันยายน 2553 15:13:10 น.  

 

คมค่ะ

ขอบคุณค่าา

 

โดย: tua_tuanoi 16 ตุลาคม 2553 13:50:44 น.  

 

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 6 ธันวาคม 2553 17:16:24 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะ แนะนำวิธีซื้อหุ้นหน่อยค่ะ

 

โดย: จุ๊ IP: 101.109.73.61 16 กุมภาพันธ์ 2554 12:48:33 น.  

 

คุณจุ๊ ลองอ่านหนังสือของบัฟเฟต หรือ ดร นิเวศน์ หรือ หุ้นห่านทองคำดูครับ หรือไม่ก็ลองดูคลิปนี้ก็ได้ครับ //www.youtube.com/watch?v=X_qkprr7snE&feature=mh_lolz&list=FL5Oi942wLPC4
หรือไม่ก็ลองอ่านบล๊อกผมดูครับ

 

โดย: ษุภณัฏฐ์ 20 พฤษภาคม 2554 21:18:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Moritaka Muto
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




Friends' blogs
[Add Moritaka Muto's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.